Đưa dịch vụ công đến với người dân

- Thứ Ba, 19/04/2022, 05:31 - Chia sẻ
Ứng dụng dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu then chốt trong tiến trình cải cách hành chính và triển khai Chính phủ điện tử. Theo đó, việc triển khai mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án số 06) của Bộ Công an tại phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội chính là tiền đề để nhân rộng trong thời gian tới.

Lợi ích từ chuyển đổi số

Là một trong những địa bàn có nhiều trường đại học, cao đẳng, lại có cơ sở dân cư từ làng cổ đến khu đô thị mới, cũng là nơi tập trung nhiều gia đình cán bộ, nhiều học sinh, sinh viên, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy đã được Bộ Công an chọn làm nơi thí điểm triển khai Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử (Đề án số 06). Từ việc triển khai hiệu quả của mô hình này sẽ nhân rộng ra nhiều địa bàn khác trên cả nước. Theo đó, với 25 nhóm dịch vụ thiết yếu, mô hình điểm tại 3 điểm: ngõ 37 Trần Quốc Hoàn, Nhà văn hóa Tổ dân phố số 16 và Nhà văn hóa Tổ dân phố số 1 đã được đông đảo người dân đồng thuận, ủng hộ.

Cán bộ Cục Cảnh sát QLHC về TTXH hướng dẫn người dân đăng nhập để khai báo tạm trú
Ảnh: Minh Hiền

Ghi nhận tại Nhà văn hóa Tổ dân phố số 1, phường Dịch Vọng Hậu - một trong những điểm được chọn làm thí điểm đưa dịch vụ công đến với người dân theo Đề án số 06 cho thấy, không khí làm việc tại đây khá nền nếp, bài bản. Ngay từ đầu giờ sáng, các cán bộ công an cũng như cán bộ tư pháp đã có mặt tại trụ sở để hỗ trợ, hướng dẫn người dân thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử.

Cụ thể, tại địa chỉ dichvucong.bocongan.gov.vn, chỉ sau ít phút được cán bộ tuyên truyền, hướng dẫn nhiều người dân đã có thể tự thao tác điền kê khai các thông tin cá nhân và hoàn thành thủ tục thuận lợi, nhanh chóng. Thông qua địa chỉ này, tất cả người dân đều có thể tự mình vào các mục theo hướng dẫn và thực hiện được ngay hàng chục dịch vụ công thiết yếu như: đăng ký lưu trú, tạm trú, tạm vắng đăng ký cấp thẻ căn cước công dân...

Chia sẻ cảm nhận về lợi ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, bác Trần Văn Thành (tổ dân phố số 1, phường Dịch Vọng Hậu) bày tỏ: tôi rất hài lòng và hoàn toàn ủng hộ việc triển khai mô hình thí điểm dịch vụ công trực tuyến ngay tại nhà văn hóa tổ dân phố. Đây là việc rất hữu ích và thuận tiện, dễ dàng với người dân trong việc tiếp cận, khai báo thông tin trên cổng dịch vụ công quốc gia. “Triển khai mô hình thí điểm ngay tại tổ dân phố thực sự đáp ứng được nguyện vọng của người dân, nhất là với người già cả như tôi sẽ thuận lợi hơn rất nhiều, có gì chưa hiểu chạy ra hỏi cán bộ".

Xóa rào cản tâm lý

Một trong những mục tiêu trọng tâm của Đề án số 06 là hướng tới việc giải quyết thủ tục hành chính và cung cấp các dịch vụ công trực tuyến nhằm tiết kiệm thời gian, công sức, tiền bạc cho người dân, doanh nghiệp và Nhà nước. Theo đó, để xây dựng mô hình điểm dịch vụ công trực tuyến theo Đề án 06 tại quận Cầu Giấy hiệu quả, Bộ Công an đã tham mưu, hướng dẫn chính quyền quận này thành lập các tổ triển khai Đề án tại cấp cơ sở. Theo đó, các tổ triển khai đề án cấp cơ sở thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền thông qua các cuộc họp chi bộ, họp tổ dân phố, đoàn thanh niên, hội phụ nữ... hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công và các tiện ích của Đề án 06 mang lại.

Với những tiện ích như hiện tại, người dân hoàn toàn có thể ngồi nhà để thực hiện các dịch vụ công trên môi trường điện tử thông qua máy tính, điện thoại thông minh mà không cần đến trụ sở cơ quan công quyền.

Thiếu tá Hoàng Văn Dũng, Phó Giám đốc Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư, C06, Bộ Công an

 

Dẫu vậy, qua khảo sát của phóng viên tại các điểm ngay sau khi ra mắt mô hình điểm cho thấy, vẫn chưa có nhiều người dân quan tâm và "mặn mà" ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, vẫn lựa chọn cách đến trực tiếp trụ sở cơ quan hành chính để làm dịch vụ với tâm lý sợ bị lỗi, hay thực hiện không thành công. Anh Nguyễn Văn Anh (trú tại phố Trần Quốc Hoàn, quận Cầu Giấy) mặc dù khá rành về công nghệ, song thay vì thực hiện dịch vụ công trực tuyến tại nhà, lựa chọn của anh vẫn là ra trụ sở cơ quan công quyền để làm vì sợ thực hiện trên máy rườm rà, không được chấp thuận. 

Thực tế trước đó, chia sẻ vấn đề này, đại diện C06 cũng cho biết, tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trong lĩnh vực cư trú, cấp và quản lý căn cước công dân chưa tương xứng với tình hình thực tế. Nguyên do người dân chưa biết, chưa được tuyên truyền về các thuận lợi, tiện ích khi sử dụng trên cổng dịch vụ công; do thói quen của người dân và yêu cầu của đơn vị có liên quan yêu cầu công dân phải xuất trình giấy tờ, thủ tục bản giấy, chưa chấp nhận các kết quả giải quyết trên môi trường điện tử.

Vì vậy, để có bước chuyển mình thực sự trong công cuộc chuyển đổi số, khi mà người dân chưa chủ động ứng dụng dịch vụ công trực tuyến trong thực tiễn bởi những nỗi sợ rườm rà, phức tạp, cơ quan chức năng cũng như chính quyền các cấp, nhất là tại cấp cơ sở cần đẩy mạnh tuyên truyền để thay đổi thói quen của người dân. Cụ thể, các địa phương cần cung cấp đa dạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất; đồng thời, cải thiện quy trình cung cấp dịch vụ công trực tuyến để giúp người dân từng bước tiếp cận với cách làm mới một cách thuận lợi, dễ dàng. Bởi, thực tế cho thấy, nếu dịch vụ công trực tuyến có quy trình đơn giản, dễ làm, dễ thao tác chắc chắn sẽ thu hút người dân sử dụng hơn. Những thủ tục với nhiều quy trình phức tạp, phần mềm vận hành thiếu trơn tru sẽ khiến người dân bị rối, từ đó hạn chế sử dụng.

Bài và ảnh: Bảo Hân