Phát triển kinh tế ban đêm

Cần nhiều dịch vụ đa dạng, chất lượng hơn

Sau hơn 2 năm Đề án Phát triển kinh tế ban đêm được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, theo nhiều chuyên gia, với các hoạt động đơn điệu, quy mô nhỏ, kinh tế ban đêm vẫn chưa đạt được kết quả như kỳ vọng. Cần thực hiện các giải pháp mang tính đồng bộ từ hoàn thiện khung pháp lý, quy hoạch, phân quyền mạnh cho chính quyền địa phương để có nhiều dịch vụ thực sự hấp dẫn, thu hút và giữ chân được lượng lớn du khách.

Quy mô nhỏ, thiếu kết nối

Ở nước ta hiện nay, kinh tế ban đêm đã hình thành ở nhiều đô thị du lịch lớn như Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng, Hội An, Phú Quốc… với một số hoạt động phổ biến như khu chợ đêm, chuỗi cửa hàng tiện lợi 24/24, tuyến phố đi bộ hoặc tuyến phố ẩm thực như Tạ Hiện (Hà Nội) hoặc Bùi Viện (TP. Hồ Chí Minh).

Cần nhiều dịch vụ đa dạng, chất lượng hơn -0
Các hoạt động của chợ đêm còn đơn điệu, quy mô nhỏ lẻ

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, bên cạnh những đóng góp đáng ghi nhận vào nguồn thu ngân sách; một số hoạt động kinh tế ban đêm trở thành nét văn hóa quen thuộc, đặc trưng của địa phương và là địa điểm không thể bỏ qua của khách du lịch thì việc phát triển kinh tế ban đêm cũng đang gặp không ít khó khăn, vướng mắc.

Đó là sản phẩm, dịch vụ kinh tế ban đêm tại hầu hết địa phương còn đơn điệu, chưa đa dạng, chủ yếu là ẩm thực, mua sắm mà chưa có nhiều hoạt động văn hoá nghệ thuật, các chợ đêm hay khu phố đêm cũng chưa thực sự ấn tượng. Các hoạt động văn hóa nghệ thuật, giải trí chưa tạo được sân chơi để tăng tính trải nghiệm của du khách. Các dịch vụ hầu hết có quy mô trung bình và nhỏ, chưa có sự kết nối với nhau để tạo ra nhiều chương trình hấp dẫn du khách. Các tỉnh, thành mới chú trọng phát triển kinh tế ban đêm tại địa phương mình mà chưa có sự liên kết với địa phương liền kề (như Đà Nẵng và Huế).

Bên cạnh đó, thời gian hoạt động kinh tế ban đêm còn ngắn. Là một trong những địa phương đi đầu về phát triển kinh tế ban đêm trong cả nước nhưng Hà Nội cũng mới chỉ có khu vực phố cổ cho phép kinh doanh tới 2 giờ sáng hay mở chợ đêm trên các tuyến phố vào cuối tuần. Ở các thành phố khác, khung giờ cho các hoạt động dịch vụ, vui chơi giải trí, mua sắm đêm vẫn áp dụng quy định phải dừng trước 11 giờ đêm.

Cần nhiều dịch vụ đa dạng, chất lượng hơn -0
Chưa có cơ quan, hay bộ phận chuyên trách quản lý hoạt động kinh tế ban đêm

Điều đáng nói, về quản lý nhà nước, các địa phương đều chưa có cơ quan hay bộ phận chuyên trách quản lý hoạt động kinh tế ban đêm, trong khi đây là mô hình mới, có nhiều tác động đến kinh tế, văn hóa, xã hội và môi trường. Về không gian, các địa phương cũng chưa quy hoạch khu vực riêng dành cho phát triển kinh tế ban đêm, một số dịch vụ còn xen lẫn với khu dân cư, sử dụng không gian công cộng, gây ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt của người dân.

Cân bằng giữa lợi ích và mặt trái

Kinh tế ban đêm phát triển sẽ góp phần tạo thêm việc làm, tăng thu nhập cho người lao động và tận dụng tối đa các tài nguyên, nguồn lực tại chỗ để thu hút khách du lịch, tạo động lực mới cho sự phát triển xã hội. Song kinh tế ban đêm cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác quản lý, điều hành bởi nó đi liền với các vấn đề về an ninh trật tự, an toàn xã hội.

