Hội thảo quốc tế ISEE là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và học giả hàng đầu trong nước và quốc tế để thảo luận và chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất của mình về các khía cạnh liên quan tới việc sử dụng tiếng Anh như một phương tiện dạy học và nghiên cứu (EMI) trong hiện tại và đón đầu các xu thế trong tương lai.
Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Quốc Tế, PGS.TS Nguyễn Văn Định cho biết, Hội thảo Quốc tế với chủ đề "Tiếng Anh như ngôn ngữ giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh: Xu hướng và thách thức tại các trường đại học Việt Nam" do Trường Quốc tế, ĐHQGHN phối hợp Trường Đại học Mở Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp cùng tổ chức VietTESOL tổ chức.
Đây là một diễn đàn quan trọng để khám phá những tiến bộ, xu hướng mới nổi, cũng như các thách thức đang tồn tại trong lĩnh vực Giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI) và Giảng dạy tiếng Anh (ELT), đặc biệt chú trọng đến vai trò chuyển đổi của công nghệ và nghiên cứu.
Chủ đề của hội thảo nhấn mạnh đến tầm quan trọng ngày càng tăng của tiếng Anh trong bối cảnh học thuật tại Việt Nam. Khi các trường đang phấn đấu đạt được sự xuất sắc trong giáo dục đại học, việc sử dụng tiếng Anh hiệu quả - vừa là phương tiện giảng dạy vừa là phương tiện giảng dạy ngôn ngữ - trở nên thiết yếu.
PGS.TS Nguyễn Văn Định nhấn mạnh, hội thảo này nhằm giải quyết những vấn đề quan trọng trên và đưa ra các giải pháp sáng tạo để vượt qua thách thức trong việc giảng dạy và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ giảng dạy tại Việt Nam.
Hội thảo không chỉ là cơ hội để trình bày nghiên cứu mà còn để thúc đẩy trao đổi học thuật, tăng cường hợp tác, và xây dựng cầu nối giữa Việt Nam và cộng đồng học thuật quốc tế. Những vấn đề phức tạp mà chúng ta đang đối mặt đòi hỏi một cuộc đối thoại hợp tác để đảm bảo sự hiểu biết sâu sắc và đa chiều hơn về EMI và ELT.
Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế tin rằng hội thảo này sẽ tạo ra những ý tưởng sáng tạo, khuyến khích các cuộc thảo luận ý nghĩa và mở đường cho các hợp tác mang tính đột phá.
Hội thảo, ghi nhận hơn 70 bài nghiên cứu đã được trình bày tại các phiên làm việc chính thức, cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về những nghiên cứu và tư duy mới nhất liên quan đến chủ đề. Những bài thuyết trình này sẽ được làm phong phú thêm bởi sự đóng góp của các diễn giả chính uy tín, Giáo sư Antony John Kunnan từ Đại học Carnegie Mellon và Tiến sĩ Joel C. Meniado từ Trung tâm Ngôn ngữ Khu vực SEAMEO, với chuyên môn sâu rộng sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về các thách thức trong EMI và ELT.
Trong khuôn khổ Hội thảo, TS. Joel Meniado – giảng viên/chuyên gia ngôn ngữ, Trung tâm ngôn ngữ khu vực SEAMEO, Singapore, đã chia sẻ nội dung "Sử dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong dạy môn Viết: Thực hành của giảng viên đại học trong khu vực Đông Nam Á".
TS. Joel Meniado cho biết, Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence) đã cách mạng hóa việc giảng dạy môn Viết ngôn ngữ thứ hai (L2). Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã cho phép sử dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh để hỗ trợ phát triển kỹ năng Viết cho người học tiếng Anh. Các giảng viên cũng đã áp dụng những “phương pháp sư phạm AI” mới để tận dụng những lợi ích của AI tạo sinh trong việc dạy Viết.
Theo TS. Joel, thực hiện nghiên cứu cách các giảng viên ở khu vực Đông Nam Á sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong việc giảng dạy kỹ năng viết ở các trình độ khác nhau và trong các khóa học ngôn ngữ và giao tiếp khác nhau. Bài nghiên cứu cũng xem xét cách các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh được tích hợp vào các giai đoạn khác nhau trong việc giảng dạy. Bài báo đồng thời cũng đưa ra những thách thức mà các giảng viên phải đối mặt khi sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong quá trình giảng dạy.
Tại hội thảo, GS. Antony John Kunnan – Đại học Carnegie Mellon, Mỹ, trình bày về sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy, học tập và kiểm tra qua thời gian, từ các phương pháp truyền thống như dịch ngữ pháp đến các phương pháp hiện đại như đánh giá dựa trên kịch bản (SBA). Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các bối cảnh học tập theo nhiệm vụ thực tiễn để cải thiện kỹ năng nói.
Bài trình bày của GS. Antony John Kunnan đề cập đến Đánh giá Hướng đến Học tập (LOA) và SBA, bao gồm cơ sở lý thuyết, đặc điểm chính, và ứng dụng thực tiễn của chúng. Một số điểm nổi bật là các dự án được thiết kế phù hợp với nhu cầu của người học, kết hợp các kỹ năng ngôn ngữ, và sử dụng công nghệ để mô phỏng các tình huống thực tế, qua đó nâng cao cả kỹ năng ngôn ngữ lẫn kỹ năng xã hội. Các nghiên cứu tình huống và ví dụ, như việc phát triển bài kiểm tra tiếng Anh hỗ trợ máy tính tại một trường đại học ở châu Á, minh họa hiệu quả của SBA trong việc đáp ứng nhu cầu giáo dục địa phương, đồng thời đảm bảo tính bền vững và phù hợp với văn hóa.
Khung lý thuyết này hỗ trợ học tập hiệu quả, thúc đẩy động lực của người học, và cải thiện qua phản hồi, bằng cách đảm bảo rằng đánh giá phù hợp với các nguyên tắc giảng dạy giao tiếp. Bài trình bày của giáo sư cũng đã lưu ý về việc triển khai SBA, tập trung vào tính linh hoạt của phương pháp này trong các bối cảnh đánh giá nhóm hoặc đánh giá mức độ thấp, nhằm mục tiêu cuối cùng là gắn kết kiểm tra với các mục tiêu học tập.
Hội thảo gồm 3 phiên song song, bao gồm các chủ đề: Các nghiên cứu thực hành trong việc giảng dạy tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh; Các nghiên cứu trong việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh; Các nghiên cứu về kiểm tra đánh giá trong giảng dạy tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh.