Ra đời năm 1723, tổ khúc Bốn mùa của nhà soạn nhạc Antonio Vivaldi vẽ nên khung cảnh đồng quê bình dị và trở thành một tác phẩm vượt thời gian. Xuyên suốt bốn chương, một thế giới âm thanh đa dạng của các hiện tượng tự nhiên và cuộc sống con người suốt bốn mùa được khắc họa sinh động.
Vẫn những giai điệu và motif đã trở thành kinh điển, nhưng với tiêu chí trở thành cầu nối văn hóa, vở ballet do Phái đoàn EU tại Việt Nam đem tới phiên bản Bốn mùa khác, khoác lên những tầng hòa âm phối khí mới cũng như những thử nghiệm về cấu trúc, trong phiên bản của nhà soạn nhạc đương đại Max Richter.
Nói về dự án, Max Richter cho biết: "Khi còn nhỏ, tôi say mê Bốn mùa, một tác phẩm đẹp và quyến rũ với những giai điệu và âm sắc tuyệt vời. Nhưng khi lớn lên, sự hiện diện khắp mọi nơi - trong các trung tâm thương mại, trong ngành quảng cáo - khiến tác phẩm mất đi phần nào sức hấp dẫn với tôi. Dự án này là cách để tôi yêu lại Bốn mùa một lần nữa".
Trên nền âm nhạc từ tổ khúc huyền thoại này, vở ballet Dó do NSƯT Phan Lương và nghệ sĩ Vũ Ngọc Khải biên đạo, mang ý tưởng về sự tổng hòa của âm nhạc cổ điển châu Âu và sắc màu của văn hóa Việt Nam, thể hiện qua ngôn ngữ ballet đương đại.
Nếu như Buộc gió với bối cảnh mùa đông, không chỉ là cuộc đối thoại với thiên nhiên mà còn là hành trình nội tâm tìm kiếm ý nghĩa và mục đích sống, Lặng gió (mùa thu) vẽ nên những bước chân thư thái dưới một bầu trời cao rộng.
Mùa hè trong ballet Dó xoay quanh những năm tháng kỳ diệu và đầy sự kiện nhất trong cuộc đời một con người. Vở ballet kết thúc ở điểm khởi đầu - mùa Xuân, với ý tưởng về sự dâng trào, tái sinh, gạt bỏ những suy tư để hòa vào bản hòa ca của thiên nhiên, đất trời và vạn vật.
Chương trình diễn ra lúc 20h ngày 10.5, tại Nhà hát Lớn Hà Nội. Vở ballet Dó có sự tham gia của các nghệ sỹ từ Dàn nhạc Giao hưởng Quốc gia Việt Nam, Dàn nhạc Giao hưởng Mặt trời và Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam, dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.