Do đó theo PGS.TS. Phạm Trung Lương, Nguyên Phó Viện trưởng, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch, xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động kinh tế ban đêm cần đảm bảo cân bằng giữa lợi ích và những mặt trái tiềm ẩn thông qua việc quy định rõ giấy phép hoạt động, loại hình kinh doanh; khu vực kinh doanh, khu vực hạn chế; thời gian hoạt động, giờ giới nghiêm; tiêu chuẩn hoạt động (tiếng ồn, ánh sáng); chính sách về an ninh, trật tự… Đối với các ngành giải trí mang tính nhạy cảm như karaoke, vũ trường, casino…, một mặt cần xem xét nới lỏng các điều kiện kinh doanh, nhưng mặt khác cần bổ sung chế tài xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự, an ninh công cộng, vệ sinh an toàn thực phẩm; các hành vi gian lận; hành vi cấu thành tội phạm... để đảm bảo quyền lợi và an toàn cho cả du khách và người dân.

Cần nhiều dịch vụ đa dạng, chất lượng hơn -0
Cần xây dựng và hoàn thiện khung pháp lý điều chỉnh hoạt động kinh tế ban đêm

Đồng thời, để tạo điều kiện cho các địa phương chủ động xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế ban đêm gắn với du lịch, Chính phủ cần phân quyền cho chính quyền địa phương thực hiện quy hoạch và có các chính sách cụ thể phát triển kinh tế ban đêm tại địa phương, trong đó bao gồm quyền thành lập tổ chức chuyên trách về quản lý kinh tế ban đêm. Cần bổ sung vào quy hoạch chung xây dựng đô thị phân khu đặc biệt “Kinh tế đêm” tương đối biệt lập với các khu dân cư tập trung. Trong quá trình quy hoạch cần tham khảo ý kiến cộng đồng để có những điều chỉnh phù hợp nhằm hạn chế thấp nhất ảnh hưởng của kinh tế ban đêm đến đến cuộc sống của người dân địa phương.

Đại diện Vụ Pháp luật hình sự - hành chính, Bộ Tư pháp đề xuất, về lâu dài có thể nghiên cứu ban hành Nghị quyết của Quốc hội cho phép thí điểm những vấn đề mới để thúc đẩy kinh tế ban đêm phát triển hơn nữa. Theo đó, Nghị quyết sẽ quy định chung về khung thời gian hoạt động; tổ chức chuyên trách và vấn đề biên chế của bộ máy quản lý hoạt động kinh tế ban đêm tại địa phương, tổ chức lực lượng cảnh sát du lịch; giao Chính phủ quy định chi tiết, quy định về vấn đề ưu đãi thuế hoặc lồng ghép vấn đề phát triển kinh tế ban đêm trong quy hoạch tổng thể quốc gia, vùng, ngành, tỉnh…

Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.

Toàn cảnh hội thảo
Thị trường

Thúc đẩy nông nghiệp xanh bằng cơ chế thị trường

Ngành nông nghiệp đang đối mặt với thách thức lớn về biến đổi khí hậu, đòi hỏi phải thay đổi tư duy sản xuất theo hướng bền vững và ít phát thải hơn. Để thúc đẩy quá trình này, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam cần xây dựng một cơ chế thị trường linh hoạt, nơi các sản phẩm nông nghiệp xanh được khuyến khích và hỗ trợ phát triển.

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế
Thị trường

Luật Công nghiệp trọng điểm: Thúc đẩy quá trình phát triển và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế

Việt Nam đang trên hành trình chuyển đổi mạnh mẽ từ một quốc gia nông nghiệp sang một quốc gia công nghiệp hiện đại. Trong bối cảnh đó, Luật Công nghiệp trọng điểm được kỳ vọng sẽ đóng vai trò là một “cánh tay đòn” quan trọng, thúc đẩy sự phát triển bền vững và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế.

