Vụ xe Thành Bưởi tông xe khách, 5 người chết: Xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe?

Luật sư Lê Bá Thường, luật sư Trương Hồng Điền cùng nhận định, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Hiện trường vụ xe Thành Bưởi vượt ẩu, tông xe khách 16 chỗ vào rạng sáng 30.9

Khoảng 2h30 sáng 30.9, Hoàng Văn Tính (37 tuổi, tài xế xe giường nằm Thành Bưởi) điều khiển xe giường nằm BKS 50F-004.83 chở 32 hành khách lưu thông trên Quốc lộ 20 hướng từ Dầu Giây đi Đà Lạt. Khi đến Km48 đường, Quốc lộ 20 (thuộc ấp 3, xã Phú Vinh, huyện Định Quán), Tính điều khiển xe ô tô vượt bên trái xe tải BKS: 60C-345.13 (chưa xác định được lái xe) lưu thông cùng chiều phía trước.

Tuy nhiên không đảm bảo khi vượt dẫn đến đầu bên phải xe giường nằm đâm vào phía sau bên trái xe tải BKS 60C-345.13. Sau đó, ô tô do Tính điều khiển đi qua phần đường hướng lưu thông Đà Lạt – Dầu Giây và đâm trực diện vào xe ô tô loại 16 chỗ BKS 86B- 015.75 do anh Nguyễn Văn Cảnh (SN 1990, ngụ xã Sùng Nhơn, huyện Đức Linh, tỉnh Bình Thuận) điều khiển chở theo 8 hành khách đang lưu thông ngược chiều.

Cơ quan CSĐT Công an huyện Định Quán đã khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Hoàng Văn Tính để điều tra về hành vi Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ. Bước đầu, lái xe này khai lúc gây tai nạn đang bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước bằng lái xe 3 tháng vì lái xe khách chạy quá tốc độ.

Nhìn nhận về vụ việc này, Luật sư Lê Bá Thường, Đoàn Luật sư TP. Hồ Chí Minh, cho rằng, đối với tài xế Hoàng Văn Tính là người điều khiển xe ô tô mà không có giấy phép lái xe (GPLX, đã bị Công an tỉnh Lâm Đồng tước GPLX) nên theo quy định Luật Giao thông đường bộ, tài xế này không đủ điều kiện điều khiển phương tiện di chuyển trên đường.

Do đó, căn cứ điểm b khoản 8 Điều 21 Nghị định 100/2019/NĐ-CP được sửa đổi bởi khoản 11 Điều 2 Nghị định 123/2021/NĐ-CP thì: Phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô mà không có GPLX.

Bên cạnh đó, tài xế Hoàng Văn Tính đã có hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ quy định gây tai nạn giao thông. Hành vi vi phạm này sẽ bị phạt tiền từ 10 triệu đồng đến 12 triệu đồng đối với người điều khiển xe ô tô, theo quy định tại điểm a khoản 7 Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Ngoài ra, hành vi vượt xe, điều khiển xe chạy quá tốc độ của tài xế đã phạm tội vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ được quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự 2015. Do Hoàng Văn Tính vi phạm quy định về tham gia giao thông làm 5 người chết và 3 người bị thương, do đó tội của tài xế Tính nằm trong khung hình phạt từ 7-15 năm tù theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 260 Bộ luật dân sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017.

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Xe giường nằm Thành Bưởi đẩy xe khách 16 chỗ vào lề đường

Cũng theo luật sư Thường, Công ty TNHH Thành Bưởi giao xe cho tài xế bị tước GPLX điều khiển phương tiện chạy trên đường nên theo quy định tại điểm h Khoản 8 Điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP thì tổ chức là Công ty TNHH Thành Bưởi sẽ bị phạt từ 8 triệu đồng đến 12 triệu đồng.

Đồng thời, chủ xe Thành Bưởi giao xe cho tài xế Tính điều khiển khi đã bị tước bằng lái 3 tháng và gây tai nạn nghiêm trọng nên Cơ quan chức năng có thể xem xét khởi tố chủ phương tiện về tội Giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại điểm a Khoản 3 Điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi bổ sung 2017. Tội này có khung hình phạt tù từ 2 năm đến 7 năm đối với chủ phương tiện.

Đồng quan điểm trên, Luật sư Trương Hồng Điền - Trưởng Văn phòng luật sư Xuân Phú (Đoàn luật sư TP. Hồ Chí Minh), cho biết căn cứ theo Điều 4, Thông tư 12/2020/TT-BGTVT, trước khi người lái xe vận chuyển hành khách, người điều hành vận tải phải kiểm tra các giấy phép cần thiết như GPLX; giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường; giấy vận tải…

Vụ tài xế xe Thành Bưởi bị tước bằng vẫn cầm lái: Có thể xử lý trách nhiệm hình sự chủ xe? -0
Xe khách 16 chỗ biến dạng hoàn toàn

Hơn nữa, chủ xe hoặc người quản lý phải nắm bắt sự việc qua camera hành trình và bố trí tài xế khác điều khiển xe tiếp tục hành trình sau khi tài xế bị tước bằng. Do đó, chủ xe cần biết tài xế đang bị tước GPLX, hoặc buộc phải biết. Nếu chủ xe vẫn giao xe cho tài xế bị tước bằng lái thì có thể xem xét xử lý trách nhiệm hình sự theo điều 264 Bộ luật Hình sự 2015 sửa đổi về tội "giao cho người không đủ điều kiện điều khiển phương tiện giao thông đường bộ".

