Chất lượng sữa có khác khi tên gọi thay đổi?

Việc các loại sữa thay từ tên sữa bột thành sản phẩm dinh dưỡng hay sản phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm chức năng đã khiến người tiêu dùng không khỏi lo lắng. Băn khoăn lớn nhất là tên gọi thay đổi thì chất lượng sản phẩm khác đi không?

Lợi dụng Nghị định và Thông tư hướng dẫn thực hiện quản lý giá mới chưa được ban hành, trong khi quy định cũ đã hết hiệu lực từ 1.1.2013, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh sữa đang tìm mọi cách lách luật. Cụ thể, đổi tên đăng ký từ sữa sang sản phẩm dinh dưỡng, thực phẩm bổ sung dinh dưỡng. Vậy, làm thế nào để nhận biết và phân biệt giữa sữa bột và các loại thực phẩm bổ sung dinh dưỡng, thực phẩm chức năng? Trẻ em được dùng các loại sữa hay thực phẩm có thành phần sữa với độ đạm bao nhiêu là hợp lý? Đó là những băn khoăn không chỉ của các bà mẹ, nhất là trong bối cảnh hầu hết việc lựa chọn thực phẩm đều theo cảm tính và quảng cáo ghi trên bao bì.

Nguồn: vnreview.vn
Nguồn: vnreview.vn
Trước thực trạng hiện nay có nhiều hãng sữa đã đổi tên sản phẩm của mình, Phó cục trưởng Cục An toàn Vệ sinh thực phẩm, Bộ Y tế Nguyễn Hùng Long giải thích, theo Quy chuẩn Việt Nam, sản phẩm sữa dạng bột phải có hàm lượng 34% độ đạm trở lên. Những sản phẩm trước đây được gọi là sữa, nay không đạt quy chuẩn như vậy sẽ phải đổi tên. Do đó, việc thay đổi tên nhóm sản phẩm để quản lý đúng với quy định, về bản chất sản phẩm không thay đổi. Ví dụ, trước đây sữa cho trẻ nhỏ lượng protein là 18 thì bây giờ vẫn là 18. Tức là bản chất sản phẩm không thay đổi, chỉ thay đổi nhóm tên để phù hợp với quy chuẩn hiện hành.

Theo lý giải của cơ quan chức năng, người tiêu dùng không phải lo lắng trước thay đổi tên gọi của sữa, nhưng thực tế lại xuất hiện tình trạng mỗi doanh nghiệp gọi tên sản phẩm một kiểu khác nhau. Chính chuyên gia ngành sữa cũng không biết chính xác nên gọi các sản phẩm đó là gì. Theo PGs Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ sinh học và thực phẩm, Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội, việc chậm có các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Giá là căn nguyên của việc các hãng sữa đẩy giá, thay tên, đổi nhãn mác sản phẩm và bán với giá cắt cổ. Ông Nguyễn Duy Thịnh cho rằng, các cơ quan chức năng cần sớm xây dựng quy chế tính giá thành các loại sữa, hướng dẫn việc xác định độ đạm chính xác để tránh bị lợi dụng quy chuẩn khác nhau giữa các cơ quan.

Theo Luật An toàn thực phẩm, thực phẩm chức năng gồm 3 nhóm: thực phẩm bổ sung, thực phẩm dinh dưỡng y học và thực phẩm bảo vệ sức khỏe. Theo đó, những sản phẩm bổ sung vitamin, khoáng chất dành cho trẻ em thì được xếp vào nhóm thực phẩm bổ sung. Thực tế cho thấy, khi đăng ký với cơ quan quản lý, doanh nghiệp khai thực phẩm dinh dưỡng, nhưng khi quảng cáo trên truyền thông vẫn gọi là sữa bột. Trực tiếp đối chiếu với các tờ khai hải quan cũng cho thấy, tất cả các hãng sữa nhập khẩu đều lách luật bằng cách ghi đăng ký với Bộ Y tế là thực phẩm dinh dưỡng bổ sung, nhưng có chữ “thực phẩm dinh dưỡng bổ sung: sữa bột”. Với cách ghi này, Hải quan vẫn phải cho thông quan vì doanh nghiệp kê khai theo đúng quy định của Bộ Y tế. Bằng cách khai báo này, sản phẩm sẽ được đánh mã nhập khẩu khác và tránh được việc tăng giá. Hiện sữa nhập khẩu bán ra thị trường với mức giá bao nhiêu, cơ quan quản lý vẫn chưa có giải pháp quản lý hữu hiệu.

