Cần cơ chế đột phá để Huế gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản, bản sắc văn hóa

Các đại biểu Quốc hội nhấn mạnh, di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế là 2 yếu tố có vai trò quyết định trong việc đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Do đó, cần có chính sách, cơ chế đột phá để Huế gìn giữ di sản và phát huy bản sắc văn hóa. Đây cũng là trọng trách mà Đảng, Quốc hội và Nhân dân giao cho TP Huế.

mn2.jpg
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn dự phiên họp tại Tổ 13 sáng 31.10

Quan tâm giải quyết các vấn đề có thể phát sinh

Bày tỏ nhất trí cao với việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương, các ĐBQH tại Tổ 13 (gồm Đoàn đại biểu Quốc hội các tỉnh: Lạng Sơn, Bắc Ninh, Hậu Giang, Đắk Lắk) cho rằng, việc thành lập có đầy đủ căn cứ chính trị, pháp lý và thực tiễn. Việc Quốc hội thông qua Nghị quyết này là bước thể chế hóa Nghị quyết số 54-NQ/TW của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Thừa Thiên Huế đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và các nghị quyết, kết luận quan trọng khác của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị.

Các đại biểu đánh giá, trình tự thủ tục thực hiện việc lập Đề án thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương đã bảo đảm quy định của pháp luật. Trong đó, Đề án đã được lấy ý kiến cử tri và ý kiến của HĐND ở các đơn vị hành chính chịu ảnh hưởng trực tiếp với tỷ lệ tán thành cao (tỷ lệ cử tri tán thành đạt 98,67%, tỷ lệ đại biểu HĐND các cấp tán thành cơ bản đạt 100%).

Các ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn), ĐBQH Trần Thị Vân (Bắc Ninh), ĐBQH Nguyễn Thị Thu Nguyệt (Đắk Lắk), ĐBQH Lê Minh Nam (Hậu Giang)... lưu ý, việc thành lập TP. Huế trực thuộc Trung ương sẽ tác động lớn đến tâm tư, tình cảm của người dân và các tác động về kinh tế - xã hội, quản lý nhà nước trên địa bàn. Do đó, cần hết sức quan tâm giải quyết các vấn đề có thể phát sinh nhằm đáp ứng được yêu cầu.

pham-trong-nghia-lang-son.jpg
ĐBQH Phạm Trọng Nghĩa (Lạng Sơn) đề nghị có cơ chế đột phá để Huế gìn giữ, bảo tồn và phát huy di sản, bản sắc văn hóa

Trong đó, về xã hội và môi trường, việc trở thành thành phố trực thuộc Trung ương kéo theo quá trình đô thị hóa sẽ dẫn đến một số vấn đề bất cập mới nảy sinh như: tình trạng di dân từ nông thôn đến đô thị; quản lý kiến trúc cảnh quan và môi trường đô thị. Do đó, cần quan tâm đến hạ tầng xã hội trong các chính sách phát triển của TP. Huế.

Về tổ chức chính quyền, đến nay, phần lớn các thành phố trực thuộc Trung ương đều đang tổ chức chính quyền đô thị. Khi thành phố Huế trực thuộc Trung ương được thành lập, cần tiếp tục nghiên cứu, làm rõ hơn về định hướng phát triển mô hình chính quyền đô thị để bảo đảm hiệu quả hoạt động.

Theo Báo cáo số 588/BC-CP, Chính phủ nhận định các cơ chế, chính sách đặc thù cho tỉnh Thừa Thiên Huế chưa đủ mạnh để khai thác phát huy nội lực, thu hút đầu tư từ các thành phần kinh tế trong nước và quốc tế. Kết quả thực hiện thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù vẫn còn khiêm tốn, chưa thực sự tạo động lực phát triển đột phá cho tỉnh Thừa Thiên Huế. Vì vậy, cần sớm đánh giá toàn diện, trên cơ sở các quy hoạch quốc gia, quy hoạch vùng, ngành, tỉnh đã thông qua để xây dựng trình Quốc hội ban hành cơ chế chính sách đặc thù cho TP. Huế trực thuộc Trung ương.

Tập trung, ưu tiên nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ về văn hóa

Đề cập một số vấn đề cụ thể cần quan tâm, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nêu rõ, di sản Cố đô và bản sắc văn hóa Huế là 2 yếu tố có vai trò quyết định trong việc đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc trung ương.

