Bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc

- Thứ Năm, 16/12/2021, 16:43 - Chia sẻ
Chiều 16.12, tại Hà Nội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tổ chức Lễ trao quyết định bổ nhiệm Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, nhiệm kỳ 2021 - 2024 cho ông Lý Xương Căn.
Trao Quyết định bổ nhiệm cho Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, nhiệm kỳ 2021 - 2024 cho ông Lý Xương Căn
Ảnh: Nam Nguyễn

Ông Lý Xương Căn - tên tiếng Hàn là Lee Chang Kun, sinh năm 1958 tại Seoul (Hàn Quốc). Ông là hậu duệ đời thứ 31 của Vua Lý Thái Tổ và là hậu duệ đời thứ 26 của hoàng tử Lý Long Tường. Từ năm 1992, ông đại diện cho dòng Lý Hoa Sơn trở về Việt Nam tìm về quê tổ ở Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh vận động, góp công tu bổ đền Đô thờ tám vị vua Lý, đồng thời bắt đầu kết nối hợp tác, đầu tư Việt Nam - Hàn Quốc. Năm 1994, Ông Lý Xương Căn đã thành lập và là Chủ tịch Hiệp hội Văn hóa Dân tộc Việt - Hàn với mục đích đẩy quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa hai nước, đồng thời ông cũng là thành viên của Hội kỷ niệm Hoàng tử Lý Long Tường nhằm nhắc nhở con cháu nhớ về cội nguồn, tổ tiên.

Gần đây ông cho xuất bản cuốn sách về Hoàng tử Lý Long Tường và đang trong quá trình làm phim về Hoàng tử Lý Long Tường - nhân vật mang tính biểu tượng của lịch sử kết nối Việt - Hàn và biểu tượng của tình cảm của một người con xa Tổ quốc luôn hướng về quê hương mình. 

Năm 2007, ông Lý Xương Căn có nguyện vọng về Việt Nam và nhập Quốc tịch Việt Nam cho ông và gia đình. Với sự hỗ trợ của Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Ngoại giao, ngày 16.10.2009, Chủ tịch Nước đã ra Quyết định số 1532/QĐ-CTN cho phép nhập Quốc tịch đối với ông Lý Xương Căn và gia đình.  

Từ tháng 9.2014 đến nay, ông Lý Xương Căn làm Ủy viên Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam. Ngày 22.11.2017, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ra Quyết định số 4408/QĐ-BVHTTDL về việc bổ nhiệm ông Lý Xương Căn là Đại sứ Du lịch Việt Nam nhiệm kỳ 2017 - 2020.

Trong nhiệm kỳ của mình, ông Lý Xương Căn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ xúc tiến du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, xây dựng trang web bằng tiếng Hàn giới thiệu du lịch Việt Nam; hỗ trợ, kết nối bộ, các tỉnh/thành phố Việt Nam với chính quyền các tỉnh, thành phố, khu, quận của Hàn Quốc để tổ chức các hoạt động giới thiệu Việt Nam, trong đó có các lễ hội lớn ở YongSan, Jongno, Guro, Qwangjin...

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt kỳ vọng về những đóng góp của Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc nhiệm kỳ mới
Ảnh: Nam Nguyễn

Với những đóng góp hiệu quả của công tác Đại sứ du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc của ông Lý Xương Căn, Bộ Văn hóa, Thể thoa và Du lịch ra Quyết định về việc bổ nhiệm ông Lý Xương Căn là Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc nhiệm kỳ 2021 - 2024.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt đánh giá, đây là sự kiện mang nhiều ý nghĩa về lịch sử, về sự kết nối giữa Việt Nam và Hàn Quốc cách đây 900 năm, khi các hoàng tộc dòng họ Lý của Việt Nam đã di cư và sinh sống trên bán đảo Triều Tiên.

“Có thể nói rằng, nhờ nét tương đồng về lịch sử, văn hóa, cùng tình hữu nghị và nỗ lực chung của chính phủ và nhân dân hai nước, mối quan hệ Việt - Hàn trong 30 năm qua đã đạt được những thành tựu lớn trên hầu hết lĩnh vực, trong đó hợp tác văn hóa, thể thao và du lịch", Thứ trưởng Đoàn Văn Việt nhấn mạnh.

Cũng theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt, đại dịch Covid-19 đã làm gián đoạn hầu hết kế hoạch hợp tác của hai nước 2 năm qua, đồng thời tạo ra những thách thức vô cùng lớn thời gian tới. Chính vì vậy, thời điểm Việt Nam bắt đầu khởi động lại các hoạt động mở cửa du lịch quốc tế, cần rất nhiều nỗ lực, trong đó sự đóng góp quý báu của những cá nhân như ông Lý Xương Căn.

Đại sứ Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc Lý Xương Căn phát biểu tại buổi lễ

    Ảnh: Nam Nguyễn 

Phát biểu tại lễ bổ nhiệm, ông Lý Xương Căn "hy vọng dịch bệnh sẽ sớm bị đẩy lùi, cuộc sống sẽ sớm trở lại bình thường và mở ra tương lai tốt đẹp. Tuy nhiên, khi dịch bệnh được đẩy lùi và các đường bay quốc tế nối lại, chúng ta sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt với các nước. Chúng ta không được chủ quan mà phải hợp sức chuẩn bị các phương án. Những nỗ lực và tâm huyết của tôi trong nhiệm kỳ vừa qua vẫn còn thiếu và không đủ mạnh. Tôi nghĩ rằng, Chính phủ Việt Nam cần quan tâm và có những chính sách hỗ trợ đặc biệt để thu hút khách du lịch và tiếp tục thu hút đầu tư Hàn Quốc. Nhấn mạnh giao lưu văn hóa và du lịch giữa hai nước rất quan trọng, nhưng đến thời điểm này vẫn chưa có Trung tâm Văn hóa Du lịch Việt Nam tại Hàn Quốc, ông Lý Xương Căn mong muốn, Chính phủ sẽ có những chính sách và hỗ trợ bổ sung thêm ngân sách du lịch để phát triển du lịch. 

Hồng Hà