Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công thương) cho biết, trong quý 1, Việt Nam xuất khẩu 5,83 nghìn tấn thịt và sản phẩm thịt, trị giá 25,62 triệu USD, tăng 70,3% về lượng và tăng 81,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Các chủng loại thịt và các sản phẩm từ thịt xuất khẩu chủ yếu gồm: Chân gà đông lạnh (chủ yếu sang Trung Quốc); thịt lợn sữa nguyên con đông lạnh (duy nhất sang thị trường Hồng Kông, Trung Quốc); thịt ếch đông lạnh (chủ yếu sang Bỉ, Hoa Kỳ, Pháp); Thịt lợn tươi, ướp lạnh hoặc đông lạnh (sang thị trường Papua New Guinea, Lào, Malaysia)…
Thị trường xuất khẩu chủ yếu là các nước châu Á. Trong đó, xuất khẩu sang Hồng Kông, Trung Quốc nhiều nhất, chiếm 44,04% về lượng và 64,84% về trị giá trong tổng xuất khẩu thịt và các sản phẩm thịt của cả nước.
Cụ thể, Việt Nam đã xuất khẩu sang thị trường Hồng Kông gần 2,57 nghìn tấn, trị giá 16,61 triệu USD, tăng 79,8% về lượng và tăng 102% về trị giá so với quý I.2022.
Dù kim ngạch tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng lượng thịt lợn xuất khẩu vẫn còn đang quá nhỏ so với tổng sản lượng sản xuất.
Ở chiều ngược lại, số liệu của Tổng cục Hải quan cho thấy, trong 2 tháng đầu năm 2023, Việt Nam nhập khẩu 75,78 nghìn tấn thịt và các sản phẩm từ thịt, trị giá 158,01 triệu USD, giảm 13,7% về lượng và giảm 19,8% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.
Thịt và các sản phẩm từ thịt được nhập khẩu từ 37 thị trường trên thế giới. Trong đó, Ấn Độ là thị trường cung cấp thịt và các sản phẩm từ thịt lớn nhất cho Việt Nam, chiếm 27,15% tổng lượng thịt và các sản phẩm từ thịt nhập khẩu của cả nước, với 20,57 nghìn tấn, trị giá 57,55 triệu USD, giảm 19,9% về lượng và giảm 26,2% về trị giá so với cùng kỳ năm 2022.