Động lực thúc đẩy hệ thống văn hóa chuyển dịch sâu rộng

- Thứ Hai, 12/09/2022, 19:17 - Chia sẻ

Sau 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam, 12 ngành trong lĩnh vực này đã đạt được những thành tựu nhất định, tuy nhiên cũng đứng trước nhiều thách thức để phát triển bền vững.

Chiều 12.9, tại Hà Nội, Viện Văn hóa Nghệ thuật quốc gia Việt Nam phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Việt Nam, UN-Habitat, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội và Bảo tàng Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học “Đánh giá 5 năm thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa 2016-2021".

Hội thảo quốc gia về lĩnh vực phát triển các ngành công nghiệp văn hóa và sáng tạo ở Việt Nam đã thu hút gần 50 bài tham luận cùng sự tham gia của lãnh đạo các Bộ, ngành, địa phương, các nhà khoa học, nhà quản lý, chuyên gia, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân trong nước và quốc tế hoạt động trong các ngành công nghiệp văn hóa...

Động lực thúc đẩy hệ thống văn hóa chuyển dịch sâu rộng -0
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt phát biểu khai mạc Hội thảo

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho rằng: Phát triển các ngành công nghiệp văn hóa là mục tiêu được ưu tiên hàng đầu trong chính sách phát triển văn hóa quốc gia. Để hiện thực hóa mục tiêu này, vào năm 2016, Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Với tư duy và cách tiếp cận tổng thể, Chiến lược hướng tới việc nâng cao giá trị của văn hóa trên mọi phương diện như tăng trưởng kinh tế, tạo việc làm, thúc đẩy hòa nhập xã hội, bảo vệ môi trường, nâng cao đời sống tinh thần của người dân và tăng cường khả năng cạnh tranh của các thương hiệu địa phương và quốc gia...

Theo Thứ trưởng Đoàn Văn Việt: Việc ban hành và triển khai Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đã thực sự trở thành động lực thúc đẩy hệ thống văn hóa bước vào những chuyển dịch sâu rộng hơn. Đặc biệt, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, với vị thế là cơ quan chuyên trách cấp quốc gia về văn hóa đã nhận thức sâu sắc về sứ mệnh và vai trò quan trọng của mình trong việc hiện thực hóa các mục tiêu mà Chiến lược đề ra và nỗ lực chuyển hóa động lực ban đầu này thành các hành động cụ thể. Từ việc đóng góp vào cải thiện khung khổ chính sách cho tới triển khai các kế hoạch và chương trình cụ thể, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã và đang ghi dấu ấn quan trọng trong những thành tựu mà các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đạt được trong 5 năm qua. Tuy nhiên, vai trò của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ không thể được phát huy hiệu quả nếu thiếu đi sự hợp tác và hỗ trợ tích cực của rất nhiều Bộ, ngành, tổ chức quốc tế và cá nhân tâm huyết với văn hóa – nghệ thuật.

Động lực thúc đẩy hệ thống văn hóa chuyển dịch sâu rộng -1
Toàn cảnh Hội thảo

Thứ trưởng Đoàn Văn Việt cũng cho rằng, trong tiến trình phát triển của văn hóa nói chung và công nghiệp văn hóa nói riêng, bên cạnh những thành tựu luôn tồn tại những hạn chế và thách thức. Sự phát triển toàn diện mà chúng ta luôn kì vọng và mong muốn đạt được đòi hỏi chúng ta phải có những đánh giá định kì để xem xét đầy đủ và khách quan những tác động thực tiễn của Chiến lược. Những bằng cứ này là cơ sở giúp chúng ta xác định những yêu cầu chuyển đổi cần thiết cũng như những nhân tố và động lực mới nhằm đảm bảo đạt được mục tiêu phát triển công nghiệp văn hóa mà chúng ta đang cùng hướng tới. Đây chính là thời điểm thích hợp để thực hiện nhiệm vụ quan trọng này.

Động lực thúc đẩy hệ thống văn hóa chuyển dịch sâu rộng -2
Hội thảo thu hút nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, người hoạt động trong lĩnh vực văn hóa sáng tạo

Tại Hội thảo, các nhà khoa học, nhà quản lý, các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hành sáng tạo trong nước và quốc tế đã trao đổi, đánh giá từ những góc nhìn khác nhau về kết quả thực hiện Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030. Hội thảo cũng là diễn đàn để các bên liên quan thảo luận và đề xuất các giải pháp, sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả việc thực hiện Chiến lược, thúc đẩy hơn nữa sự phát triển của các ngành công nghiệp văn hóa ở Việt Nam đến năm 2030.

Ng. Phương
#