Trong vụ việc trên, chủ xe là bên sử dụng lao động nên phải bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân và gia đình của người bị thiệt mạng. Sau đó, giữa chủ xe và tài xế sẽ phân định trách nhiệm liên đới bồi thường.

Xã hội

Ban hành Chỉ thị mới về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội
Xã hội

Ban hành Chỉ thị mới về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thường trực Ban Bí thư Trần Cẩm Tú vừa ký ban hành Chỉ thị số 39-CT/TW về nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội trong giai đoạn mới, nhằm thích ứng với bối cảnh tình hình mới, nhất là những tác động phức tạp, khó lường của các vấn đề an ninh truyền thống, an ninh phi truyền thống cùng với quyết tâm đạt được mục tiêu trở thành nước xã hội chủ nghĩa có thu nhập trung bình cao vào năm 2030, thu nhập cao vào năm 2045 đang đặt ra yêu cầu nâng cao hiệu quả của tín dụng chính sách xã hội. 

Hàng chục nghìn người dân được hưởng lợi từ chương trình “Tiến về phía trước”
Đời sống

Hàng chục nghìn người dân được hưởng lợi từ chương trình “Tiến về phía trước”

Ngày 12.11 tại Hà Giang, UBND tỉnh Hà Giang và các tổ chức Plan International Việt Nam, CARE Quốc tế tại Việt Nam và Trung tâm Nghiên cứu Sáng kiến Phát triển Cộng đồng (RIC) tổ chức cuộc họp Tổng kết chương trình “Tiến Về Phía Trước” giai đoạn 2023 – 2024 và lấy ý kiến đóng góp cho chương trình giai đoạn 2024 – 2028.

Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành cùng học sinh Hà Nam vượt khó đến trường
Xã hội

Tân Hiệp Phát tiếp tục đồng hành cùng học sinh Hà Nam vượt khó đến trường

Công ty Tân Hiệp Phát vừa phối hợp cùng Hội Khuyến học tỉnh Hà Nam trao tặng 200 suất học bổng cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Được biết, đây là điểm đến thứ 3 của đơn vị trong hành trình trao 800 suất học bổng “Nối trọn yêu thương – Nâng bước đến trường” tại 4 tỉnh thành trong năm 2024.

Nhiều chương trình tập huấn, đào tạo nghề nông nghiệp được tổ chức giúp người dân nâng cao thu nhập
Đời sống

Vực dậy vùng lõi nghèo

Bằng sự quyết tâm, cùng với sự vào cuộc quyết liệt của cả hệ thống chính trị, bên cạnh những chính sách phù hợp, hiệu quả, đặc biệt là sự chung sức đồng lòng của người dân, huyện nghèo A Lưới đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận thoát khỏi huyện nghèo quốc gia năm 2024, vượt trước kế hoạch đề ra 1 năm. Đây là một trong những nhiệm vụ quan trọng trong tiến trình đưa tỉnh Thừa Thiên Huế trở thành thành phố trực thuộc Trung ương.

Dấu ấn tín dụng chính sách ở Đắk Lắk
Xã hội

Dấu ấn tín dụng chính sách ở Đắk Lắk

Theo Phó Giám đốc Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Đắk Lắk Thượng Văn Điệp, trong những năm qua, việc triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách xã hội tại tỉnh Đắk Lắk đã góp phần quan trọng thực hiện thành công mục tiêu giảm nghèo bền vững, bảo đảm an sinh xã hội, tạo việc làm, xây dựng nông thôn mới, ổn định an ninh chính trị địa phương.

Cơn bão số 8 (Toraji) giật cấp 12 tiến vào biển đông
Xã hội

Cơn bão số 8 (Toraji) giật cấp 12 tiến vào biển đông

Khi cơn bão số 7 (Yingxing) suy yếu thành áp thấp nhiệt đới, thì khu vực Biển đông đón thêm cơn bão số 8 (Toraji) với tốc độ khoảng 20km/h, trên vùng biển phía Đông khu vực Bắc Biển Đông. Sức gió mạnh nhất vùng tâm bão cấp 10, giật cấp 12.

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt
Xã hội

Đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt

Theo Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Đồng Nai, số người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua tài khoản cá nhân trên địa bàn tỉnh ngày càng tăng cho thấy người thụ hưởng đã hiểu được những lợi ích của việc nhận lương hưu qua tài khoản cá nhân vừa nhanh, thuận tiện, tiết kiệm thời gian và an toàn. Thời gian tới, BHXH tỉnh sẽ đẩy mạnh công tác tuyên truyền để tiếp tục vận động người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH hàng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.

Học viên tham gia thực hành nghề nông nghiệp (Ảnh: Minh Hà)
Đời sống

Cao Bằng: Gần 14.000 lao động được tạo việc làm

Với việc triển khai hiệu quả các chính sách hỗ trợ giải quyết việc làm, duy trì việc làm cho người lao động; kết nối cung - cầu lao động, giúp doanh nghiệp tuyển dụng được lao động, người lao động tìm được việc làm phù hợp... tạo ra dấu ấn đậm nét cho công tác giảm nghèo tại Cao Bằng. 

Giải pháp đo lường carbon rừng ngập mặn tạo cơ hội cho phát triển kinh tế xanh
Xã hội

Giải pháp đo lường carbon rừng ngập mặn tạo cơ hội cho phát triển kinh tế xanh

Kết quả của hoạt động thiết lập và thực hiện các phương pháp đo đếm các-bon rừng là cở sở để cộng đồng và các bên liên quan tại Vĩnh Châu thấy được giá trị đa dạng của rừng, trong đó giá trị kinh tế có thể thu được từ cacbon rừng sẽ là động lực để cộng đồng trồng rừng và bảo vệ rừng.