Chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị nhân sự

- Thứ Ba, 02/03/2021, 09:04 - Chia sẻ
Để HĐND nhiệm kỳ 2021 - 2026 hoạt động thực sự hiệu quả, các cấp ủy cần chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị nhân sự cho bầu cử. Tránh trường hợp người có khả năng hoạt động tốt, có tinh thần thẳng thắn, khi tham gia ý kiến dám đụng chạm lợi ích cá nhân hay nhóm người nào đó nhưng không “hợp gu” với lãnh đạo thì loại bỏ không cơ cấu. Tránh cơ cấu đại biểu đối với những người trong suốt nhiệm kỳ không một lần phát biểu ý kiến...

Phụ thuộc rất nhiều vào chất lượng đại biểu

Một nhiệm kỳ hoạt động của cơ quan dân cử sắp qua, mặc dù cũng còn có những thăng trầm nhưng với sự tiếp tục hoàn thiện của pháp luật về tổ chức và hoạt động, nhất là việc tăng đại biểu chuyên trách, hoạt động của cơ quan dân cử và đại biểu dân cử, nhất là HĐND cấp tỉnh ngày càng thực quyền, ghi nhiều dấu ấn trong cử tri và Nhân dân.

Có thể khẳng định, hoạt động của HĐND mạnh hay yếu, tích cực hay chưa tích cực phụ thuộc rất nhiều vào công tác lựa chọn nhân sự đại biểu và chất lượng hoạt động của đại biểu sau khi được bầu cử. Nhiệm kỳ 2016 - 2021, không ít đại biểu dân cử hoạt động tích cực, hết mình vì lợi ích hợp pháp của Nhà nước và nhân dân, khẳng định niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước. Nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri được giải quyết thấu tình đạt lý. Nhiều nội dung kiến nghị của cơ quan dân cử được kiểm tra, làm rõ và khắc phục ngay sau kết luận giám sát và chất vấn của đại biểu. Nhiều chính sách được ra đời hợp lòng dân nhờ quyết sách đúng đắn của cơ quan dân cử…

Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, hiệu quả hoạt động của cơ quan dân cử ở một số nơi vẫn chưa ngang tầm với Luật định, với kỳ vọng của cử tri và nhân dân. Vẫn còn tình trạng đại biểu suốt nhiệm kỳ không có ý kiến chất vấn, thảo luận. Đâu đó vẫn còn tình trạng đại biểu và cơ quan dân cử hoạt động cầm chừng, thể hiện tính “đoàn kết nội bộ”, “dĩ hòa vi quý”, vô cảm với những trăn trở của người dân, thờ ơ với trách nhiệm của mình, mặc dù Luật đã định rất rõ nhưng không thực hiện.

Thường trực HĐND tỉnh Quảng Trị họp thống nhất dự kiến cơ cấu, thành phần và phân bổ số lượng người được giới thiệu ứng cử đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026

Ảnh: Văn Phúc 

Lựa chọn người đại diện thật sự xứng đáng

Để một nhiệm kỳ mới ngày càng chất lượng, hiệu quả, điều quan tâm nhất là chất lượng đại biểu. Chất lượng đại biểu phụ thuộc vào khâu chuẩn bị nhân sự, kể cả nhân sự cấp uỷ và nhân sự đại biểu HĐND. Bởi, Thường trực HĐND phải có trong cấp uỷ. Kinh nghiệm hoạt động nhiều nhiệm kỳ qua đã minh chứng, cấp ủy nơi nào quan tâm đúng mức, chuẩn bị nhân sự phù hợp thì hoạt động của HĐND nơi đó khẳng định được vị thế của cơ quan dân cử và ngược lại.

Để cơ quan dân cử nhiệm kỳ 2021 - 2026 hoạt động thực sự hiệu quả, các cấp Ủy cần chỉ đạo sát sao công tác chuẩn bị nhân sự cho bầu cử. Tránh trường hợp người có khả năng hoạt động tốt, có tinh thần thẳng thắn khi tham gia ý kiến dám đụng chạm lợi ích cá nhân hay nhóm người nào đó nhưng không “hợp gu” với lãnh đạo thì loại bỏ không cơ cấu. Nó là biểu hiện vấn đề phe cánh ở địa phương, sẽ không tận dụng được trí tuệ của người có năng lực. Tránh cơ cấu đại biểu đối với những người trong suốt nhiệm kỳ HĐND không có ý kiến nào tham gia, hoặc trong cấp Ủy, thường vụ cấp Ủy không có chính kiến của bản thân. Đó là những cán bộ nhu mỳ, thiếu bản lĩnh. Họ sẽ không dám tranh luận hay đấu tranh bảo vệ một quan điểm hay một quyết sách có lợi cho nước, cho dân trong trường hợp có những ý kiến trái chiều.

Không cơ cấu những người có thái độ “dĩ hòa vi quý” với mọi mối quan hệ, “vỗ vai” bảo ban nhau mặc dù biết điều đó trái Luật. Bởi những người này chỉ chăm lo, vun vén lợi ích cá nhân, sợ đụng chạm sẽ thiệt thòi cho bản thân, không xác định việc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là việc của toàn xã hội, trong đó trách nhiệm của đại biểu dân cử nặng nề hơn. Chính thái độ ba phải không đem lợi ích gì cho nhân dân và đất nước.

Cùng với đó, cần lựa chọn người có bản lĩnh chính trị vững vàng, trung thành với Tổ quốc, Nhân dân và Hiến pháp; có phẩm chất đạo đức lối sống tốt, gương mẫu chấp hành pháp luật; có đủ trình độ, năng lực, sức khỏe, kinh nghiệm công tác; có uy tín với nhân dân và có điều kiện tham gia các hoạt động của HĐND để đưa vào danh sách cho cử tri lựa chọn người đại diện cho mình thật sự xứng đáng. Chính những người thẳng thắn, không ngại va chạm là những người có bản lĩnh, rất phù hợp cho hoạt động của đại biểu HĐND.

Mặt khác, hoạt động của cơ quan dân cử không phải là khó, nhưng hoàn toàn không dễ chút nào. Những người mới tiếp cận lần đầu không biết phải bắt đầu công việc từ đâu, làm những gì và làm như thế nào? Bên cạnh đó, hoạt động trong lĩnh vực này không phải công tác một năm, hai năm, hay ba năm đã là “giàu kinh nghiệm”. Cho nên rất cần người có kinh nghiệm trong công tác, có bản lĩnh nghị trường để gánh vác nhiệm vụ “vì nhân dân”. Điều đó, đòi hỏi việc bố trí người phải có tính kế thừa cả về độ tuổi lẫn kinh nghiệm hoạt động trong cơ quan dân cử.

NGUYÊN PHƯƠNG