Chia sẻ kinh nghiệm trợ giúp pháp lý

- Thứ Ba, 24/11/2020, 14:35 - Chia sẻ
Ngày 24.11, tại huyện Ba Vì, TP Hà Nội, Trung tâm Nghiên cứu và Hành động vì sự Phát triển Hòa Nhập (IDEA) phối hợp Hội Người khuyết tật huyện Ba Vì, TP Hà Nội tổ chức Hội thảo “ Chia sẽ kinh nghiệm trợ giúp pháp lý giữa người dân và chính quyền cơ sở về bình đẳng giới, bao lực gia đình, hôn nhân gia đình”.

Hội thảo có sự tham dự của gần 70 đại biểu đến từ các ban ngành huyện Ba Vì; đại diện 4 xã dự án gồm xã Minh Quang, xã Khánh Thượng, xã Yên Bài và xã Vân Hòa. Đặc biệt, có sự tham dự của phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc thiểu số là hai nhóm đối tượng chính của dự án.

Toàn cảnh buổi hội thảo

Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Thúc đẩy các biện pháp bảo đảm quyền của phụ nữ khuyết tật, phụ nữ dân tộc thiểu số trong thực hiện Luật Bình đẳng giới, Luật Hôn nhân và Gia đình” - một trong 14 sáng kiến về chủ đề Bình đẳng giới và gia đình được Quỹ Thúc đẩy sáng kiến Tư pháp (Quỹ JIFF) tài trợ thuộc một phần của chương trình “Tăng cường pháp luật và Tư pháp ở Việt Nam” (Chương trình EU JULE).

Phát biểu tại hội thảo, Giám đốc Trung tâm IDEA Nguyễn Hồng Oanh cho rằng, mặc dù hiện nay pháp luật đã tương đối đồng bộ, nhưng khả năng tiếp cận pháp luật của người khuyết tật, phụ nữ dân tộc thiểu số còn nhiều bất cập. Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả trợ giúp pháp thông qua dự án sẽ giúp người dân nâng cao hiểu biết về pháp luật, bảo đảm quyền con người, giúp người khuyết tật hòa nhập cộng đồng. 

Với phương châm đưa trợ giúp pháp lý đến cơ sở, tính đến ngày 30.10.2020 dự án đã đạt được nhiều kết quả như thành lập được 1 mạng lưới hỗ trợ pháp luật ban đầu tại 4 xã với sự tham gia của 32 người là thành viên của tổ hòa cơ sở, cán bộ phụ nữ, người khuyết tật, người dân tộc thiểu số; Có 50 người dân đã được tư vấn, hỗ trợ pháp lý trực tiếp từ các luật sư tại các buổi trợ giúp pháp lý; Thực hiện được 17 đợt trợ giúp pháp lý tại 4 xã dự án với sự tham gia của 679 người dân... Đặc biệt, hơn 2.500 người dân tại 4 xã dự án đã được nâng cao nhận thức, hiểu biết về pháp luật; Cung cấp 1.200 cuối sổ tay tuyên truyền pháp luật về bình đẳng giới, phòng chống bạo lực, hôn nhân gia đình, trợ giúp pháp lý và Luật Người khuyết tật; Cung cấp 1.000 cuốn sổ tay hướng dẫn quy trình hỗ trợ pháp luật ban đầu dành cho người làm công tác hỗ trợ pháp luật ban đầu.

Tại hội thảo, các đại biểu đã chia sẽ về thực trạng hoạt động trợ giúp pháp lý và các giải pháp để nâng cao hiệu quả hoạt động trợ giúp pháp lý tại địa phương; và những câu chuyện thành công trong công tác trợ giúp pháp lý gữa người dân và chính quyền cơ sở.

Nguyễn Ngân