Chăm sóc sức khỏe toàn dân trong tình hình mới

- Thứ Tư, 07/10/2020, 11:14 - Chia sẻ
Để bảo đảm mọi người dân đều có thể được hưởng lợi từ các chương trình chăm sóc sức khỏe, có được dịch vụ tốt, kịp thời nhất, Chính phủ và các bộ, ban, ngành đã nỗ lực hết sức trong thời gian qua. Tuy nhiên, để bắt kịp biến đổi xã hội và công cuộc số hoá, ngành y tế cần có các giải pháp sáng tạo trong ứng phó dịch Covid-19 nhằm đổi mới, nâng cao chăm sóc sức khỏe toàn dân.

Kinh nghiệm từ cuộc khủng hoảng hiện tại

Thứ trưởng Bộ Y tế Trương Quốc Cường cho biết, đại dịch Covid-19 đang tác động tiêu cực lên tất cả các quốc gia trên thế giới. Với sự lãnh đạo mạnh mẽ, phối hợp đa ngành, sự vào cuộc của toàn thể xã hội, Việt Nam đã hành động sớm trong việc ứng phó với dịch Covid-19 thông qua Ban chỉ đạo quốc gia cùng cam kết mạnh mẽ và phối hợp với chính quyền các địa phương.

Tuy nhiên, dù đã khống chế thành công ổ dịch ở Đà Nẵng, Việt Nam vẫn phải tiếp tục cảnh giác với phương châm “chống dịch như chống giặc”. Thứ trưởng Trương Quốc Cường nhận định, diễn biến của Covid-19 tương lai vẫn rất khó đoán định được, do đó cần sự vào cuộc của tất cả các nước phát triển, các tổ chức quốc tế để tăng cường năng lực y tế cho các quốc gia nghèo và thu nhập trung bình.

Cùng với đó, với diễn tiến phát triển vaccine Covid-19 ở một vài nước gần đây, đại diện Bộ Y tế hy vọng có thể Hội nghị sớm đưa ra biện pháp can thiệp để khống chế Covid-19 trên toàn cầu. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và các cơ quan phát triển khác nên đóng vai trò quan trọng để giúp tất cả các nước trên thế giới có cơ hội tiếp cận với vaccine.

Bảo đảm an toàn cho người bệnh là nguyên tắc cơ bản của ngành y tế, đòi hỏi nỗ lực của toàn bộ hệ thống y tế, bao gồm cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh, bảo đảm an toàn môi trường và quản lý rủi ro. Để cung cấp dịch vụ y tế an toàn và có chất lượng cao phù hợp với từng giai đoạn, đặc biệt trong thời điểm hiện tại, cần xây dựng một hệ thống y tế với các quy trình cụ thể nhằm phòng ngừa sự cố y khoa, rút kinh nghiệm từ các sự cố đã xảy ra, và hệ thống này cần được xây dựng với sự tham gia của các cán bộ y tế, bệnh viện và bệnh nhân.

Theo đó, kế hoạch ứng phó quốc gia lần đầu ban hành vào ngày 20.1 và liên tục cập nhật từ ngân sách Trung ương, địa phương và quỹ bảo hiểm y tế (BHYT). Hệ thống ngân sách và chiến lược mạnh mẽ, cùng với các quỹ dự phòng, thông qua các cấp Trung ương và địa phương đã giúp Việt Nam ứng phó hiệu quả với Covid-19. Việt Nam cũng dịch chuyển nhịp nhàng để bảo đảm tiếp cận dịch vụ liên quan tới Covid-19 cho mọi người dân, với nguyên tắc gỡ bỏ rào cản tài chính giúp người dân được hưởng dịch vụ tốt nhất.

Việt Nam tiếp tục nỗ lực nâng cao y tế công và hệ thống y tế cơ sở thời gian tới  

Đổi mới nền y tế trong tương lai

Những năm qua, Việt Nam đã có bước tiến đáng kể trong bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân và tiếp tục đầu tư để nâng cao khả năng chuẩn bị, ứng phó và tính bền vững của hệ thống y tế. Chính phủ dành ưu tiên đầu tư cho y tế, duy trì chi Ngân sách nhà nước cho Y tế/tổng chi ngân sách ở mức 7 - 8% hàng năm và khoảng 89% dân số được bao phủ BHYT xã hội. Thông qua ứng phó Covid-19, Việt Nam cam kết ở mức cao nhất và bảo đảm đủ ngân quỹ cho sức khỏe.

Giám đốc WHO Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai nhấn mạnh, đây là thời điểm để các bộ trưởng y tế và các bộ trưởng tài chính dưới sự chỉ đạo của Chính phủ và phối hợp đa ngành tập trung vào phát triển y tế, sức khỏe cho người dân; bảo đảm duy trì phát triển kinh tế và sức khỏe cho mọi người; cân đối ngân sách quốc gia đầu tư cho y tế để đạt bao phủ chăm sóc sức khỏe toàn dân vào năm 2030.

Thời gian tới, Việt Nam tiếp tục nâng cao y tế công và hệ thống y tế cơ sở nhằm cung cấp dịch vụ y tế chất lượng tới người dân. Đồng thời sẽ hướng tới sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế và Luật Khám chữa bệnh chú trọng hơn tới hiệu quả và y tế số. Cụ thể, y tế từ xa sẽ trở nên thông dụng với hệ thống hồ sơ y tế cá nhân triển khai tại tất cả các cơ sở y tế, sử dụng hình thức khám chữa bệnh từ xa huy động đội ngũ chuyên gia y học hỗ trợ đội ngũ y tế tuyến đầu trong điều trị bệnh nhân Covid-19, đưa đào tạo từ xa về Covid-19 vào chương trình đào tạo. Trước diễn biến khó lường của đại dịch, Việt Nam coi đây là cơ hội để đẩy mạnh cải cách lĩnh vực y tế và mang đến một nền y tế đổi mới theo hướng tốt đẹp hơn.

Hải Yến