Báo động tình trạng sử dụng thuốc lá điện tử

Mặc dù không được Nhà nước cấp phép nhưng các loại thuốc lá điện tử, thuốc lá hun nóng vẫn ngang nhiên bầy bán tại các trang mạng xã hội và các cửa hàng. Nguy hại hơn, việc sử dụng những loại sản phẩm này đang trở nên phổ biến ở trường học và ngày càng khó kiểm soát.

Theo điều tra sức khỏe học đường của Trường Đại học Y tế công cộng năm 2019, có đến 2,6% học sinh trong độ tuổi từ 13 - 17 tại Việt Nam sử dụng thuốc lá điện tử
Theo điều tra sức khỏe học đường của Trường Đại học Y tế công cộng năm 2019, có đến 2,6% học sinh trong độ tuổi từ 13 - 17 tại Việt Nam sử dụng thuốc lá điện tử

Hậu quả khôn lường

Mới đây, Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) đã điều trị cho một số bệnh nhân đang là học sinh đến từ tỉnh Yên Bái. Theo thông tin từ gia đình, sau khi sử dụng một loại "thuốc lá" rất mới, các học sinh xuất hiện biểu hiện tinh thần bất thường, sau đó mệt lả rồi ngủ thiếp đi. Qua kiểm tra, loại thuốc lá lạ này chứa ma túy. Điều đáng chú ý đây là loại ma túy mới, khó nhận biết và phải qua nhiều xét nghiệm, kiểm tra mới phát hiện được. 

Cũng trong năm 2021, Trung tâm chống độc đã ghi nhận nhiều trường hợp sử dụng thuốc lá, thuốc lá điện tử có chứa ma túy. Ngay trong tháng 3 vừa qua, Trung tâm chống độc đã tiếp nhận một nam thanh niên 23 tuổi có biểu hiện hoang tưởng, kích động dữ dội sau khi dùng thuốc lá điện tử. Sau khi xét nghiệm tinh chất trong thuốc lá điện tử mà thanh niên này sử dụng, phát hiện có cần sa.

Giống như vậy, mới đây, Bệnh viện 199, Bộ Công an cũng tiếp nhận điều trị cho một nam sinh tuổi 16, có địa chỉ tại phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng, có biểu hiện lơ mơ, tê toàn thân sau khi sử dụng thuốc lá. Qua chẩn đoán sơ bộ, bệnh nhân mắc rối loạn tâm thần và hành vi do sử dụng chất kích thích bị ngộ độc.

Bác sĩ Đỗ Văn Tá, Khoa Khám bệnh Cấp cứu, Bệnh viện 199, Bộ Công an cho biết, không loại trừ khả năng em nam sinh kể trên đã được bạn bè rủ rê sử dụng thuốc lá điện tử và bị hôn mê sau đó. Hơi thuốc từ thuốc lá điện tử hít từ thiết bị và phả ra có thể chứa các chất gây hại và có nguy cơ gây hại, bao gồm nicotine, các hạt siêu mịn khi hít sâu vào phổi, có thể gây các bệnh lý phổi nghiêm trọng, các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi. Chưa hết, trong thuốc lá điện tử chứa nhiều hoá chất gây ung thư như niken, thiếc và chì.

“Rất khó để người tiêu dùng biết được họ đang hít vào thứ gì. Đã có trường hợp một số nhãn hiệu thuốc lá điện tử được quảng cáo là không chứa nicotine lại bị phát hiện có chứa chất gây nghiện này. Thêm vào đó, phơi nhiễm nicotine cấp tính có tác hại rất lớn, đã có trường hợp trẻ em và người lớn bị ngộ độc khi nuốt, hít hay bị văng dịch lỏng trong thuốc lá điện tử vào mắt hoặc dính trên da” - đại diện Bệnh viện 199 nhận định.

Năm 2019, Điều tra Quốc gia sức khỏe học đường do Bộ Y tế thực hiện ghi nhận, 2,6% học sinh trong lứa tuổi 13 - 17 đang sử dụng thuốc lá điện tử. Cuộc điều tra tương tự năm 2005, tỷ lệ này là 0,2%. Còn theo nghiên cứu của Viện Chiến lược và Chính sách y tế, Bộ Y tế, năm 2020, có 8,35% học sinh lớp 8 - 12 hút thuốc lá điện tử, tăng 40 lần so với năm 2005.

Siết chặt quản lý thuốc lá thế hệ mới

Thực tế, Việt Nam hiện trên các diễn đàn mạng xã hội, một số cửa hàng vẫn bày bán công khai các loại thuốc lá điện tử. Nguy hại hơn, thuốc lá điện tử ngày càng xâm nhập sâu vào trường học, được học sinh chia sẻ như một trào lưu. Vụ trưởng Vụ Pháp chế, Bộ Y tế Nguyễn Huy Quang cho biết, thời gian qua các cơ quan chức năng đã có nhiều biện pháp để ngăn chặn các sản phẩm thuốc lá mới tiếp cận với cộng đồng. Song, các công ty sản xuất thuốc lá vẫn tìm mọi cách để tiếp thị, quảng cáo sản phẩm.

Tiếp nối quan điểm đó, Giám đốc quốc gia Tổ chức Chiến dịch vì Trẻ em không thuốc lá Đoàn Thu Huyền cũng nhấn mạnh, thời gian qua, đã có nhiều thông tin sai lệch về các sản phẩm thuốc lá mới. Thậm chí, có thông tin sử dụng nicotine giúp chống lại Covid-19 hay hút thuốc lá điện tử giúp phòng, chống một số bệnh hô hấp. Đây là những thông tin sai lệch.

Cũng theo bà Huyền, thuốc lá điện tử thường được người dùng bỏ thêm vào các chất tạo vị giác - những chất này hiện trôi nổi trên thị trường, không ai kiểm soát. Bên cạnh việc kiểm soát thị trường của cơ quan chức năng thì mỗi gia đình, mỗi trường học phải nâng cao nhận thức của học sinh về tác hại của thuốc lá điện tử. Cùng với đó, Việt Nam không nên cấp phép nhập khẩu và lưu hành thuốc lá điện tử bởi dễ gây nhiều tốn kém về sức khỏe, tiền bạc.

Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?
Giáo dục

Nhìn từ vụ Quang Linh Vlogs: Vì sao nhiều người trẻ không thể ứng phó trước những cám dỗ?

Những ngày vừa qua, thông tin Quang Linh Vlogs và TikToker Hằng Du Mục - những người nổi tiếng, có nhiều ảnh hưởng trên mạng xã hội bị khởi tố với cáo buộc lừa dối khách hàng liên quan tới hành vi sản xuất, quảng cáo và phân phối sản phẩm kẹo rau củ Kera, khiến dư luận đặc biệt quan tâm.

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"
Giáo dục

Hiệu trưởng Trường ĐH Ngoại thương nhắn nhủ tân cử nhân: "Thành công không đến từ con đường bằng phẳng"

Nhắn nhủ các tân cử nhân trong lễ tốt nghiệp, PGS.TS Bùi Anh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương chia sẻ, trên con đường phía trước, sẽ không ít lần các em cảm thấy hoang mang khi đứng giữa các ngã rẽ. Nhưng các em hãy nhớ rằng, đặc quyền của tuổi trẻ là “thử và sai”. Thành công không đến từ những con đường bằng phẳng, mà là kết quả của nhiều phép thử.

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025
Giáo dục

Gần 2.000 học sinh tham dự Chương trình đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025

Sáng 5.4, tại Trường THPT Hà Đông (quận Hà Đông, TP Hà Nội), chương trình “Đối thoại, tư vấn, hướng nghiệp năm 2025” do Báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức đã diễn ra sôi nổi, thu hút sự tham gia của gần 2.000 học sinh đến từ các trường THPT Hà Đông, THPT Ngô Thì Nhậm, THPT Văn Lang cùng đông đảo phụ huynh và thầy cô giáo.

