Theo đó, lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc sẽ huy động tối đa và bố trí lực lượng tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông, tập trung tại những cung đường có nguy cơ cao xảy ra tai nạn giao thông, những khung giờ thường xảy ra tai nạn và các "điểm đen" tiềm ẩn nguy cơ về tai nạn giao thông; thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chỉ đạo của lãnh đạo Bộ Công an về tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm theo chuyên đề "Người điều khiển xe trên đường mà trong cơ thể có chất ma túy, vi phạm nồng độ cồn" và xử lý vi phạm theo chuyên đề chở hàng quá tải trọng, quá khổ giới hạn, tự ý cải tạo phương tiện trên đường bộ; khai thác tối đa, hiệu quả hệ thống giám sát, xử lý vi phạm qua hình ảnh, cân tải trọng và các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ đã được trang bị vào việc xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông.
Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường sắt chủ động phối hợp với chính quyền, Công an các địa phương và ngành đường sắt tổ chức kiểm tra, kiểm soát, xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường sắt tại các đường ngang, lối đi tự mở, vị trí nguy hiểm đối với trật tự an toàn giao thông đường sắt; phối hợp với ngành đường sắt kiểm tra việc chấp hành các quy định về phương tiện giao thông đường sắt như: điều kiện lưu hành của các phương tiện giao thông đường sắt; trang thiết bị thông tin, chỉ dẫn cần thiết trên phương tiện giao thông đường sắt... Trong đó, chú ý kiểm tra an toàn kỹ thuật đường ngang được phòng vệ bằng tín hiệu cảnh báo tự động phức tạp về trật tự an toàn giao thông đường sắt.Đồng thời, Cảnh sát giao thông nắm chắc tình hình, lịch trình chạy tàu, nhất là tại các điểm giao giữa đường bộ và đường sắt, nơi có các đoàn lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi qua, để kịp thời tham mưu chỉ đạo công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông phục vụ bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Trên đường thủy nội địa, Cảnh sát giao thông tăng cường lực lượng, phương tiện tổ chức tuần tra, kiểm soát trên các tuyến, địa bàn đường thủy trọng điểm, phức tạp; tập trung vào các đối tượng vận tải hàng hóa, các hoạt động khai thác tài nguyên khoáng sản, hoạt động vận tải hành khách ngang sông, dọc sông, theo tuyến cố định ở các tuyến vận tải trọng điểm; các cảng, bến trái phép hoặc không đủ điều kiện hoạt động; các hoạt động du lịch, lễ hội, vui chơi, giải trí trên đường thủy nội địa; kịp thời xử lý các hoạt động gây mất an ninh, trật tự, vận chuyển vũ khí, chất cháy, chất nổ trái phép, chất độc hại... trên đường thủy. Cảnh sát giao thông chú trọng xử lý các phương tiện loại nhỏ, thô sơ vi phạm về an toàn giao thông đường thủy; kiên quyết đình chỉ các bến, phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn, đặc biệt là không thực hiện đúng quy định về cứu sinh, cứu đắm và các hành vi khác.
Bên cạnh đó, Cảnh sát giao thông cũng nắm tình hình, xây dựng các phương án huy động, phối hợp và bố trí lực lượng thường trực và ứng trực tại các nút giao thông trọng điểm trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và các địa điểm tổ chức bầu cử; kịp thời xử lý các tình huống giao thông, không để xảy ra tình trạng ùn tắc kéo dài, nhất là trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử, trên các trục chính ra vào Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh, các tuyến cao tốc, quốc lộ trọng điểm, như: 1, 2, 3, 5, 6, 14, 18, 19, 20, 22, 51..., đường Hồ Chí Minh; các địa điểm tổ chức lễ hội, bến xe, bến tàu, nhà ga có mật độ phương tiện tham gia giao thông cao, các điểm đang thi công thường xảy ra ùn tắc.
Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ có phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, dẫn đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Hội đồng Bầu cử quốc gia đi kiểm tra công tác bầu cử, cũng như bảo vệ việc di chuyển các hòm phiếu từ các địa điểm bỏ phiếu về nơi tập kết cuối ngày.
Cục Cảnh sát giao thông cũng yêu cầu Cảnh sát giao thông các đơn vị, địa phương chủ động nắm chắc tình hình, phân tích, đánh giá, dự báo tình hình hoạt động của các đối tượng có hành vi vi phạm pháp luật trên tuyến giao thông. Thông qua hoạt động tuần tra kiểm soát và phối hợp với các đơn vị Công an, kịp thời phát hiện và bắt giữ các loại tội phạm, như: Cướp, cướp giật; buôn bán, vận chuyển ma túy, pháo nổ, chất nổ, vũ khí trái phép, hàng cấm, hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ... và các vi phạm pháp luật khác như vận chuyển thực phẩm "bẩn" không rõ nguồn gốc xuất xứ; kịp thời phát hiện việc đưa người Việt Nam xuất cảnh trái phép, người nước ngoài nhập cảnh Việt Nam trái phép đi trên các phương tiện giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, bàn giao cho cơ quan chức năng xử lý.
Đối với tuyến đường thủy, Cảnh sát giao thông sẽ bố trí lực lượng trinh sát tăng cường công tác nắm tình hình, xây dựng, sử dụng cộng tác viên bí mật trên những tuyến, địa bàn, lĩnh vực trọng điểm, chủ động phát hiện đầu mối vụ việc để đấu tranh với các loại tội phạm trộm cắp, buôn bán ma túy, khai thác, kinh doanh, tập kết cát, sỏi, tài nguyên trái phép, các hoạt động buôn lậu, vận chuyển hàng cấm, hàng hóa không có hóa đơn chứng từ.
Để phòng chống đua xe trái phép, Cục Cảnh sát giao thông yêu cầu Công an các tỉnh, thành phố đánh giá, rút kinh nghiệm việc tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch của Bộ Công an về phòng, chống đua xe trái phép, từ khâu điều tra, nắm bắt tình hình, tuyên truyền, xây dựng kế hoạch bố trí lực lượng, trang thiết bị phương tiện, trách nhiệm của các đơn vị. Trên cơ sở đó, bổ sung vào kế hoạch, phương án bố trí lực lượng, phương tiện cho phù hợp với tình hình thực tiễn, không để tình trạng tụ tập đua xe trái phép, chạy xe lạng lách, đánh võng, gây rối trật tự công cộng tiếp tục tái diễn.