Hiệu quả giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri ở cơ quan dân cử Nghệ An: Chuyển động từ cấp tỉnh xuống cấp huyện

Bài 1: Tăng “sức nặng” giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân

Lời tòa soạn: Để nâng cao chất lượng, hiệu quả giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp, bên cạnh việc đôn đốc giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân, HĐND tỉnh Nghệ An luôn chú trọng đổi mới, đa dạng các kênh tiếp nhận nhằm bảo đảm tỷ lệ giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri luôn đạt cao. Chuyển động ấy từ HĐND tỉnh đã lan tỏa xuống HĐND cấp huyện...

Tiếp nhận, xử lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của HĐND và đại biểu HĐND các cấp. Bởi vậy, hoạt động này luôn được HĐND các cấp tỉnh Nghệ An đổi mới, đa dạng các “kênh” tiếp nhận  và tăng “sức nặng” để các cơ quan Nhà nước vào cuộc giải quyết.

Mở rộng “kênh” tiếp nhận

Tiếp nhận, xử lý, theo dõi, đôn đốc việc giải quyết đơn thư, phản ánh, kiến nghị của cử tri và Nhân dân là một trong những nhiệm vụ quan trọng của HĐND và đại biểu HĐND các cấp. Do đó, việc mở rộng, đa dạng các kênh tiếp nhận ý kiến phản ánh sẽ giúp HĐND tỉnh tiếp nhận với số lượng thông tin nhiều hơn, kịp thời hơn, đầy đủ và đa chiều hơn từ cuộc sống, chứ không bó hẹp và chỉ đợi đến kỳ TXCT.

Bài 1: Tăng “sức nặng” giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân -0
 Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Nguyễn Nam Đình tìm hiểu hiệu quả sản xuất nông nghiệp ở huyện Thanh Chương

Nhận thức rõ điều đó, đồng thời để khắc phục những tồn tại trong giải quyết ý kiến kiến nghị, phản ánh của cử tri, ngay khi bắt đầu nhiệm kỳ mới, HĐND tỉnh Nghệ An Khóa XVIII đã mở rộng, đa dạng các “kênh” tiếp nhận tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của cử tri, Nhân dân. Cụ thể, ngoài tiếp nhận thông qua các hội nghị TXCT của các đại biểu, qua đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp, HĐND tỉnh còn tiếp nhận ý kiến gửi qua Trang thông tin điện tử Đại biểu Nhân dân tỉnh Nghệ An; qua hộp thư điện tử; qua đơn thư, phản ánh gửi đến Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh hoặc trực tiếp cho các đại biểu HĐND thông qua các hoạt động gặp gỡ, trao đổi, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của cử tri, Nhân dân; qua hoạt động tham gia kỳ tiếp công dân tại các đơn vị bầu cử của các đại biểu HĐND tỉnh; qua zalo, facebook…

Trao đổi về vấn đề trên, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nghệ An Nguyễn Như Khôi nhìn nhận: Nếu chỉ tiếp nhận thông qua hội nghị TXCT thì có một thực tế, ở một số nơi, hội nghị này, thành phần chủ yếu đang là cử tri đại diện, nên nhiều tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân không đến được các cấp và việc phản ánh kiến nghị tại các diễn đàn TXCT cũng chưa thu nhận hết tâm tư, phản ánh của cử tri và Nhân dân. Vì vậy, mở rộng, đa dạng kênh thông tin để tiếp nhận, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, phản ánh của nhân dân sẽ thu được nhiều thông tin, đa dạng, nhiều chiều và sát thực tế hơn.

Bên cạnh việc gắn với mở rộng kênh tiếp nhận phản ánh, Thường trực HĐND tỉnh cũng đặt ra yêu cầu giải quyết và trả lời các ý kiến, phản ánh của cử tri từ phía các cơ quan chức năng phải thường xuyên, kịp thời hơn. Kết quả giải quyết được chuyển trực tiếp đến đúng địa chỉ người kiến nghị, phản ánh, đề xuất; khắc phục tình trạng trả lời thông qua chính quyền địa phương, có nhiều trường hợp không đến được với cử tri, dẫn đến cùng một vấn đề, cùng một cử tri gặp cấp nào, gặp cán bộ có trách nhiệm nào cũng phản ánh, kiến nghị.

Bài 1: Tăng “sức nặng” giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân -0
 Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Như Khôi trao đổi với cử tri huyện Quỳ Hợp

Để tạo được chuyển động này, thời gian qua, các ý kiến, kiến nghị sau khi được tiếp nhận đều được Thường trực HĐND tỉnh có văn bản chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết và gắn thời hạn cụ thể. Chẳng hạn, việc giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri và Nhân dân qua đường dây điện thoại trực tuyến tại kỳ họp với thời hạn 1 tháng. Trên cơ sở đó, Thường trực HĐND tỉnh giao Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh (trực tiếp là Phòng Dân nguyện – Thông tin) theo dõi, đôn đốc việc giải quyết của các cơ quan chức năng; hàng tháng có tiến hành rà soát, báo cáo với Thường trực HĐND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, điều này thể hiện tinh thần “theo đuổi” đến cùng của cơ quan dân cử, từ đó tạo “sức nặng” cho các cấp, các ngành giải quyết triệt để hơn những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân.

Lan tỏa xuống HĐND cấp huyện

Thực tế cũng cho thấy, việc giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri nếu chỉ dừng lại ở đôn đốc thì tính pháp lý và “sức nặng” về vai trò của HĐND tỉnh không cao, thậm chí dễ chỉ là nơi “trung chuyển” ý kiến đề đạt của cử tri đến các cơ quan chức năng giải quyết. Bởi vậy, trên cơ sở báo cáo kết quả giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri trước, trong và sau mỗi kỳ họp từ UBND tỉnh, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh sẽ tiến hành thẩm tra, qua đó đối với kiến nghị nào giải quyết chưa cụ thể, chưa đưa ra giải pháp, lộ trình, thời gian giải quyết đều được Thường trực HĐND tỉnh yêu cầu tiếp tục giải quyết thông qua nghị quyết của HĐND tỉnh về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri của HĐND tỉnh, làm cơ sở pháp lý cho các cấp, các ngành thực hiện.

Ngoài nghị quyết, những ý kiến, kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân mang tính phổ quát ở nhiều địa phương hoặc gây bức xúc trong dư luận Nhân dân cũng được Thường trực HĐND tỉnh lựa chọn đưa vào chương trình giải trình của Thường trực hoặc các cuộc giám sát, khảo sát của HĐND tỉnh, các ban HĐND tỉnh và chất vấn tại kỳ họp.

Đơn cử từ thực tế các phiên giải trình về công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất; công tác quản lý và sử dụng tài sản công sau sáp nhập địa giới hành chính và các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh; hay việc tiến hành giám sát về dự án treo, dự án chậm tiến độ, sử dụng đất không đúng mục đích; công tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trên địa bàn tỉnh; việc hỗ trợ ứng dụng chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng dân tộc thiểu số và miền núitrong thời gian qua của HĐND cũng như các Ban HĐND tỉnh đã cho thấy, cách làm này đã nâng cao trách nhiệm đeo bámcác vấn đề, nội dung mà cử tri và Nhân dân quan tâm phản ánh,tránh sự lãng quên hoặc “đánh trống bỏ dùi” từ phía HĐND tỉnh và nâng cao “sức nặng”, trách nhiệm vào cuộc giải quyết thuộc thẩm quyền của UBND các cấp- Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnhNguyễn Nam Đình nhấn mạnh.

