Bài 5:

Xe quá tải bất chấp biển cấm, ngang nhiên ra vào các bãi phế liệu trái phép ở Bình Dương

Mặc dù cơ quan chức năng ra quân kiểm tra, xử lý nhiều xe quá tải lưu thông trên đường Trần Quang Diệu nhưng các phương tiện này vẫn bất chấp, ngang nhiên đi vào đường cấm để ra vào các bãi phế liệu hoạt động trái phép tại TP Dĩ An và Thuận An, tỉnh Bình Dương.

Biển cấm...có như không

Bình Dương: Xe quá tải vẫn “vô tư” đi trên đường cấm để ra vào các bãi phế liệu
Đầu đường Trần Quang Diệu đặt biển cấm nhưng xe đầu kéo container có tải trọng hàng chục tấn vẫn ngang nhiên lưu thông vào

Nhiều ngày qua, cử tri và người dân sống tại phường Tân Bình (TP Dĩ An) và An Phú (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) tiếp tục phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe quá tải ngang nhiên lưu thông trên đường Trần Quang Diệu (dù ngay đầu tuyền đường này có đặt bảng cấm trọng tải 10 tấn) để ra vào các bãi phế liệu, gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân, gây mất an toàn giao thông.

Trước đó, Báo Đại biểu Nhân dân đã có loạt bài phản ánh về tình trạng xe quá khổ, quá tải bất chấp biển cấm, vô tư lưu thông trên đường Trần Quang Diệu (giáp ranh giữa TP Dĩ An và Thuận An) để ra vào các bãi phế liệu nằm trên tuyến đường này.

Lực lượng chức năng của Công an TP Dĩ An và Thuận An cũng đã ra quân kiểm tra, xử lý nhiều phương tiện quá tải lưu thông vào đường cấm khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng. Tuy nhiên, tình trạng này vẫn tiếp tục tái diễn.

Bình Dương: Xe quá tải vẫn “vô tư” đi trên đường cấm để ra vào các bãi phế liệu
Những chiếc xe quá tải ngang nhiên chạy trên đường cấm để ra vào các bãi phế liệu

Ghi nhận nhiều ngày qua, vẫn có nhiều lượt xe đầu kéo container chở theo hàng chục tấn phế liệu như sắt, nhôm, thùng phuy nhựa đựng hoá chất độc hại vô tư lưu thông trên đường Trần Quang Diệu để ra vào bãi phế liệu trên đường Trần Quang Diệu (khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An) do ông Lê Văn B. làm chủ và một trạm ép giấy phế liệu cùng nằm trên địa bàn này.

Tại khu vực bãi phế liệu của ông Lê Văn B., mỗi ngày có nhiều chiếc xe đầu kéo container nằm bên trong để chờ những chiếc máy gắp đưa phế liệu lên chất đầy thùng xe rồi rời đi.

Đặc biệt, sau 17h mỗi ngày, những chiếc xe đầu kéo container lao ầm ầm trên đường Trần Quang Diệu để ra vào bãi phế liệu này khiến người dân sống 2 bên đường bức xúc và lo lắng.

Bình Dương: Xe quá tải vẫn “vô tư” đi trên đường cấm để ra vào các bãi phế liệu
Điểm đến của những chiếc xe quá tải này là các bãi phế liệu nằm trên đường Trần Quang Diệu, đoạn thuộc địa bàn phường An Phú (TP Thuận An) và phường Tân Bình (TP Dĩ An)

Chiều 11.12.2023, sau khi ghi nhận hình ảnh những chiếc xe container có tải trọng hàng chục tấn lưu thông trên đường Trần Quang Diệu, PV Báo Đại biểu Nhân dân đã phản ánh thông tin và gửi hình ảnh cho lãnh đạo Công an TP Dĩ An.

Sau khi tiếp nhận phản ánh, lãnh đạo Công an TP Dĩ An đã chỉ đạo lực lượng CSGT lập tức tuần tra, xử lý. Tuy nhiên, khi lực lượng chức năng có mặt, các xe đầu kéo container này đã chạy vào bên trong các bãi phế liệu để chờ bốc hàng.

Vì sao bãi phế liệu trái phép ngang nhiên tồn tại nhiều năm?

Bình Dương: Nhiều bãi phế liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư
Các bãi phế liệu hoạt động trái phép trên địa bàn phường An Phú nhiều năm qua, nhưng đến nay vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Liên quan đến hoạt động trái phép của các bãi phế liệu trên địa bàn phường An Phú (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương), sau khi Báo Đại biểu Nhân dân phản ánh, ngày 8.11.2023 Chủ tịch UBND TP Thuận An Nguyễn Thanh Tâm đã có văn bản chỉ đạo lực lượng Công an thành phố, Phòng Tài nguyên và Môi trường và UBND phường An Phú rà soát, tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm đối với các trường hợp kinh doanh phế liệu trái phép trên địa bàn.

