Cần điều chỉnh kịp thời

- Thứ Tư, 08/12/2021, 11:04 - Chia sẻ
Tối muộn cách đây vài tháng, cảnh sát khu vực gọi điện thông báo ra nhà văn hóa làm căn cước công dân. Cả nhà hồ hởi dắt nhau ra khai báo, lăn tay, chụp ảnh, nộp tiền cho bưu điện để còn chuyển căn căn cước tận nhà...

Bẵng đi rất lâu mà vẫn chưa nhận được căn cước mới, cũng may vẫn còn cái chứng minh thư cũ "dùng tạm" nên cũng không thắc mắc, gọi hỏi gì. Lý do việc chậm trả căn cước công dân, như trả lời của Bộ Công an trên báo báo chí là bởi tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp nên công an các đơn vị, địa phương tập trung phòng, chống dịch dẫn tới chậm trả thẻ cho công dân. Là với tình hình dân cư biến động liên tục, phức tạp, lịch sử quản lý giấy tờ thủ tục giấy còn nhiều bất cập dẫn đến các giấy tờ tùy thân của công dân mâu thuẫn, sai lệch với thông tin trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư nên cần điều chỉnh khi đi cấp căn cước công dân; là bởi một bộ phận công dân làm căn cước công dân một nơi, nơi thường trú một nơi khác nên việc phối hợp điều chỉnh, cập thông tin gặp nhiều khó khăn. Một số công dân không được cấp do có liên quan đến việc vi phạm trong công tác cấp căn cước công dân như cấp trùng vân tay do sai sót, tráo người, khai man giả mạo hồ sơ, 2 nơi thường trú…

Ngoài ra, còn có nguyên nhân khác là do diễn biến phức tạp của tình hình dịch bệnh trên toàn cầu thời gian vừa qua đã làm cho thị trường “chip” bị khan hiếm, việc vận chuyển vật tư, vật liệu phục vụ sản xuất gặp nhiều khó khăn. Dịch bệnh diễn ra khắp nơi trong đó có cả quanh khu vực nhà máy sản xuất cũng gây khó khăn cho việc ra vào của các kỹ sư, chuyên gia và cán bộ, nhân viên tham gia sản xuất dù đã có kế hoạch dự phòng và dự báo trước.

Những lý do này là thỏa đáng, nếu như không có việc cảnh sát khu vực gọi điện thông báo rằng có sai sót, cần phải làm lại. Thắc mắc hỏi cảnh sát khu vực thì chỉ được trả lời là ở trên thông báo có sai sót. Còn sai sót cụ thể như thế nào thì không biết. Muốn biết thì lên quận, lên thành phố hỏi...  Sau đó là một tin nhắn từ số điện thoại +84828... 4444 nguyên văn như sau: "Q. cskv Thông báo Mình bị làm sai cccd trên CA thành phố báo về nên chủ nhật tuần này đến CAP khương Đình ở địa chỉ 20 khương hạ, khương Đình làm lại. Xin cảm ơn".

Hiển nhiên, việc căn cước công dân mà có sai sót thì phải có sự điều chỉnh để bảo đảm chính xác. Vậy nhưng nếu chỉ thông báo chung chung rằng có sai sót, còn cụ thể sai sót ở đâu, như thế nào, ai phải chịu trách nhiệm lại không rõ ràng là không nên. Hơn nữa, vì sao có sai sót mà phải khá lâu sau mới phát hiện ra cũng cần phải làm rõ - chứ không thể đơn thuần chỉ thông báo là bị làm sai hoặc thông tin bị sai sót, đề nghị làm lại. Còn nguyên nhân do đâu, sai ở chỗ nào lại không thông báo cụ thể cho người dân.

Khương Ninh