“Do đó, cần có chính sách, cơ chế đột phá để TP. Huế gìn giữ di sản và bản sắc văn hóa này. Đây cũng là trọng trách mà Đảng, Quốc hội và Nhân dân giao cho cho TP Huế. Các định hướng, giải pháp phát triển văn hóa và di sản văn hóa tại Đề án cần được cụ thể hóa hơn, nhất là về nguồn lực thực hiện, tiến độ thực hiện”, đại biểu Phạm Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

Cũng dành sự quan tâm đặc biệt cho vấn đề bảo tồn, phát huy các giá trị di sản văn hóa dân tộc khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, đại biểu Lê Minh Nam đánh giá, Đề án chưa thể hiện rõ nội dung này, còn chung chung.

le-minh-nam-hau-giang.jpg
ĐBQH Lê Minh Nam (Hậu Giang) nhấn mạnh các tiêu chí đặc thù của TP. Huế trực thuộc Trung ương, trọng tâm là tiêu chí về văn hóa đặc sắc và đô thị di sản

“Nghị quyết 54 của Bộ Chính trị cũng xác định xây dựng thành phố Huế trực thuộc Trung ương nhưng theo các tiêu chí đặc thù, trọng tâm là tiêu chí về văn hóa đặc sắc và đô thị di sản. Do đó, dù quan tâm đến phát triển kinh tế - xã hội nhưng cũng cần phải quan tâm đến những đặc trưng, đặc thù của Huế để có sự quan tâm, bố trí nguồn lực cũng như trong kế hoạch, định hướng phát triển kinh tế - xã hội của thành phố Huế trực thuộc Trung ương”, đại biểu Lê Minh Nam đề xuất.

Đặc biệt, Đề án nêu vấn đề hình thành và phát triển công nghiệp văn hóa tại Huế. Theo đại biểu Lê Minh Nam, khi đã hình thành công nghiệp văn hóa thì sẽ gắn với những yếu tố mang tính chất hiện đại, những đổi mới, sáng tạo, thúc đẩy phát triển các vấn đề về kinh tế văn hóa.

"Nhưng trong quá trình phát triển công nghiệp văn hóa, kinh tế văn hóa vẫn phải giữ được nền tảng gốc là văn hóa đặc sắc và di sản của Huế, nhất là 8 di sản văn hóa được UNESCO công nhận phải được bảo tồn, thậm chí nếu có thể thúc đẩy thêm được việc công nhận các di sản khác để tạo nên một Huế rất đặc trưng, đặc biệt. Khu vực Đông Nam Á có lẽ cũng chỉ có duy nhất Huế có tới 8 di sản được UNESCO công nhận”, đại biểu Lê Minh Nam nêu rõ.

Đại biểu Phạm Trọng Nghĩa cũng đề nghị cần tập trung ưu tiên nguồn lực thực hiện các nhiệm vụ phát triển văn hóa khi Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Đại biểu chỉ rõ, Đề án thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương xác định 5 nhóm chương trình, dự án ưu tiên đầu tư, trong đó có Nhóm 3 về Nhóm chương trình, dự án về hạ tầng văn hóa. Dự kiến vốn đầu tư cho các chương trình, dự án ưu tiên thời kỳ 2021 - 2030 liên quan trực tiếp đến Đề án Thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương khoảng 65.000 - 70.000 tỷ đồng cho 5 nhóm này, tức là chỉ khoảng 15.000 tỷ đồng cho một nhóm là chưa cao.

Trong khi đó, tỉnh Thừa Thiên Huế hiện nay có mức thu nhập bình quân đầu người/tháng so với trung bình cả nước còn thấp và còn xa so với tiêu chí 1,75 lần của thành phố trực thuộc trung ương. Quy mô kinh tế vẫn còn thấp hơn nhiều so với các thành phố trực thuộc Trung ương khác (năm 2023 thu NSNN đạt 11.350 tỷ đồng; chi ngân sách đạt 10.487 tỷ đồng, cân đối dư nhưng chưa nhiều (gần 1.000 tỷ đồng). Trên địa bàn tỉnh vẫn còn các khu vực miền núi, vùng dân tộc thiểu số mà đời sống của người dân còn nhiều khó khăn, hạn chế trong phát triển kinh tế - xã hội.

Thời sự Quốc hội

Thảo luận tại Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang
Thời sự Quốc hội

Cần sớm thống nhất mô hình chính quyền đô thị

Sáng 31.10, thảo luận tại Tổ 3 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang), nhiều đại biểu Quốc hội đề nghị, Chính phủ cần khẩn trương nghiên cứu, đánh giá một cách toàn diện, tổng thể kết quả thực hiện tổ chức mô hình chính quyền đô thị tại các địa phương. Qua đó, đề xuất việc sửa đổi, bổ sung Luật Tổ chức chính quyền địa phương để tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức mô hình chính quyền đô thị một cách thống nhất trên phạm vi cả nước.

 Quang cảnh buổi thảo luận tại tổ của Đoàn ĐBQH TP. HCM - T.Chi
Chính trị

Sớm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức chính quyền đô thị

Thảo luận tại Tổ về Đề án của Chính phủ về thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương và dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về tổ chức chính quyền đô thị tại thành phố Hải Phòng, các đại biểu thuộc Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh đề nghị, cần sớm nghiên cứu xây dựng Luật về tổ chức chính quyền đô thị và Luật về đô thị đặc biệt nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc tổ chức chính quyền đô thị trên phạm vi cả nước.

ĐBQH Thái Văn Thành (Nghệ An)
Thời sự Quốc hội

Tạo lập không gian kinh tế, động lực phát triển mới cho thành phố Huế

Thảo luận tại Tổ 3 (gồm các Đoàn ĐBQH Nghệ An, Quảng Ngãi, Bắc Giang), sáng nay, 31.10, các đại biểu bày tỏ sự thống nhất cao với việc thành lập thành phố Huế trực thuộc trung ương. Đây không chỉ là sự chuyển dịch về không gian đô thị mà còn tạo lập không gian kinh tế, động lực phát triển mới cho địa phương, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống, kiến tạo hình ảnh đô thị khang trang, xanh, sạch, đẹp, bảo đảm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ bảo tồn, phát huy giá trị di sản cố đô và bản sắc văn hóa Huế.

Quang cảnh Tổ 14 thảo luận Tổ
Thời sự Quốc hội

Bảo đảm cân bằng giữa phát triển gắn với giữ gìn bản sắc

Thảo luận tại Tổ 14 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Hải Dương, Khánh Hòa, Đồng Tháp) sáng 31.10, một số ĐBQH cho rằng, khi phát triển Huế thành trung tâm sẽ thu hút lớn lượng người di dân đến, tạo nên áp lực về an sinh xã hội, y tế, giáo dục, việc làm… Điều này đòi hỏi cần có sự chuẩn bị kỹ lưỡng để bảo đảm cân bằng giữa phát triển gắn với giữ gìn bản sắc của Thừa Thiên Huế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định phát biểu. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định: Thành lập Thành phố Huế trực thuộc Trung ương là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam

Phát biểu tại phiên thảo luận Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định nhấn mạnh, thành lập thành phố Huế trực thuộc Trung ương không chỉ là niềm tự hào của người Huế mà sẽ là niềm tự hào của cả dân tộc Việt Nam, chung sức xây dựng một thành phố cố đô, thành phố di sản văn hóa theo hướng bảo tồn, phát huy di sản cổ, bản sắc văn hóa cổ.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Khẩn trương tổng kết, hướng tới xây dựng luật về tổ chức chính quyền đô thị
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn: Khẩn trương tổng kết, hướng tới xây dựng luật về tổ chức chính quyền đô thị

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn yêu cầu khẩn trương nghiên cứu, đánh giá tổng kết toàn diện mô hình tổ chức chính quyền đô thị đang được thực hiện tại một số địa phương, tiến tới đề xuất sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương hoặc ban hành luật về tổ chức chính quyền đô thị nhằm tạo cơ sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho việc thực hiện thống nhất trên phạm vi cả nước.

Quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu để đánh giá năng lực nhà đầu tư
Thời sự Quốc hội

Quy định tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu để đánh giá năng lực nhà đầu tư

Luật Đầu tư năm 2020 quy định những tài liệu chứng minh năng lực tài chính của nhà đầu tư nhưng không làm rõ tỷ lệ vốn chủ sở hữu tối thiểu để bảo đảm khả năng huy động vốn thực hiện dự án nên không có cơ sở thẩm định. Do vậy, khi sửa đổi Luật Đầu tư, cần bổ sung quy định về tỷ lệ vốn này, ĐBQH Ma Thị Thúy (Tuyên Quang) đề xuất.

Phó Chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương điều hành phiên họp. Ảnh: Quang Khánh
Thời sự Quốc hội

Làm rõ nội hàm hoạt động chỉ đạo phòng không nhân dân

Tiếp tục Kỳ họp thứ Tám, chiều nay, 30.10, dưới sự điều hành của Phó Chủ tịch Quốc hội, Thượng tướng Trần Quang Phương, Quốc hội làm việc tại hội trường, nghe Báo cáo giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật Phòng không nhân dân và thảo luận về những nội dung còn ý kiến khác nhau của dự luật này. 

