Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi giám sát công tác tái định cư giai đoạn 2018 - 2022

Bài 1: Không bàn giao mặt bằng do chưa đồng thuận với tái định cư

Tại các dự án có vướng mắc trong công tác tái định cư (TĐC), nhiều trường hợp người dân đã nhận tiền bồi thường đất ở, tháo dỡ nhà, vật kiến trúc, không còn sinh sống nhưng không bàn giao mặt bằng cho Nhà nước do không đồng thuận với chính sách, địa điểm TĐC (chủ yếu các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất); hầu hết các trường hợp còn lại đều sinh sống tại nơi ở cũ, nhưng do công trình thi công dở dang nên vệ sinh môi trường chưa bảo đảm, ngập nước, khó khăn trong sinh hoạt, đi lại do hạ tầng giao thông chưa được kết nối.

Đó là kết quả giám sát thực tế của Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi tại các dự án có vướng mắc trong công tác TĐC trong chuyên đề giám sát tình hình thực hiện công tác TĐC trên địa bàn, giai đoạn 2018 - 2022.

Hài lòng với cơ sở hạ tầng, điều kiện tại khu tái định cư

Theo ghi nhận của đoàn giám sát, nhìn chung, công tác TĐC được UBND tỉnh quan tâm chỉ đạo, tổ chức thực hiện và đạt được những kết quả nhất định, cơ bản bảo đảm theo quy định của pháp luật và đáp ứng yêu cầu, nguyên vọng chính đáng của người có đất ở thu hồi. Chính sách bồi thường, hỗ trợ, TĐC được rà soát sửa đổi, bổ sung để ngày được hoàn thiện, phù hợp với thực tế địa phương và pháp luật về đất đai. Quan tâm lấy ý kiến người dân về vị trí đầu tư khu TĐC, tổ chức bốc thăm các lô đất TĐC; niêm yết, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân trong khu vực có đất thu hồi về phương án bồi thường, hỗ trợ, TĐC ít nhất 20 ngày; thẩm định phương án TĐC và thực hiện niêm yết công khai sau khi phương án được phê duyệt… Tạo điều kiện thuận lợi để người dân được tiếp cận thông tin, tham gia góp ý, nên nhận được sự đồng thuận của đa số người dân khi TĐC.

Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi giám sát thực tế Dự án Kè KDC nam Sông Vệ - ẢNH Q.T
Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi giám sát thực tế Dự án Kè khu dân c nam Sông Vệ. Ảnh: Q.T

Một số khu TĐC được đầu tư cơ sở hạ tầng hoàn thiện, đồng bộ, bảo đảm có đất ở TĐC trước khi có quyết định thu hồi đất; vị trí bố trí các lô đất TĐC phù hợp với nguyện vọng của đa số người có đất ở bị thu hồi. Qua trao đổi trực tiếp với người dân tại các khu TĐC (đã hoàn thành bố trí TĐC, người dân đã xây dựng nhà ở), đa số người dân đều hài lòng với cơ sở hạ tầng và các điều kiện tại khu TĐC; nhà ở được xây dựng khang trang, vệ sinh môi trường bảo đảm, diện mạo các khu dân cư tại đô thị, nông thôn có nhiều thay đổi. Đời sống vật chất, tinh thần của các hộ dân tại nơi ở TĐC được cải thiện hơn; giao thông kết nối, thuận lợi trong việc đi lại, buôn bán, kinh doanh, sử dụng các tiện ích xã hội.

Bị động, phát sinh nhiều khu dân cư nhỏ lẻ

Bên cạnh những kết quả đạt được, Thường trực HĐND tỉnh Quảng Ngãi cũng đã chỉ ra nhiều tồn tại, hạn chế. Theo đó, vị trí, quy mô các khu TĐC chưa được phê duyệt theo quy định tại Quyết định số 79/2017/QĐ-UBND9 và nhà ở phục vụ TĐC, được cụ thể trong chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở theo quy định của Luật Nhà ở, dễ dẫn đến bị động và phát sinh nhiều khu dân cư nhỏ lẻ, không theo quy hoạch, chương trình, kế hoạch phát triển nhà ở. Qua thực tế giám sát, khi có dự án đầu tư công cần bố trí TĐC, chủ đầu tư mới khảo sát, lựa chọn vị trí xây dựng khu TĐC, lấy ý kiến người dân và xin chủ trương UBND tỉnh/UBND cấp huyện thực hiện dự án TĐC.

