Câu chuyện bắt đầu vào năm 2012 khi NXB Hachette (Pháp) mua bản quyền từ một NXB của Anh tập tranh mà sau đó họ xuất bản khổ lớn dưới tên gọi Một trăm bức tranh tô xả stress. Cuốn album đầu tiên này bao gồm các bức họa đa dạng về hoa lá, các mô típ, hình khối hoặc logic hoặc trừu tượng và được bán hết veo. Hiện tượng này khiến các nhà xuất bản vô cùng phấn chấn và đương nhiên không để lỡ cơ hội ngàn vàng nhằm thế chỗ cho trào lưu mua sách dạy may vá và xâu vòng vốn làm mưa làm gió trên thị trường vài năm trước đó. Chỉ riêng Hachette trong hai năm 2012 - 2013 đã bán hết 2,6 triệu bản, đây là kỷ lục chưa từng có.
Tất nhiên, thành công ngoài mong đợi này không phải tự nhiên có, mà nhờ chiến dịch marketing hết sức thông minh và nhanh nhạy, chủ yếu dựa vào mạng xã hội. Thậm chí, Hachette còn mạnh dạn đặt tên cho các cuốn sách tô màu là liệu pháp điều trị thông qua nghệ thuật. Mỗi khi tô xong một bức tâm đắc, rất nhiều độc giả, phần lớn là phụ nữ, không ngần ngại đăng chúng trên mạng xã hội, tự hào vì sự kiên nhẫn sáng tạo của bản thân. Khi rất nhiều nhà xuất bản danh tiếng vào cuộc, độc giả lại càng bị kích thích trước vô vàn lựa chọn. Các bức tranh tô màu giờ không chỉ là hoa lá cỏ cây, mà đủ thể loại, từ cảnh vật đồng quê, đô thị, áo quần đến động vật, đồ trang sức, thậm chí là poster hay post card có thể tô và gửi tặng bạn bè.
Khi đã được “dán mác” giúp xả stress, sách tô màu đáp ứng được nhu cầu giải tỏa của nhiều độc giả. Có độc giả tâm sự rằng việc tô tranh, nghiên cứu về màu sắc, dành thời gian tập trung vào một bức hình giúp chị quên đi căn bệnh nan y mà mình mắc phải, chị thư giãn và thực sự cảm thấy thoải mái tinh thần. “Người ta chẳng phải lo lắng hay căng thẳng khi bắt tay vào tô một bức tranh”. Bên cạnh sự đa dạng về mô típ và chủ đề, các nhà xuất bản còn đưa ra những lời dẫn dắt hấp dẫn như “Hãy để tâm hồn bạn được ru đưa bởi những bông hoa trong cuốn sách này, chúng sẽ mang bạn đến những khu vườn tuyệt diệu” hay “Bạn có muốn đắm chìm vào những bức tranh màu nước, dựng nên một thế giới dưới đáy đại dương với cá, sao biển, san hô...?”. Bên cạnh trào lưu “do it yourself” còn phải kể đến yếu tố “duy nhất” của các bức tranh tô. Các tín đồ hoàn toàn yên tâm bức hình của mình sẽ “là một, là riêng, là duy nhất” và không bao giờ bị trùng lặp với bất cứ ai.
Tuy nhiên, vẫn còn có nhiều người hoài nghi trước trào lưu này. Bà Thérèse Dupont, Chủ tịch Hiệp hội liệu pháp nghệ thuật của Thụy Sĩ cho rằng, những cuốn tranh tô màu không thể thay thế các bác sĩ điều trị, vì chúng không tạo ra tương tác giúp hiểu lẫn nhau, giúp người được điều trị tâm lý thay đổi cách nhìn nhận vấn đề. “Đúng hơn, chúng chỉ là một hình thức giải trí mang tính sáng tạo, dù tôi không phủ nhận những mặt tích cực mà nó đem lại. Nó sẽ không thể thay thế được việc bạn đi dạo, hòa mình vào thiên nhiên và tìm hiểu thế giới thật xung quanh”.
Dù còn nhiều tranh cãi thì cũng không thể không thừa nhận thành công rực rỡ của giới xuất bản khi tạo nên một hiện tượng hấp dẫn rất nhiều độc giả đủ lứa tuổi. Và việc tự tay tô một bức tranh bằng sức tưởng tượng và sáng tạo của riêng mình, hay gửi cho người thân, bạn bè một tấm bưu thiếp bằng được tô bằng sắc màu mình yêu thích hẳn sẽ mang lại cho chúng ta không ít niềm vui.