Báo cáo tiền khả thi cao tốc Yên Bái – Hà Giang

- Thứ Bảy, 24/10/2020, 20:53 - Chia sẻ
Đoàn công tác Ban quản lý (BQL) dự án 2 (Bộ GTVT) vừa có buổi làm việc với UBND tỉnh Hà Giang về báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án xây dựng đường nối Hà Giang với cao tốc Nội Bài – Lào Cai...

Theo nghiên cứu hướng tuyến kết nối cao tốc Nội Bài – Lào Cai với Hà Giang của BQL dự án 2, tuyến đường có điểm đầu từ nút giao IC14-km149+705 cao tốc Hà Nội - Lào Cai (xã An Thịnh, Văn Yên, Yên Bái); điểm cuối giao với quốc lộ 2 - km235+800 - QL2 thuộc địa phận xã Việt Vinh (Bắc Quang); chiều dài khoảng 83 km. Trong đó, qua địa phận tỉnh Yên Bái 45 km và qua địa phận Hà Giang 38 km, vận tốc thiết kế 80 – 100km/giờ.

Trên cơ sở tính toán số làn xe, để phù hợp với nguồn vốn đầu tư, giảm chi phí xây dựng, tăng hiệu quả đầu tư, BQL dự án 2 kiến nghị phân kỳ đầu tư theo 2 giai đoạn. Phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 chỉ phân kỳ đầu tư mặt cắt ngang theo quy mô của đường ô tô cấp III đồng bằng, gồm 2 làn xe với bề rộng nền đường 12m; các hạng mục khác được thiết kế đảm bảo theo tiêu chuẩn kỹ thuật của đường cao tốc; giai đoạn hoàn chỉnh, xây dựng quy mô hoàn chỉnh 4 làn xe cao tốc khi có đủ nhu cầu và nguồn lực với quy mô 24m. Trên tuyến bố trí 31 cầu/4,48km và 2 hầm/1,12km. Khái toán mức đầu tư sơ bộ giai đoạn hoàn chỉnh trên 14 nghìn tỷ đồng; phân kỳ đầu tư giai đoạn 1 trên 7 nghìn tỷ đồng.

Toàn cảnh buổi làm việc
Toàn cảnh buổi làm việc

Trao đổi tại buổi làm việc, Giám đốc Sở GTVT Hà Giang Hoàng Gia Long cho rằng phương án tiền khả thi của BQL dự án 2 là tối ưu vào thời điểm hiện. Điều mà địa phương mong đợi nhất là BQL dự án 2 sớm làm việc với tỉnh Yên Bái về hướng tuyến, hình thức triển khai cụ thể. Đặc biệt, ngành GTVT Hà Giang đề nghị BQL dự án 2 phối hợp chặt chẽ cùng tỉnh làm việc với các cơ quan chuyên môn của bộ, ngành liên quan để đưa dự án vào trong quy hoạch và vào đầu tư trung hạn; xem xét khâu giải phóng mặt bằng ngay từ đầu, tránh trường hợp vướng mắc khi phân kỳ đầu tư.

“Nếu dự án được đưa vào danh mục hợp tác ODA giữa Việt Nam và Hàn Quốc thì tính khả thi cũng cao hơn. Nghiên cứu quy mô toàn tuyến, bảo đảm xây dựng hoàn thành 31 chiếc cầu từ giai đoạn 1; thống nhất lộ trình, thời gian với tỉnh Yên Bái để đảm bảo song hành thực hiện cùng một giai đoạn; có thông tin sớm cho tỉnh về lộ trình báo cáo các nội dung tiếp theo…,” ông Long phát biểu.

Việc kết nối với tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai là hết sức cần thiết với Hà Giang. Mặc dù tiếp giáp với tỉnh Vân Nam và Quảng Tây (Trung Quốc); có cửa khẩu quốc tế Thanh Thủy; cặp cửa khẩu Xín Mần – Đô Long; Săm Pun – Điền Bồng; có lợi thế lớn về kinh tế biên mậu, phát triển du lịch… Lợi thế là vậy, nhưng khó khăn lớn nhất hiện nay của tỉnh cũng chính là đường giao thông. Hà Giang có quyết tâm cao trong việc xúc tiến triển khai dự án; quan điểm của tỉnh sẽ dồn hết nguồn lực để tập trung giải phóng mặt bằng dự án.

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Giang nhất trí với hướng tuyến được đề xuất; đồng thời giao các sở, ngành cùng phối hợp với BQL dự án 2 tham mưu cho tỉnh về phân kỳ các giai đoạn đầu tư; thống nhất với tỉnh Yên Bái thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng một lần với bề rộng mặt đường 24m; thống nhất nội dung, trình tự, thời gian với tỉnh Yên Bái…

Lê Tùng