Việt Nam có thể trở thành trung tâm sản xuất điện tử của châu Á

“Việt Nam hoàn toàn có thể đặt mình vào vị trí trung tâm sản xuất điện tử của khu vực, song cần tập trung 2 yếu tố quan trọng là bảo đảm chất lượng sản phẩm và có sự kết nối, hỗ trợ với đối tác để tăng tính cạnh tranh sản phẩm”, ông Darren Seah, Giám đốc kinh doanh của Constellar, đơn vị tổ chức Triển lãm Chuyển đổi công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương (ITAP) nói.

Doanh nghiệp điện tử Việt Nam đứng trước cơ hội lớn

Chuỗi cung ứng toàn cầu là chủ đề nóng trong 3 năm trở lại đây, đặc biệt khi đại dịch Covid-19 và chiến tranh đang làm thay đổi, định hình lại chuỗi cung ứng này.

Việt Nam có nhiều cơ hội để trở thành trung tâm sản xuất điện tử của khu vực. Ảnh minh họa ITN
Việt Nam có nhiều cơ hội để trở thành trung tâm sản xuất điện tử của khu vực. Nguồn: ITN

Theo bà Đỗ Thị Thúy Hương, Ủy viên Ban chấp hành Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, từ đầu năm đến nay, đã có nhiều hãng lớn, doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng công nghiệp điện tử dịch chuyển từ thị trường nước ngoài vào Việt Nam. Đáng chú ý, Apple đã có nhà máy ở Việt Nam song sẽ chuyển sang sản xuất sản phẩm cao hơn như máy tính bảng, máy tính để bàn, thay vì sản phẩm cấp thấp như tai nghe trước đây, là tín hiệu rất đáng mừng bởi sẽ kéo theo hàng loạt doanh nghiệp hỗ trợ, giúp các doanh nghiệp Việt Nam có thể tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu, gia tăng giá trị nội địa trong chuỗi.

Bên cạnh đó, Việt Nam cũng có cơ hội tăng cường xuất khẩu sang các thị trường khó tính và một số thị trường mới do sự điều chỉnh chuỗi cung ứng. “Gần đây, chúng tôi đã tiếp nhiều đoàn doanh nghiệp đến từ các nước châu Âu, Đông Âu (cũ), Nga… mời gọi xúc tiến đầu tư và xuất khẩu sản phẩm sang các thị trường này”, bà Hương thông tin.

Xu hướng dịch chuyển đầu tư và sản xuất cũng đang tạo cơ hội cho Việt Nam tăng cường thu hút đầu tư FDI lớn và chất lượng trong ngành công nghiệp điện tử, đặc biệt trong lĩnh vực sản xuất, sản xuất chip. Doanh nghiệp sản xuất chip trong chuỗi cung ứng của Apple đang xem xét tìm vị trí đặt nhà máy tại Việt Nam, bà Hương thông tin.

Cùng với đó, việc các nước đang thúc đẩy liên kết kinh tế song phương và đa phương với Việt Nam cũng như phê chuẩn các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới CPTPP và EVFTA… diễn ra khẩn trương, tạo thuận lợi hơn cho thương mại và đầu tư trong các ngành công nghệ cao, đặc biệt là điện tử.

Đồng tình với nhận định trên, ông Darren Seah, Giám đốc Danh mục phụ trách Triển lãm Chuyển đổi Công nghiệp châu Á - Thái Bình Dương (ITAP) cho rằng, doanh nghiệp điện tử Việt Nam đang đứng trước cơ hội rất lớn để tham gia vào chuỗi giá trị toàn cầu bởi thế giới đang có xu hướng tìm kiếm các địa điểm sản xuất về điện tử thay đổi cho các thị trường truyền thống. Đặc biệt, với việc nhiều tập đoàn công nghệ lớn như Samsung, Intel, LG, Apple… đầu tư và hình thành được mạng lưới doanh nghiệp công nghiệp phụ trợ ngành điện tử ở Việt Nam, Việt Nam “hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất điện tử của ASEN, thậm chí là châu Á”. Thêm vào đó, sự ổn định về chính trị, nền kinh tế tăng trưởng tốt khiến Việt Nam càng trở nên hấp dẫn nhà đầu tư.

Chính sách hỗ trợ cần sát thực tế

Dù vậy, thách thức với ngành công nghiệp điện tử của Việt Nam vẫn rất lớn. Theo bà Đỗ Thị Thúy Hương, những rủi ro chính là tính không chắc chắn gia tăng khi chiến tranh, dịch bệnh vẫn chưa chấm dứt. Lạm phát và lãi suất tăng, duy trì ở mức cao tại nhiều nền kinh tế; rủi ro về an ninh chuỗi cung ứng. Những rủi ro đó đã tác động trực tiếp tới ngành điện tử trong nước, khi nhu cầu thế giới giảm dần từ cuối năm ngoái khiến tốc độ tăng trưởng của ngành chậm lại, chỉ còn dưới 6% vào năm 2022 thay vì mức tăng trưởng 9,7 - 13% trong giai đoạn 2019 - 2021. Trong quý I.2023 cũng đã chứng kiến sự sụt giảm xuất khẩu điện tử gần 10% so với cùng kỳ và dự báo sẽ tiếp tục sụt giảm trong quý II, khi nhiều doanh nghiệp cho biết hết sạch đơn hàng từ tháng 6 tới.

Bên cạnh đó, chuyển dịch xanh, kinh tế xanh cũng đang đặt ra thách thức cho các doanh nghiệp trong ngành. Hạn chế về nguồn nhân lực chưa theo kịp sự phát triển ngành điện tử, đặc biệt trong việc tiếp thu và chuyển giao công nghệ. Chính vì thế, dù có nhiều cơ hội để tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị tân tiến của thế giới song vẫn là “con đường rất dài” với các doanh nghiệp Việt Nam.

Hơn nữa, chính sách vẫn chưa theo kịp thực tế, chậm ban hành hoặc ban hành ra nhưng thực thi không tốt, doanh nghiệp không được thụ hưởng trực tiếp. “Rất nhiều chính sách hỗ trợ đã ban hành nhưng hầu như doanh nghiệp điện tử khó tiếp cận. Hoặc trong lúc doanh nghiệp rất khó khăn, đáng ra phải tiếp tục chính sách giảm 2% thuế VAT nhưng hiện vẫn chưa được thông qua, trong khi nhiều doanh nghiệp đã “chết lâm sàng” là rất đáng tiếc”, bà Đỗ Thị Thúy Hương phát biểu.

Theo đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp điện tử Việt Nam, phải kịp thời điều chỉnh chính sách hỗ trợ doanh nghiệp và thu hút FDI để bảo đảm dòng vốn FDI có chọn lọc, ưu tiên công nghệ tiên tiến, bền vững và có sức lan tỏa cho nền kinh tế. Về phía doanh nghiệp, tới đây sẽ phải kê khai về bảo đảm môi trường, an toàn cho người lao động trong chuỗi cung ứng. Do đó, doanh nghiệp cần chuẩn bị nhân lực cho vấn đề này, để đáp ứng yêu cầu khi xuất khẩu hoặc xuất khẩu tại chỗ.

Trong bối cảnh nhu cầu tiêu dùng đã thay đổi sau đại dịch Covid-19 cùng những vấn đề đặt ra như an ninh phi truyền thống, biến đổi khí hậu, khai thác tài nguyên, bà Hương lưu ý, các doanh nghiệp cần điều chỉnh định hướng tổ chức, năng lực sản xuất các thiết bị điện tử, chú trọng chất lượng và ứng dụng thực tế cũng như giá cả cạnh tranh hợp lý.

Khẳng định Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành trung tâm sản xuất điện tử của khu vực và châu lục, ông Darren Seah khuyến nghị: Có 2 điểm quan trọng nhất với doanh nghiệp điện tử Việt Nam là cần kiểm soát về chất lượng sản phẩm và tăng cường kết nối, hỗ trợ từ các đối tác để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sản phẩm. Đối với yêu cầu sản xuất xanh và phát triển bền vững, các doanh nghiệp cần xác định rõ mục tiêu và phải lựa chọn được điểm nhấn cần tập trung thực hiện.

Kinh tế

 'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream
Thị trường

'Hot tiktoker' Quang Linh Vlog phải xin lỗi khách hàng vì bán hàng "không giống như quảng cáo", chuyên gia khuyến cáo việc livestream

Theo ông Phạm Huy Phong, chuyên gia kinh tế, xu thế người nổi tiếng bán hàng trên các nền tảng mạng xã hội đang nở rộ. Tuy nhiên, mỗi người bán hàng cần có trách nhiệm kiểm tra, kiểm nghiệm kỹ trước khi quyết định livestream để đưa ra sản phẩm giới thiệu tới khách hàng.

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí
Kinh tế

Mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí

Với việc quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ 15 quốc gia và vùng lãnh thổ, Triển lãm quốc tế Ngũ kim và dụng cụ cầm tay lần thứ 9 (Vietnam Hardware & Hand Tools Expo 2024 – VHHE) được kỳ vọng sẽ mở rộng cơ hội tham gia chuỗi cung ứng toàn cầu cho ngành cơ khí và công nghiệp hỗ trợ tiên phong tại Việt Nam.

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới
Kinh tế

Chiến lược kinh doanh của Grab trong thập kỷ mới

Tập trung phát triển ba trụ cột gồm: Người dân; Thành thị; và Đổi mới sáng tạo trong thời gian tới, ông Alejandro Osorio, CEO Grab Việt Nam khẳng định sẽ nỗ lực để tiếp tục thực hiện sứ mệnh “giúp mọi người dân Việt Nam hưởng lợi từ nền kinh tế số”.

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp

BIDV Ưu đãi chuyển tiền quốc tế không giới hạn cho doanh nghiệp

Để hỗ trợ các doanh nghiệp thúc đẩy phát triển hoạt động giao thương, mở rộng quy mô kinh doanh và tối ưu hóa chi phí, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) triển khai chương trình ưu đãi đặc biệt - Global Unlimited dành cho khách hàng doanh nghiệp chưa phát sinh doanh số chuyển tiền quốc tế tại BIDV trong vòng 01 năm gần nhất.

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững
Kinh tế

Doanh nghiệp châu Á và bài toán giữa thích ứng với đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và phát triển bền vững

Đây là một trong những chủ đề chính được đưa ra thảo luận tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Horasis Châu Á 2024 tại Dubai, UAE. ĐBQH Nguyễn Quang Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Halcom Việt Nam tham gia Diễn đàn trong vai trò đồng chủ tọa và diễn giả tại sự kiện này.

Giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” từ JPMorgan Chase được trao tặng 3 năm liên tiếp cho LPBank
Tài chính

LPBank khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế với giải thưởng danh giá từ JPMorgan Chase

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) tiếp tục khẳng định vị thế dẫn đầu trong lĩnh vực thanh toán quốc tế khi vừa qua được JPMorgan Chase - một trong những tập đoàn tài chính hàng đầu thế giới trao tặng giải thưởng “Chất lượng Thanh toán Quốc tế Xuất sắc” (Clearing Elite Quality Recognition Award MT202) cho các giao dịch bằng USD trong 3 năm liên tiếp (2022 - 2023 - 2024).

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động
Doanh nghiệp

VietinBank tiếp tục duy trì đà tăng trưởng CASA, tối ưu hóa nguồn vốn huy động

Trong bối cảnh nguồn tiền gửi không kỳ hạn (CASA) toàn thị trường sụt giảm và không còn nhiều dự địa tăng trưởng, quy mô CASA tại VietinBank vẫn trong nhóm TOP đầu thị trường và dần cải thiện về tỷ trọng trong nguồn vốn huy động của khách hàng, góp phần cải thiện NIM và nâng cao hiệu quả hoạt động của ngân hàng.

Vietnam Airlines là Hãng hàng không 5 sao của tổ chức APEX và Top 20 hãng hàng không tốt nhất thế giới do tổ chức AirlineRating đánh giá.
Kinh tế

Sức lan tỏa từ thương hiệu quốc gia Vietnam Airlines

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu quốc gia không chỉ là một yếu tố cạnh tranh mà còn là công cụ quan trọng để nâng cao vị thế của quốc gia trên trường quốc tế. Trong đó, việc xây dựng một thương hiệu quốc gia trong lĩnh vực hàng không là rất cần thiết cho quá trình phát triển và hội nhập của Việt Nam ra thế giới.

Xe pick - up chủ yếu sử dụng ở vùng nông thôn, miền núi, vận chuyển hàng hóa, nông sản
Kinh tế

Đề xuất giữ nguyên mức thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe pick-up

70% xe chở hàng cabin kép “pick-up” lưu thông ở ngoài TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tăng thuế tiêu thụ đặc biệt với dòng xe này sẽ khiến ngân sách giảm thu khoảng 7.700 tỷ đồng, sản lượng tiêu thụ giảm 36% giai đoạn 2026 - 2030; đồng thời làm tăng chi phí đầu tư của doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ kinh doanh cũng như ảnh hưởng trực tiếp tới công ăn việc làm, đặc biệt ở nông thôn, miền núi.

Bà Juanna Lilia Delgado Portal – Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba trao đổi tại buổi làm việc với NHCSXH. Ảnh: NHCSXH
Kinh tế

Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba thăm và làm việc với Ngân hàng Chính sách xã hội

Ngày 20.11, Đoàn lãnh đạo cấp cao Ngân hàng Trung ương Cuba do bà Juanna Lilia Delgado Portal - Bộ trưởng, Chủ tịch Ngân hàng Trung ương Cuba làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc tại Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH). Đi cùng đoàn có đại diện một số bộ, ngành, Chủ tịch một số Ngân hàng tại Cuba; đại diện Đại sứ quán Cuba tại Việt Nam và đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam.