Tiếng Anh như ngôn ngữ giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh: Thách thức tại các trường đại học Việt Nam

Ngày 27.11, Trường Quốc tế - Đại học Quốc gia Hà Nội đã tổ chức Hội thảo quốc tế tiếng Anh như ngôn ngữ giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh: Xu hướng và thách thức tại các trường đại học Việt Nam (ISEE 2024).

Hội thảo quốc tế ISEE là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà nghiên cứu và học giả hàng đầu trong nước và quốc tế để thảo luận và chia sẻ kết quả nghiên cứu mới nhất của mình về các khía cạnh liên quan tới việc sử dụng tiếng Anh như một phương tiện dạy học và nghiên cứu (EMI) trong hiện tại và đón đầu các xu thế trong tương lai.

z6074238231920-e57d9561bfd89699b90609bc76484361.jpg
Hội thảo quốc tế do Trường Quốc tế, ĐHQGHN phối hợp Trường Đại học Mở Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp cùng tổ chức VietTESOL thực hiện

Phát biểu khai mạc hội thảo, Phó Hiệu trưởng Trường Quốc Tế, PGS.TS Nguyễn Văn Định cho biết, Hội thảo Quốc tế với chủ đề "Tiếng Anh như ngôn ngữ giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh: Xu hướng và thách thức tại các trường đại học Việt Nam" do Trường Quốc tế, ĐHQGHN phối hợp Trường Đại học Mở Hà Nội và Trường Đại học Kinh tế – Kỹ thuật Công nghiệp cùng tổ chức VietTESOL tổ chức.

Đây là một diễn đàn quan trọng để khám phá những tiến bộ, xu hướng mới nổi, cũng như các thách thức đang tồn tại trong lĩnh vực Giảng dạy bằng tiếng Anh (EMI) và Giảng dạy tiếng Anh (ELT), đặc biệt chú trọng đến vai trò chuyển đổi của công nghệ và nghiên cứu.

Chủ đề của hội thảo nhấn mạnh đến tầm quan trọng ngày càng tăng của tiếng Anh trong bối cảnh học thuật tại Việt Nam. Khi các trường đang phấn đấu đạt được sự xuất sắc trong giáo dục đại học, việc sử dụng tiếng Anh hiệu quả - vừa là phương tiện giảng dạy vừa là phương tiện giảng dạy ngôn ngữ - trở nên thiết yếu.

z6074238918319-2303116c93116d8041456c0c7b789b0f.jpg
Phó Hiệu trưởng Trường Quốc Tế, PGS.TS Nguyễn Văn Định phát biểu khai mạc Hội thảo

PGS.TS Nguyễn Văn Định nhấn mạnh, hội thảo này nhằm giải quyết những vấn đề quan trọng trên và đưa ra các giải pháp sáng tạo để vượt qua thách thức trong việc giảng dạy và sử dụng tiếng Anh như ngôn ngữ giảng dạy tại Việt Nam.

Hội thảo không chỉ là cơ hội để trình bày nghiên cứu mà còn để thúc đẩy trao đổi học thuật, tăng cường hợp tác, và xây dựng cầu nối giữa Việt Nam và cộng đồng học thuật quốc tế. Những vấn đề phức tạp mà chúng ta đang đối mặt đòi hỏi một cuộc đối thoại hợp tác để đảm bảo sự hiểu biết sâu sắc và đa chiều hơn về EMI và ELT.

Phó Hiệu trưởng Trường Quốc tế tin rằng hội thảo này sẽ tạo ra những ý tưởng sáng tạo, khuyến khích các cuộc thảo luận ý nghĩa và mở đường cho các hợp tác mang tính đột phá.

z6074235356452-edfea376755f77f49b499af80b8d0183.jpg

Hội thảo, ghi nhận hơn 70 bài nghiên cứu đã được trình bày tại các phiên làm việc chính thức, cung cấp một cái nhìn tổng quan toàn diện về những nghiên cứu và tư duy mới nhất liên quan đến chủ đề. Những bài thuyết trình này sẽ được làm phong phú thêm bởi sự đóng góp của các diễn giả chính uy tín, Giáo sư Antony John Kunnan từ Đại học Carnegie Mellon và Tiến sĩ Joel C. Meniado từ Trung tâm Ngôn ngữ Khu vực SEAMEO, với chuyên môn sâu rộng sẽ giúp mọi người hiểu rõ hơn về các thách thức trong EMI và ELT.

