Phát triển kinh tế ban đêm

Cần nhiều dịch vụ đa dạng, chất lượng hơn

Sau hơn 2 năm Đề án Phát triển kinh tế ban đêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo nhiều chuyên gia, với các hoạt động đơn điệu, quy mô nhỏ, kinh tế ban đêm vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Cần thực hiện các giải pháp mang tính đồng bộ từ hoàn thiện khung pháp lý, quy hoạch, phân quyền mạnh cho chính quyền địa phương để có nhiều dịch vụ thực sự hấp dẫn, thu hút và giữ chân được lượng lớn du khách.

Quy mô nhỏ, thiếu kết nối

Ở nước ta hiện nay, kinh tế ban đêm đã hình thành ở nhiều đô thị du lịch lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc… với một số hoạt động phổ biến như khu chợ đêm, chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/24, tuyến phố đi bộ hoặc tuyến phố ẩm thực như Tạ Hiện (Hà Nội) hoặc Bùi Viện (TP. Hồ Chí Minh).

Cần nhiều dịch vụ đa dạng, chất lượng hơn -0
Các hoạt động của chợ đêm còn đơn điệu, quy mô nhỏ lẻ

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh những đóng góp đáng ghi nhận vào nguồn thu ngân sách; một số hoạt động kinh tế ban đêm trở thành nét văn hóa quen thuộc, đặc trưng của địa phương và là địa điểm không thể bỏ qua của khách du lịch thì việc phát triển kinh tế ban đêm cũng đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Đó là sản phẩm, dịch vụ kinh tế ban đêm tại hầu hết địa phương còn đơn điệu, chưa đa dạng, chủ yếu là ẩm thực, mua sắm mà chưa có nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật, các chợ đêm hay khu phố đêm cũng chưa thực sự ấn tượng. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, giải trí chưa tạo được sân chơi để tăng tính trải nghiệm của du khách. Các dịch vụ hầu hết có quy mô trung bình và nhỏ, chưa có sự kết nối với nhau để tạo ra nhiều chương trình hấp dẫn du khách. Các tỉnh, thành mới chú trọng phát triển kinh tế ban đêm tại địa phương mình mà chưa có sự liên kết với địa phương liền kề (như Đà Nẵng và Huế).

Bên cạnh đó, thời gian hoạt động kinh tế ban đêm còn ngắn. Là một trong những địa phương đi đầu về phát triển kinh tế ban đêm trong cả nước nhưng Hà Nội cũng mới chỉ có khu vực phố cổ cho phép kinh doanh tới 2 giờ sáng hay mở chợ đêm trên các tuyến phố vào cuối tuần. Ở các thành phố khác, khung giờ cho các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí, mua sắm đêm vẫn áp dụng quy định phải dừng trước 11 giờ đêm.

Cần nhiều dịch vụ đa dạng, chất lượng hơn -0
Chưa có cơ quan, hay bộ phận chuyên trách quản lý hoạt động kinh tế ban đêm

Điều đáng nói, về quản lý nhà nước, các địa phương đều chưa có cơ quan hay bộ phận chuyên trách quản lý hoạt động kinh tế ban đêm, trong khi đây là mô hình mới, có nhiều tác động đến kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường. Về không gian, các địa phương cũng chưa quy hoạch khu vực riêng dành cho phát triển kinh tế ban đêm, một số dịch vụ còn xen lẫn với khu dân cư, sử dụng không gian công cộng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân.

Cân bằng giữa lợi ích và mặt trái

Kinh tế ban đêm phát triển sẽ góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và tận dụng tối đa các tài nguyên, nguồn lực tại chỗ để thu hút khách du lịch, tạo động lực mới cho sự phát triển xã hội. Song kinh tế ban đêm cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, điều hành bởi nó đi liền với các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Do đó theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động kinh tế ban đêm cần đảm bảo cân bằng giữa lợi ích và những mặt trái tiềm ẩn thông qua việc quy định rõ giấy phép hoạt động, loại hình kinh doanh; khu vực kinh doanh, khu vực hạn chế; thời gian hoạt động, giờ giới nghiêm; tiêu chuẩn hoạt động (tiếng ồn, ánh sáng); chính sách về an ninh, trật tự… Đối với các ngành giải trí mang tính nhạy cảm như karaoke, vũ trường, casino…, một mặt cần xem xét nới lỏng các điều kiện kinh doanh, nhưng mặt khác cần bổ sung chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an ninh công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm; các hành vi gian lận; hành vi cấu thành tội phạm... để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho cả du khách và người dân.

