Ukraine muốn đưa lúa mì ra thế giới qua sông Danube

- Thứ Ba, 19/07/2022, 04:39 - Bản đầy đủ

Ukraine đang chuẩn bị bước vào mùa thu hoạch mới, những lo ngại đang dần lớn lên khi số ngũ cốc khổng lồ không thể đến những nơi đang cần. Một lựa chọn khả thi là các cảng dọc sông Danube ở Tây Nam Ukraine, có khả năng vận chuyển khoảng 30% sản lượng lương thực của nước này.

Hiện nay, 22 triệu tấn ngũ cốc từ vụ thu hoạch năm ngoái vẫn đang bị mắc kẹt bên trong Ukraine do xung đột quân sự. Nhiều người lo ngại rằng họ sẽ không có nơi để dự trữ ngũ cốc mới thu hoạch nếu lệnh cấm xuất khẩu của Nga không được dỡ bỏ. Một giải pháp đã được đề xuất là vận chuyển sản lượng lương thực qua dòng Danube. Ukraine cho biết, xuất khẩu ngũ cốc hàng tháng có thể tăng thêm 500.000 tấn nếu lượng lương thực tồn đọng của nước này được thông qua cửa sông Bystre của tuyến đường thủy Danube - Biển Đen.

Nguồn: DW

Bộ Cơ sở hạ tầng Ukraine cho biết, có 16 tàu đi qua cửa sông Bystre mới được mở lại trong 4 ngày qua. Thứ trưởng Bộ Cơ sở hạ tầng Yuriy Vaskov cho biết, trong 4 ngày qua, 16 tàu đã đi qua cửa sông Bystre, và họ sẽ tiếp tục duy trì tiến độ này. Hiện 16 tàu đang chờ được chất đầy ngũ cốc của Ukraine để xuất khẩu ra thị trường nước ngoài, đồng thời hơn 90 tàu đang chờ ở kênh Sulina của Romania. Cảng lớn nhất của Romania, Constanta, đã nổi lên như một đường dẫn chính cho xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine. Nó có kho chứa ngũ cốc hoạt động năng động nhất châu Âu và đã xử lý gần 1 triệu tấn ngũ cốc từ Ukraine kể từ khi xung đột vũ trang xảy ra bắt đầu từ hồi tháng 2 vừa qua.

Romania cũng đã mở lại tuyến đường sắt nối cảng Galati của họ ở Danube với Ukraine sớm hơn một tháng so với dự kiến. Điều này đồng nghĩa với việc ngũ cốc đến từ Ukraine qua Moldova có thể đến trực tiếp Galati để được chuyển lên sà lan và sau đó xa hơn, bao gồm cả đến Constanta. Hiện tại, cơ sở hạ tầng hiện tại chỉ cho phép vận chuyển tối đa khoảng 1,5 triệu tấn lương thực của Ukraine vào Ba Lan, trong khi nhu cầu của Ukraine là khoảng 5 triệu tấn/mỗi tháng. Việc cải thiện cơ sở hạ tầng sẽ mất khoảng 3 - 4 tháng để được thực hiện.

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cho biết, quốc gia này đang làm việc với Liên Hợp Quốc, Ukraine và Nga với nỗ tực tìm kiếm giải pháp, đưa ra các hành lang an toàn ở Biển Đen cho các chuyến hàng lúa mì. Điều này sẽ làm cho dịch vụ hậu cần rẻ hơn nhiều so với các tuyến đường xuất khẩu hiện tại qua biên giới phía Tây với Ba Lan, vốn có chi phí chiếm đến gần 40% giá ngũ cốc. Các quan chức Nga và Ukraine cũng đã gặp nhau vào tuần này tại Thổ Nhĩ Kỳ để thảo luận về xuất khẩu ngũ cốc. Hy vọng, cuộc gặp gỡ này sẽ bước đầu giải tỏa khó khăn cho việc xuất khẩu lúa mì của Ukraine, đưa lương thực đến các vùng đang thiếu đói, đặc biệt là ở châu Phi và Trung Đông.

Như Ý

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP