“Modern love” - Tình yêu bất toàn

- Chủ Nhật, 22/03/2020, 07:44 - Bản đầy đủ

“Modern love” - mini series của Amazon Studios thuộc thể loại Rom-com (tình cảm hài) nhẹ nhàng, tình già/tình trẻ, tình khác giới/đồng giới, ái kỷ (tự yêu mình), trầm cảm rối loạn lưỡng cực, rối loạn lo âu... - đủ cả. 8 tập phim, mỗi tập chỉ khoảng 30 phút, mỗi tập mỗi câu chuyện độc lập được chuyển thể từ chuyên mục “modern love” trên tờ New York Times. Dàn sao đình đám, tập hay nhất và dàn dựng công phu nhất hẳn là tập có sự góp mặt của ngôi sao Anne Hathaway trong vai một người phụ nữ mắc bệnh rối loạn lưỡng cực, sáng nắng chiều mưa, đời lúc thì tươi vui như “La La Land” đoạn đầu, lúc lại tăm tối như “Mystic River” đoạn kết. Nhưng tập phim cảm động nhất là tập kết, kể câu chuyện của một cặp tình già bị chia ly bởi cái chết. 

Biên kịch, đạo diễn người Ireland John Carney là giám đốc sản xuất, chịu trách nhiệm phát triển dự án chuyển thể từ các câu chuyện do độc giả tự kể; anh đồng thời cũng là biên kịch, đạo diễn của 4 tập phim. Anh là tác giả của những bộ phim tình đương đại kinh điển như Once, Begin Again... nên anh giữ nhịp cho series, lãng mạn vừa đủ, thực tế vừa đủ và mất mát vừa đủ, như những câu chuyện tình từ đời thường bước lên màn ảnh. Và tất cả các câu chuyện đều nhuốm mùi bất toàn trong đó. Như một người phụ nữ lớn tuổi mới tìm thấy tình yêu lãng mạn cuối đời thì ông chồng lăn đùng ra chết. Bên linh cữu của ông, bà nói: “Tình yêu tuổi già rất khác biệt, bởi chúng tôi đã trải qua những thăng trầm trong cuộc sống. Chúng tôi học được cách thỏa hiệp vì chúng tôi đã sống sót qua nhiều mất mát và lỗi lầm”. Nhưng cho dù thỏa hiệp để bảo vệ tình yêu, họ làm sao chiến thắng được cái chết?

Tình yêu (hay cuộc sống) nào cũng bất toàn hay hàm chứa nguy cơ mất mát đổ vỡ, nên tất cả chúng ta đều phải dần dần thoả hiệp với nó hoặc chấp nhận nó thôi, nếu muốn níu giữ. Ai học được điều đó sớm thì bớt khổ vì yêu, còn không thì cứ chấp nhận đời độc thân vui vẻ, hẳn thế?

Bảo Khánh

Cơ quan chủ quản: Văn phòng Quốc hội

©2024. Bản quyền thuộc về Báo Đại biểu Nhân Dân.

Phiên bản AMP