Trong khuôn khổ Hội thảo, TS. Joel Meniado – giảng viên/chuyên gia ngôn ngữ, Trung tâm ngôn ngữ khu vực SEAMEO, Singapore, đã chia sẻ nội dung "Sử dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong dạy môn Viết: Thực hành của giảng viên đại học trong khu vực Đông Nam Á".

TS. Joel Meniado cho biết, Trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative Artificial Intelligence) đã cách mạng hóa việc giảng dạy môn Viết ngôn ngữ thứ hai (L2). Nhiều cơ sở giáo dục đại học đã cho phép sử dụng Trí tuệ nhân tạo tạo sinh để hỗ trợ phát triển kỹ năng Viết cho người học tiếng Anh. Các giảng viên cũng đã áp dụng những “phương pháp sư phạm AI” mới để tận dụng những lợi ích của AI tạo sinh trong việc dạy Viết.

z6074238072683-93c1f5f0d2b51e050e073c882425d54d.jpg
TS. Joel Meniado – giảng viên/chuyên gia ngôn ngữ, Trung tâm ngôn ngữ khu vực SEAMEO, Singapore chia sẻ trực tuyến với Hội thảo

Theo TS. Joel, thực hiện nghiên cứu cách các giảng viên ở khu vực Đông Nam Á sử dụng các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong việc giảng dạy kỹ năng viết ở các trình độ khác nhau và trong các khóa học ngôn ngữ và giao tiếp khác nhau. Bài nghiên cứu cũng xem xét cách các công cụ trí tuệ nhân tạo tạo sinh được tích hợp vào các giai đoạn khác nhau trong việc giảng dạy. Bài báo đồng thời cũng đưa ra những thách thức mà các giảng viên phải đối mặt khi sử dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong quá trình giảng dạy.

Tại hội thảo, GS. Antony John Kunnan – Đại học Carnegie Mellon, Mỹ, trình bày về sự thay đổi trong phương pháp giảng dạy, học tập và kiểm tra qua thời gian, từ các phương pháp truyền thống như dịch ngữ pháp đến các phương pháp hiện đại như đánh giá dựa trên kịch bản (SBA). Nghiên cứu nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng các bối cảnh học tập theo nhiệm vụ thực tiễn để cải thiện kỹ năng nói.

z6074238069559-70fe888966ef0e704fb06eab477e960c.jpg
GS. Antony John Kunnan – Đại học Carnegie Mellon, Mỹ

Bài trình bày của GS. Antony John Kunnan đề cập đến Đánh giá Hướng đến Học tập (LOA) và SBA, bao gồm cơ sở lý thuyết, đặc điểm chính, và ứng dụng thực tiễn của chúng. Một số điểm nổi bật là các dự án được thiết kế phù hợp với nhu cầu của người học, kết hợp các kỹ năng ngôn ngữ, và sử dụng công nghệ để mô phỏng các tình huống thực tế, qua đó nâng cao cả kỹ năng ngôn ngữ lẫn kỹ năng xã hội. Các nghiên cứu tình huống và ví dụ, như việc phát triển bài kiểm tra tiếng Anh hỗ trợ máy tính tại một trường đại học ở châu Á, minh họa hiệu quả của SBA trong việc đáp ứng nhu cầu giáo dục địa phương, đồng thời đảm bảo tính bền vững và phù hợp với văn hóa.

