Vụ xe Thành Bưởi tông xe khách, 5 người chết: Xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe?

Luật sư Lê Bá Thường, luật sư Trương Hồng Điền cùng nhận định, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Hiện trường vụ xe Thành Bưởi vượt ẩu, tông xe khách 16 chỗ vào rạng sáng 30.9

Khoảng 2h30 sáng 30.9, Hoàng Văn Tính (37 tuổi, tài xế xe giường nằm Thành Bưởi) điều khiển xe giường nằm BKS 50F-004.83 chở 32 hành khách lưu thông trên Quốc lộ 20 hướng từ Dầu Giây đi Đà Lạt. Khi đến Km48 đường, Quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), Tính điều khiển xe ô tô vượt bên trái xe tải BKS: 60C-345.13 (chưa xác định được lái xe) lưu thông cùng chiều phía trước.

Tuy nhiên không đảm bảo khi vượt dẫn đến đầu bên phải xe giường nằm đâm vào phía sau bên trái xe tải BKS 60C-345.13. Sau đó, ô tô do Tính điều khiển đi qua phần đường hướng lưu thông Đà Lạt – Dầu Giây và đâm trực diện vào xe ô tô loại 16 chỗ BKS 86B- 015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1990, ngụ xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 hành khách đang lưu thông ngược chiều.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bước đầu, lái xe này khai lúc gây tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì lái xe khách chạy quá tốc độ.

Nhìn nhận về vụ việc này, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, đối với tài xế Hoàng Văn Tính là người điều khiển xe ô tô mà không có giấy phép lái xe (GPLX, đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước GPLX) nên theo quy định Luật Giao thông đường bộ, tài xế này không đủ điều kiện điều khiển phương tiện di chuyển trên đường.

Do đó, căn cứ điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô mà không có GPLX.

Bên cạnh đó, tài xế Hoàng Văn Tính đã có hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông. Hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ của tài xế đã phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Do Hoàng Văn Tính vi phạm quy định về tham gia giao thông làm 5 người chết và 3 người bị thương, do đó tội của tài xế Tính nằm trong khung hình phạt từ 7-15 năm tù theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 260 Bộ luật dân sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Xe giường nằm Thành Bưởi đẩy xe khách 16 chỗ vào lề đường

Cũng theo luật sư Thường, Công ty TNHH Thành Bưởi giao xe cho tài xế bị tước GPLX điều khiển phương tiện chạy trên đường nên theo quy định tại điểm h Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì tổ chức là Công ty TNHH Thành Bưởi sẽ bị phạt từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng.

Đồng thời, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Tội này có khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm đối với chủ phương tiện.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Trương Hồng Điền - Trưởng Văn phòng luật sư Xuân Phú (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh), cho biết căn cứ theo Điều 4, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, trước khi người lái xe vận chuyển hành khách, người điều hành vận tải phải kiểm tra các giấy phép cần thiết như GPLX; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy vận tải…

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Xe khách 16 chỗ biến dạng hoàn toàn

Hơn nữa, chủ xe hoặc người quản lý phải nắm bắt sự việc qua camera hành trình và bố trí tài xế khác điều khiển xe tiếp tục hành trình sau khi tài xế bị tước bằng. Do đó, chủ xe cần biết tài xế đang bị tước GPLX, hoặc buộc phải biết. Nếu chủ xe vẫn giao xe cho tài xế bị tước bằng lái thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi về tội "giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Trong vụ việc trên, chủ xe là bên sử dụng lao động nên phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình của người bị thiệt mạng. Sau đó, giữa chủ xe và tài xế sẽ phân định trách nhiệm liên đới bồi thường.

Xã hội

Những khẩu pháo 105mm xếp hàng ngay ngắn trên thảm đỏ, hướng ra sông Sài Gòn tạo nên không gian trang nghiêm giữa khung cảnh rộng thoáng của công viên
Xã hội

Dàn pháo 105mm diễn tập khai hỏa tại công viên bến Bạch Đằng phục vụ đại lễ 30.4

Những ngày qua, công viên bến Bạch Đằng (Quận 1) trở thành điểm đến thu hút đông đảo người dân và du khách khi chứng kiến các chiến sĩ Lữ đoàn 96 (Binh chủng Pháo binh) huấn luyện, diễn tập bắn pháo phục vụ Lễ kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 – 30.4.2025).

" Bình dân học vụ số" để làm chủ công nghệ, góp phần xây dựng một xã hội số văn minh. Trong ảnh: Lễ phát động phong trào và ra mắt nền tảng " Bình dân học vụ số"
Đời sống

Sẵn sàng vận hành nền tảng "Bình dân học vụ số"

Tiếp nối tinh thần của phong trào “Bình dân học vụ” năm 1945, "Bình dân học vụ số" vừa được Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số phát động không chỉ là một phong trào mang ý nghĩa xóa mù công nghệ đơn thuần, mà còn là cuộc cách mạng toàn dân, toàn diện, mở ra cánh cửa tri thức số cho mọi tầng lớp Nhân dân.

Giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa
Đời sống

Phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương các cấp

Trên cơ sở kế thừa các quy định của Luật Tổ chức chính quyền địa phương hiện hành, dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) đã sửa đổi các quy định liên quan đến đến việc tổ chức đơn vị hành chính (ĐVHC) và mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Cùng với đó là tiếp tục đẩy mạnh phân cấp, phân quyền để phát huy tính chủ động, sáng tạo của chính quyền địa phương các cấp, nhằm khơi thông mọi nguồn lực để địa phương phát triển.