Bài 1: Tăng “sức nặng” giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri và Nhân dân -0
Lãnh đạo HĐND tỉnh Nghệ An tìm hiểu môi trường làm việc và thu nhập của người lao động trong lĩnh chế biến khoáng sản

Từ chuyển động của HĐND tỉnh đã tạo lan toả đến HĐND cấp huyện với nhiều giải pháp nâng cao chất lượng giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri. Như ở HĐND huyện Thanh Chương, những kiến nghị của cử tri được phản ánh qua nhiều kỳ họp nhưng chưa được giải quyết dứt điểm thì Thường trực HĐND huyện đưa vào chương trình giải trình nhằm phân tích làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, đồng thời đưa ra giải pháp giải quyết. Như phiên giải trình trong tháng 5.2022, Thường trực HĐND huyện đã tổ chức phiên giải trình về việc giải quyết kiến nghị của cử tri về xử lý xe quá khổ, quá tải; về hạ tầng lưới điện xuống cấp chậm được khắc phục; về việcgiải quyết hỗ trợ, đền bù diện tích đất của một số hộ dân xã Đồng Văn…. Một số kiến nghị của cử trikéo dài liên quan đến cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đấthoặc nội dung dễ xảy ra sai phạm như lấn chiếm đất công thì được HĐND huyện Thanh Chương đưa vào nội dung giám sát. Sau giám sát, vẫn còn những vấn đề vướng mắc chưa được giải quyết, khắc phục thì tiếp tục tổ chức phiên giải trình của Thường trực HĐND huyện để bảo đảm hiệu quả giải quyết các vấn đề được HĐND huyện theo đuổi cao hơn.

Hay đối với HĐND thị xã Hoàng Mai, sau mỗi kỳ TXCT, Thường trực HĐND thị xã đều “ngồi lại với nhau” nhằm xem xét những kiến nghị bức bách hoặc liên quan đến quyền lợi sát sườn của người dân để tiến hành các đoàn giám sát trực tiếp với thành phần đoàn gồm Thường trực HĐND, lãnh đạo UBND và các phòng, ngành, cơ quan chuyên môn cấp thị xã cùng đại biểu HĐND thị xã được bầu ở địa bàn phát sinh kiến nghị, phản ánh và chính quyền địa phương. Trên cơ sở kết quả giám sát, Thường trực HĐND thị xã ban hành thông báo kết luận, trong đó giao trách nhiệm cho từng tổ chức, cá nhân và thời gian giải quyết cụ thể hoặc làm việc với lãnh đạo UBND thị xã cùng các phòng, ngành chuyên môn tìm giải pháp giải quyết…

Có thể thấy, những đổi mới bước đầu trong khâu tiếp nhận, giải quyết kiến nghị, phản ánh của cử tri của HĐND các cấp tỉnh Nghệ An đã và đang góp phần củng cố niềm tin, sự gửi gắm của cử tri, Nhân dân vào cơ quan dân cử và đại biểu HĐND các cấp làm tốt hơn vai trò đại diện cho quyền và lợi ích hợp pháp của Nhân dân.

Tính từ đầu nhiệm kỳ đến nay, HĐND tỉnh đã tổng hợp, phân loại, chuyển hơn 700 ý kiến, kiến nghị của cử tri và 420 đơn thư của công dân đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết, trả lời.

Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù
Diễn đàn

Ban hành các chính sách an sinh xã hội đặc thù

Để phấn đấu đến năm 2030, tỉnh Bình Dương hoàn thành các chỉ tiêu về an sinh xã hội, tỉnh sẽ tiếp tục hoàn thiện hệ thống chính sách an sinh xã hội theo hướng bảo đảm triển khai các chính sách của Trung ương, đồng thời ban hành các chính sách đặc thù phù hợp của tỉnh; tiếp tục hoàn thiện hệ thống trợ giúp xã hội; triển khai đồng bộ các chính sách an sinh xã hội…