Các đại biểu dự hội nghị chụp ảnh lưu niệm
Giáo dục

Trường Đại học Điện lực triển khai thực hiện nghị quyết 03 của Chính phủ

Ngày 3.4, Trường Đại học Điện lực tổ chức Hội nghị “Triển khai thực hiện nghị quyết 03/NQ-CP ngày 9.1.2025 của Chính phủ” nhằm đưa ra các phương án về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia. Tham dự hội nghị có Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường PGS.TS Vũ Đình Ngọ; Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Nhà trường, PGS.TS Đinh Văn Châu; Phó Hiệu trưởng, PGS.TS Nguyễn Lê Cường.

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018
Giáo dục

Hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày của Bộ GD-ĐT chưa đáp ứng yêu cầu Chương trình GDPT 2018

Bộ GD-ĐT thừa nhận, việc tổ chức dạy học 2 buổi/ngày chưa được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, chưa khai thác và sử dụng hết hiệu suất về cơ sở vật chất và định biên giáo viên được giao cho nhà trường. Công văn hướng dẫn dạy học 2 buổi/ngày chưa đáp ứng yêu cầu của Chương trình GDPT 2018 cần phải thay đổi điều chỉnh.

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp
Giáo dục

Nữ sinh xuất sắc Đại học Ngoại thương được tuyển dụng chính thức khi chưa tốt nghiệp

Nguyễn Diệu Quỳnh là một trong những sinh viên có thành tích xuất sắc nhất trong đợt xét tốt nghiệp sớm của Trường Đại học Ngoại thương năm 2025, với điểm trung bình gần tuyệt đối 3.98/4.0. Đầu năm 2025, khi chưa chính thức tốt nghiệp, Diệu Quỳnh đã được tuyển dụng làm nhân viên chính thức ở một công ty lớn.

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?
Giáo dục

Giải pháp nào để xây dựng thế hệ trẻ bản lĩnh hội nhập, khát vọng để vươn mình trong kỷ nguyên mới?

Làm thế nào để xây dựng và nuôi dưỡng một thế hệ thanh niên mạnh mẽ, trí tuệ và văn minh để Việt Nam không ngừng vươn lên, trở thành quốc gia phát triển, biểu tượng của khát vọng, sức mạnh và ý chí dân tộc? Giải pháp nào để nâng cao chất lượng đào tạo, phát triển nguồn nhân lực trẻ, thúc đẩy đổi mới sáng tạo, rèn luyện thể chất, bản lĩnh hội nhập và gìn giữ bản sắc văn hóa dân tộc của thế hệ trẻ trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc? …

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt
Chính trị

Quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành để đáp ứng nhu cầu lao động chuyên biệt

Tại cuộc làm việc với Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Trường Cao đẳng Công nghệ Việt - Hàn Bắc Giang kiến nghị quy hoạch phát triển hệ thống cơ sở đào tạo thực hành theo cấp độ đào tạo và theo vùng kinh tế, để đáp ứng nhu cầu chuyên biệt theo từng lĩnh vực khác nhau. Qua đó bảo đảm sự cân bằng, hiệu quả về cơ cấu, số lượng, trình độ lao động theo đặc điểm từng vùng kinh tế.

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi
Giáo dục

Giải pháp thu hút giảng viên giỏi

Để thu hút giảng viên trình độ cao, các cơ sở giáo dục đại học công lập tại TP. Hồ Chí Minh đang “tung” nhiều chính sách hấp dẫn. Việc này nhằm tăng chất lượng và quy mô đào tạo, đáp ứng theo chuẩn, đồng thời đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo.

Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Hoàng Minh Sơn
Giáo dục

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT giải thích cách quy đổi điểm xét tuyển đại học 2025 đang gây tranh luận

Chiều ngày 3.4, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn đã có cuộc trao đổi với báo chí về cách quy đổi điểm các phương thức xét tuyển đại học năm 2025, đang gây tranh luận trên các diễn đàn như cách tính điểm quy đổi giữa các phương thức tuyển sinh?, nếu có sự chênh lệch trong việc quy đổi điểm với thực lực của thí sinh, Bộ có kế hoạch gì để đánh giá lại chất lượng đầu vào?, độ tin cậy về dữ liệu điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ khi xét tuyển đại học?...