Bài 1: Hiệu quả tích cực
Hoạt động của Đoàn ĐBQH

Bài 1: Hiệu quả tích cực

“Không đánh đổi môi trường lấy phát triển kinh tế”- đó là quan điểm chỉ đạo xuyên suốt của tỉnh Nghệ An nhằm phát triển bền vững. Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về bảo vệ môi trường từ khi Luật Bảo vệ môi trường năm 2020 có hiệu lực thi hành trên địa bàn tỉnh, Đoàn ĐBQH tỉnh ghi nhận: các nhiệm vụ bảo vệ môi trường nhận được sự quan tâm, lãnh đạo và chỉ đạo sâu sát từ Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, cùng với sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành, địa phương đã mang lại hiệu quả tích cực.

Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra công tác cấp điện dịp lễ 30.4 tại TP. Hồ Chí Minh
Đời sống

Tập đoàn Điện lực Việt Nam kiểm tra công tác cấp điện dịp lễ 30.4 tại TP. Hồ Chí Minh

Đoàn công tác của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) cùng đại diện lãnh đạo Cục Điều tiết điện lực (ERAV), Bộ Công Thương và Công ty Vận hành Hệ thống điện và Thị trường điện Quốc gia (NSMO) vừa kiểm tra công tác bảo đảm điện cho dịp Lễ kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025) tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngôi nhà của gia đình hộ nghèo Hà Văn Gường, ở khu Xuân 1 được hỗ trợ xây mới đang dần hoàn thành
Đời sống

Nhân văn và thiết thực

Thấu hiểu được mong mỏi của hộ nghèo, người yếu thế trong xã hội về một mái ấm để an cư, lạc nghiệp; những năm qua, các cấp chính quyền tỉnh Phú Thọ đã coi việc chăm lo chỗ ở cho người dân là nhiệm vụ trọng tâm. Từ đó, phong trào xóa nhà tạm, nhà dột nát đã lan tỏa sâu rộng, trở thành điểm sáng trong công tác an sinh xã hội trên mảnh đất cội nguồn - Đất Tổ Hùng Vương.

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi là bước ngoặt lớn mang tính nhân văn, hoàn thiện chính sách.
Xã hội

Bảo đảm bình đẳng và quyền lợi tối đa

Luật Bảo hiểm y tế (BHYT) sửa đổi được đánh giá là bước ngoặt lớn hoàn thiện chính sách. Luật quy định mức hưởng BHYT khi thực hiện thông cấp khám, chữa bệnh BHYT theo hướng không phân biệt địa giới hành chính theo tỉnh. Người bệnh được chi trả 100% mức hưởng khi khám, chữa bệnh tại cấp ban đầu trong toàn quốc. Đây là quyết nghị của Quốc hội để bảo đảm quyền lợi tối đa và sự bình đẳng khi khám, chữa bệnh cho người dân.

Đoàn công tác kiểm tra tại Công viên 30.4
Đời sống

EVN sẵn sàng cho đại lễ

Tại chương trình làm việc với Cục Điện lực - Bộ Công Thương, Công ty Vận hành hệ thống điện và thị trường điện Quốc gia (NSMO) về phối hợp vận hành mùa khô 2025 và bảo đảm điện dịp Kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước; Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) Ngô Sơn Hải nhấn mạnh, EVN đã sẵn sàng phương án bảo đảm điện cho ngày đại lễ.

Các khối diễu binh, diễu hành của lực lượng Công an Nhân dân tập trung cao độ, từng bước chân, động tác đều răm rắp theo hiệu lệnh
Xã hội

Lộ trình diễu binh, diễu hành vào sáng 30.4

Các lực lượng diễu binh, diễu hành sẽ xuất phát vào lúc 6h30 tại giao lộ Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm (Quận 1, TP. Hồ Chí Minh), di chuyển qua lễ đài chính trước Hội trường Thống Nhất sau đó chia làm 4 hướng và di chuyển về điểm tập kết.

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành
Giao thông

Tổ chức Lễ thông xe kỹ thuật Dự án đường cao tốc Bến Lức - Long Thành

Ngày 11.4, thông tin từ Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), trong 3 tháng đầu năm 2025, các tuyến cao tốc của Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), gồm: Nội Bài - Lào Cai, Cầu Giẽ - Ninh Bình, Đà Nẵng - Quảng Ngãi và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây đã phục vụ 18,41 triệu lượt phương tiện; công tác quản lý khai thác, vận hành bảo đảm thông suốt, an toàn.

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần
Môi trường

Cần nỗ lực rất lớn để hạn chế sản phẩm nhựa dùng một lần

Chỉ còn gần 8 tháng nữa, quy định không lưu hành và sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần, bao bì nhựa khó phân hủy sinh học tại các trung tâm thương mại, siêu thị, khách sạn, khu du lịch sẽ có hiệu lực. Điều này đòi hỏi nỗ lực rất lớn của các bên liên quan để bảo đảm tiến độ đề ra.

Nông dân sử dụng phân bón Đầu Trâu Bio-Canxi trong canh tác lúa. Ảnh: PV
Môi trường

Trả lại dinh dưỡng cho đất lúa

Đã đến lúc cần giải pháp quản lý rơm rạ theo hướng nông nghiệp tuần hoàn: biến rơm rạ thành phân bón hữu ích thay vì đốt bỏ, qua đó giảm ô nhiễm môi trường, giảm phát thải khí nhà kính và đồng thời tăng hiệu quả kinh tế cho người trồng lúa.

Công bố Quyết định thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế. Ảnh: BHXH
Đời sống

Nghệ An: Thanh tra 15 đơn vị đóng bảo hiểm

Đoàn Thanh tra chuyên ngành của Bảo hiểm xã hội Việt Nam vừa công bố Quyết định số 08/QĐ-BHXH ngày 26.3.2025 về thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và bảo hiểm y tế tại tỉnh Nghệ An.