VETC đã dán hơn 1,9 triệu thẻ thu phí tự động không dừng

Chiều 28.7, Công ty thu phí tự động không dừng VETC cho biết: Thực hiện Chỉ thị số 11/2022 của Chính phủ về việc đẩy nhanh tiến độ dán thẻ định danh xe ô tô để sử dụng dịch vụ thu phí ETC, đến nay tỉ lệ xe dán thẻ tăng từng ngày. Cụ thể, từ ngày 19 - 28.7, VETC đã dán thẻ cho hơn 125 nghìn xe, trung bình 12.500 thẻ/ngày, tăng gấp 6 lần so trung bình 6 tháng đầu năm, nâng tổng số thẻ ETC mà VETC đã dán lên 1,9 triệu thẻ.

Gia hạn dán miễn phí đến hết ngày 5.8

Đặc biệt, nhằm mục đích cung cấp dịch vụ thu phí không dừng cho khách hàng trên khắp cả nước, VETC đã dành ngân sách hơn 100 tỷ đồng để thực hiện chương trình miễn phí cho khách hàng trong năm 2022.

Hiện nay, VETC đã huy động đội ngũ nhân lực khắp các tuyến cao tốc, tập trung tại các điểm trạm để hỗ trợ chủ xe dán thẻ, qua trạm thuận tiện nhất. Khi sử dụng dịch vụ của VETC, khách hàng được dán thẻ ePass và phí dán là 120.000 đồng/thẻ. Dịch vụ thu phí tự động của VETC cũng áp dụng công nghệ RFID.

Xe ô tô đã dán thẻ dễ dàng lưu thông vào các làn đường khi qua các trạm thu phí
Xe ô tô đã dán thẻ dễ dàng lưu thông vào các làn đường khi qua các trạm thu phí

Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, hiện cả nước có hơn 3 triệu trong tổng số gần 5 triệu xe ô tô trong cả nước đã dán thẻ và sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng. Như vậy, đến thời điểm hiện tại, số lượng xe dán thẻ đã tăng thêm hơn 50% so với thống kê hồi đầu năm nay. Cụ thể, tỷ lệ dán thẻ ETC Hà Nội hơn 85%, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ dưới 65%, đặc biệt tuyến cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây còn rất thấp, tính đến ngày 27.8 ở mức 48%.

Nhằm tháo gỡ khó khăn, đặc biệt là tỷ lệ dán thẻ khu vực Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận, VETC gia hạn chương trình miễn phí dán thẻ đến 24 giờ ngày 5.8 và bắt đầu thu phí 120 nghìn đồng/lượt dán thẻ từ 0 giờ ngày 6.8.

Nhiều điểm dán thẻ ETC

Theo Quyết định 19/2020 của Chính phủ, các phương tiện có thể thực hiện việc gắn thẻ ETC tại các đơn vị đăng kiểm xe cơ giới tại lần kiểm định gần nhất, các đại lý do nhà cung cấp dịch vụ thu phí ủy quyền và ngay trước trạm thu phí. Theo đó, khi đến điểm dán thẻ ETC ở bất kỳ đâu, chủ xe cũng cần chuẩn bị các giấy tờ cần thiết như sau: Giấy phép đăng ký kinh doanh nếu là chủ doanh nghiệp; giấy đề nghị mở tài khoản theo mẫu có sẵn trên app (phần mềm) của các nhà cung cấp, hoặc biểu mẫu đăng ký tại các điểm làm thẻ; bản gốc, hoặc bản sao có công chứng và còn hiệu lực đăng ký xe, đăng kiểm xe, chứng minh thư, thẻ căn cước, hộ chiếu.

Cán bộ kỹ thuật VETC thực hiện dán thẻ cho khách hàng
Cán bộ kỹ thuật VETC thực hiện dán thẻ cho khách hàng

Ngoài các địa điểm nêu trên, hiện VETC đang thực hiện trực tiếp dán thẻ miễn phí trên các tuyến cao tốc tại các địa điểm sau: Trạm Vực Vòng, Liêm Tuyền, Cao Bồ thuộc tuyến cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình; trạm Long Phước, QL51, Dầu Giây thuộc cao tốc TP Hồ Chí Minh - Long Thành-Dầu Giây; trạm IC4, IC7, IC9, Km 6, Km 237 thuộc cao tốc Nội Bài - Lào Cai; trạm Túy Loan, Phong Thử, Chu Lai, Quảng Ngãi thuộc cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi.

Không đủ tiền đi vào làn ETC sẽ bị phạt tiền 2 - 3 triệu đồng

Theo Nghị định 123/2021 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh giao thông đường bộ. Trường hợp tài xế không chú ý biển chỉ dẫn mà lái xe vào làn ETC khi chưa dán thẻ thu phí không dừng hoặc không đảm bảo số dư trong tài khoản giao thông đủ để trả phí sẽ bị phạt.

Đại diện VETC giới thiệu khách hàng tính ưu việt khi dán thẻ thu phí điện tử không dừng
Đại diện VETC giới thiệu khách hàng tính ưu việt khi dán thẻ thu phí điện tử không dừng

Cụ thể: Nếu xe chưa đăng ký thu phí tự động hoặc tài khoản không đủ tiền đi vào làn đường dành riêng ETC sẽ bị phạt tiền 1 - 2 triệu đồng. Ngoài ra, tài xế cũng có thể đối diện với mức phạt 2 – 3 triệu đồng nếu dừng, đỗ, quay đầu xe trái quy định, gây ùn tắc giao thông.

Thị trường

Ảnh minh họa
Kinh tế

Cải thiện chất lượng giống, đưa cá rô phi thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Bên cạnh cá tra (sản phẩm cá thịt trắng chủ lực), Việt Nam cũng xuất khẩu cá rô phi sang nhiều thị trường trên thế giới song sản lượng và giá trị còn khá khiêm tốn. Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam, để đưa cá rô phi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực sau tôm và cá tra, cần đầu tư nghiên cứu và phát triển giống nội địa, giống chất lượng cao.

Toàn cảnh Hội thảo
Kinh tế

Củng cố nội lực ứng phó với thuế đối ứng

Tại Hội thảo "Thuế đối ứng của Mỹ và ứng phó của doanh nghiệp Việt Nam" do Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 18.4, các chuyên gia cho rằng, trong nguy có cơ, các doanh nghiệp cần chủ động chuyển đổi và nâng cao sức chống chịu, đa dạng hóa thị trường xuất khẩu và chuỗi cung ứng...

Ảnh minh họa
Kinh tế

Dệt may nỗ lực thích ứng với chính sách thuế mới

Thị trường Mỹ chiếm gần 40% tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Việt Nam, bất kỳ biến động chính sách nào từ quốc gia này đều tác động đến toàn ngành. Trong bối cảnh hai nước đang đàm phán về thuế đối ứng, các doanh nghiệp dệt may đang nỗ lực thích ứng bằng cách đa dạng hóa thị trường, đa dạng hóa nguồn cung, xanh hóa sản xuất…

Ảnh minh họa
Thị trường

Cơ hội trong thách thức thương mại

Việc Mỹ áp thuế 145% lên hàng Trung Quốc buộc nước này phải chuyển hướng xuất khẩu thủy sản, tạo áp lực cạnh tranh lớn tại nhiều thị trường, trong đó có Việt Nam. Tuy nhiên, đây cũng là cơ hội để thủy sản Việt Nam mở rộng thị phần, nếu kịp thời thích ứng, nâng cao chất lượng, kiểm soát xuất xứ và đa dạng hóa thị trường.

TS Hiệp
Kinh tế

Hợp tác toàn diện để giảm thiểu tác động

Theo TS. NGUYỄN HOÀNG HIỆP, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu tin học và kinh tế ứng dụng, thuế quan thương mại thường dẫn đến các biện pháp trả đũa từ các quốc gia bị ảnh hưởng. Tuy nhiên, Việt Nam nên lựa chọn hợp tác toàn diện nhằm tránh một cuộc chiến thương mại toàn cầu.

