Chủ động tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp

- Thứ Hai, 08/03/2021, 06:42 - Chia sẻ
Trước tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, tỉnh Quảng Ninh bằng nhiều giải pháp quyết liệt, kịp thời, tỉnh Quảng Ninh đã chủ động vào cuộc, đồng hành với cộng đồng doanh nghiệp vượt khó.

Hiệu ứng mạnh mẽ từ chính sách

Từ đầu năm 2020 đến nay, đại dịch Covid-19 đã có những tác động hết sức tiêu cực đến mọi mặt đời sống. Quảng Ninh với đặc thù địa phương biên giới, lại là địa bàn trọng điểm về du lịch, thương mại, dịch vụ đã và đang chịu ảnh hưởng trực tiếp, nhất là nhiệm vụ hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

Đại diện doanh nghiệp tỉnh chia sẻ các ý kiến, kiến nghị tới lãnh đạo tỉnh
Đại diện doanh nghiệp tỉnh chia sẻ các ý kiến, kiến nghị tới lãnh đạo tỉnh

Nhận diện tình hình hoạt động của cộng đồng doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn, nhất là các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ, du lịch, tỉnh đã tích cực chủ động vào cuộc đồng hành, tháo gỡ. Cụ thể, tỉnh đã ban hành 4 gói kích cầu du lịch trị giá hàng trăm tỷ đồng, duy trì các chính sách ưu tiên, miễn giảm vé tham quan, lưu trú Vịnh Hạ Long, Bảo tàng Quảng Ninh, khu di tích danh thắng Yên Tử trong 2 năm 2020, 2021. Đồng thời, xây dựng, khai thác nhiều sản phẩm du lịch mới, tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch hấp dẫn; tăng cường hoạt động xúc tiến, kích cầu du lịch, đẩy mạnh liên kết, mở rộng không gian và thị trường du lịch trên cơ sở gắn kết chính quyền - điểm đến - doanh nghiệp... Bên cạnh đó, tỉnh quyết liệt chỉ đạo công tác giải phóng mặt bằng, cải cách thủ tục hành chính và điển hình nhất là có 73/92 kiến nghị của doanh nghiệp đã được giải quyết liên quan đến: Hỗ trợ thuế, phí; đầu tư; vốn; nguồn lao động; hoạt động du lịch; thương mại; xuất nhập khẩu; đất đai; giải phóng mặt bằng; bảo hiểm; xây dựng…

Tại buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh ngay sau khi mở lại một số hoạt động kinh tế - xã hội trong trạng thái bình thường mới vừa qua, đại diện các doanh nghiệp đánh giá rất cao các giải pháp quyết liệt, kịp thời của tỉnh trong ứng phó với tình hình dịch bệnh để khôi phục kinh tế. Nhiều chủ trương, chính sách, nhất là các chính sách kích cầu du lịch sau khi được ban hành đã đi vào cuộc sống, tạo được hiệu ứng mạnh mẽ, giúp ngành du lịch, dịch vụ phục hồi nhanh chóng.

Với mong muốn phục hồi, ổn định sản xuất kinh doanh, một số đơn vị kiến nghị tỉnh quan tâm tháo gỡ một số vấn đề liên quan đến giá đất, tiền thuê đất, giãn, gia hạn nợ; giảm thuế; trợ giá cho hoạt động xe bus; hỗ trợ truyền thông; tháo gỡ bài toán về nguồn lao động cho ngành du lịch, dịch vụ sau khi bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Đại diện một số doanh nghiệp cũng bày tỏ tin tưởng và kỳ vọng vào các quyết sách mới của tỉnh sau khi dịch bệnh được kiểm soát sẽ là đòn bẩy để doanh nghiệp nhanh chóng phục hồi, ổn định sản xuất, kinh doanh, đóng góp cho sự phát triển của tỉnh.

Rà soát cơ chế, chính sách; cắt giảm thủ tục hành chính

Chủ trì buổi làm việc, chia sẻ với những khó khăn của cộng đồng doanh nghiệp đã trải qua trong năm 2020 và tiếp tục phải đối diện trong đầu năm 2021, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Xuân Ký khẳng định: Tỉnh sẽ tiếp tục đồng hành với với doanh nghiệp để tháo gỡ khó khăn, kể cả những vấn đề nhỏ nhất. Trong đó, sẽ rà soát lại các cơ chế, chính sách thuộc thẩm quyền của tỉnh có liên quan đến những vấn đề hiện nay doanh nghiệp đang quan tâm mà có thể quan tâm, tháo gỡ được để sớm có giải pháp hỗ trợ, đồng hành hiệu quả với doanh nghiệp; tiếp tục rà soát, cắt giảm thủ tục hành chính, chi phí của doanh nghiệp.

Tỉnh cam kết sẽ tạo thuận lợi nhất cho sản xuất kinh doanh, thúc đẩy xuất nhập khẩu trên cơ sở tiếp tục hoàn thiện kết cấu hạ tầng đồng bộ, liên thông bảo đảm hiện đại, trọng tâm là ưu tiên hạ tầng giao thông chiến lược, hạ tầng cảng biển và dịch vụ cảng biển, hạ tầng công nghệ thông tin, viễn thông; hạ tầng khu công nghiệp, khu kinh tế; xây dựng nền văn hóa giàu bản sắc gắn với giảm chênh lệch vùng miền; phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao gắn với tăng nhanh quy mô và chất lượng dân số; cải thiện mạnh mẽ từ những vấn đề nhỏ nhất như điện, nước, rác thải. Đồng thời sẽ cùng các hiệp hội khẩn trương phục hồi và phát triển ngành du lịch, dịch vụ, vận tải, hàng không; từng giờ từng phút tận dụng cơ hội an toàn trong dịch bệnh để thúc đẩy ngành du lịch phục hồi nhanh trong quý I và cả năm 2021…

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Ký nhấn mạnh: Những kiến nghị của cộng đồng doanh nghiệp luôn là nỗi trăn trở của tỉnh. Bởi, các hiệp hội, các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh là những hạt nhân để tạo nên chiến thắng của một Quảng Ninh phát triển. Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh mong muốn, từng doanh nghiệp cùng chung tay với chính quyền, Nhân dân tận dụng tốt mọi cơ hội an toàn dịch bệnh trong trạng thái bình thường mới để ổn định sản xuất kinh doanh; luôn luôn cảnh giác, đề phòng với dịch bệnh, không lơ là, chủ quan, sẵn sàng các phương án phòng chống dịch hiệu quả và thực hiện thành công “mục tiêu kép”.

M. TUÂN