UBND TP Thuận An đề nghị các đơn vị báo cáo kết quả thực hiện cho UBND thành phố chậm nhất ngày 15.11.2023 để có cơ sở trả lời phản ánh theo quy định.

Tuy nhiên, đến nay UBND TP Thuận An vẫn chưa có thông tin về kết quả kiểm tra, xử lý đối với những cơ sở kinh doanh phế liệu mà Báo Đại biểu Nhân dân đã phản ánh.

Bình Dương: Xe quá tải vẫn “vô tư” đi trên đường cấm để ra vào các bãi phế liệu
Việc những chiếc xe đầu kéo container quá tải liên tục lưu thông trên đường Trần Quang Diệu để ra vào các bãi phế liệu khiến người dân cảm thấy bất an, lo lắng

Trước đó, cử tri và người dân sống tại phường Tân Bình (TP Dĩ An) và An Phú (TP Thuận An) phản ánh nhiều lần về tình trạng xe quá tải ngang nhiên đi các tuyến đường cấm để ra vào các bãi phế liệu trên địa bàn phường An Phú (TP Thuận An, tỉnh Bình Dương) khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó, hoạt động của các bãi phế liệu đã gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, tiềm ẩn nguy cơ cao cháy, nổ và mất mỹ quan đô thị nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.

Cụ thể, bãi phế liệu của Cơ sở Thuận Phát (bãi phế liệu Thuận Phát, địa chỉ 118B/1 đường Bùi Thị Xuân và bãi phế liệu của ông Lê Văn B. nằm trên đường Trần Quang Diệu (khu phố 1A, phường An Phú, TP Thuận An) hoạt động trái phép, gây ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị trong nhiều năm qua.

Bình Dương: Xe quá tải vẫn “vô tư” đi trên đường cấm để ra vào các bãi phế liệu
Nhiều xe đầu kéo container có tải trọng hàng chục tấn đậu bên trong bãi phế liệu của ông Lê Văn Bính để chờ bốc hàng mỗi ngày

Các bãi phế liệu này không chỉ làm mất mỹ quan đô thị, gây ô nhiễm môi trường mà còn tiềm ẩn nguy cơ phá vỡ quy hoạch đô thị, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy theo quy định của pháp luật. Người dân sống gần các bãi phế liệu luôn nơm nớp lo sợ bởi các bãi phế liệu được tập kết về đây toàn là "mồi ngon" của lửa, nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào. 

Xe quá tải bất chấp biển cấm, ngang nhiên ra vào các bãi phế liệu ở Bình Dương
Xe quá tải bất chấp biển cấm, ngang nhiên ra vào các bãi phế liệu ở Bình Dương
Con đường khổ ải do bị xe quá tải ra vào các bãi phế liệu băm nát

Để vận chuyển, thu mua hàng, các bãi phế liệu này sử dụng nhiều xe đầu kéo container, xe tải hạng nặng có tải trọng hàng chục tấn để chở hàng và hàng ngày lưu thông trên các tuyến đường Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu có đặt bảng cấm 10 tấn khiến giao thông khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặt đường liên tục bị cày xới gây hư hỏng nặng, xuống cấp nhanh chóng.

UBND phường An Phú nhiều lần lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cơ sở phế liệu Thuận Phát và cơ sở thu mua phế liệu của ông Lê Văn B.

Bình Dương: Nhiều bãi phế liệu có nguy cơ ô nhiễm môi trường ngang nhiên hoạt động trong khu dân cư
Các bãi phế liệu này đã hoạt động nhiều năm qua, gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm

Cụ thể, UBND phường An Phú đã xử phạt các cơ sở phế liệu này với các hành vi vi phạm như không có có giấy phép kinh doanh, không có giấy xác nhận phê duyệt công tác bảo vệ môi trường và đặc biệt không có giấy phép hoạt động có điều kiện,…

Ngoài ra, UBND phường An Phú cũng đã yêu cầu các chủ cơ sở này di dời ra khỏi khu vực khu dân cư và chấm dứt hoạt động của 2 bãi phế liệu này.

Trong các năm 2019 và 2021, chủ của 2 cơ sở phế liệu này đã có đơn xin cam kết di dời bãi phế liệu của mình ra khỏi khu dân cư với thời hạn là 12 tháng. Tuy nhiên, đến nay các bãi phế liệu này vẫn hoạt động với quy mô lớn hơn, rầm rộ hơn.

Xe quá tải bất chấp biển cấm, ngang nhiên ra vào các bãi phế liệu ở Bình Dương
Phế liệu được tập kết về tại các bãi này là các thùng sơn, thùng đựng hoá chất độc hại

Cử tri bức xúc, dư luận bất bình về việc vì sao những cơ sở kinh doanh phế liệu này đã tạo ra những “bãi rác tập trung” làm xấu bộ mặt đô thị, nguy cơ gây ảnh hưởng đến môi trường sống của hàng trăm hộ dân, nhiều tuyến đường đẹp, khu dân cư văn minh bị các cơ sở thu mua phế liệu làm nhếch nhác, tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ..., có hay không sự tiếp tay, buông lỏng quản lý của các đơn vị liên quan tại địa phương này?

Nên chăng, tỉnh Bình Dương cần mạnh tay xử lý dứt điểm những bãi phế liệu vi phạm để đảm bảo môi trường văn minh, sạch đẹp của một đô thị phát triển như TP Thuận An và Dĩ An.

*Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả thực thi pháp luật, xử lý vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.

Xã hội

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024
Môi trường

Hà Nội: Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá vận hành thử nghiệm từ 1.12.2024

Thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình hạ tầng kỹ thuật và nông nghiệp thành phố Hà Nội cho biết, gói thầu số 1 xây dựng Nhà máy xử lý nước thải Yên Xá và gói thầu số 2 xây dựng hệ thống cống bao cho sông Tô Lịch và cống chính cơ bản đã hoàn thành và đưa vào vận hành thử vào ngày 1.12 tới.

Các đại biểu tham dự chương trình. Ảnh: Lăng Dành
Xã hội

Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin nắm bắt tình hình

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã thành lập trên 2.100 Tổ Dân vận cộng đồng ở 100% thôn, bản, tổ dân phố, trong đó có vùng đồng bào dân tộc thiểu số để nắm tình hình và đề xuất các cấp ủy Đảng, chính quyền giải quyết những vấn đề liên quan đến người dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số. Các tổ dân vận đã tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong nắm bắt tình hình thông qua thành lập các nhóm Zalo “Tổ Dân vận nòng cốt vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi”.

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số
Xã hội

Tổng kết dự án tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số

Ngày 22.11, tại Thành phố Điện Biên Phủ, World Vision International tại Việt Nam đã tổ chức hội thảo tổng kết dự án "Tăng cường khả năng chống chịu rủi ro thiên tai cho đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Điện Biên" (IREM). Dự án do Liên minh cứu trợ Đức (ADH) tài trợ và được triển khai bởi World Vision trong 14 tháng (10.2023-11.2024).

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động
Đời sống

Khắc phục bất cập về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động

Về điều kiện bảo đảm tổ chức, hoạt động của công đoàn, dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) có quy định, cán bộ công đoàn không chuyên trách được bảo đảm thời gian thực hiện nhiệm vụ của công đoàn; tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, thời lượng cụ thể dành cho công tác công đoàn còn thiếu thực tế, không khả thi. Do đó, cần nghiên cứu để có những quy định phù hợp, bảo đảm tổ chức công đoàn có vị thế, hoạt động độc lập, không phụ thuộc vào người sử dụng lao động.

Dấu mốc quan trọng
Đời sống

Dấu mốc quan trọng

Trong bối cảnh số lượng doanh nghiệp và người lao động, đoàn viên ngày càng tăng, nhiệm vụ của công đoàn càng thêm nặng nề. Để hoàn thành nhiệm vụ này, hành lang pháp lý về công đoàn cần phải tiếp tục được hoàn thiện. Luật Công đoàn (sửa đổi) nếu được Quốc hội thông qua tại Kỳ họp thứ Tám này sẽ là dấu mốc rất quan trọng thể chế hóa chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, nâng cao vị thế và khẳng định vai trò, hiệu quả hoạt động của tổ chức công đoàn trong bối cảnh hiện nay.

Phát huy quyền chủ động giám sát
Đời sống

Phát huy quyền chủ động giám sát

Một trong những nội dung đáng chú ý trong dự thảo Luật Công đoàn (sửa đổi) đang được Quốc hội thảo luận và xem xét thông qua trong Kỳ họp thứ Tám là quy định giám sát của công đoàn. Quy định này đã nhận được sự đồng tình của nhiều ĐBQH nhằm phát huy quyền chủ động thực hiện giám sát của tổ chức công đoàn, góp phần phát hiện sớm vi phạm tại đơn vị sử dụng lao động để kiến nghị chấn chỉnh hoặc xử lý kịp thời…