Bộ GD-ĐT phát động phong trào học ngoại ngữ trong trường học

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) vừa tổ chức Lễ phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các cơ sở giáo dục.

Vụ trưởng Vụ Giáo dục Chính trị và Công tác học sinh, sinh viên Trần Văn Đạt cho biết: Trong bối cảnh toàn cầu hóa ngày càng sâu rộng, ngoại ngữ đã trở thành chiếc chìa khóa vàng, mở ra cánh cửa tri thức, hội nhập quốc tế và cơ hội nghề nghiệp. Việc thông thạo ngoại ngữ không chỉ giúp chúng ta giao lưu văn hóa mà còn tăng cường năng lực cạnh tranh cá nhân, đồng thời đóng góp vào sự phát triển bền vững của đất nước.

Chính phủ đã ban hành nhiều chương trình nhằm nâng cao năng lực ngoại ngữ quốc gia. Tại Kết luận 91-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện nghị quyết số 29- NQ/TW chỉ rõ: “Trình độ ngoại ngữ, trong đó có tiếng Anh của lao động qua đào tạo còn thấp, chưa đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế” từ đó, một trong các giải pháp Kết luận đã đặt ra cho ngành giáo dục là “tập trung nâng cao nâng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học”.

Để cụ thể hóa việc thực hiện giải pháp đó, Bộ GDĐT tổ chức phát động phong trào học ngoại ngữ, nhân rộng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ cấp tiểu học với mục tiêu tổ chức phong trào học ngoại ngữ, khuyến khích cán bộ, giáo viên, học sinh tự học, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ phục vụ nhu cầu học tập, trao đổi thông tin và công việc.

Các đại biểu tham gia nghi lễ phát động phong trào học ngoại ngữ tại Sơn La

Trong những năm qua, phong trào học ngoại ngữ và tổ chức các hoạt động xây dựng môi trường dạy học và sử dụng ngoại ngữ, đặc biệt là tiếng Anh, tại các trường trên cả nước đã được chú trọng và tổ chức với nhiều phương thức khác nhau.

Nhiều địa phương, cơ sở giáo dục đã chủ động, sáng tạo triển khai nhiều phương pháp hiệu quả như: đã thành lập các câu lạc bộ ngoại ngữ, tổ chức gặp gỡ giao lưu với người nước ngoài, tổ chức các buổi hội thảo, các cuộc thi viết luận, hùng biện, kể chuyện hoặc thi hát bằng ngoại ngữ, diễn thuyết bằng ngoại ngữ tạo môi trường thực hành giao tiếp.

Đặc biệt hơn, một số địa phương đã triển khai việc ứng dụng công nghệ vào dạy và học ngoại ngữ, xây dựng phòng học ngoại ngữ hiện đại với các thiết bị hỗ trợ như bảng tương tác, phần mềm học ngoại ngữ. Khuyến khích học sinh và giáo viên sử dụng các ứng dụng học ngoại ngữ, video học tập, hoặc kết nối với giáo viên quốc tế qua các nền tảng trực tuyến.

Tuy nhiên, một số địa phương, nhà trường vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Sự chênh lệch trình độ ngoại ngữ giữa các khu vực thành phố và nông thôn. Tình trạng thiếu giáo viên đạt chuẩn ở một số nơi. Ngoài ra, vẫn còn một bộ phận học sinh thiếu động lực và sự kiên nhẫn trong quá trình học ngoại ngữ.

Theo Vụ trưởng Trần Văn Đạt, việc phát triển và nhân rộng mô hình tự học, tự nâng cao trình độ ngoại ngữ, tăng cường xây dựng môi trường sử dụng ngoại ngữ cần phải ưu tiên các hoạt động theo định hướng nghề nghiệp, phục vụ nhu cầu công việc và hỗ trợ kết nối việc làm. Vì vậy, Bộ GDĐT đề nghị các cấp chính quyền, địa phương quan tâm, tạo điều kiện để việc phát động phong trào học ngoại ngữ, xây dựng các mô hình tự học, tự nâng cao trình độ, xây dựng môi trường học và sử dụng ngoại ngữ trong các nhà trường thực sự hiệu quả, cần sự vào cuộc mạnh mẽ từ mỗi nhà trường, mỗi thầy giáo, cô giáo và toàn thể các em học sinh.

Tại lễ phát động, đại diện Bộ GDĐT, Ban Quản lý Đề án Ngoại ngữ Quốc gia các đơn vị, tổ chức đã trao học bổng cho các em học sinh vượt khó, học tập tốt.

Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game
Giáo dục

Mẹ thay đổi để con thoát nghiện game

Đối mặt với thách thức khi con cái ngày càng lệ thuộc vào trò chơi điện tử, chểnh mảng học tập và xa cách gia đình, nhiều bậc phụ huynh bất ngờ khi tìm giải pháp ngay ở chính bản thân mình. 

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh: 1 quận cuối cùng chưa nhận giữ trẻ từ 6-18 tháng tuổi

Sơ kết 10 năm thực hiện nhận trẻ từ 6-18 tháng tuổi trên địa bàn thành phố, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cho biết, đến nay, 20 quận, huyện và TP. Thủ Đức đã có cơ sở giáo dục nhận giữ trẻ 6-18 tháng tuổi, riêng Quận 4 chưa triển khai do hạn chế về nhu cầu và điều kiện thực tế của các cơ sở giáo dục.