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh
Diễn đàn

Giao Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh

Tăng tỷ lệ đại biểu HĐND chuyên trách cấp tỉnh, thành lập Ban Đô thị HĐND cấp huyện, có cơ chế giao thẩm quyền Thường trực HĐND giải quyết vấn đề phát sinh giữa hai kỳ họp nhằm khắc phục hạn chế, bất cập đã phát sinh trong thực tiễn… là các giải pháp cụ thể ở 6 nhóm chính sách trong hồ sơ đề nghị xây dựng dự án Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) gửi lấy ý kiến 63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng
Diễn đàn

Phát huy danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng

Để ngành du lịch Cao Bằng phát triển bền vững, trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, tại phiên chất vấn và trả lời chất vấn của Thường trực HĐND tỉnh về nhóm vấn đề thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch, các đại biểu đề nghị: cần chú trọng phát triển sản phẩm du lịch đặc trưng, du lịch gắn với làng nghề truyền thống, du lịch sinh thái; tăng cường liên kết, hợp tác với các tỉnh, thành trong quảng bá, xúc tiến du lịch... Đặc biệt, cần phát huy tốt vai trò danh hiệu Công viên địa chất toàn cầu UNESCO non nước Cao Bằng trong thúc đẩy phát triển du lịch bền vững.

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ
Chính trị

Bài cuối: Tiếp nối mạch nguồn vì dân phục vụ

Đất nước đang đứng trước thời điểm lịch sử mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc như Tổng Bí thư Tô Lâm nhiều lần khẳng định. Cử tri và nhân dân tin tưởng, kỳ vọng, với truyền thống kế thừa, khát khao đổi mới và cống hiến, tiếp nối mạch nguồn của dân tộc: “Như nước Đại Việt ta từ trước/ Vốn xưng nền văn hiến đã lâu/... Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau/ Song hào kiệt thời nào cũng có.” (Nguyễn Trãi - Bình Ngô đại cáo) - những người đại biểu của nhân dân, đặc biệt là người đứng đầu luôn lắng nghe tiếng nói từ TRÁI TIM mình, hết lòng hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, kiên định con đường mà Đảng, Bác Hồ và các thế hệ đi trước đã lựa chọn.

Bảo đảm sự lãnh đạo trực tiếp, thường xuyên và bố trí cán bộ ưu tú đảm nhận các vị trí chủ chốt của HĐND cấp xã là giải pháp hết sức quan trọng
Diễn đàn

Bài cuối: Hoàn thiện tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn - yêu cầu cấp thiết

Qua từng lá phiếu bầu, cử tri đã lựa chọn, giao trách nhiệm cho những đại biểu HĐND đại diện cho ý chí, nguyện vọng trong hệ thống chính quyền ở cơ sở. Để mỗi quyết định của HĐND đều phản ánh được yêu cầu thực tiễn ở cơ sở, thể hiện mối quan hệ chặt chẽ, sinh động giữa cuộc sống và chính sách pháp luật phục vụ phát triển, yêu cầu hoàn thiện quy định về tổ chức, nhiệm vụ, quyền hạn HĐND cấp xã nói chung, của các Ban HĐND cấp xã nói riêng là cấp thiết.

Lãnh đạo các Ban và đại biểu HĐND phường Hồng Phong, thành phố Đông Triều khảo sát thực tế tiến độ giải quyết kiến nghị của cử tri
Diễn đàn

Bài 2: Chưa thể thực thi đầy đủ quyền hạn, nhiệm vụ

Mặc dù đảm nhiệm rất nhiều công việc quan trọng, song trên thực tế hoạt động của Ban HĐND cấp xã thời gian qua còn không ít những vướng mắc, hạn chế. Có một thực tế đã được chỉ rõ qua giám sát của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Ninh là không ở góc độ này thì lại góc độ khác, các Ban HĐND cấp xã gần như đều chưa thể triển khai đầy đủ quyền hạn, chức năng, nhiệm vụ của mình.