Cần nhiều dịch vụ đa dạng, chất lượng hơn -0
Cần xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động kinh tế ban đêm

Đồng thời, để tạo điều kiện cho các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm gắn với du lịch, Chính phủ cần phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện quy hoạch và có các chính sách cụ thể phát triển kinh tế ban đêm tại địa phương, trong đó bao gồm quyền thành lập tổ chức chuyên trách về quản lý kinh tế ban đêm. Cần bổ sung vào quy hoạch chung xây dựng đô thị phân khu đặc biệt “Kinh tế đêm” tương đối biệt lập với các khu dân cư tập trung. Trong quá trình quy hoạch cần tham khảo ý kiến cộng đồng để có những điều chỉnh phù hợp nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của kinh tế ban đêm đến đến cuộc sống của người dân địa phương.

Đại diện Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp đề xuất, về lâu dài có thể nghiên cứu ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép thí điểm những vấn đề mới để thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển hơn nữa. Theo đó, Nghị quyết sẽ quy định chung về khung thời gian hoạt động; tổ chức chuyên trách và vấn đề biên chế của bộ máy quản lý hoạt động kinh tế ban đêm tại địa phương, tổ chức lực lượng cảnh sát du lịch; giao Chính phủ quy định chi tiết, quy định về vấn đề ưu đãi thuế hoặc lồng ghép vấn đề phát triển kinh tế ban đêm trong quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng, ngành, tỉnh…

Thị trường

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố
Kinh tế

Cơ chế đặc thù tháo gỡ vướng mắc các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra tại ba tỉnh, thành phố

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 76/2025/NĐ-CP quy định chi tiết Nghị quyết số 170/2024/QH15 ngày 30.11.2024 của Quốc hội về cơ chế, chính sách đặc thù để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc đối với các dự án, đất đai trong kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án tại Thành phố Hồ Chí Minh, thành phố Đà Nẵng và tỉnh Khánh Hòa.

Ảnh minh họa
Kinh tế

Vắng bóng thương vụ IPO: Điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt?

Thực trạng vắng bóng thương vụ IPO (phát hành cổ phần lần đầu ra công chúng) quy mô lớn liên tục được chuyên gia nhắc tới tại các diễn đàn về đầu tư, phát triển thị trường vốn thời gian gần đây. Một trong những nguyên nhân được chỉ ra là bởi điều kiện niêm yết quá nghiêm ngặt. Điều này nhằm bảo đảm sự ổn định cho thị trường, song lại khiến nhiều doanh nghiệp công nghệ xa vời giấc mơ IPO trên chính “sân nhà”.

ĐBQH Đỗ Thị Lan (Quảng Ninh)
Quốc hội và Cử tri

Xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ để doanh nghiệp chuẩn bị

"Cần xem xét lộ trình điều chỉnh thuế hợp lý, có độ trễ tối thiểu một năm để doanh nghiệp có thời gian chuẩn bị và người tiêu dùng có thời gian thích nghi. Nghiên cứu áp dụng phương pháp đánh thuế dựa trên hàm lượng cồn thay vì đánh đồng theo giá trị sản phẩm, vừa công bằng, vừa góp phần định hướng tiêu dùng có trách nhiệm". Đây là đề xuất được đại biểu Quốc hội đưa ra khi thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi).

Không gian nhà hàng hải sản hoàng gia, sang trọng.
Thị trường

Thai Village - Nhà hàng hải sản sang trọng tại Sài Gòn

Nhà hàng hải sản Thai Village là một trong những địa chỉ cao cấp tại Sài Gòn dành cho người “sành ăn” thưởng thức hải sản cao cấp, chất lượng. Vậy có điều gì đặc biệt tại Thai Village đáng để bạn trải nghiệm? Hãy cùng khám phá ngay qua bài viết sau đây!

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '
Thị trường

MB tiếp sức người trẻ chạm tay vào tổ ấm với gói vay 'Dream Home '

Ngân hàng TMCP Quân Đội (MB) vừa thông báo về thành công của gói vay "Dream Home" dành riêng cho khách hàng trẻ, với dư nợ đạt trên 3.000 tỷ đồng và hơn 2.000 khách hàng được hỗ trợ sau hơn một năm triển khai. Tiếp nối thành công này, MB cam kết tiếp tục mở rộng chương trình trong năm 2025, không giới hạn quy mô, nhằm giúp người trẻ hiện thực hóa ước mơ sở hữu nhà ở.​

Ảnh minh họa
Kinh tế

Xu hướng "săn" đất tăng, nhà đầu tư cần cẩn trọng cơn “sốt ảo”

Với hàng loạt thông tin tích cực như tín dụng mở rộng, lãi suất giảm cùng thông tin về sáp nhập tỉnh, nhiều địa phương đã ghi nhận giao dịch nhà đất tăng ở các mức độ khác nhau. Tuy nhiên, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam khuyến cáo nhà đầu tư cần thận trọng trước các cơn “sốt ảo”, tìm hiểu kỹ mặt bằng giá, nắm rõ tiến độ thay đổi quy hoạch để tránh rủi ro.