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp
Thị trường

Doanh nghiệp cần xây dựng lộ trình phù hợp

Không có lộ trình duy nhất cho tất cả doanh nghiệp để ứng phó hiệu quả với Cơ chế CBAM vận hành từ năm 2026. Thay vào đó, doanh nghiệp cần tùy theo hiện trạng công nghệ, chiến lược kinh doanh, điều kiện tài chính, nguồn lực... để xây dựng lộ trình phù hợp.

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu
Kinh tế

Ngành dệt may - da giày với mục tiêu tự chủ nguyên liệu

Đứng trước mục tiêu phát triển ngành dệt may - da giày, cần phải thúc đẩy hoạt động của thị trường cung ứng nguyên phụ liệu theo hướng quy mô, chuẩn hóa và minh bạch. Từ đó, giúp các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, nâng cao tính cạnh tranh, hiệu quả, có cơ hội vươn lên tham gia mạnh mẽ hơn vào chuỗi cung ứng của ngành.

Tỉ lệ nội địa hóa ngành điện tử hiện còn khiêm tốn
Thị trường

Hiện thực hóa tiềm năng ngành công nghiệp điện tử

Ngành công nghiệp điện tử có nhiều thuận lợi để phát triển khi nước ta nằm trong khu vực có nền công nghiệp phát triển nhanh và năng động. Thêm vào đó là thị trường nội địa gần 100 triệu dân và khả năng tiếp cận trực tiếp với thị trường 600 triệu dân của ASEAN, thị trường xuất khẩu quốc tế rộng lớn nhờ tham gia các hiệp định thương mại tự do.

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada
Thị trường

Thách thức xuất khẩu rau quả sang Canada

Mặc dù được đánh giá là thị trường tiềm năng của rau quả Việt Nam, song Canada vẫn là thị trường rất thách thức, nhất là khi đề xuất giới hạn dư lượng tối đa của Abamectin - một loại thuốc trừ sâu được đăng ký sử dụng trên hoa và nhiều loại trái cây và rau quả, được nước này thông qua.

Việt Nam có nhiều tiềm năng phát triển loại hình du lịch MICE
Thị trường

Quy hoạch đi trước để phát triển du lịch MICE

Nước ta có nhiều tiềm năng để phát triển du lịch MICE (du lịch kết hợp với hội thảo, hội nghị). Các địa phương cần quy hoạch những khu vực có thể phát triển loại hình du lịch này và có chính sách kêu gọi đầu tư, phát triển chuỗi dịch vụ lưu trú, giải trí..., tránh cạnh tranh không lành mạnh, gây lãng phí.

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi
Thị trường

VPBank giảm lãi suất vay hiện hữu cho khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão Yagi

Để hỗ trợ người dân đang chịu ảnh hưởng trực tiếp của bão Yagi tại nhiều tỉnh thành phố, VPBank sẽ giảm 1% lãi suất hiện hữu với các khoản vay trung, dài hạn và 0,5% lãi suất với khoản vay ngắn hạn cho các khách hàng cá nhân có tài sản bảo đảm tại ngân hàng, từ 13.9 tới 31.12.2024.

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”
Kinh tế

Cơ hội vàng cùng Bia Nghe Tinh: “Bật nắp liền tay nhận ngay chỉ vàng”

Công ty Cổ phần Tập đoàn Bia Rượu và Nước Giải Khát Sao Vàng (SAVABECO) đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường bia Việt với sản phẩm đặc trưng mang tên Bia Nghe Tinh. Đây không chỉ là một loại đồ uống mà còn là hiện thân của văn hóa ẩm thực miền Trung, được tạo nên từ tình yêu và niềm tự hào dân tộc.

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân
Thị trường

Cách Yến sào Khánh Hòa chinh phục thị trường tỷ dân

Là thị trường có những tiêu chuẩn khắt khe với mặt hàng yến sào - món "vàng trắng" cho sức khoẻ, khách hàng Trung Quốc vẫn đánh giá cao Yến sào Khánh Hoà. Doanh nghiệp này cũng đã xuất khẩu sản phẩm đến hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ với mục tiêu phát triển bền vững.