Xây dựng sản phẩm mới, tăng khả năng thu hút khách
Những tháng cuối năm là mùa thấp điểm khách nội địa. Đây là dịp các địa phương, doanh nghiệp du lịch nâng cấp cơ sở vật chất, khảo sát điểm đến, xây dựng sản phẩm mới, đặc biệt là phục vụ cao điểm du lịch dịp xuân hè sắp tới. Tuy nhiên, năm nay, một số địa phương đã chọn cách tổ chức sự kiện lễ hội du lịch giữa mùa thấp điểm.
Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Arabica, cà phê Sơn La - hương vị núi rừng Tây Bắc”, diễn ra từ ngày 20 - 23.10, gồm chuỗi hoạt động: Gala cà phê, hội chợ triển lãm “Cà phê Sơn La - Hội nhập và phát triển”; trưng bày ảnh đẹp về cà phê; hội chợ sách “Sơn La bừng sáng tương lai”; trải nghiệm, khám phá tour du lịch cà phê… Sơn La mong muốn xây dựng thương hiệu cà phê gắn với thế mạnh địa phương, đặc biệt là du lịch.
Đây cũng là thời gian Sở Du lịch Hà Nội chuẩn bị ra mắt tour đêm tại phố cổ với không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc”, ngày 28 - 29.10. Công chúng sẽ được thưởng thức chương trình nghệ thuật biểu diễn âm nhạc truyền thống, tham quan không gian nghệ thuật tiệc trà, trải nghiệm chương trình chiếu sáng kết hợp với âm nhạc. Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, việc ra mắt không gian trải nghiệm góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm tour đêm, tạo điểm tham quan, trải nghiệm cho du khách khi lưu trú tại Hà Nội, góp phần nâng cao sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.
Cũng kỳ vọng mang đến du khách sản phẩm mới độc đáo, dịp này TP. Hồ Chí Minh giới thiệu tour đêm “Trăng chiến khu”, tái hiện vùng giải phóng với những hoạt động của người dân như đào địa đạo, đan lát dưới ánh trăng, thanh niên đăng ký tòng quân đánh giặc, xay lúa, giã gạo…
Lào Cai xây dựng quảng bá tour ngắm mùa lúa chín đẹp nhất trong năm, săn mây, tìm hiểu, trải nghiệm đời sống bà con dân tộc, khám phá ruộng bậc thang, thung lũng Mường Hoa (Sapa). Trong khi đó, du lịch Nghệ An, Tuyên Quang chú trọng điểm đến văn hóa - tâm linh, di tích cách mạng…
Vào mùa thấp điểm, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận tổ chức Lễ hội Diều năm 2023, quy tụ hơn 10 câu lạc bộ diều trên cả nước. Theo Phó Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Bình Thuận Huỳnh Ngọc Tâm, chuỗi sự kiện nhằm hưởng ứng Năm Du lịch Quốc gia 2023 “Bình Thuận - Hội tụ xanh”, đồng thời, tạo thêm sản phẩm văn hóa - du lịch mới; tạo sân chơi lành mạnh cho những người yêu thích bộ môn diều trên cả nước, từ đó thu hút thêm sự chú ý của người dân và doanh nghiệp đến du lịch Bình Thuận…
Liên kết, áp dụng chính sách ưu đãi
Nhận xét về những nỗ lực từ các địa phương, nhiều doanh nghiệp cho đây là cách làm đúng, phù hợp. Tuy nhiên, rất cần sự liên kết giữa các ngành, địa phương để nâng cao hiệu quả mục tiêu của sự kiện. Đơn cử, Bình Thuận tổ chức sự kiện lớn vào cuối tháng 10, thu hút lượng lớn người tham dự; các địa phương lân cận như Ninh Thuận, Lâm Đồng, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu cần phối hợp để tận dụng khai thác nguồn khách này.
Một yếu tố nữa là tính hợp tác, liên kết phát triển kinh tế du lịch vùng, nhằm đem lại lợi ích phát triển du lịch cho mỗi địa phương thông qua việc hỗ trợ và bổ sung sản phẩm du lịch, tạo ra các tour tuyến hoàn chỉnh góp phần tạo sự cạnh tranh với các vùng khác. Đồng thời, thúc đẩy khai thác lượng du khách trong vùng, nhất là đối với các địa phương có khoảng cách địa lý gần, như Đông Nam bộ, Đồng bằng sông Hồng, các tỉnh Tây Bắc.
Giám đốc Sở Du lịch TP. Hồ Chí Minh Trịnh Hàng lấy ví dụ, ngành du lịch Bà Rịa - Vũng Tàu mới đây đã ký kết Chương trình liên kết, hợp tác phát triển du lịch với các tỉnh, thành phố như Cần Thơ, Đà Nẵng, Hà Nội cùng các tỉnh Đắk Lắk, Bình Định, Khánh Hòa, Kiên Giang, Bình Thuận. Hay vùng Đông Nam bộ và các vùng Tây Nam bộ, Tây Nguyên, Nam Trung bộ cũng mở rộng liên kết nhằm khai thác hiệu quả hơn các sản phẩm đặc thù ở từng địa phương, đa dạng các loại hình du lịch, tăng tính cạnh tranh của vùng… từ đó giúp doanh nghiệp du lịch có điều kiện mở rộng thị trường.
Sơn La cũng đẩy mạnh liên kết vùng, liên kết ngành để phát triển sản phẩm cà phê Sơn La trong phát triển du lịch. Tỉnh đã ký kết hợp tác với các địa phương trồng trà, cà phê vùng trung du và miền núi Bắc Bộ, khu vực Tây Nguyên nhằm giúp ngành hàng cà phê Sơn La tiếp cận “kinh tế trải nghiệm”, gắn kết tài nguyên bản địa với trải nghiệm văn hóa, lịch sử địa phương.
Phó Chủ tịch thường trực Liên chi hội Lữ hành Việt Nam Phùng Quang Thắng cho rằng, cùng với liên kết, hợp tác, việc áp dụng các chính sách ưu đãi cho khách, phát huy các giá trị tài nguyên địa phương, là giải pháp tốt nhất để khắc phục tính thời vụ của du lịch. “Để làm nóng du lịch mùa thấp điểm, nắm bắt những cơ hội đang có, các địa phương và doanh nghiệp du lịch cần có cơ chế hợp tác, thống nhất mức giảm giá, thời gian giảm giá chung, công khai, minh bạch, bảo đảm chất lượng”.