Việc lập, thực hiện dự án TĐC còn chậm ảnh hưởng đến việc bố trí TĐC. Hình thức bố trí TĐC chủ yếu là xây dựng khu TĐC tập trung, một số trường hợp mua suất đầu tư tại một số khu dân cư để thực hiện TĐC; các hình thức TĐC còn lại theo quy định tại Điều 36 Luật Nhà ở/hoặc bồi thường bằng tiền theo quy định của Luật Đất đai ít thực hiện, nên nhiều dự án nhu cầu TĐC dưới 10 lô cũng phải xây dựng khu TĐC. Thực tế này dẫn đến dễ phát sinh các khu dân cư nhỏ lẻ, suất đầu tư cao do phải bảo đảm đồng bộ cơ sở hạ tầng, quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng, có dự án chỉ thu hồi một phần đất ở, không phải di chuyển chỗ ở nhưng cũng xây dựng khu TĐC tập trung, nên sau khi bố trí TĐC hầu hết đều chưa làm nhà ở tại khu TĐC.

Công tác triển khai thực hiện của nhiều dự án TĐC còn chậm, triển khai xây dựng khi chưa được UBND tỉnh giao đất, cơ sở hạ tầng chưa đồng bộ và chưa bảo đảm có đất ở TĐC trước khi thực hiện thu hồi đất. Việc bàn giao cơ sở hạ tầng, bàn giao quỹ đất TĐC (sau khi xây dựng, quyết toán) cho UBND cấp huyện thực hiện chưa đầy đủ, ảnh hưởng đến công tác quản lý, duy tu, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng khu TĐC và quản lý, sử dụng có hiệu quả quỹ đất TĐC còn lại. Nhiều Khu TĐC cũ, hạ tầng chưa bảo đảm, xuống cấp, nhất là trên địa bàn KKT Dung Quất nên người dân không lựa chọn TĐC.

Nhiều dự án ban hành quyết định thu hồi đất ở khi chưa có đất ở TĐC, khi chưa đầu tư/chưa hoàn thành việc xây dựng cơ sở hạ tầng khu tái định cư, thậm chí phê duyệt phương án TĐC theo quy hoạch chi tiết 1/500. Trong số 36 dự án chưa hoàn thành TĐC, có dự án nhu cầu quỹ đất TĐC dưới 10 lô nhưng nhiều năm chưa hoàn thành TĐC, có dự án gần 10 năm vẫn chưa hoàn thành TĐC.

Kết quả giám sát thực tế cho thấy: tại các dự án có vướng mắc trong công tác TĐC, nhiều trường hợp người dân đã nhận tiền bồi thường đất ở, tháo dỡ nhà, vật kiến trúc, không còn sinh sống nhưng không bàn giao mặt bằng cho Nhà nước do không đồng thuận với chính sách, địa điểm TĐC (chủ yếu các dự án trên địa bàn Khu kinh tế Dung Quất); hầu hết các trường hợp còn lại đều sinh sống tại nơi ở cũ, nhưng do công trình thi công dở dang nên vệ sinh môi trường chưa bảo đảm, ngập nước, khó khăn trong sinh hoạt, đi lại do hạ tầng giao thông chưa được kết nối.

Hội đồng nhân dân

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh giám sát việc ban hành nghị quyết của HĐND cấp huyện về kế hoạch đầu tư công trung hạn và hằng năm giai đoạn 2021 - 2025 tại thị xã An Khê
Hội đồng nhân dân

Bài 2: Khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến

Để bảo đảm tiến độ, các địa phương cần khẩn trương lập danh mục dự án đầu tư dự kiến đưa vào kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 của cấp mình theo các hướng dẫn của Trung ương, của tỉnh. Đối với kế hoạch đầu tư công hằng năm, các dự án đưa vào phải đáp ứng điều kiện tại Điều 53 Luật Đầu tư công, cần lưu ý về thời gian tổ chức thực hiện.