Toàn cảnh phiên họp tổ 12
Chính trị

Đánh giá tác động cụ thể việc áp dụng quy định về đấu thầu trước

Để góp phần đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, thúc đẩy giải ngân, các đại biểu Quốc hội đề nghị xem xét, bổ sung quy định áp dụng hình thức chỉ định thầu đối với các gói thầu tư vấn, thi công di dời các công trình thủy lợi, công trình đường điện và trạm biến áp để phục vụ công tác giải phóng mặt bằng.

Thảo luận tổ 15 sáng 30.10. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Rà soát kỹ hơn căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự, thủ tục rút gọn

Sáng 30.10, thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các đại biểu Quốc hội Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Yên Bái, Quảng Trị, Bình Phước, Bình Thuận) đề nghị rà soát kỹ hơn các căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự thủ tục rút gọn để bảo đảm phân biệt được với các căn cứ điều chỉnh quy hoạch theo trình tự thủ tục thông thường. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 2 sáng 30.10 - ảnh T. Chi
Chính trị

Xử lý vật chứng ở giai đoạn tiền tố tụng cần rất thận trọng

Sáng 30.10, thảo luận tại tổ, các đại biểu Quốc hội TP Hồ Chí Minh cơ bản nhất trí sự cần thiết xây dựng dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm xử lý vật chứng, tài sản trong quá trình điều tra, tố tụng và xét xử một số vụ án hình sự; đồng thời nhấn mạnh, việc xử lý vật chứng ở giai đoạn tiền tố tụng cần rất thận trọng. 

Đề nghị giới hạn chuyển nhượng tài sản sau khi nộp tiền bảo đảm để tránh tẩu tán
Thời sự Quốc hội

Đề nghị giới hạn chuyển nhượng tài sản sau khi nộp tiền bảo đảm để tránh tẩu tán

Việc cho phép nộp tiền bảo đảm để hủy bỏ thu giữ, phong tỏa tài sản là cách giải quyết linh hoạt. Tuy nhiên, theo ĐBQH Nguyễn Tâm Hùng (Bà Rịa – Vũng Tàu), cần cân nhắc quy định rõ hơn về quyền sử dụng tài sản sau khi đã nộp tiền bảo đảm, đặc biệt là giới hạn về việc chuyển nhượng hoặc giao dịch tài sản trong giai đoạn này, để tránh tẩu tán.

toàn cảnh Phiên thảo luận Tổ 3
Thời sự Quốc hội

Thủ tục gọn nhẹ, công khai, minh bạch chính là chống lãng phí, tiêu cực, tham nhũng

Thảo luận tại Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Bắc Giang, Nghệ An, Quảng Ngãi sáng 30.10, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình nhấn mạnh, tinh thần của Chính phủ trong dự án Luật là thủ tục phải đơn giản nhất có thể. Đích hướng đến là tạo thuận lợi tối đa cho doanh nghiệp, công khai, minh bạch được trình tự, thủ tục thì cũng bảo đảm xây dựng Chính phủ liêm chính, hạn chế xin - cho, nhũng nhiễu, phòng ngừa tham nhũng. Thủ tục gọn nhẹ chính là chống lãng phí. 

Quang cảnh thảo luận tại Tổ 10. Ảnh: Minh Trang
Thời sự Quốc hội

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu thầu trong lĩnh vực y tế

Thảo luận về dự án Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quy hoạch, Luật Đầu tư, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư và Luật Đấu thầu, các ĐBQH tại Tổ 10 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Thái Bình, Đắk Nông, Tiền Giang) cho rằng, cần thiết phải sửa đổi để tháo gỡ khó khăn, hoàn thiện hệ thống pháp luật về đấu thầu trong lĩnh vực y tế.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải phát biểu tại phiên thảo luận tổ sáng 30.10
Thời sự Quốc hội

Cân nhắc cập nhật một số nội dung để đáp ứng đòi hỏi của thực tế

Sáng 30.10, thảo luận tại Tổ 3 gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang, nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần cân nhắc cập nhật một số nội dung trong lần sửa đổi, bổ sung 4 Luật về đầu tư, quy hoạch và đấu thầu để đáp ứng đòi hỏi của cuộc sống, nhất là bổ sung quy định về đấu thầu để ngăn chặn một số hiện tượng tiêu cực xảy ra đã thấy rõ trong thời gian qua.