Cục Hàng không cho biết, kết quả khảo sát một số chuyến bay tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất (Cảng Tân Sơn Nhất) cho thấy: thời gian trả hành lý từ lúc tàu bay đóng chèn tại vị trí đỗ gần (13, 14, 15, 16) đối với kiện hành lý đầu tiên là từ 8 - 15 phút, kiện cuối cùng là 27 - 43 phút; từ lúc tàu bay đóng chèn tại các vị trí đỗ xa (76, 80, 87, 91) đối với kiện hành lý đầu tiên là 27 - 42 phút, kiện cuối cùng là 38 - 71 phút.
Qua công tác khảo sát thực tế và hiện trạng kết cấu hạ tầng tại Cảng Tân Sơn Nhất, Cục Hàng không xác định nguyên nhân dẫn đến thời gian trả hành lý kéo dài là do hiện nay, số lượng chuyến bay quốc tế đang trên đà hồi phục, sản lượng khách tăng cao dẫn đến việc một số khung giờ cao điểm hành khách phải chờ để làm thủ tục nhập cảnh trước khi lấy hành lý. Điều này khiến tổng thời gian khách nhập cảnh và lấy hành lý kéo dài hơn.
Hơn nữa, do đặc điểm của Cảng Tân Sơn Nhất có nhiều vị trí đỗ xa, khi tàu bay đỗ tại các vị trí này, xe kéo hành lý trong quá trình di chuyển vào khu vực băng chuyền trả hành lý phải mất 15 - 17 phút do đi qua nhiều điểm hot spot tại khu vực sân đỗ và dừng chờ STOP quan sát tại các giao lộ, dừng chờ tàu bay lăn.
Ngoài ra, cơ sở hạ tầng nhà ga hành khách còn hạn chế. Nhà ga hành khách nội địa tại Cảng Tân Sơn Nhất được xây dựng từ nhiều năm trước, được cải tạo nhiều lần, diện tích khu vực băng chuyền hành lý còn hạn chế. Vì thế, hành khách khó khăn trong việc tiếp cận băng chuyền dẫn đến việc giải phóng hành lý trên băng chuyền đối với một số chuyến bay có số lượng hành khách đông, hành lý nhiều bị kéo dài hơn các chuyến bay thông thường.
Trước tình hình trên, Cục Hàng không Việt Nam yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam làm việc với các đơn vị liên quan có giải pháp để khắc phục, hạn chế, giảm thiểu thời gian hành khách chờ lấy hành lý.
Đối với Cảng Tân Sơn Nhất, bố trí đầy đủ nhân viên trực băng chuyền hành lý, hỗ trợ giải tỏa hành lý trên băng chuyền; bố trí băng chuyền hành lý linh hoạt dựa trên việc giám sát camera khu vực băng chuyền, trường hợp đông chuyến trả hành lý cùng thời điểm thì điều chỉnh cho phù hợp. Đồng thời, cần bố trí nhân viên hướng dẫn tại khu vực chân cầu thang từ khu vực nhập cảnh để hỗ trợ hành khách về thông tin chuyến bay, số băng chuyền để nhận lại hành lý (hiện đã có màn hình FIDS nhưng nhiều hành khách không biết cách xem thông tin).
Đối với các đơn vị phục vụ mặt đất, cần bảo đảm số lượng nhân sự, trang thiết bị để phục vụ chuyến bay với thời gian nhanh nhất để đưa hành lý từ tàu bay vào nhà ga và chất lên băng chuyền. Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị phối hợp, xây dựng phương án, kế hoạch phục vụ dịp Lễ 30.4 và 1.5, dịp cao điểm hè 2023, chuẩn bị tốt trang thiết bị, tăng cường lực lượng nhằm hạn chế tối đa việc trả chậm hành lý.
Trong công văn gửi Bộ Giao thông Vận tải, Cục Hàng không cũng cho biết nhận được phản ánh khách đi taxi sân bay Tân Sơn Nhất “gánh thêm phí”. Cục đã yêu cầu Cảng vụ hàng không miền Nam phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để xác minh nguyên nhân và thực hiện các giải pháp khắc phục nội dung thông tin phản ánh của hàng khách.
“Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ tiến hành tổ chức lựa chọn các đơn vị vận tải hành khách bằng xe ô tô theo kế hoạch lựa chọn đã được phê duyệt, các mức giá dịch vụ tối thiểu. Sau khi hoàn thành lựa chọn các đơn vị vận tải, Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất sẽ có văn bản báo cáo”, Cục Hàng không thông tin.