Bảo vệ lợi ích người lao động

- Thứ Bảy, 05/06/2021, 07:31 - Chia sẻ
Đó là quan điểm của Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung xung quanh vấn đề xây dựng pháp luật về việc làm. Bộ trưởng cũng cho rằng, trong bối cảnh dịch bệnh, các chính sách được ban hành phải là những tấm lá chắn vững chắc để bảo vệ quyền lợi cho các đối tượng yếu thế, đặc biệt là lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bảo hiểm thất nghiệp trở thành “phao cứu sinh”

Theo báo cáo mới nhất Cục Việc làm (Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội), tổng hợp báo cáo các địa phương, trong năm 2020, cả nước đã giải quyết việc làm cho 1,27 triệu người. Cũng trong năm này, Cục đã triển khai thực hiện có hiệu quả Chương trình mục tiêu giáo dục nghề nghiệp, việc làm và an toàn lao động giai đoạn 2016 - 2020. Nội dung về việc làm và thị trường lao động đã góp phần đầu tư, nâng cao năng lực cho các trung tâm dịch vụ việc làm; tư vấn, giới thiệu việc làm cho hàng trăm nghìn lượt lao động, kết nối việc làm thành công cho hàng nghìn lao động.

	Chính sách pháp luật cần trở thành những chiếc lá chắn bảo vệ người lao động trong khủng hoảng, bệnh dịch, thiên tai… Nguồn: ITN
Chính sách pháp luật cần trở thành những chiếc lá chắn bảo vệ người lao động trong khủng hoảng, bệnh dịch, thiên tai…
Nguồn: ITN

Cục đã đẩy mạnh hỗ trợ việc làm qua Quỹ quốc gia về việc làm và các nguồn tín dụng ưu đãi. Tính đến ngày 31.10.2020, tổng nguồn vay hỗ trợ tạo việc làm là 29.881 tỷ đồng. Chính sách bảo hiểm thất nghiệp cũng thể hiện rõ vai trò hỗ trợ, ổn định đời sống cho một lượng lớn người lao động bị thất nghiệp, giảm gánh nặng hỗ trợ chi từ ngân sách nhà nước, trong bối cảnh dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Theo báo cáo tổng hợp của các địa phương về tình hình thực hiện bảo hiểm thất nghiệp, trong 5 tháng đầu năm 2021, số người được giới thiệu việc làm là 64.816 người, số người được hỗ trợ học nghề là 8.637 người; số người được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 267.282 người.

Tuy nhiên, theo Cục trưởng Cục Việc làm Vũ Trọng Bình, bên cạnh những thành tích đạt được, vẫn còn một số hạn chế như chưa hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động - việc làm; công tác dự báo thị trường lao động còn chưa tốt; đối tượng tham gia bảo hiểm thất nghiệp chưa bao phủ tất cả đối tượng có quan hệ lao động.

Để khắc phục những khó khăn, hạn chế nêu trên, ông Vũ Trọng Bình đề nghị, lãnh đạo Bộ đề xuất Chính phủ xây dựng Đề án đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về lao động - việc làm đồng bộ, liên thông, đầu tư phát triển hệ thống Trung tâm dịch vụ việc làm có sự liên kết toàn quốc và gắn với thị trường lao động...

Dự báo tốt thông tin cung - cầu lao động

Tại buổi làm việc mới nhất với Cục Việc làm cuối tháng 5 vừa qua, Bộ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, việc làm không chỉ là lĩnh vực đặc biệt của ngành lao động, mà còn của cả đất nước. Đây cũng là lĩnh vực đặc biệt quan trọng của nhiều quốc gia. Tuy nhiên sự phối hợp giữa Cục Việc làm và các đơn vị liên quan vẫn tồn tại một số hạn chế như chưa tham mưu cho lãnh đạo Bộ tháo gỡ khó khăn về việc làm và lao động, còn nhiều bất cập trong quản lý lao động nước ngoài vào Việt Nam làm việc; vấn đề đào tạo, đào tạo lại cho lao động, đặc biệt lao động nông thôn chuyển dịch ra đô thị, lao động không có bằng cấp, chứng chỉ còn chậm hơn so với chuyển dịch kinh tế.

Trong năm 2021, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh, Cục Việc làm cần quán triệt tinh thần Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Trước mắt, tập trung và phối hợp với các đơn vị của Bộ tham gia xây dựng Chương trình hành động của ngành về thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, bảo đảm tính thiết thực và hiệu quả. Trong đó, lưu ý vấn đề tạo môi trường và động lực để phát triển thị trường lao động đồng bộ, hiện đại, linh hoạt, thống nhất và hiệu quả. Đồng thời, nâng cao khả năng tiếp cận các dịch vụ xã hội của người nghèo, người yếu thế, người lao động ở khu vực không có quan hệ lao động theo tinh thần của Bộ luật Lao động, gắn với đó là bảo hiểm thất nghiệp, để khoản chi này thực sự là công cụ quản trị thị trường lao động.

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cũng yêu cầu, Cục Việc làm "tập trung rà soát toàn bộ hệ thống pháp luật liên quan đến lĩnh vực việc làm với tinh thần nhanh nhất, thông thoáng vì lợi ích người lao động; khơi thông thị trường lao động, việc làm, giải quyết tất cả điểm nghẽn trong năm nay; tập trung xây dựng dự báo cung cầu lao động (dự án ngắn hạn và trung hạn); quản trị thị trường lao động và quản lý lao động ngoài nước…".

Liên quan đến vấn đề xây dựng cơ sở dữ liệu dự báo cung - cầu việc làm, Bộ trưởng đề nghị, Cục Việc làm lựa chọn những doanh nghiệp có tiềm lực và uy tín tham gia, đề xuất trình lãnh đạo Bộ quyết định trong tháng 6.2021.  

Tùng Dương