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống
Diễn đàn

Bài 4: Lấy hạnh phúc của Nhân dân là niềm vui, lẽ sống

Trong đời sống chính trị - xã hội ở bất kỳ nền cộng hòa nào trên thế giới, việc xây dựng những giá trị cốt lõi cho cơ quan đại diện của Nhân dân, cùng với việc có được người lãnh đạo làm “Thủ lĩnh chính trị”, hội tụ đủ đức và tài để hun đúc niềm tin, sức mạnh, làm điểm tựa tinh thần cho người dân luôn là điều kiện tiên quyết dẫn dắt dân tộc đó tiến lên. Di sản của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã truyền đi lòng TRẮC ẨN và ngọn lửa nhiệt huyết cho người đại biểu nhân dân, tận tâm, tận lực, tận hiến; tiếp nối lịch sử hào hùng ngàn năm văn hiến của dân tộc, LẤY HẠNH PHÚC CỦA NHÂN DÂN LÀ NIỀM VUI, LẼ SỐNG.

Đoàn giám sát của MTTQ tỉnh Quảng Ninh họp thống nhất về kết quả giám sát chuyên đề hoạt động của các Ban HĐND cấp xã tại một số địa phương
Diễn đàn

Bài 1: Góp phần tạo nên sức mạnh của chính quyền cơ sở

Cơ sở là nơi phản ánh rõ nét, sinh động nhất về sự gắn bó mật thiết giữa chính quyền với người dân và cũng là nơi đánh giá thực chất nhất về sức sống của các đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước khi được triển khai vào cuộc sống. Trong suốt quá trình phát triển, HĐND xã luôn được quan tâm xây dựng, giữ vai trò quan trọng trong tổ chức bộ máy nhà nước. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân, cơ quan dân cử cơ sở hiện nay vẫn chưa thể phát huy hết vị trí, vai trò. Trong đó, các Ban chuyên môn của HĐND cấp xã ở Quảng Ninh là một ví dụ điển hình...

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim
Chính trị

Bài 3: Lời hiệu triệu từ trái tim

Trong vai trò người đại biểu dân cử, những phát biểu của Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đều rất khúc chiết với những tư tưởng mang tầm định hướng ngắn gọn, giản dị và sâu sắc, thể hiện chiều sâu trí tuệ và sự chân thành. Một trong những thông điệp rõ nét và xuyên suốt, đó là các đại biểu dân cử - trung tâm mọi hoạt động, đổi mới của cơ quan dân cử phải thực sự dốc lòng vì nước, vì dân, phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân, “Phải làm cho xứng đáng với đồng bào, cho xứng đáng với Tổ quốc” như Bác Hồ đã dạy. Đó chính là LỜI HIỆU TRIỆU TỪ TRÁI TIM.

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn
Diễn đàn

Ổn định dân cư các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn

Từ Chương trình bố trí sắp xếp ổn định dân cư ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm theo hình thức tập trung, xen ghép và ổn định tại chỗ, tỉnh Tuyên Quang đã kịp thời di chuyển các hộ ra khỏi vùng thiên tai nguy hiểm, giúp ổn định dân cư từ các vùng thiên tai, đặc biệt khó khăn, di cư tự do, khu rừng phòng hộ, khu rừng đặc dụng, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Đoàn Giám sát làm việc với Trường THPT Nguyễn Huệ (TP. Huế)
Diễn đàn

Xây dựng lộ trình, giải pháp với chỉ tiêu trường đạt chuẩn

Giám sát việc thực hiện Chương trình giáo dục phổ thông 2018 và xây dựng cơ sở vật chất trường học bậc THPT trên địa bàn từ năm 2021 đến nay, Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đề nghị, ngành giáo dục và đào tạo tiếp tục rà soát, đề xuất với HĐND, UBND tỉnh bố trí kinh phí đầu tư cơ sở vật chất, mua sắm trang thiết bị cho các trường còn thiếu; xây dựng lộ trình, giải pháp đạt chỉ tiêu đề ra về xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia ở bậc THPT. Đồng thời, có định hướng đầu tư xây dựng, sửa chữa hợp lý, bảo đảm các tiêu chí về cơ sở vật chất theo quy định...

