Phiêu lưu trở về nơi hoang dã
Hành trình cùng Sorya
Khi mới tám tuổi, trong một lần đi học về, Chang đã vô tình chứng kiến cảnh tượng những chú gấu bị hành hạ trong trại nuôi nhốt gấu để lấy mật. Đêm đó, Chang tự hứa nhất định lớn lên sẽ không để các loài động vật hoang dã bị hành hạ như vậy nữa. Năm này qua năm khác, cuối cùng Chang cũng trở thành tình nguyện viên cho các tổ chức bảo tồn. Thời gian làm tình nguyện viên, Chang đã học hỏi được rất nhiều kiến thức, chăm sóc những con vật bị thương bị bắt trộm được giải cứu đưa về đây. Đây cũng là nơi đã diễn ra cuộc gặp gỡ kỳ diệu giữa Chang và Sorya, bắt đầu cho hành trình dấn thân của Chang và cơ hội trở về nhà của Sorya.
Bản gốc các bức tranh đều được vẽ bằng màu nước trên chất giấy cao cấp, thu từ những trải nghiệm thực tế. Ở đó, từng chi tiết được chăm chút khiến không gian thiên nhiên trở nên sinh động. Chang và Sorya lúc dạo bước trên những thảm cỏ mướt xanh, dưới những tán cây rộng lớn, lúc đắm trong dòng suối mát lạnh, gặp rất nhiều loài động vật sống trong rừng...
Từ những điều chân thực
Jeet Zdung chia sẻ, khi nhận lời Trang, anh đã vẽ dựa trên ấn tượng và nghiên cứu hình dáng gấu trên mạng. “Tôi không nhớ đã vẽ đi vẽ lại bao nhiêu lần, lần nào cũng thấy thật ấu trĩ, con gấu chó chẳng khác gì vũ công mặc trang phục gấu cả. Cho đến khi tôi đến trung tâm cứu hộ gấu của tổ chức Free the Bears tại Vườn quốc gia Nam Cát Tiên và khu cứu hộ Phnom Tamao (Campuchia) để có cơ hội tận mắt quan sát Sorya và các loài gấu ở đây”. Sorya có khuôn mặt đáng yêu, hiền lành và ngây ngô, cô bé nhỏ con so với những bạn gấu khác cùng tuổi. Cuộc gặp gỡ với cô gấu này đã giúp Jeet Zdung phác họa sống động những đặc điểm của Sorya từ hình dáng đến hành vi.
Để tái hiện sống động nhất có thể môi trường và sinh cảnh của những cánh rừng, các loài thực vật trong sách đều được chọn lọc cẩn thận. Cách thể hiện bầu không khí, màu sắc cây cối cũng phải khác biệt. Để ra được khu rừng Việt Nam, họa sĩ phải tập trung vào từng chi tiết, cây cối chen chúc, màu sắc bàng bạc chứ không tươi rói... Mặc dù là truyện tranh, nhưng khi vẽ, Jeet Zdung cố gắng tránh nhân hóa các loài động vật song chúng vẫn biểu cảm được cơ bản các cách giao tiếp của mình. Vì điều quan trọng mà “Chang hoang dã - Gấu” hướng đến là kể một câu chuyện chân thực, truyền cảm.
“Kể một câu chuyện chân thực dựa trên những nhân vật có thực, nhưng thực tế còn khắc nghiệt hơn nhiều. Trong truyện, Sorya có phần vui vẻ hơn so với ở trại cứu hộ. Ở trại cứu hộ, vì bạn nhỏ hơn, chậm chạp hơn các bạn gấu khác nên thường bị bắt nạt. Trước khi quyết định điều gì, bạn ấy cũng do dự hơn, lúc nào cũng sợ sệt ai đó đến bắt nạt mình. Sorya trong truyện được trở về với tự nhiên, còn Sorya ngoài đời vẫn phải ở trong khu bảo tồn. Nhưng từng câu chuyện, hình ảnh trong trang sách có thể giúp kể điều gì đó về gấu, về động vật hoang dã, và đặt câu hỏi về cách chúng ta ứng xử, chung sống và bảo vệ chúng như thế nào. Đó là lý do, 'Chang hoang dã' là một series chứ không dừng lại là cuốn sách tranh đơn lẻ”, họa sĩ Jeet Zdung cho biết.
Từ tháng 3.2020, truyện tranh “Chang hoang dã - Gấu” bằng tiếng Việt chính thức được phát hành, ngay trong tuần đầu gần 3.000 bản in đã được bán hết. Hãng xuất bản uy tín Pan MacMillan của Anh đang thương thuyết mua bản quyền với Nhà xuất bản Kim Đồng để có thể xuất bản cuốn sách này bằng tiếng Anh ở các nước khác. "Chang hoang dã" phần tiếp theo dự kiến có chủ đề về voi. Toàn bộ lợi nhuận từ dự án sẽ được sử dụng cho công tác bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam.