Những năm qua, Việt Nam và Campuchia luôn dành sự quan tâm đến trao đổi khách du lịch hai chiều. Lượng du khách Việt Nam thường xuyên đứng tốp đầu các nước gửi khách đến Campuchia. 3 tháng đầu năm 2023, Campuchia đã đón khoảng hơn 200.000 lượt khách Việt Nam.
Lượng khách du lịch Campuchia tới Việt Nam cũng tăng trưởng tích cực theo từng năm. Năm 2022, khách Campuchia đến Việt Nam đạt 140.461 lượt người, đứng thứ tư trong số các nước có khách đến Việt Nam. 4 tháng đầu năm nay, lượng khách du lịch Campuchia đến Việt Nam là 135.501 lượt.
Phát biểu tại lễ ký Bản ghi nhớ chiều 6.5, Bộ trưởng Bộ Du lịch Campuchia Thong Khon cho biết, đất nước chùa tháp đang triển khai nhiều giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch, như xây dựng cảng biển đa năng tại tỉnh Kampot nhằm thu hút khách du lịch đến Campuchia bằng đường biển.
Đánh giá cao việc Việt Nam phát triển du lịch ở Phú Quốc, Bộ trưởng Thong Khon mong muốn có sự kết nối giữa du lịch Phú Quốc và tỉnh Siem Reap. Để làm được điều đó, hai bên cần kết nối để có chuyến bay thẳng giữa hai địa danh du lịch nổi tiếng này.
Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng nhấn mạnh, điểm chung giữa hai quốc gia là phát triển du lịch dựa trên tài nguyên văn hóa, xác định phát triển sản phẩm du lịch dựa trên thế mạnh là di sản.
Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cũng gợi mở, tạo ra các sản phẩm du lịch mới như du lịch qua các miền di sản, hình thành các tour, tuyến, đường bay để gắn kết điểm đến là các di sản nổi tiếng của hai nước; xây dựng các sản phẩm du lịch mới với tinh thần hai quốc gia một điểm đến...
“Việt Nam sẽ tạo điều kiện, hỗ trợ Campuchia trong đào tạo, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực lĩnh vực du lịch” - Bộ trưởng Nguyễn Văn Hùng cam kết.
Theo Bản ghi nhớ, trong 5 năm tới, hai bên sẽ củng cố và phát triển du lịch vì lợi ích chung; thúc đẩy dòng khách du lịch giữa hai nước qua việc tăng cường hợp tác xuyên biên giới và tăng tần suất chuyến bay thẳng giữa hai nước; nâng cao năng lực trong các nhóm ngành liên quan đến du lịch và dịch vụ lữ hành ở cả hai nước; trao đổi thông tin, dữ liệu du lịch, hợp tác quảng bá và xúc tiến du lịch; liên kết và phát triển sản phẩm du lịch...