Cảnh giác với 2 hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại

Mạo danh công ty bảo hiểm và giả mạo nhân viên đơn vị cung cấp ví điện tử để lừa đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tài sản là 2 hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại trong tuần qua, theo cảnh báo của Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC (Cục An toàn thông tin).

Qua theo dõi, giám sát trên hệ thống 5656/156, Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng Việt Nam - VNCERT/CC thuộc Cục An toàn thông tin vẫn ghi nhận nhiều phản ánh của người dân về việc họ nhận được tin nhắn, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo từ những số điện thoại lạ.

Dưới đây là 2 hình thức lừa đảo phổ biến qua điện thoại VNCERT/CC đề nghị người dân cần nâng cao cảnh giác.

Mạo danh nhân viên bảo hiểm nhằm chiếm đoạt tài sản

Theo VNCERT/CC, lừa đảo trực tuyến vẫn diễn biến phức tạp với thủ đoạn ngày càng tinh vi, trong đó có hành vi giả mạo thương hiệu doanh nghiệp bảo hiểm để gửi tin nhắn, gọi điện thoại với nội dung "được nhận tiền bảo hiểm" hoặc đề nghị "thanh toán tiền bảo hiểm" nhằm lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

thuong-tin-canh-bao-cac-hinh-thuc-lua-dao.jpg

Về thủ đoạn cụ thể, VNCERT/CC cho hay, đối tượng lừa đảo sử dụng số điện thoại lạ, giả mạo để gửi tin nhắn, gọi điện thoại dẫn dụ người dân liên hệ với nhân viên của công ty bảo hiểm, đến địa chỉ chúng yêu cầu nhận tiền bảo hiểm hoặc liên hệ công an xác minh.

Tiếp đó, với lý do cần xác thực cung cấp thông tin, cần nộp phí để nhận tiền bảo hiểm hoặc được thanh toán tiền bảo hiểm, các đối tượng lừa đảo yêu cầu khách hàng gọi điện thoại để xác nhận thông tin, hoặc cung cấp các thông tin cá nhân quan trọng như số căn cước công dân, mật khẩu, mã PIN, mã OTP…

Sau khi người dân cung cấp những thông tin này, kẻ lừa đảo thực hiện hành vi chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

VNCERT/CC khuyến nghị người dân không cung cấp cho đối tượng lạ các thông tin về hợp đồng bảo hiểm; căn cước công dân, cũng như không cung cấp số tài khoản cá nhân và các chứng từ cá nhân khác…

Người dùng các dịch vụ bảo hiểm cũng được khuyên nên vào các trang web chính thống của công ty bảo hiểm để tra cứu thông tin.

Giả mạo nhân viên đơn vị cung cấp ví điện tử để lừa người dùng

Theo phản ánh của người dân tới hệ thống 5656/156 do VNCERT/CC vận hành, gần đây xuất hiện đối tượng mạo danh nhân viên của các đơn vị cung cấp ví điện tử phổ biến để nhắn tin, gọi điện hỏi người dùng về những vướng mắc khi sử dụng dịch vụ và từ đó thực hiện các chiêu trò đánh cắp thông tin cá nhân, chiếm đoạt tài sản.

VNCERT/CC nhận định, đây là chiêu trò lừa đảo, lợi dụng uy tín của thương hiệu và lòng tin của người dùng để chiếm đoạt tài sản; tuy không phải là hình thức lừa đảo mới nhưng với tiểu xảo tinh vi, vẫn có nhiều người dùng bị "sập bẫy".

Cụ thể, đối tượng mạo danh nhân viên của đơn vị cung cấp ví điện tử đã yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân hoặc truy cập đường link lạ với lý do phục vụ mục đích bảo mật hoặc hỗ trợ khắc phục lỗi; song thực chất những thông tin cá nhân này được các đối tượng dùng cho mục đích xấu.

Các đối tượng lừa đảo sử dụng nhiều chiêu thức để chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng. Đơn cử, chúng thường xuyên hối thúc người dùng bấm vào đường link lạ với lý do link có thời hạn chỉ trong vài phút, quá hạn sẽ hết hiệu lực để kiểm tra và khắc phục lỗi.

Sau khi bấm vào link được kẻ lừa đảo gửi, thiết bị của người dùng bị chiếm quyền điều khiển và tiếp đó ví điện tử của người dùng bị trừ tiền. Sau khi chiếm đoạt tiền trong ví điện tử của người dùng, đối tượng lừa đảo sẽ chặn liên lạc với nạn nhân.

Để phòng tránh chiêu lừa nêu trên, VNCERT/CC khuyến cáo người dùng tuyệt đối không nhập thông tin tài khoản, mật khẩu thanh toán, mã OTP vào bất kỳ trang web hay ứng dụng được cung cấp bởi người lạ.

Người dân cũng cần lưu lại các bằng chứng như tin nhắn, ghi âm cuộc gọi của đối tượng lừa đảo để phản ánh tới doanh nghiệp viễn thông quản lý thuê bao của mình nhằm yêu cầu xử lý.

Đời sống

Trao tặng hàng ngàn bình lọc nước cho người dân tỉnh Lào Cai
Xã hội

Trao tặng hàng ngàn bình lọc nước cho người dân tỉnh Lào Cai

Ngày 15.11, Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) phối hợp cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Lào Cai thực hiện chương trình cấp phát 1.000 bình lọc nước tới các hộ dân bị ảnh hưởng sau cơn bão số 3 và các hộ khó khăn, thiếu nước sạch trên địa bàn 2 huyện Bắc Hà, Bảo Yên của tỉnh Lào Cai.

Từ các chính sách hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo. (Ảnh: Tố Uyên)
Đời sống

Quảng Ngại tiếp tục phấn đấu cho mục tiêu giảm nghèo đa chiều

Những năm qua, công tác giảm nghèo luôn được các cấp ủy đảng và chính quyền tỉnh Quảng Ngãi chú trọng triển khai, hàng năm tỷ lệ hộ nghèo giảm, đạt và vượt kế hoạch đề ra. Tuy nhiên, tỷ lệ nghèo đa chiều của tỉnh hiện vẫn ở mức khá cao so với các tỉnh trong khu vực có nhiều tương đồng về điều kiện phát triển kinh tế - xã hội.

Cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (huyện Cao Lộc, Lạng Sơn)
Xã hội

Hướng tới chuẩn hóa mô hình quản lý

Với mục tiêu triển khai quy trình thống nhất trên toàn bộ tuyến biên giới đường bộ, áp dụng qua nền tảng duy nhất là Cổng thông tin Một cửa quốc gia; Tổng cục Hải quan đang xây dựng Đề án Cửa khẩu số. Theo đó, việc thực hiện cửa khẩu số sẽ cung cấp thông tin thời gian thực giữa các quy trình thao tác và tăng khả năng kết nối giữa các lực lượng quản lý biên giới.

Anh Lý Anh Tuấn giám độc HTX Cao khô Chợ Bãi chia sẻ về sản phẩm với đại diện chính quyền và cán bộ Ngân hàng Chính sách Xã hội.
Đời sống

Tín dụng chính sách giúp đặc sản cao khô Chợ Bãi vươn xa

Những ngày nắng cuối cùng của kỳ lập đông người dân thôn Chợ Bãi, xã Yên Phúc, huyện Văn Quan (tỉnh Lạng Sơn) tất bật với nghề sản xuất cao khô (phở khô). Từ ngõ nhỏ đến sân phơi, đâu đâu cũng thấy bánh phở phơi trắng lối. Trước đây, cao khô của thôn chỉ sản xuất đủ phục vụ người dân trong tỉnh thì nay đã được công nhận là sản phẩm OCOP 3 sao và bày bán rộng rãi tại nhiều tỉnh thành.

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang trao 1.000 suất quà tặng đoàn viên, người lao động bị ảnh hưởng bởi Bão số 3, thông qua Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Thái Nguyên. Ảnh: Thái Sơn
Xã hội

Công đoàn tặng sổ tiết kiệm cho trẻ mồ côi do bão số 3

Nhằm kịp thời giúp đỡ, đồng hành với các gia đình đoàn viên, người lao động (ĐV, NLĐ), trẻ em mồ côi là con ĐV, NLĐ thiệt mạng do Bão số 3 vượt qua mất mát, khó khăn, Tổng Liên đoàn Việt Nam vừa ban hành Quyết định ban hành quy định hỗ trợ cho trẻ em mồ côi là con ĐV, NLĐ tử vong do Bão số 3 (YaGi) cho các cháu dưới 16 tuổi bằng hình thức trao tặng Sổ tiết kiệm “Công đoàn cùng con tiếp bước”.

Nhiều lao động của Đà Nẵng được đào tạo nghề thuộc đối tượng chính sách, hộ nghèo (Ảnh: Thu Cúc)
Đời sống

Đà Nẵng quan tâm đào tạo nghề cho đối tượng chính sách

Thành ủy Đà Nẵng vừa ban hành Kế hoạch số 250-KH/TU triển khai thực hiện Chỉ thị số 37-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về đổi mới công tác đào tạo nghề cho lao động nông thôn đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. Trong đó, ưu tiên đào tạo nghề cho lao động thuộc diện đối tượng chính sách, người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, cận nghèo…

Trụ sở của Vinafood1 tại số 6 Ngô Quyền, Phường Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội. Ảnh: VNF
Đời sống

Vinafood1 sẵn sàng bình ổn giá gạo kịp thời khi cần thiết

Thực hiện kế hoạch sản xuất kinh doanh và đầu tư phát triển năm 2024, Tổng công ty Lương thực miền Bắc – Vinafood1đã tích cực thu mua lúa gạo, nông sản phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh, sẵn sàng lượng gạo dự trữ để thực hiện nhiệm vụ bình ổn giá và an ninh lương thực kịp thời.

Ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em
Đời sống

Ngăn chặn bạo lực học đường, xâm hại trẻ em

Trong công cuộc phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em, sự quan tâm, định hướng và giáo dục của nhà trường đóng vai trò không nhỏ. Nhằm tạo cho các em môi trường lành mạnh, trường học thân thiện và nền tảng ý thức bảo vệ bản thân, Trường THCS Nguyễn Tất Thành (Can Lộc, Hà Tĩnh) rất chú trọng tuyên truyền giáo dục giới tính, phòng chống bạo lực, tạo sân chơi lành mạnh cho học sinh.