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”
Diễn đàn

Bài 1: Xác định cụ thể “trường hợp cần thiết”

Luật Đầu tư công quy định “Trong trường hợp cần thiết, Hội đồng nhân dân quyết định việc giao cho Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định chủ trương đầu tư dự án…”. Do vậy, để bảo đảm quy định và nâng cao chất lượng quyết định chủ trương đầu tư, khi thực hiện cần đề nghị làm rõ xác định cụ thể trường hợp nào là “trường hợp cần thiết”, đồng thời, việc “giao” ở đây được hiểu là phân quyền cho chính quyền địa phương. Quá trình thực hiện, lưu ý thêm các hành vi bị nghiêm cấm trong đầu tư công liên quan đến chủ trương đầu tư…

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh
Diễn đàn

Giải quyết kịp thời hơn các nhiệm vụ phát sinh

Để tăng hiệu quả tổ chức các kỳ họp chuyên đề, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh Bình Phước sẽ chủ động phối hợp, đồng hành với UBND tỉnh trong nắm tình hình thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, việc triển khai, tổ chức thực hiện các văn bản của Trung ương, Tỉnh ủy chuẩn bị nội dung trình kỳ họp, để các nhiệm vụ phát sinh được giải quyết nhanh hơn, kịp thời hơn nhưng cũng bảo đảm quy định của pháp luật. Kết hợp giải quyết các nội dung cấp bách với các công việc thường xuyên.

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3
Chuyển động

Quảng Ninh: HĐND tỉnh sẽ tổ chức ngay Kỳ họp chuyên đề để ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ thiệt hại do bão số 3

Ban Thường vụ Tỉnh ủy Quảng Ninh vừa tổ chức Hội nghị nghe và cho ý kiến về nội dung, chương trình trình Kỳ họp thứ 21 - Kỳ họp bất thường của HĐND tỉnh Khóa XIV để kịp thời ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.

Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh luôn hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao
Hội đồng nhân dân

Chuyên nghiệp, hiệu quả trong tham mưu, phục vụ

Văn phòng sẽ tăng cường áp dụng các phần mềm quản lý công việc, hệ thống thông tin và cơ sở dữ liệu để theo dõi và xử lý các nhiệm vụ nhanh chóng, hiệu quả. Yêu cầu mỗi cán bộ, công chức cần thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, áp dụng các phương pháp phân tích dữ liệu để đánh giá toàn diện, chính xác vấn đề; xử lý, kiểm tra thông tin, tham mưu xây dựng các văn bản. Tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh cải cách hành chính, từng bước hiện đại hóa văn phòng bảo đảm tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân
Chuyển động

Đối thoại để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân

Hàng năm, Đảng ủy, UBND phường xây dựng kế hoạch đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy Đảng, chính quyền với Nhân dân; duy trì thực hiện mô hình Buổi sáng với Nhân dân - Chủ tịch UBND phường tiếp công dân thường xuyên (từ 7 giờ 15 phút - 8 giờ 15 phút) các ngày làm việc trong tuần. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã đối thoại với dân để xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân. Thực hiện công khai minh bạch các thủ tục hành chính…

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững
Chuyển động

Bài 1: Chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, bền vững

Theo Nghị quyết về chương trình thích ứng với biến đổi khí hậu tỉnh Ninh Thuận giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, HĐND tỉnh nhấn mạnh mục tiêu đến năm 2030 giảm thiểu tính dễ bị tổn thương, rủi ro thông qua tăng cường công tác quản lý nhà nước về biến đổi khí hậu (BĐKH); triển khai hiệu quả các cơ chế, chính sách, đầu tư cơ sở hạ tầng phù hợp, bảo đảm chuyển hướng mạnh tới nền kinh tế thích ứng, xanh, an toàn, bền vững…

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ
Chuyển động

Bài cuối: Ít nhất 2 lần lấy phiếu tín nhiệm trong nhiệm kỳ

Dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND cần bổ sung nội dung những quy định chính của hoạt động giám sát qua lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm. Trong đó, nên quy định ít nhất thực hiện lấy phiếu tín nhiệm 2 lần và thời điểm là năm thứ hai hoặc thứ ba của nhiệm kỳ đối với lần thứ nhất, năm cuối đối với lần thứ hai. Làm như vậy, kết quả lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm sẽ là căn cứ quan trọng, đáng tin cậy để chuẩn bị nhân sự cho nhiệm kỳ mới.

Đoàn ĐBQH tỉnh Hà Tĩnh phối hợp với Thường trực HĐND tỉnh giám sát chuyên đề việc thực hiện chính sách, pháp luật về phát triển năng lượng giai đoạn 2016 - 2021 tại Công ty CP Thủy điện Ngàn Trươi huyện Vũ Quang
Hội đồng nhân dân

Bài 1: Mài sắc "bảo kiếm" nâng tầm vị thế cơ quan dân cử

Các hoạt động giám sát của Quốc hội, HĐND trong hơn 8 năm thực thi Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND năm 2015 đã góp phần giúp Chính phủ, chính quyền địa phương thực hiện thắng lợi nhiệm vụ kinh tế - xã hội; bảo đảm quốc phòng - an ninh. Nhiều kiến nghị, đề xuất thông qua giám sát đã giúp các ban, ngành liên quan chấn chỉnh kịp thời, đặc biệt là các vấn đề liên quan trực tiếp đến quyền và lợi ích của Nhân dân… Tuy nhiên, vẫn còn những “điểm nghẽn” trong thực thi nên việc sửa đổi là cần thiết trong bối cảnh hiện nay.

