Bình Dương

Ban hành Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Khóa X

- Thứ Tư, 29/09/2021, 05:55 - Chia sẻ
Một hội nghị TXCT vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2021 - 2026 - ẢNH HỮU HOÀNG
Hội nghị TXCT vận động bầu cử của những người ứng cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và đại biểu HĐND tỉnh Bình Dương nhiệm kỳ 2021 - 2026 
Ảnh: Hữu Hoàng

Kỳ họp thứ 2, HĐND tỉnh Bình Dương đã thông qua Nghị quyết Về việc ban hành Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Khóa X, nhiệm kỳ 2021 - 2026, với nhiều điểm nhấn trong hoạt động.

Đơn cử, đối với việc lấy ý kiến đại biểu HĐND tỉnh, Quy chế hoạt động của HĐND tỉnh Khóa X quy định: Khi cần thiết, Thường trực HĐND tỉnh tổ chức lấy ý kiến các đại biểu HĐND tỉnh bằng hình thức phiếu lấy ý kiến, cụ thể: Đối với các nội dung trình tại kỳ họp HĐND tỉnh mà HĐND tỉnh quyết định bằng hình thức không ban hành nghị quyết; đối với các nội dung bức thiết thuộc thẩm quyền xem xét, quyết định của HĐND tỉnh trong thời gian giữa hai kỳ họp HĐND tỉnh.

Đại biểu HĐND tỉnh có trách nhiệm thể hiện ý kiến vào phiếu lấy ý kiến và gửi lại phiếu cho Thư ký kỳ họp theo đúng thời hạn quy định. Thư ký kỳ họp tổng hợp kết quả phiếu lấy ý kiến và báo cáo chủ tọa để báo cáo đại biểu HĐND tỉnh tại kỳ họp; đối với nội dung thực hiện trong thời gian giữa hai kỳ họp thì báo cáo Thường trực HĐND tỉnh để báo cáo đại biểu HĐND tỉnh.

Đối với việc tổ chức thảo luận về các nội dung trình kỳ họp, Thường trực HĐND tỉnh chỉ đạo việc thảo luận tại các tổ đại biểu về các nội dung trình kỳ họp (trước khi khai mạc kỳ họp), tổng hợp ý kiến của đại biểu để báo cáo HĐND tỉnh. Việc thảo luận tại tổ đại biểu do tổ trưởng tổ đại biểu chủ trì tổ chức; trong trường hợp cần thiết, HĐND tỉnh quyết định thảo luận tại các ban hoặc tiếp tục thảo luận tổ tại kỳ họp. Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND tỉnh có thể mời lãnh đạo cơ quan, tổ chức có liên quan để trao đổi những vấn đề cần thiết trình HĐND tỉnh xem xét, quyết định.

Về hoạt động TXCT, ít nhất mỗi năm một lần, kết hợp với việc TXCT, đại biểu báo cáo với cử tri ở đơn vị bầu ra mình về hoạt động của HĐND tỉnh và hoạt động của mình trong năm, nhiệm vụ năm tới và thực hiện chương trình hành động của mình đã hứa trước cử tri; trả lời những yêu cầu và kiến nghị của cử tri. Cử tri có thể thông qua UBMTTQVN hoặc trực tiếp bày tỏ ý kiến nhận xét của mình tại hội nghị TXCT về hoạt động của HĐND tỉnh và của đại biểu. Tổ đại biểu và Ban Thường trực UBMTTQVN tỉnh có trách nhiệm tổng hợp và báo cáo Thường trực về nhận xét của cử tri.

NGUYỄN NHẬT