Ám ảnh chờ hành lý tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không nêu giải pháp khắc phục

Trước phản ánh hành khách nhập cảnh phải chờ đợi để lấy hành lý, Cục Hàng không vừa có công văn báo cáo Bộ Giao thông Vận tải.

Ám ảnh chờ hành lý tại Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không nêu giải pháp khắc phục -0
Hành khách phải chờ đợi lấy hành lý tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Dân Việt

Cục Hàng không cho biết, kết quả khảo sát một số chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng Tân Sơn Nhất) cho thấy: thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8 - 15 phút, kiện cuối cùng là 27 - 43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27 - 42 phút, kiện cuối cùng là 38 - 71 phút.

Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại Cảng Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không xác định nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài là do hiện nay, số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý. Điều này khiến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.

Hơn nữa, do đặc điểm của Cảng Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa, khi tàu bay đỗ tại các vị trí này, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15 - 17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn.

Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại Cảng Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế. Vì thế, hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.

Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan có giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.

Đối với Cảng Tân Sơn Nhất, bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý (hiện đã có màn hình FIDS nhưng nhiều hành khách không biết cách xem thông tin).

Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, cần bảo đảm số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay với thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền. Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp Lễ 30.4 và 1.5, dịp cao điểm hè 2023, chuẩn bị tốt trang thiết bị, tăng cường lực lượng nhằm hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.

Trong công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cũng cho biết nhận được phản ánh khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí”. Cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hàng khách.

“Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo”, Cục Hàng không thông tin.

Kinh tế

Ảnh minh họa.
Kinh tế

Dự thảo Luật Đầu tư công (sửa đổi): Gỡ khó cho dự án ODA

Một trong 5 nhóm chính sách được sửa đổi theo dự thảo Luật Đầu tư công là thúc đẩy thực hiện, giải ngân kế hoạch vốn ODA và vốn vay ưu đãi của nhà tài trợ nước ngoài, bằng cách thiết kế một chương riêng. Điều này được kỳ vọng sẽ tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc của các dự án ODA.

Sản xuất ô tô tại Tập đoàn Thaco.
Kinh tế

Nhiều trông đợi từ “Hội nghị Diên Hồng” của doanh nghiệp tư nhân

Dự kiến, ngày mai (21.9), Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì hội nghị Thường trực Chính phủ làm việc với các doanh nghiệp tư nhân lớn. Đây được ví như “Hội nghị Diên Hồng” của doanh nghiệp tư nhân, được trông đợi sẽ gợi mở nhiều giải pháp khả thi để phát huy tối đa tiềm lực, vai trò tiên phong, dẫn dắt của các doanh nghiệp này, đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước.

Doanh nghiệp bị ảnh hưởng, thiệt hại do cơn bão Yagi
Kinh tế

Doanh nghiệp đề xuất miễn giảm thuế phí, cơ cấu lại thời hạn trả nợ

Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cho biết, việc khôi phục sản xuất, kinh doanh sau bão số 3 của nhiều doanh nghiệp phía Bắc rất khó khăn, ảnh hưởng đến tăng trưởng và sinh kế của nhiều người dân, người lao động. Do vậy, rất cần những chính sách hỗ trợ phù hợp như hỗ trợ thiệt hại thực tế; miễn giảm thuế, phí, tiếp tục cơ cấu lại thời hạn trả nợ…

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD
Kinh tế

Khởi công nhà máy sản xuất động cơ ô tô 260 triệu USD

Vừa qua, tại Khu kinh tế Chân Mây - Lăng Cô, huyện Phú Lộc (tỉnh Thừa Thiên Huế), Công ty Cổ phần Kim Long Motor đã ký kết hợp tác chiến lược toàn diện với Tập đoàn Yuchai (Trung Quốc) về sản xuất, chế tạo động cơ tại Việt Nam và tổ chức lễ động thổ nhà máy sản xuất động cơ ô tô trị giá 260 triệu USD.

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®
Bất động sản

Uy tín cùng pháp lý vững vàng, tôn chỉ tạo nên thương hiệu Masterise Homes®

Vốn được xem là nhà phát triển bất động sản quốc tế với những dự án cao cấp, Masterise Homes® không chỉ ghi dấu ấn với sản phẩm chất lượng, dịch vụ chuyên nghiệp, mà quan trọng hơn cả chính là tính pháp lý vững vàng, minh bạch tại các dự án khi liên tục bàn giao sổ hồng, văn bản pháp lý cao nhất, đến cư dân tại các dự án chỉ trong thời gian ngắn sau khi bàn giao.

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"
Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu: Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh, “chuyên gia” trúng thầu đầu tư công, tiết kiệm ngân sách "nhỏ giọt"

Công ty TNHH Đầu tư Phát triển và Xây dựng Bình Minh liên tục là nhà thầu quen thuộc, trúng thầu hầu hết các gói thầu đầu tư công tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Các gói thầu công ty này trúng thường có tỷ lệ tiết kiệm ngân sách rất thấp, chỉ dao động khoảng vài triệu đồng, tương đương dưới 0,1%.

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh
Tài chính

Nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức sẽ chính thức được giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh

Thông tư 68/2024/TT-BTC đã bổ sung quy định về giao dịch mua cổ phiếu không yêu cầu có đủ tiền khi đặt lệnh của nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức. Đây là bước tiến rất quan trọng để gỡ “nút thắt” để đáp ứng các tiêu chuẩn nâng hạng thị trường thị trường chứng khoán từ cận biên lên mới nổi thứ cấp theo tiêu chí của FTSE Russell.

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối
Kinh tế

Vimexpo 2024: Cơ hội giao thương - Mở rộng kết nối

Thời gian qua, ngành Công nghiệp hỗ trợ và Chế biến chế tạo tại Việt Nam (CNHT và CBCT) đã có những bước phát triển đáng ghi nhận. Trong 6 tháng đầu năm 2024, sản xuất công nghiệp tiếp tục cho thấy sự khởi sắc, đóng góp tích cực vào thành quả chung của cả nền kinh tế.

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28
Thị trường

Bảo Việt Nhân thọ trao giải thưởng ô tô đầu tiên của chương trình tri ân lớn nhất năm nhân dịp sinh nhật lần thứ 28

Vừa qua, tại Bình Phước, trong lễ quay thưởng đợt 1 chương trình “Bảo vệ cả nhà - vi vu thả ga” của Bảo Việt Nhân thọ, giải thưởng ô tô VF5 Plus cùng 48 giải thưởng giá trị khác đã được trao đến các khách hàng may mắn trên toàn quốc. Chương trình nằm trong chuỗi các hoạt động hướng đến 60 năm Bảo Việt và kỷ niệm 28 năm thành lập Bảo Việt Nhân thọ.