Để đưa Bình Dương ngày càng phát triển, địa phương này đang tập trung đầu tư đa dạng hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, liên kết vùng. Hiện nay, Bình Dương đang đầu tư xây dựng một số tuyến đường huyếtmạch như: đường tạo lực Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng; Vành đai 3 TP. Hồ Chí Minh đoạn qua Bình Dương; mở rộng Quốc lộ 13; đường cao tốc Vành đai 4; đường cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Thủ Dầu Một - Chơn Thành (Bình Phước); đường ven sông Sài Gòn từ Thủ Dầu Một đến Thuận An kết nối với TP. Hồ Chí Minh…
Tuy nhiên, bên cạnh những nỗ lực, thành quả đạt được, nhiều tuyến đường tại Bình Dương đang ngày đêm bị xe quá tải, quá khổ cày xới, băm nát. Dù những tuyến đường này đều đặt biển cấm nhưng các xe vẫn phớt lờ, ngang nhiên vi phạm.
Cử tri và nhiều người dân ngụ tại phường An Phú (TP Thuận An) và phường Tân Bình (TP Dĩ An) phản ánh đến Báo Đại biểu Nhân dân về tình trạng xe quá tải , quá khổ ngang nhiên đi các tuyến đường cấm khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng, gây mất an toàn giao thông.
Theo phản ánh, đường Bùi Thị Xuân, Trần Quang Diệu (đoạn đi qua địa bàn phường An Phú, TP Thuận An) và phường Tân Bình của TP Dĩ An có biển cấm xe tải trọng trên 10 tấn, tuy nhiên nhiều năm qua, các phương tiện có tải trọng hàng chục tấn vẫn ngang nhiên lưu thông qua đây.
Đáng chú ý, trên 2 tuyến đường này, đoạn thuộc địa bàn Khu phố 1A, phường An Phú (TP Thuận An) có nhiều cơ sở kinh doanh, tập kết và thu mua phế liệu với quy mô lớn hoạt động trong khu dân cư. Trong đó, 2 bãi phế liệu có quy mô “khủng” với diện tích hàng nghìn m2, đây cũng chính là địa điểm mà số lượng xe đầu kéo container, xe tải có tải trọng hàng chục tấn thường xuyên ra vào.
Các phương tiện này thường xuyên lưu thông trên đường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân để ra vào các bãi phế liệu trên khiến mặt đường bị hư hỏng, xuống cấp nghiêm trọng.
Ghi nhận thực tế, trên toàn bộ tuyến đường Trần Quang Diệu, Bùi Thị Xuân, lực lượng chức năng đã đặt biển cấm phương tiện có tổng tải trọng trên 10 tấn không được phép lưu thông. Tuy nhiên, các phương tiện hạng nặng có tổng tải trọng trên 10 tấn cố tình “phớt lờ” biển cấm, vẫn vô tư lưu thông trên tuyến đường này để ra vào các bãi phế liệu.
Các cơ sở phế liệu này đã hoạt động với thời gian dài, quy mô lớn. Những chiếc máy cẩu, máy gắp hoạt động liên tục ngày đêm. Phế liệu thu gom về đây đa số là các thùng kim loại đựng sơn, hoá chất độc hại, sắt thép, nhựa,…
Từ sáng sớm đã có nhiều xe có trọng tải lớn như xe đầu kéo container, sơmi rơmooc với trọng tải lớn thường xuyên ra vào các bãi tập kết phế liệu tại đây để bốc xếp phế liệu.
Việc mỗi ngày có hàng chục lượt xe quá tải vô tư ra vào các bãi phế liệu khiến tuyến đường Trần Quang Diệu bị xuống cấp trầm trọng. Người dân sống ở khu vực này luôn thấp thỏm lo lắng bởi lượng xe quá tải liên tục lưu thông trên tuyến đường cấm nhưng cơ quan chức năng chưa xử lý dứt điểm.
Theo ghi nhận, nhiều xe đầu kéo có thùng container mục nát, không có nắp đậy vẫn chở hàng chục tấn phế liệu là sắt, các thùng kim loại chạy ngoài đường. Nhiều người tham gia giao thông không khỏi bất an trước mối ẩn hoạ này.
Ngoài ra, do lượng xe quá tải lưu thông với mật độ dày đặc khiến mặt đường bị cày xới, tạo thành hố sâu tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Để tránh tai nạn đáng tiếc xảy ra, người dân đã tự góp tiền mua đá, vật liệu trám lại khu vực bị hư hỏng nặng. Tuy nhiên, chỉ được vài ngày, mặt đường lại tiếp tục bị cày xới.
Cử tri bức xúc, dư luận bất bình về việc vì sao xe quá khổ, quá tải ngang nhiên đi vào những cung đường cấm, cày xới, "băm nát" mặt đường nhưng chưa bị xử lý dứt điểm. Có hay không sự tiếp tay, buông lỏng quản lý của các đơn vị liên quan tại địa phương này?
Báo Đại biểu Nhân dân tiếp tục giám sát, thông tin kết quả thực thi pháp luật, xử lý vụ việc trên đến bạn đọc và cử tri cả nước.