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ
Hội đồng nhân dân

Hà Tĩnh: Nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác tham mưu, phục vụ

Với tinh thần đổi mới, sáng tạo, từ đầu năm đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Hà Tĩnh đã phát huy tốt vai trò là cơ quan tham mưu, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, các ĐBQH tỉnh, HĐND, Thường trực, các ban và đại biểu HĐND tỉnh… Các hoạt động đổi mới của Văn phòng trong công tác tham mưu là điểm nhấn quan trọng khẳng định vị thế, tầm quan trọng của mình trong bộ máy văn phòng hành chính nhà nước nói chung, cơ quan tham mưu, giúp việc cho bộ máy dân cử nói riêng.

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động
Chuyển động

Sơn La: Gần 5000 đại biểu HĐND các cấp được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng hoạt động

Ngày 11.9, Thường trực HĐND tỉnh Sơn La phối hợp với Trung tâm Bồi dưỡng đại biểu dân cử thuộc Ban Công tác đại biểu tổ chức Hội nghị bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho đại biểu HĐND tỉnh các cấp trên địa bàn. Đây là lần đầu tiên Thường trực HĐND tỉnh tổ chức hội nghị theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến từ điểm cầu trung tâm tỉnh đến 11 huyện, 204 xã, phường, thị trấn trong toàn tỉnh. 

Các đại biểu biểu quyết thông qua các nghị quyết tại kỳ họp
Hội đồng nhân dân

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu giải ngân đầu tư công

Với tinh thần đoàn kết, dân chủ, trách nhiệm, tại Kỳ họp thứ 20 (chuyên đề) được tổ chức vừa qua, HĐND tỉnh Hòa Bình Khóa XVII đã thông qua 21 nghị quyết với tỷ lệ tán thành cao. Đây là những quyết sách quan trọng, tạo cơ sở pháp lý để các cấp, ngành tổ chức triển khai, thực hiện các trình tự, thủ tục theo quy định của pháp luật nhằm huy động nguồn lực, đẩy mạnh công tác giải ngân vốn đầu tư công, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.

Công tác giải phóng mặt bằng Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai
Hội đồng nhân dân

Tăng hiệu quả bồi thường, giải phóng mặt bằng và tái định cư

Nhằm tránh trùng lặp, tăng hiệu quả thực hiện công tác bồi thường, GPMB và tái định cư các dự án cũng như quản lý quỹ đất công trên địa bàn tỉnh, trong cuộc làm việc mới đây của UBND tỉnh Đồng Nai, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã thống nhất với đề xuất thành lập mới Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh; đề nghị Sở Nội vụ phối hợp các đơn vị hoàn thiện báo cáo Đề án mô hình tổ chức bộ máy Trung tâm phát triển quỹ đất tỉnh báo cáo Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh.

Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh Quảng Nam khảo sát thực tế phục vụ công tác thẩm tra nội dung trình kỳ họp HĐND tỉnh
Hội đồng nhân dân

Cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn

Hiện nay, dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND đang được lấy ý kiến góp ý rộng rãi để hoàn chỉnh trình Quốc hội xem xét, quyết định. Một trong những nội dung có đề xuất sửa đổi, bổ sung là công tác thẩm tra của các Ban HĐND về nội dung trình kỳ họp HĐND. Tuy nhiên, các đề xuất này cần cân nhắc để phù hợp với thực tiễn nhằm phát huy hiệu quả.

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ
Hội đồng nhân dân

Xác định trách nhiệm để dự án triển khai chậm tiến độ

Giám sát việc triển khai thực hiện các dự án đầu tư công sử dụng nguồn vốn ngân sách trung ương đến hết năm 2023, Trưởng Đoàn giám sát Thường trực HĐND tỉnh Đắk Lắk - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Trần Phú Hùng nhấn mạnh việc UBND tăng cường kiểm tra giám sát, xác định trách nhiệm của tổ chức, cá nhân để xảy ra tình trạng các dự án triển khai chậm tiến độ; đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo khẩn trương đẩy mạnh giải ngân các dự án thuộc Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.