Thị trường

Hàng ngàn hộp sữa bột giả mang nhãn hiệu Sure IQ bị cơ quan Công an thu giữ.
Thị trường

Sữa giả và khoảng trống

Một đường dây chuyên sản xuất, tiêu thụ sữa bột giả với quy mô lớn vừa bị lực lượng chức năng triệt phá, gây chấn động dư luận. Theo điều tra ban đầu, nhóm đối tượng đã lợi dụng sự lỏng lẻo trong kiểm soát thị trường, đưa sữa giả đi tiêu thụ tại nhiều địa phương. Rõ ràng, đang có những khoảng trống trong quản lý cần được điều chỉnh để bảo vệ người tiêu dùng.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Tất cả cho dịp lễ

Dịp nghỉ lễ 30.4 - 1.5 sắp tới, nhu cầu đi lại và du lịch của người dân dự báo sẽ tăng mạnh. Ngành vận tải và du lịch đã triển khai kế hoạch tăng cường chuyến bay, tàu hỏa, cùng với các hoạt động vui chơi giải trí, nhằm đáp ứng nhu cầu của khách hàng và bảo đảm một kỳ nghỉ lễ an toàn, tiện nghi, ấn tượng.

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới
Thị trường

OMODA&JAECOO: Tăng tốc toàn cầu trong kỷ nguyên xe năng lượng mới

Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2025 quy tụ nhiều thương hiệu oto lớn đến từ 26 quốc gia. Một trong những thương hiệu được quan tâm nhất tại Triển lãm là OMODA&JAECOO. Tại đây hãng giới sản phẩm NEV gồm hai mẫu hybrid C7 SHS và C5 SHS, cùng mẫu xe điện J5 BEV. Qua đó, OMODA&JAECOO tiếp tục khẳng định tầm nhìn "Born Global, Born NEV" - sinh ra để toàn cầu hóa và tiên phong trong lĩnh vực xe năng lượng mới.

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà
Thị trường

Vietbank triển khai gói vay siêu ưu đãi 0% lãi suất và ưu đãi vay mua nhà

Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đang có nhiều biến động khó lường như tăng trưởng toàn cầu chậm lại, rủi ro lạm phát gia tăng do căng thẳng thương mại toàn cầu sau khi Tổng thống Mỹ công bố sắc thuế ở nhiều quốc gia,… thị trường tín dụng Việt Nam đang ghi nhận những tín hiệu phục hồi mạnh mẽ ngay trong quý I.2025.

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025
Thị trường

Chính thức đưa vào vận hành hệ thống KRX từ ngày 5.5.2025

Được sự thống nhất, chấp thuận của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam và Ủy ban Chứng khoán Nhà nước về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới cho thị trường chứng khoán Việt Nam (Hệ thống KRX), Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh (HOSE) đã có thông báo chính thức về việc đưa vào vận hành Hệ thống công nghệ thông tin mới kể từ ngày 5.5.2025.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Ngành điều tăng tốc mở cửa thị trường trước thách thức thuế quan

Phó Chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (VINACAS) Bạch Khánh Nhựt cho biết, để hiện thực hóa mục tiêu xuất khẩu trên 4,5 tỷ USD năm nay trong bối cảnh gặp thách thức từ thị trường Mỹ, ngành sẽ tập trung vào ba trụ cột là chất lượng; đa dạng hóa thị trường; và tăng cường xúc tiến thương mại, hỗ trợ doanh nghiệp khai thác thị trường mới.

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025
Thị trường

Phở Story chiêu đãi 1000 tô phở tại Festival Phở 2025

Festival Phở 2025, sự kiện ẩm thực đặc sắc tôn vinh món phở – linh hồn của văn hóa Việt diễn ra từ ngày 18 đến 20.4.2025 tại Hoàng thành Thăng Long, Hà Nội. Mang chủ đề “Tinh hoa Phở Việt – Di sản trong kỷ nguyên số”, lễ hội không chỉ là hành trình khám phá hương vị phở mà còn là lời khẳng định mạnh mẽ về giá trị văn hóa của món ăn này trong thời đại mới.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.