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng
Kinh tế

Củng cố nội lực để đạt mục tiêu tăng trưởng

Khó khăn từ chính sách thuế quan mới của Mỹ đặt ra thách thức lớn đối với xuất khẩu và thu hút đầu tư nước ngoài (FDI) - động lực tăng trưởng quan trọng của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh đó, chúng ta cần có giải pháp bù đắp thiếu hụt, kích thích tăng trưởng nội địa để bảo đảm mục tiêu tăng trưởng kinh tế.

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời
Kinh tế

Chuyển đổi số và trí tuệ nhân tạo: từ sợ hãi đến cơ hội đổi đời

Một buổi chiều muộn trên một cánh đồng, ông Sáu, một lão nông tri điền, đứng lặng nhìn những bông lúa đang uốn mình theo gió. Năm nay, ruộng nhà ông trúng mùa, giá lúa lại cao. Nhìn từng bao lúa chất đầy trong kho, ông không khỏi nghĩ về những năm tháng gian khó trước đây, khi chuyện mất mùa, sâu bệnh là nỗi lo thường trực. Nhưng rồi một điều kỳ diệu đã thay đổi tất cả.

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép
Thị trường

Nghĩ tới bà con ở nông thôn, miền núi khi áp thuế cho xe pick - up chở hàng cabin kép

Khi xem xét thuế tiêu thụ đặc biệt cho xe pick - up chở hàng cabin kép, cần cân nhắc mục đích khuyến khích bà con nông thôn, miền núi dùng sản phẩm này để phát triển kinh tế, cải thiện đời sống, bà Nguyễn Thị Cúc, Chủ tịch Hội Tư vấn Thuế Việt Nam, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế nói.

Dịch vụ Thông báo số dự bằng giọng nói đã chính thức có mặt trên trên ứng dụng của LPBank
Thị trường

Nhận thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên app LPBank của Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam

Ngân hàng Lộc Phát Việt Nam (LPBank) ra mắt Dịch vụ Thông báo số dư bằng giọng nói ngay trên ứng dụng di động LPBank, mở ra một kỷ nguyên mới cho việc quản lý tài chính, đặc biệt dành cho các hộ kinh doanh và tiểu thương. Dịch vụ giúp người dùng nhanh chóng nhận diện giao dịch thành công, tránh rủi ro gian lận và thuận tiện trong làm việc.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Ảnh: Quang Khánh
Thị trường

Cần tăng ưu đãi thuế cho xe hybrid và xe pick - up chở hàng cabin kép

Tại tọa đàm “Chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt với xe hybrid và xe pick-up: Giải pháp nào phù hợp” do Báo Đại biểu Nhân dân tổ chức sáng 3.4, các diễn giả đề xuất ưu đãi thuế 50% cho cả xe hybrid sạc trong và sạc ngoài; lộ trình áp thuế với xe pick-up chở hàng cabin kép có thể bắt đầu từ năm 2028, mỗi năm tăng 5% để đến năm 2030 đạt 40% so với xe chở người, thay vì mức 60% như đề xuất của cơ quan soạn thảo. 

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép
Kinh tế

Xây dựng chính sách thuế phù hợp cho xe hybrid và pick - up chở hàng cabin kép

Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Tạ Đình Thi, cho rằng, cần xây dựng chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp cho xe hybrid để giảm ô nhiễm môi trường. Tương tự, chính sách thuế với pick - up chở hàng cabin kép cần hướng tới thúc đẩy sự phát triển của khu vực nông thôn, miền núi. 

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp
Kinh tế

Thuế tiêu thụ đặc biệt phải hướng đến sự phát triển ổn định của doanh nghiệp

Nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sửa Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, ông Đỗ Đức Hiển, ĐBQH hoạt động chuyên trách tại Ủy ban Pháp luật và Tư pháp, cho rằng, đánh thuế cần tính chuyện bảo đảm sự phát triển ổn định của doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh chúng ta hướng tới tăng trưởng  hai con số.