Vẫn còn tình trạng phá rào cao tốc để đi sang đường

(ĐBNDO) – Ý thức của người dân hai bên đường chưa cao, không muốn đi qua đường gom cống chui mà tự ý cắt rào đi ngang qua đường, không nhận thức được mức độ nguy hiểm, vì lợi ích nhỏ của cá nhân mà xâm phạm tài sản nhà nước, cắt rào để qua đường làm nương rẫy… Là những mối lo ngại được nêu ra tại Hội thảo Quản lý, khai thác đường bộ cao tốc - Một số vấn đề đặt ra được tổ chức sáng 8.6, tại Hà Nội.

745 km đường cao tốc đã được đưa vào khai thác

Cùng với quá trình phát triển mạnh mẽ của nền kinh tế trong nước, trong thời gian qua Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải đã có nhiều nỗ lực cải thiện về chính sách, môi trường đầu tư trong việc huy động các nguồn lực trong và ngoài nước nhằm phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông nói chung và đặc biệt là đầu tư xây dựng các tuyến đường bộ cao tốc phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện tại hóa đất nước.

Ngày 1.3.2016, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 326/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch phát triển mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến 2020 và định hướng đến năm 2030, Việt Nam sẽ đầu tư xây dựng 31 tuyến với tổng chiều dài 6.411 km. Đến nay, các tuyến đường bộ cao tốc này đã hoàn thành và đưa vào khai thác được 745 km đường, gồm 12 tuyến: Đại lộ Thăng Long (29,2km), Liên Khương - Đà Lạt (19km), Pháp Vân - Cầu Giẽ (29km), Cầu Giẽ - Ninh Bình (50km), Vành đai 3 đoạn Phù Đổng - Mai Dịch (28km), Nội Bài - Lào Cai (264km), Hà Nội - Thái Nguyên (63,8km), Hà Nội - Hải Phòng (105,5km), Hà Nội - Bắc Giang (45,8km), TP. Hồ Chí Minh - Trung Lương (39,8km), TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây (55km) và tuyến nối Nội Bài - Nhật Tân (khoảng 15/21km). Việc đưa các tuyến trên vào khai thác, sử dụng đã góp phần tích cực vào phát triển kinh tế, xã hội, đặc biệt là các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Trạm thu phí trên đường cao tốc Nguồn: Internet
Trạm thu phí trên đường cao tốc

Nguồn: Internet

Tuy nhiên, còn một số tồn tại về hệ thống đường cao tốc hiện nay, như hệ thống đường dân sinh, đường kết nối, trạm dịch vụ, Hệ thống giao thông thông minh, các tuyến hoàn trả địa phương chưa xây dựng hoàn chỉnh, công tác giải phóng mặt bằng chưa thỏa đáng. Trong quản lý, khai thác và bảo trì còn tồn tại các hành vi vi phạm trật tự, hành lang bảo vệ kết cấu hạ tầng, an toàn giao thông đường cao tốc như phương tiện thô sơ, xe máy, người đi bộ vào đường cao tốc, phá rào, lấn chiếm hành lang an toàn, bắt xe khách dọc đường, bán quán ven đường. Các điểm dừng đỗ và đặt trạm thu phí còn một số bất cập khiến các cơ quan chức năng địa phương gặp khó trong việc quản lý. Việc thu phí cũng đang phải đối mặt với nhiều vấn đề khi người dân và doanh nghiệp vận tải cho rằng phí quá cao còn các nhà đầu tư BOT gặp nhiều khó khăn trong quá trình hoàn vốn.

