Hà Nội

Bảo đảm an toàn tuyệt đối tại các khu cách ly

- Thứ Năm, 13/05/2021, 14:51 - Chia sẻ
Kiểm tra và làm việc với Huyện ủy, UBND huyện Thạch Thất về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng yêu cầu, công tác tổ chức cách ly trên địa bàn huyện phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất; không để xảy ra lây nhiễm chéo và lây lan ra cộng đồng.

Tăng cường xử lý vi phạm 

Báo cáo với Đoàn Kiểm tra, Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất Nguyễn Mạnh Hồng cho biết: Trên địa bàn huyện chưa phát hiện trường hợp dương tính với virus SARS-CoV-2; cả 7 trường hợp F1 tại 4 xã: Đồng Trúc, Thạch Hòa, Đại Đồng, Phùng Xá - đều đã được lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần thứ 1. Hiện, các trường hợp này đang thực hiện cách ly tại Trung tâm cách ly của thành phố. Huyện đã thực hiện giám sát, cách ly tại nhà và thực hiện theo dõi sức khỏe đối với các trường hợp F2 và F3...

Trên địa bàn, cũng có 1 trường hợp nhập cảnh từ Nhật Bản về có xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2, hiện đã điều trị khỏi bệnh và vẫn đang tiếp tục theo dõi tại gia đình, trong thời gian 14 ngày. Những người đã hoàn thành cách ly về có 21 trường hợp và vẫn đang thực hiện tiếp tục theo dõi. Trong kỳ nghỉ lễ 30.4 – 1.5 trở về địa bàn khai báo có 2.316 người, những trường hợp này được khuyến cáo tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe và khai báo y tế trung thực, hạn chế ra ngoài.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Thạch Thất
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Thạch Thất

“Hiện nay, huyện có 81 người nước ngoài đang sinh sống, làm việc. Các trường hợp này đã được quản lý, theo dõi, di biến động. Chúng tôi cũng đang duy trì 785 tổ Covid - 19 cộng đồng với trên 1.800 người tham gia. Chính vì duy trì tốt các tổ Covid-19 nên công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn đang được thực hiện tốt”, ông Nguyễn Mạnh Hồng cho biết.

Chủ tịch UBND huyện Thạch Thất cũng thông tin, thời gian qua lực lượng chức năng huyện đã tăng cường kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm trong công tác phòng, chống dịch và xử phạt 65 trường hợp không đeo khẩu trang nơi công cộng, với số tiền 93 triệu đồng; phạt 2 cơ sở karaoke, 1 cửa hàng ăn uống không chấp hành quy định với số tiền 35 triệu đồng.

Về chuẩn bị cơ sở cách ly tập trung theo chỉ đạo của TP, ngày 9.5 vừa qua, huyện đã tiếp nhận bàn giao 101 phòng tại Trung tâm Giáo dục và Quốc phòng (Trường Đại học Quốc gia Hà Nội) và thực hiện xong công tác vệ sinh khử khuẩn, chuẩn bị đầy đủ các điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận trường hợp về cách ly theo chỉ đạo của TP Hà Nội.

Riêng đối với cơ sở đào tạo trường Đại học FPT Hà Nội tại Hòa Lạc, trong ngày 11.5, lãnh đạo Sở Y tế, Quân khu Thủ đô và lãnh đạo UBND huyện đã làm việc với trường về việc bàn giao cơ sở thực hiện khu cách ly tập trung. Đại diện nhà trường nhất trí và cho phép trường thu dọn đồ dùng cá nhân của sinh viên trong 3 ngày, dự kiến đến trong ngày hôm nay (13.5) sẽ bàn giao từng tòa nhà một cho huyện để thực hiện nhiệm vụ khu cách ly tập trung.

Tập trung chống dịch tại các khu công nghiệp, cơ sở khám, chữa bệnh

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng đánh giá rất cao sự vào cuộc chủ động, tích cực của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Thạch Thất cũng như việc tạo điều kiện của trường Đại học FPT Hà Nội, Trung tâm Giáo dục Quốc phòng và An ninh (trường Đại học Quốc gia Hà Nội) trong công tác phòng, chống dịch, cũng như chuẩn bị mọi điều kiện cho khu cách ly tập trung.

Phó Chủ tịch UBND thành phố đề nghị huyện cần tập trung tuyên truyền hiệu quả hơn nữa để người dân cùng tham gia vào công tác phòng, chống dịch bệnh. Tăng cường kiểm tra các cơ sở kinh doanh về công tác phòng, chống dịch bệnh, đặc biệt là tại các khu công nghiệp, bến xe, cơ sở khám bệnh tư nhân và bệnh viện. "Công tác tổ chức cách ly phải bảo đảm an toàn ở mức cao nhất, không để lây chéo nhau và lây lan ra cộng đồng”, Phó Chủ tịch UBND thành phố yêu cầu. 

PHI LONG (HUỲNH PHI LONG)