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên
Giáo dục

Học viện Nông nghiệp Việt Nam hợp tác cùng Công ty ODIN nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên

Lễ ký kết “Chương trình Hợp tác Đào tạo tiếng Anh Bổ trợ Chuẩn đầu ra B1&B2 cho sinh viên” giữa Học viện Nông Nghiệp Việt Nam (VNUA) và Công ty Cổ phần Phát triển Giáo dục và Đào tạo ODIN (ODIN Language Center) vừa diễn ra, là dấu mốc đáng nhớ trên hành trình nâng tầm năng lực ngoại ngữ cho sinh viên.

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng
Giáo dục

Huy chương Vàng Olympic Sinh học quốc tế 2024: Thành công từ đam mê, kỷ luật và đích đến rõ ràng

Trong kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) 2024 Nguyễn Sĩ Hiếu, nam sinh từ trường THPT chuyên Trần Phú, Hải Phòng đã ghi dấu ấn đậm nét khi giành Huy chương Vàng. Hành trình đến với thành quả danh giá của Hiếu không chỉ là những ngày dấn thân học tập, mà còn là sự kết tinh giữa đam mê, kỷ luật với lộ trình rõ ràng.

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Đại học Quốc gia Hà Nội thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo

Để triển khai Nghị quyết 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia, thực hiện sứ mạng, tầm nhìn và chiến lược phát triển Đại học Quốc gia Hà Nội trong thời gian tới, Đại học Quốc gia Hà Nội đã thống nhất phương án thành lập Công viên công nghệ tiên tiến và đổi mới sáng tạo.

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế
Giáo dục

Thúc đẩy thế hệ trẻ Việt Nam phát huy tài năng trên trường quốc tế

Các kỳ thi Olympic và Khoa học kỹ thuật quốc tế là cơ hội quan trọng để học sinh Việt Nam khẳng định tài năng, sự sáng tạo và kiến thức chuyên sâu trên đấu trường quốc tế. Thành tích mà các em đạt được không chỉ là niềm tự hào cá nhân mà còn là niềm tự hào của đất nước, minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ của nền giáo dục Việt Nam.

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024
Giáo dục

Những câu chuyện giáo dục truyền cảm hứng năm 2024

Trong bức tranh giáo dục của năm 2024, bên cạnh những thành tích nổi bật mà toàn ngành đã đạt được, có rất nhiều câu chuyện ý nghĩa, nhân văn về người thầy, người cô, về tình thầy trò, tình bạn... được lan tỏa, truyền đi những thông điệp tích cực.

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến
Giáo dục

Giáo viên vùng cao và nỗi niềm mỗi dịp Tết đến

Gần đến Tết Nguyên đán, câu chuyện thưởng Tết cho giáo viên nói chung và giáo viên vùng cao nói riêng nhận được nhiều quan tâm. Do nguồn kinh phí nhiều trường còn khó khăn, nên việc được nhận thưởng Tết với giáo viên vùng khó là một khái niệm xa lạ, hoặc chỉ mang tính chất tượng trưng.

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo
Giáo dục

Nghị quyết 57 - NQ/TW là động lực để các nhà khoa học, các bạn trẻ cống hiến, dấn thân đổi mới sáng tạo

Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia ban hành quá đúng, quá trúng và kịp thời. Quyết tâm của đồng chí Tổng Bí thư và Bộ Chính trị thực sự là động lực để các nhà khoa học và các bạn trẻ làm việc, cống hiến và dám dấn thân để tiếp tục hội nhập, mạnh dạn đổi mới sáng tạo, tiến lên phía trước.

Tiết mục của CLB văn nghệ bản Mé Ban, phường Chiềng Cơi, TP. Sơn La
Văn hóa - Thể thao

Bài cuối: Làm thực chất, vì lợi ích cộng đồng

Bí thư Thành ủy Sơn La Hà Trung Chiến khẳng định, TP. Sơn La sẽ triển khai chương trình hành động xây dựng Thành phố học tập toàn cầu một cách hiệu quả. “Không vì thành tích mà mục tiêu cuối cùng là mang lại những điều tích cực, tốt đẹp nhất cho người dân, cho thành phố, để lại di sản cho các thế hệ người dân Sơn La từ danh hiệu này”.

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục
Giáo dục

Đắk Lắk: Sớm tháo gỡ vướng mắc để Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm chuyển đổi sang trường tư thục

Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Tân Lợi, TP. Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) có hơn 30 năm hình thành và phát triển. Trường đã không ngừng hoàn thiện, chuẩn hóa để trở thành một trong những cơ sở giáo dục dân lập điển hình, góp phần đưa ngành GDĐT thành phố trở thành một trong những đơn vị dẫn đầu trong toàn tỉnh. Từ năm 2013 đến nay, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục, nhưng chưa được địa phương giải quyết với nhiều lý do. 

Bài 1: Mọi công dân có quyền tiếp cận tri thức
Văn hóa - Thể thao

Bài 1: Mọi công dân có quyền tiếp cận tri thức

Tháng 2.2024, thành phố Sơn La (tỉnh Sơn La) vinh dự trở thành thành phố thứ 5 và là thành phố khu vực miền núi, khó khăn đầu tiên của Việt Nam gia nhập Mạng lưới Thành phố học tập toàn cầu của UNESCO. Từ đó đến nay, tuy thời gian chưa dài, song Sơn La đã có nhiều sáng kiến để xây dựng Thành phố học tập đúng nghĩa, được đông đảo người dân hưởng ứng và quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.