Tuyên tuyền nâng cao ý thức của người tham gia giao thông

Hiện nay hầu hết các tuyến đường cao tốc sau khi xây dựng xong đưa vào khai thác chưa phát huy hết tính ưu việt do hệ thống đường kết nối với đường cao tốc chưa hoàn chỉnh đã gây khó khăn cho các phương tiện khi di chuyển đi vào đường cao tốc. Cùng với đó, ý thức của người tham gia giao thông và người dân địa phương dọc hai bên đường cao tốc cũng là điều đáng lo ngại. Phó tổng giám đốc Công ty Đầu tư Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) Nguyễn Văn Nhi cho biết, vẫn còn tình trạng các phương tiện tham gia giao thông thường xuyên dừng đỗ, đón trả khách trên đường cao tốc; tình trạng người dân sinh sống dọc theo đường cao tốc phá rỡ hàng rào, ném đá vào các phương tiện lưu thông trên đường; chăn thả gia súc gây mất an toàn cho các phương tiện tham gia giao thông. Chưa kể đến, tình trạng xe quá tải, tình trạng người dân sinh sống dọc theo đường cao tốc phá rỡ hang rào, trộm cắp tài sản đường cao tốc ảnh hưởng đến kết cấu công trình. Ông Nhi cho biết, dù đã có nhiều biện pháp ngăn chặn, xử lý, phối hợp với các lực lượng chức năng và địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động, xử lý vi phạm, song do ý thức của người tham gia giao thông và người dân địa phương dọc hai bên đường cao tốc nên đến thời điểm hiện tại, tình trạng vi phạm gây mất an toàn trên vẫn còn tồn tại.

Đơn cử như tại tuyến đường cao tốc Nội Bài – Lào Cai vẫn còn tình trạng lại nhiều lần nhưng dân vẫn tự động cắt phá hàng rào vào ban đêm - Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Lào Cai Nông Văn Hưng cho biết. Theo đó, do hệ thống vẫn chưa hoàn thiện, ý thức người dân chưa cao nên người dân đi xe máy vào đường cao tốc vẫn xảy ra, đặc biệt là xe ôm, xe ô tô dừng đón trả khách không đúng nơi quy định.

Để nâng cao hiệu quả công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, cũng như  ý thức của người dân tham giao thông và người dân địa phương dọc hai bên đường cao tốc, Trưởng phòng Tuần tra kiểm soát Giao thông đường bộ, cao tốc - Cục Cảnh sát giao thông Vũ Quang Thái đề xuất, trước hết cần nghiên cứu ban hành hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật quy định về quản lý nhà nước trong lĩnh vực bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc, phân công phân cấp rõ ràng trách nhiệm của các bộ ban ngành và các cấp. Đồng thời, xây dựng cơ chế phối hợp chặt chẽ giữa các bộ ngành cách các cấp từ Trung ương đến địa phương trong quản lý nhà nước về trật tự an toàn giao thông trên đường cao tốc. Phối hợp giữa các đơn vị, ngành liên quan sớm hoàn thiện đưa vào khai thác, sử dụng thống nhất đồng bộ hệ thống giám sát, phát hiện vi phạm trên các tuyến đường cao tốc bằng hệ thống camera tự động. Đặc biệt, cần có cơ chế xử phạt tại chỗ cũng như “xử phạt nguội” nghiêm khắc để tăng tính răn đe, giáo dục tuyên tuyền ý thức của người tham gia giao thông.

Nhiều ý kiến cũng đề nghị, chính quyền các địa phương cácc ấp cần chỉ đạo các cơ quan chức năng trong việc tuyên truyền giáo dục ý thức của người tham gia giam thông cũng như người dân sinh sống dọc theo hai bên đường cao tốc. Giao nhiệm vụ cho các cơ quan chức năng trong việc bảo vệ tài sản đường cao tốc là một nhiệm vụ chính trị quan trọng đồng thời đưa tài sản đường cao tốc thuộc danh mục tài sản an ninh quốc gia. Điều chỉnh quy hoạch giao thông khu vực có tuyến cao tốc đi qua phù hợp với quy hoạch đường cao tốc.

Xây dựng văn hóa giao thông

Xây dựng văn hóa giao thông
Địa phương

Xây dựng văn hóa giao thông

Nhằm góp phần nâng cao ý thức tham gia, chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, từng bước kéo giảm tai nạn giao thông, thời gian tới, tỉnh Đồng Nai sẽ thay đổi về cách thức thực hiện và đối tượng được tuyên truyền để phù hợp với tình hình thực tế. Đây cũng là giải pháp góp phần tạo cơ sở vững chắc cho một nền giao thông hiện đại, văn minh, an toàn và thân thiện.

