Tản mạn

Chiếc khẩu trang và em bé

- Thứ Ba, 05/01/2021, 06:13 - Chia sẻ
Nữ hộ lý và những ai có mặt có lẽ sẽ không bao giờ quên được hình ảnh ngộ nghĩnh ấy, cũng như việc những cô bé, cậu bé ra đời trong cái năm u ám này có ý nghĩa như thế nào với cuộc đời.

Bạn hãy nhìn kỹ tấm ảnh này. Không nghi ngờ gì nữa, đấy là một tấm ảnh kỳ lạ, cho một khoảnh khắc đặc biệt của một đứa trẻ. Nó được một nữ hộ lý trong khoa sản của một bệnh viện ở Sassari, đảo Sardegna, Italy, chụp, ngay sau khi cậu bé này ra đời. Vào giây phút cất tiếng khóc chào đời trong ánh sáng, cậu bé đã đưa tay níu lấy chiếc khẩu trang của nữ hộ lý đỡ đẻ cho mẹ cậu. 

Bức ảnh được chụp tháng 5.2020, trong thời điểm Italy đang phong tỏa toàn quốc chống Covid-19, và một cách rất tình cờ, được phát hiện bởi nhật báo l’Eco di Bergamo, tờ báo xuất bản ở Bergamo, nơi bị ảnh hưởng nặng nề nhất về người bởi đại dịch. Và bức ảnh đã được đăng lên trang nhất của tờ nhật báo, được coi như một biểu tượng của ánh sáng, sự sống, niềm hy vọng, sự tái sinh trong một năm buồn của thế giới.

Tờ báo viết, “đây chính là ánh sáng của hy vọng mà chúng ta hướng tới, là niềm hy vọng mà chính chúng ta phải tạo ra cho bản thân và cho những người xung quanh, bởi nếu không có ánh sáng và hy vọng, chúng ta sẽ không thể chế ngự được cơn bão đang ập đến con thuyền của loài người khi nó đang lướt đi, với bao khó khăn, bất công, chiến tranh, nghèo đói, và cả nỗi cô đơn”. Tác giả của xã luận này, ông Alberto Ceresoli, Giám đốc l’Eco di Bergamo, cũng trích một câu trong Phúc âm của tông đồ John để nhắc đến Chúa: “Ở Người là sự sống, và sự sống là ánh sáng cho nhân loại”. 

Với Ceresoli, tấm ảnh này có một ý nghĩa đặc biệt bởi nó đem đến nụ cười và niềm tin vào việc chúng ta sẽ vượt qua những khó khăn của hiện tại và tái sinh. Cậu bé trong ảnh được cha mẹ đặt tên là Mattia, và Gianfranco Fiori - người hộ lý bế cậu trên tay trong ảnh, chưa bao giờ gặp một hoàn cảnh như thế. Cô nói, cô không thể tin được là cậu bé đã túm lấy chiếc khẩu trang của cô lúc ấy, khiến tất cả những người chứng kiến vô cùng ngạc nhiên. Cô và những ai có mặt có lẽ sẽ không bao giờ quên được hình ảnh ngộ nghĩnh ấy, cũng như việc những cô bé, cậu bé ra đời trong năm u ám này có ý nghĩa như thế nào với cuộc đời.

Anh Ngọc