Năm 2025 ngành dừa đặt mục tiêu đạt kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD
Thị trường

Thu hút đầu tư vào nhà máy chế biến sản phẩm từ dừa

Tổng Thư ký Hiệp hội dừa Việt Nam Cao Bá Đăng Khoa cho biết, để đạt được kim ngạch xuất khẩu trên 1 tỷ USD trong năm 2025, ngành dừa sẽ tập trung hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất, chế biến sâu; đồng thời, đẩy mạnh thu hút đầu tư để phát triển thêm nhiều nhà máy chế biến sâu các sản phẩm từ dừa.

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc
Thị trường

Kết nối thương mại sản phẩm hữu cơ Việt Nam - Trung Quốc

Nhằm nối tiếp các hoạt động kết nối xúc tiến thương mại, ngày 27.3.2025 tới đây, tại Hà Nội, Hiệp hội Nông nghiệp Hữu cơ Việt Nam (VOAA) sẽ tổ chức gặp mặt kết nối các doanh nghiệp để thảo luận về cơ hội xuất khẩu sản phẩm hữu cơ sang thị trường Trung Quốc. Đây được xem là thị trường tiêu dùng hữu cơ lớn thứ ba thế giới.

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'
Thị trường

Sau hơn nửa năm ra mắt, MG7 vẫn ‘vắng bóng’ trên đường phố, Haxaco đặt mục tiêu lợi nhuận 'khiêm tốn'

Tại Việt Nam, Haxaco là doanh nghiệp phân phối xe MG. Haxaco được biết đến là doanh nghiệp phân phối Mercedes-Benz lớn nhất tại Việt Nam. Tuy nhiên, trong những năm gần đây, lợi nhuận của Haxaco lại ghi nhận đến từ việc mở rộng kinh doanh ô tô thương hiệu MG - một hãng xe của Trung Quốc.

Kinh tế tư nhân là nhân tố đóng góp quan trọng cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam
Thị trường

Tập trung hỗ trợ doanh nghiệp lớn trong giai đoạn đầu

Theo PGS.TS. BÙI HỮU TOÀN, Chủ tịch Hội đồng Học viện Ngân hàng, kinh tế tư nhân hiện nay được xác định là động lực quan trọng nhất cho tăng trưởng. Vì vậy, việc ban hành nghị quyết về các cơ chế, chính sách phát triển đột phá khu vực này là hết sức cần thiết. Trong đó, giai đoạn đầu, nên tập trung hỗ trợ các doanh nghiệp lớn để tạo động lực tăng trưởng nhanh chóng.

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn
Thị trường

Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam – Khi bản lĩnh tạo nên dấu ấn

Bản lĩnh không chỉ giúp con người vượt qua thử thách mà còn tạo nên dấu ấn khác biệt. Xuân Son và Omoda & Jaecoo Việt Nam chính là minh chứng cho tinh thần tiên phong ấy. Một bên là cầu thủ kiên cường, vươn lên từ gian khó để khẳng định vị thế. Một bên là thương hiệu xe ô tô đổi mới, tiên phong chinh phục thị trường. Sự kết hợp này không chỉ gắn kết thể thao và công nghệ, mà còn tôn vinh tinh thần dám nghĩ lớn, hành động mạnh mẽ.

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế
Thị trường

Vietnam Airlines "cất cánh" tại Long Thành: Hợp tác chiến lược với Singapore, vươn tầm quốc tế

Ngày 13.3.2025 đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Vietnam Airlines, khi hãng hàng không quốc gia ký kết loạt biên bản ghi nhớ hợp tác chiến lược với ba "ông lớn" của Singapore, ngay trong khuôn khổ chuyến thăm cấp Nhà nước của Tổng Bí thư Tô Lâm với mục tiêu đưa Cảng hàng không quốc tế Long Thành trở thành trung tâm hàng không hiện đại, vươn tầm quốc tế và cạnh tranh toàn cầu.

Tổng Giám đốc Tổ chức Cà phê Thế giới (ICO) Vanusia Nogueira rất ấn tượng với sản phẩm cà phê Buôn Ma Thuột
Kinh tế

Doanh nghiệp Đắk Lắk "bắt tay" xuất khẩu cà phê đạt chuẩn EUDR

Trong khuôn khổ Lễ hội Cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 9 năm 2025, Công ty trách nhiệm hữu hạn thương mại - dịch vụ nông trại EDE (MISS EDE) và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco DakLak) đã tổ chức họp báo và ký cam kết hợp tác lâu dài giữa Simexco DakLak và MISS EDE về chuỗi cung ứng cà phê xuất khẩu đạt chứng chỉ không xâm lấn rừng tự nhiên của Liên minh châu Âu (EUDR).