Hà Nội: Quận Hai Bà Trưng thực hiện hiệu quả cải cách hành chính

- Thứ Sáu, 19/05/2023, 21:02 - Chia sẻ

Ngày 19.5, Đoàn giám sát của HĐND TP Hà Nội đã làm việc với quận Hai Bà Trưng về việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đối số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn quận.

Kiểm tra đột xuất 462 cuộc về cải cách hành chính

Báo cáo với Đoàn giám sát, Phó Chủ tịch quận Hai Bà Trưng Phan Văn Phú cho biết, thời gian qua, các cấp chính quyền từ quận đến cơ sở đã chủ động trong việc tổ chức triển khai thực hiện toàn diện các nội dung trong kế hoạch cải cách hành chính hàng năm và đạt được những kết quả tích cực.

Trong đó, năm 2022, quận xếp thứ 10/30 quận, huyện về cải cách hành chính. Đồng thời, hàng năm, UBND quận đã xây dựng kế hoạch kiểm tra công tác cải cách hành chính tại các đơn vị thuộc quận, ban hành các quyết định thành lập Tổ kiểm tra liên ngành kiểm tra thường xuyên, đột xuất công tác cải cách hành chính. Giai đoạn 2016 - 2020 đã kiểm tra đột xuất tổng số 462 cuộc tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn.

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính -0
Đoàn giám sát kiểm tra tại bộ phận một cửa UBND quận Hai Bà Trưng

Bên cạnh đó, UBND quận đã bố trí đầy đủ kinh phí để đảm bảo thực hiện nhiệm vụ cải cách hành chính như: giai đoạn 2016 - 2020, ngân sách quận đã bảo đảm kinh phí thực hiện nâng cấp, sửa chữa, xây mới 5 dự án trụ sở làm việc của các cơ quan chuyên môn thuộc quận, 15 dự án trụ sở làm việc của chính quyền cấp phường, với tổng mức đầu tư là 323 tỷ 386 triệu đồng. Tổng nguồn vốn cấp trong giai đoạn 2016 - 2020 là 192 tỷ 462 triệu đồng.

Đối với việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính, UBND quận đã chỉ đạo các đơn vị thuộc quận thường xuyên rà soát các quy định hành chính. Qua rà soát thủ tục hành chính, các phòng chuyên môn đều có thủ tục hành chính được đăng ký rút ngắn thời gian giải quyết so với quy định. Đến nay, tổng số thủ tục hành chính đã được rà soát và niêm yết công khai tại bộ phận tiếp nhận và trả kết của UBND quận là 239 thủ tục hành chính, UBND phường 144 thủ tục hành chính.

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính -0
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa UBND quận Hai Bà Trưng

Về việc phát triển hạ tầng kỹ thuật đáp ứng triển khai chính quyền điện tử, chính quyền số của địa phương, Phó Chủ tịch UBND quận cho biết quận đã triển khai thực hiện các nội dung về phát triển kinh tế số, xã hội số theo hướng phát triển của thành phố giai đoạn 2021 - 2025 và tầm nhìn đển năm 2030. Trong đó, tiếp tục duy trì, phát triển các cơ sở dữ liệu cốt lõi, chuyên ngành theo hướng dẫn của các sở, ban, ngành của thành phố. Các cơ sở dữ liệu đã triển khai tại quận gồm: Dữ liệu về đất đai, dữ liệu về dân cư, dữ liệu về công chức, viên chức, dữ liệu về tài chính, hộ tịch, an sinh xã hội...

"Quận đã bố trí đầy đủ máy tính có kết nối internet, máy scan, tờ gấp hướng dẫn về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 tại bộ phận “Một cửa” nhằm tạo điều kiện cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến giúp tiết kiệm thời gian chờ đợi, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính", ông Phan Văn Phúc nhấn mạnh.

Đáng chú ý, hiện 18/18 phường đã thành lập 250 Tổ “xung kích số” nòng cốt là lực lượng có kỹ năng về công nghệ thông tin, thành thạo thao tác thực hiện thủ tục hành chính trên cổng Dịch vụ công thành phố, quốc gia, sẵn sàng hướng dẫn, tuyên truyền tới từng cá nhận, hộ gia đình, tổ dân phố kê khai nộp hồ sơ thủ tục hành chính trực tuyến.

Đầu tư cơ sở vật chất để thực hiện hiệu quả dịch vụ công trực tuyến

Bên cạnh những kết quả đạt được, đại diện UBND quận Hai Bà Trưng cũng nêu một số hạn chế trong việc thực hiện công tác cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đối số trong hoạt động của cơ quan Nhà nước trên địa bàn quận. Trong đó, công tác phối hợp trong công tác rà soát, hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật đôi lúc chưa thật sự chặt chẽ; việc xác định văn bản không phải là văn bản quy phạm pháp luật nhưng có chứa quy phạm là một vấn đề khó khăn cho những người làm công tác văn bản ở cơ sở do cán bộ, công chức làm công tác văn bản đều kiêm nhiệm nhiều việc.

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính -0
Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng Nguyễn Quang Trung trao đổi làm rõ một số nội dung mà đoàn giám sát đặt ra tại buổi làm việc

Đáng chú ý, qua triển khai thực tế trên địa bàn cho thấy trong quá trình giải quyết một số thủ tục hành chính việc khai thác thông tin công dân qua dữ liệu quốc gia còn khó khăn, nhiều thủ tục hành chính vẫn phải yêu cầu công dân xin xác nhận thông tin cư trú. Đặc biệt, đối với hồ sơ tiếp nhận qua Cổng dịch vụ công trực tuyến, cán bộ tiếp nhận hồ sơ đã giải quyết nhưng có một số (hoặc có trường hợp) công dân không đến nhận kết quả, biên lai cán bộ đã viết không thu được lệ phí, dẫn đến hồ sơ treo...

Để có thể khắc phục được những tồn tại, bất cập nêu trên, UBND quận Hai Bà Trưng đề xuất với thành phố cần có các quy định cụ thể về việc hỗ trợ kinh phí, trang thiết bị cần thiết cho hoạt động theo dõi thi hành pháp luật của cán bộ, công chức, người lao động thực hiện nhiệm vụ. Đồng thời, cải thiện chất lượng đường truyền, khắc phục các lỗi còn tồn tại trên hệ thống; mở rộng chức năng chỉnh sửa hồ sơ để cán bộ tiếp dân thuận lợi hơn trong quá trình tiếp nhận giải quyết hồ sơ; bổ sung, trang cấp thêm hệ thống máy tính, máy in, máy scan để phục vụ thực hiện dịch vụ công trực tuyến...

Thực hiện có hiệu quả công tác cải cách hành chính -0
Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên - Trưởng đoàn giám sát phát biểu kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, Phó Chủ tịch HĐND thành phố Phạm Quí Tiên, Trưởng đoàn giám sát ghi nhận những kết quả quận Hai Bà Trưng đạt được trong thực hiện cải cách hành chính, xây dựng chính quyền điện tử và chuyển đổi số. "Kết quả này thể hiện sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung của quận ủy và sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị của quận", Phó Chủ tịch HĐND TP Hà Nội đánh giá.

Đồng tình với những ý kiến của thành viên Đoàn giám sát cũng như những kiến nghị, đề xuất của quận, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị, quận hoàn thiện báo cáo gửi Đoàn giám sát tổng hợp. Đồng thời, đề nghị các sở, ngành thành phố rà soát các quy định về phân cấp trong ban hành văn bản quy phạm pháp luật và việc uỷ quyền theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; tiếp tục triển khai thực hiện số hoá, xây dựng chính quyền điện tử; nghiên cứu, sớm ban hành định mức giá trong thực hiện cơ chế tự chủ, làm cơ sở cho quận triển khai thực hiện... 

Phi Long
#