Khung lý thuyết này hỗ trợ học tập hiệu quả, thúc đẩy động lực của người học, và cải thiện qua phản hồi, bằng cách đảm bảo rằng đánh giá phù hợp với các nguyên tắc giảng dạy giao tiếp. Bài trình bày của giáo sư cũng đã lưu ý về việc triển khai SBA, tập trung vào tính linh hoạt của phương pháp này trong các bối cảnh đánh giá nhóm hoặc đánh giá mức độ thấp, nhằm mục tiêu cuối cùng là gắn kết kiểm tra với các mục tiêu học tập.

Hội thảo gồm 3 phiên song song, bao gồm các chủ đề: Các nghiên cứu thực hành trong việc giảng dạy tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh; Các nghiên cứu trong việc sử dụng công nghệ trong giảng dạy tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh​; Các nghiên cứu về kiểm tra đánh giá trong giảng dạy tiếng Anh như một phương tiện giảng dạy và giảng dạy tiếng Anh.

Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa
Giáo dục

Xã hội hóa sách giáo khoa: Có môn học tới 10 cuốn sách giáo khoa

Triển khai công tác xã hội hóa biên soạn sách giáo khoa, tính đến nay có 7 nhà xuất bản và 12 công ty cổ phần tham gia biên soạn và liên kết biên soạn sách giáo khoa. Theo đó, môn học có ít nhất là 1 sách giáo khoa, môn học có nhiều nhất là 10 sách giáo khoa, đáp ứng được nhu cầu đa dạng của người học.

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản
Giáo dục

Trường đại học chỉ “căng mình” với KPI thì không thể có khoa học cơ bản

GS.TS Phạm Hồng Tung, nguyên Trưởng ban Khoa học Công nghệ Đại học Quốc gia Hà Nội, nguyên Viện trưởng Viện Việt Nam học & Khoa học phát triển cho rằng, nếu các trường đại học đào tạo khoa học cơ bản chỉ “căng mình” với KPI, ISI/ Scopus rồi những định mức chi tiêu tính trên đầu sinh viên, giảng viên thì không thể có khoa học cơ bản Việt Nam.

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải
Giáo dục

Hai trường đại học Việt Nam thiết lập quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải

Trong khuôn khổ chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn đã tới thăm và làm việc với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải. Bộ trưởng mong muốn 2 trường đại học của Việt Nam sẽ thiết lập được quan hệ hợp tác với Trường Đại học Giao thông Thượng Hải trong việc đào tạo và nghiên cứu khoa học, đặc biệt là đào tạo về đường sắt cao tốc và đường sắt đô thị.

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế
Giáo dục

Tổ hợp tự nhiên bị "lép vế" với tổ hợp xã hội: Do công tác hướng nghiệp còn nhiều hạn chế

Để giảm thiểu chênh lệch tỷ lệ chọn môn Khoa học tự nhiên và Khoa học xã hội tại kỳ thi tốt nghiệp THPT, các chuyên gia giáo dục cho biết, quan trọng nhất vẫn là làm tốt công tác hướng nghiệp, định hướng ở các cấp học, giúp học sinh thoát khỏi tâm lý "Học ứng thí - Học để thi".

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh
Giáo dục

Sẽ thí điểm giáo dục tài chính cho học sinh

Nhận thức được tầm quan trọng của việc nâng cao hiểu biết tài chính, trong khuôn khổ hợp tác giữa UNICEF và Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam giai đoạn 2024-2025, một hợp phần về "Thích ứng bộ tài liệu giáo dục tài chính cho học sinh Việt Nam" đã được xây dựng. Bộ tài liệu này sẽ được triển khai thí điểm tại một số tỉnh đại diện cho 6 vùng kinh tế - xã hội của Việt Nam.

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường
Chính trị

Bảo đảm ngân sách cho công tác dinh dưỡng học đường

Từ thực tiễn địa phương, tỉnh Lào Cai kiến nghị Chính phủ quan tâm, tiếp tục bố trí ngân sách cho hoạt động dinh dưỡng học đường trong các chương trình mục tiêu quốc gia; sửa đổi các quy định liên quan như Nghị định số 105/2020/NĐ-CP, Nghị định số 116/2016/NĐ-CP, tăng mức hỗ trợ tiền ăn cho học sinh bán trú…