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân
Chính trị

Bài 2: Đập nhịp đập của cuộc sống, của Nhân dân

Phát biểu tại Hội nghị Tổng kết hoạt động của Đoàn Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) thành phố Hà Nội Khóa XII, nhiệm kỳ 2007 - 2011, ngày 15.3.2011, Cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng trên cương vị Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh: “Chúng ta đập nhịp đập của cuộc sống, của trái tim, của Nhân dân thì nhất định hoạt động của Quốc hội sẽ sinh động và hiệu quả”. Đó cũng chính là “sợi chỉ đỏ” gắn kết mối liên hệ “máu thịt” giữa đại biểu với cử tri - mạch nguồn hoạt động dân cử, góp phần thiết thực xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền Xã hội chủ nghĩa Việt Nam - một nhà nước mà ở đó “bao nhiêu lợi ích đều vì dân; bao nhiêu quyền hạn đều của dân” như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định.

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Từ Nhân dân mà ra, vì Nhân dân mà phục vụ

Có một câu chuyện sâu sắc về người con hàng ngày mọi việc đều tin tưởng vào tư vấn của cha, một hôm lại gần cha và hỏi: Khi cha qua đời, làm sao để con biết điều gì làm hay không nên làm? Câu trả lời của người cha thật thấm thía: Con hãy hỏi trái tim mình. Chợt nhớ đến câu nói xúc động cùng hành động (đặt tay lên ngực trái) chạm đến trái tim hàng triệu, triệu người dân đất Việt của cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khi nhắc lại một câu của nhà văn Nguyễn Đình Thi viết về Chủ tịch Hồ Chí Minh trong bộ phim “Hồ Chí Minh - Chân dung một con người”: “Trên ngực áo này không một tấm huân chương, nhưng dưới làn áo mỏng này có một trái tim”(1). Đó là trái tim của một bậc đại trí, nhân kiệt, cả cuộc đời thanh cao, giản dị, một lòng, một dạ vì nước, vì non, vì cơ đồ giang san - Người đại biểu trọn vẹn lời hứa với dân, lời thề trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc, một tấm gương mẫu mực, sáng ngời cho các đại biểu dân cử.

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu
Diễn đàn

Lựa chọn các ngành, nghề thị trường có nhu cầu

Khảo sát Việc hỗ trợ lao động vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đi làm việc có thời hạn ở nước ngoài, Ban Dân tộc HĐND tỉnh Gia Lai đề nghị UBND tỉnh chú trọng đến các ngành, nghề thị trường lao động nước ngoài có nhu cầu tuyển dụng; xem xét mở rộng đối tượng thụ hưởng nội dung “Hỗ trợ tham gia khóa đào tạo bồi dưỡng kỹ năng nghề, ngoại ngữ và các thủ tục đi làm việc ở nước ngoài theo hợp đồng” đối với người lao động là người dân tộc Kinh sinh sống trên địa bàn vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) và miền núi.

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân
Hội đồng nhân dân

Thí điểm đô thị văn minh, bảo đảm thụ hưởng của người dân

Tại buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM) giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Trưởng đoàn giám sát HĐND tỉnh Đồng Nai - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Hoàng Thị Bích Hằng đề nghị UBND tỉnh tổ chức tổng kết, đánh giá, tập trung tháo gỡ những tiêu chí còn vướng; thí điểm chương trình đô thị văn minh hiện đại tại một số phường, bảo đảm sự thụ hưởng của người dân…

 HĐND tỉnh Ninh Bình giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về hoạt động xả thải trên địa bàn.
Hội đồng nhân dân

Quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp

Phạm Hồng Thái - Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Ninh Bình

Giám sát là một trong 2 chức năng cơ bản của HĐND, là cơ sở để HĐND thực hiện tốt chức năng quyết định những vấn đề quan trọng ở địa phương. Để nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong hoạt động này, việc sửa đổi Luật Hoạt động Giám sát của Quốc hội và HĐND cần phân định các cấp độ giám sát của HĐND, Thường trực, các Ban của HĐND; đồng thời, quy định cụ thể quy trình, thẩm quyền, phạm vi và chủ thể giám sát ở từng cấp tỉnh, huyện, xã để tạo sự thống nhất, là cơ sở lý luận, cơ sở pháp lý cho hoạt động giám sát chuyên đề của HĐND các cấp.

Toàn cảnh thành phố Yên Bái nhìn từ trên cao
Diễn đàn

Kỳ cuối: Cán bộ có tâm, người dân hạnh phúc

Xin được khép lại câu chuyện thể hiện quyết tâm đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh Yên Bái với điểm nhấn là các nghị quyết, chính sách được ban hành “do dân, vì dân”. Đây hẳn cũng là mối quan tâm của HĐND nhiều địa phương, bởi, đưa Nghị quyết của Đảng, chính sách của Nhà nước nói chung và các chính sách của HĐND tỉnh nói riêng vào cuộc sống là nhiệm vụ quan trọng, yếu tố then chốt để thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, tất cả hướng tới mục tiêu: Tỉnh phát triển, người dân ấm no hạnh phúc.

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng
Diễn đàn

Bài cuối: Nghiên cứu chính sách đặc thù cho lực lượng bảo vệ rừng

Phát biểu tại Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Thường trực HĐND tỉnh Gia Lai với lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hồ Văn Niên yêu cầu các cơ quan thẩm quyền nghiên cứu đề xuất giải quyết các nhóm kiến nghị thuộc thẩm quyền: tuyển dụng đủ số biên chế đã được giao cho lực lượng kiểm lâm; cân nhắc việc tinh giản biên chế theo kiến nghị của lực lượng bảo vệ rừng; nghiên cứu xây dựng chính sách đặc thù của tỉnh cho lực lượng bảo vệ rừng để giải quyết bất cập trong các quy định hiện hành.

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn
Diễn đàn

Bài 2: Nghỉ việc nhiều, tuyển dụng khó khăn

Lực lượng bảo vệ rừng liên tục nghỉ việc; việc tuyển dụng, sử dụng và quản lý lao động gặp nhiều khó khăn. Địa hình rừng núi Gia Lai phức tạp, diện tích đất lâm nghiệp quản lý lớn trong khi lực lượng bảo vệ còn mỏng, thiếu so với quy định dẫn đến rất khó khăn trong bảo vệ rừng. Trong khi đó, điều kiện làm việc của lực lượng Kiểm lâm và lực lượng chuyên trách bảo vệ rừng còn hạn chế, thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm tra, truy quét lâm tặc tiềm ẩn nhiều nguy hiểm; chế độ, chính sách cũng còn không ít bất cập.

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”
Diễn đàn

Kỳ 4: Dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”

Yên Bái là tỉnh đầu tiên của vùng Tây Bắc, tỉnh thứ tư trong toàn quốc thực hiện “phòng họp không giấy” từ năm 2019. Nỗ lực không ngừng đổi mới nhằm nâng cao chất lượng kỳ họp, nâng cao hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh và chất lượng đại biểu HĐND tỉnh với những việc tưởng như khó thực hiện, song với quyết tâm làm, dù “đi sau” nhưng “đuổi kịp, tiến cùng”, HĐND tỉnh ngày càng khẳng định vai trò của cơ quan quyền lực nhà nước ở địa phương, đại diện cho ý chí, nguyện vọng và quyền làm chủ của Nhân dân.