Hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND cấp huyện tỉnh Bắc Giang

Bài 4: Phát huy vai trò của đại biểu tại cơ sở

- Thứ Ba, 17/11/2020, 06:56 - Chia sẻ
Phương pháp giám sát của Thường trực, các Ban HĐND thành phố Bắc Giang đã có những cải tiến, kết hợp nghe báo cáo, xem xét hồ sơ và khảo sát thực tế tại địa phương, cơ sở nơi đoàn giám sát làm việc; đặc biệt, thực hiện khá tốt việc mời đại biểu HĐND thành phố tại địa phương tham gia đoàn giám sát. Qua đó, phát huy được vai trò của đại biểu tại cơ sở trong hoạt động giám sát...

Khắc phục chồng chéo, trùng lắp về nội dung giám sát

Nhìn chung, hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND thành phố Bắc Giang thời gian qua đã bám sát các quy định của pháp luật và yêu cầu nhiệm vụ chính trị của địa phương. Thường trực HĐND thành phố đã thực hiện tốt vai trò điều hòa, phối hợp trong hoạt động giám sát, từng bước khắc phục được tình trạng chồng chéo, trùng lắp về nội dung và thời điểm giám sát. Kế hoạch giám sát được xây dựng hợp lý, thành viên tham gia giám sát có năng lực, kinh nghiệm và chuyên môn phù hợp.

Thường trực HĐND thành phố Bắc Giang giám sát việc giải quyết các ý kiến của cử tri trước, trong và sau Kỳ họp thứ 13
Ảnh: Lại Thủy

Phương pháp giám sát đã có những cải tiến, kết hợp nghe báo cáo, xem xét hồ sơ và khảo sát thực tế tại địa phương, cơ sở nơi đoàn giám sát. Ngoài thành phần chính tham gia giám sát là Thường trực, thành viên các Ban HĐND, các cơ quan, đơn vị chuyên môn của UBND thành phố liên quan đến nội dung giám sát, HĐND thành phố thực hiện khá tốt việc mời đại biểu HĐND thành phố tại địa phương tham gia đoàn giám sát. Qua đó, phát huy được vai trò của người đại biểu tại cơ sở trong giám sát việc thực hiện của đơn vị chịu sự giám sát đối với những kiến nghị của đoàn giám sát.

Trên thực tế, nhiều kiến nghị sau giám sát của HĐND thành phố đã được UBND thành phố tiếp thu và chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện. Song song với đó, Thường trực, các Ban HĐND luôn tăng cường giám sát, đôn đốc việc thực hiện các kết luận được ban hành sau giám sát. Đối với những kiến nghị sau giám sát chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa thỏa đáng sẽ tổ chức tái giám sát hoặc đưa ra chất vấn tại kỳ họp.

Tranh thủ hiểu biết và kinh nghiệm

Mặc dù đạt được nhiều kết quả tích cực song trên thực tế, công tác phối hợp giữa Thường trực, các Ban của HĐND thành phố Bắc Giang với các tổ chức chính trị - xã hội, các ban Đảng của thành ủy trong hoạt động giám sát còn hạn chế, chưa tận dụng được kết quả giám sát của nhau; việc theo dõi, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các kiến nghị, đề xuất sau giám sát chưa quyết liệt; cá biệt một số kiến nghị chưa được triển khai thực hiện…

Ngoài ra, trong giám sát vẫn còn có sự né tránh, nể nang, ngại va chạm. Một số thành viên trong đoàn giám sát chưa dành nhiều thời gian, tâm huyết cho hoạt động giám sát chuyên đề. Về mặt khách quan, các quy định của pháp luật liên quan đến hoạt động giám sát chưa thực sự đầy đủ, không thuận lợi cho việc áp dụng và thực hiện, thiếu các chế tài xử lý đối với việc không thực hiện các kiến nghị sau giám sát để bảo đảm tính khả thi cho hoạt động giám sát.

Phát huy những kết quả đạt được, dần khắc phục những hạn chế, trong lựa chọn nội dung, xây dựng chương trình, kế hoạch giám sát, Thường trực HĐND thành phố sẽ nghiên cứu chương trình giám sát của Đoàn ĐBQH tỉnh, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh và chương trình kiểm tra, giám sát của cấp ủy để có sự lồng ghép, phối hợp, tránh chồng chéo về nội dung, thời gian và đối tượng giám sát. Nội dung giám sát cần được chọn lọc có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, bức xúc mà đại biểu HĐND, cử tri và Nhân dân quan tâm.

Trước khi giám sát, cần tiến hành khảo sát, thu thập thông tin liên quan đến chuyên đề phục vụ cho việc giám sát. Quá trình tổ chức giám sát, ngoài giám sát qua báo cáo phải gắn liền với giám sát thực tế, khảo sát, tham vấn ý kiến các tầng lớn Nhân dân - các chủ thể là đối tượng của hoạt động quản lý nhà nước, chịu tác động của các chủ trương, chính sách, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội; các cơ quan, tổ chức liên quan đến hoạt động của đối tượng chịu sự giám sát... Việc trao đổi làm rõ các thông tin qua báo cáo, qua xem xét thực tế và ý kiến của người dân, cơ quan, tổ chức liên quan giữa chủ thể giám sát với đối tượng chịu sự giám sát rất cần thiết, để từ đó có nhận định, đánh giá khách quan, đúng thực tế; kết luận giám sát chính xác và kiến nghị phù hợp.

Ngoài thành phần chính tham gia giám sát là Thường trực, thành viên các Ban của HĐND, tùy theo tính chất chuyên đề giám sát, có thể mời thêm những cơ quan, đơn vị có chuyên môn, nghiệp vụ liên quan đến nội dung giám sát. Nhất là những cơ quan, đơn vị có kinh nghiệm trong công tác thanh tra, kiểm tra, quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuộc nội dung giám sát, các chuyên gia, đại diện các tổ chức chính trị - xã hội, đại biểu HĐND khu vực để tranh thủ được những hiểu biết và kinh nghiệm của các đơn vị phục vụ công tác giám sát.

Đặc biệt, báo cáo, kết luận giám sát phải bảo đảm trung thực, khách quan, phát hiện những vấn đề cốt lõi cần giải quyết và có những kiến nghị cụ thể, xác đáng, có tính khả thi để các cơ quan, tổ chức có cơ sở thực hiện được. Cùng với đó, phải theo dõi, đôn đốc việc thực hiện kiến nghị giám sát của UBND và các cơ quan, đơn vị liên quan; nếu cần thì tổ chức tái giám sát việc thực hiện kiến nghị giám sát của HĐND hoặc xem xét, đưa vào nội dung chất vấn tại kỳ họp gần nhất của HĐND.

Bách Hợp