Cập nhật liên tục và chi tiết

- Thứ Ba, 24/11/2020, 06:51 - Chia sẻ
Theo đại diện Bộ Y tế, sự ra đời của Cổng công khai Y tế mới chỉ là bước khởi đầu, những thông tin về các lĩnh vực do Bộ Y tế quản lý sẽ từng bước được công khai hóa để người dân và doanh nghiệp tra cứu mọi nơi, mọi lúc. Việc thường xuyên cập nhật, nâng cấp tính năng phần mềm để hệ thống này trở thành kênh tra cứu chính thức về giá là yêu cầu cấp thiết đặt ra, giúp minh bạch thị trường, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người bệnh, người dân và xã hội.

Tiếp tục bổ sung và hoàn chỉnh

Theo nhận định của các chuyên gia, Cổng Công khai y tế nói chung và Cổng Công khai trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm y tế nói riêng là nền tảng thiết lập lòng tin giữa cơ quan nhà nước, doanh nghiệp và người dân. Mối quan hệ này rất đa dạng, được điều chỉnh trên nguyên tắc minh bạch và có độ tin cậy lớn. Không chỉ giúp người dân cập nhật kịp thời chính sách, giá cả trang thiết bị, vật tư sinh phẩm y tế mà trên cơ sở sự công khai, minh bạch, từ những phản ánh của người dân, ngành y tế nhận biết được những lỗ hổng, bất cập để từng bước hoàn thiện.

Công khai giá chi phí dịch vụ, thiết bị y tế sẽ góp phần đưa dịch vụ khám chữa bệnh về đúng giá trị thật
Nguồn: ITN

Theo đại diện Sở Y tế TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Huỳnh Mai, kênh này cũng giúp ngành y tế giám sát các doanh nghiệp cung ứng trang thiết bị, vật tư, sinh phẩm, từ đó giúp hoàn thiện, nhất quán giá cả trong đấu thầu. Điều quan trọng là đưa đến thông tin kịp thời, buộc các doanh nghiệp phải số hóa, cập nhật thông tin liên tục. Từ đó, giúp các cơ sở y tế xây dựng được kế hoạch lựa chọn nhà thầu để thực hiện việc cung cấp trang thiết bị, phục vụ người dân.

Nhiều chuyên gia khẳng định, Bộ Y tế xây dựng được Cổng Công khai y tế mới là thành công bước đầu và để hoàn chỉnh, cần phải có sự phản hồi về những bất cập, người quản lý phải cập nhật liên tục và chi tiết. Đơn cử như sau một thời gian vận hành cổng, cần tổ chức hội nghị cho người dân, các chuyên gia, những người có tâm huyết cùng nhau góp ý, thảo luận, tìm những điểm chưa phù hợp để chấn chỉnh, giúp cổng thông tin hoàn thiện và phát triển hơn.

Theo Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế, Bộ Y tế Nguyễn Minh Tuấn, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Bộ trưởng Bộ Y tế, đáp ứng nguyện vọng của người dân và yêu cầu công khai, minh bạch của xã hội, Bộ Y tế sẽ quyết tâm thực hiện tốt nội dung này, quyết liệt yêu cầu các hãng (hoặc đơn vị được hãng ủy quyền hợp lệ) thực hiện nghiêm túc việc niêm yết giá theo quy định của Luật Giá.

“Trong giai đoạn tiếp theo, trên cơ sở rút kinh nghiệm từ quá trình triển khai, sẽ cập nhật nâng cấp tính năng phần mềm và tham mưu ban hành các văn bản pháp quy để hệ thống này trở thành một kênh tra cứu chính thức về giá, giúp cho thị trường ngày càng minh bạch, nâng cao tính cạnh tranh lành mạnh, đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người bệnh, người dân và xã hội”- Vụ trưởng Nguyễn Minh Tuấn nhấn mạnh.

Cần sự vào cuộc tích cực của 4 nhà

Để thực hiện tốt nhiệm vụ công khai, minh bạch giá trang thiết bị y tế, ngoài sự nỗ lực của cơ quan quản lý, cần có sự tham gia tích cực, vào cuộc của các bên, trong đó có vai trò của 4 nhà là nhà cung cấp; nhà sử dụng; người dân, người bệnh; nhà quản lý. Với nhà cung cấp, cần có trách nhiệm công khai giá và các thông tin liên quan của các trang thiết bị y tế mình kinh doanh, sản xuất, nhập khẩu; bảo đảm giá cả và chất lượng như cam kết.

Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế Nguyễn Minh Tuấn khẳng định, đối với nhà sử dụng - các đơn vị, bệnh viện, cơ sở y tế có trách nhiệm tham khảo, xác định nhu cầu đầu tư mua sắm phù hợp với yêu cầu chuyên môn, kinh phí và khả năng khai thác, quản lý sử dụng của đơn vị; bảo đảm chất lượng, an toàn và hiệu quả. Bên cạnh đó, không thể thiếu vai trò giám sát và phản ánh kịp thời thông tin của người dân, người bệnh về chất lượng, giá cả, dịch vụ không phù hợp; bảo đảm thực hiện tốt phương châm là nhà tiêu dùng thông minh, hiểu biết dựa trên cơ sở các thông tin đã được cung cấp công khai, minh bạch.

Các chuyên gia cho rằng, nhà quản lý phải có trách nhiệm chỉ đạo, quản lý Cổng Công khai y tế theo từng lĩnh vực được phân công, bảo đảm sự đầy đủ, chính xác, tin cậy của thông tin công khai và xử lý, chấn chỉnh các vi phạm, phản ánh của người dân, doanh nghiệp trong lĩnh vực mình quản lý. Điều đó đòi hỏi các đơn vị, công chức, viên chức trong toàn ngành y tế phải nỗ lực và phối hợp chặt chẽ hơn nữa để rà soát và công khai thông tin trong lĩnh vực mình phụ trách. Đơn cử như thời gian tới, cần đẩy nhanh ứng dụng trí tuệ nhân tạo cấp phép với ngành dược.

Khẳng định sẽ tiếp tục đồng hành cùng Bộ Y tế để hoàn thiện tính năng của Cổng công khai y tế, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel Hoàng Sơn cho biết, Tập đoàn sẽ liên tục ứng dụng công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo (AI), trợ lý ảo (chatbot) trong tương tác với người dùng, trả lời tự động các câu hỏi; công nghệ blockchain để kiểm soát các thông tin khi liên thông dữ liệu, theo dõi lịch sử quá trình cập nhật; bảo đảm an toàn, bảo mật thông tin tuyệt đối để Cổng công khai y tế hoạt động thực sự có hiệu quả.

Dương Cầm