Vi phạm tải trọng xe giảm đáng kể
Điều tra theo đơn thư

Vi phạm tải trọng xe giảm đáng kể

Tổng cục Đường bộ Việt Nam (Bộ GTVT) cho biết, sau 6 tháng thí điểm lắp đặt 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe (KTTTX) tự động trên quốc lộ 5 (từ 15.8.2020 đến nay), số lượt xe vi phạm bị xử phạt đã giảm hơn 49,3 lần so với 7 bảy tháng đầu năm 2020.
Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vận tải gắn liền với phòng, chống dịch Covid-19
Xây dựng văn hóa giao thông

Đảm bảo trật tự an toàn giao thông, vận tải gắn liền với phòng, chống dịch Covid-19

Ủy ban An toàn giao thông quốc gia vừa ban hành Công văn số 43/CV-UBATGTQG gửi Chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban an toàn giao thông các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc tăng cường công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông, công tác vận tải trong dịp nghỉ Tết và lễ hội Xuân Tân Sửu gắn liền với công tác phòng, chống dịch Covid-19.
Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự Lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2021
Sự kiện nổi bật

Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dự Lễ phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2021

Sáng 5.1, tại khu vực Tượng đài Lý Thái Tổ (Hà Nội), Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phối hợp UBND thành phố Hà Nội tổ chức phát động ra quân Năm An toàn giao thông 2021 và đợt cao điểm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông Tết Nguyên đán Tân Sửu và lễ hội Xuân năm 2021.
Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2020
Vụ án

Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2020

Ngày 29.11, tại thành phố Đà Nẵng, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức ngày hội "Thanh niên với văn hóa giao thông năm 2020". Đây là hoạt động nhằm hưởng ứng "Năm An toàn giao thông – 2020"; tạo sân chơi bổ ích cho đoàn viên, thanh niên, giúp nâng cao kiến thức về an toàn giao thông, qua đó cải thiện ý thức, hành vi khi tham gia giao thông, góp phần làm giảm thiểu tai nạn giao thông trên cả nước.
Tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn giao thông cho học sinh tiểu học
Vụ án

Tuyên truyền, giáo dục kiến thức an toàn giao thông cho học sinh tiểu học

Ngày 13.11, tại thành phố Rạch Giá diễn ra Hội thi tìm hiểu kiến thức về an toàn giao thông khối Tiểu học cấp tỉnh năm học 2020-2021 do Sở Giáo dục và Đào tạo cùng Ban An toàn giao thông tỉnh Kiên Giang phối hợp tổ chức. Hội thi có sự tham gia của các em học sinh đến từ 15 trường tiểu học, đại diện cho 15 huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Kiên Giang.
Ngày hội an toàn giao thông khu vực miền núi phía Bắc
Xã hội

Ngày hội an toàn giao thông khu vực miền núi phía Bắc

Ngày 18.10, tại thành phố Yên Bái, Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp với UBND tỉnh Yên Bái tổ chức “Ngày hội An toàn giao thông khu vực miền núi phía Bắc năm 2020”. Tham dự Ngày hội có Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Chiến Thắng và gần 2.000 đoàn viên, thanh niên đại diện 15 tỉnh Hà Giang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Tuyên Quang, Yên Bái, Thái Nguyên, Phú Thọ, Bắc Giang, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình và Quảng Ninh.
Hình thành văn hóa giao thông từ ghế nhà trường
Giáo dục

Hình thành văn hóa giao thông từ ghế nhà trường

Chiều 14.9, tại Trường Trung học phổ thông Chuyên Lê Hồng Phong (Quận 5), Thành Đoàn Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp với Ban An toàn giao thông và Phòng Cảnh sát giao thông Đường bộ, Đường sắt – Công an Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức lễ phát động chương trình “Hành trình văn hoá giao thông” cho học sinh khối Trung học phổ thông trên địa bàn thành phố năm 2020. Hơn 300 học sinh đã tham dự và  sôi nổi tương tác với chương trình.
Phát hành bộ tem truyền tải thông điệp về an toàn giao thông
Xã hội

Phát hành bộ tem truyền tải thông điệp về an toàn giao thông

Ngày 3.9, thông tin từ Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết, Bộ sẽ phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông quốc gia phát hành 3 bộ tem chủ đề “An toàn giao thông đường bộ” trong 3 năm liên tiếp (2020- 2022) nhằm tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ cho cộng đồng và người dân...
Nhức nhối xe ô tô khách trá hình
Xã hội

Nhức nhối xe ô tô khách trá hình

Trong những năm qua, lực lượng vận tải ôtô phát triển nhanh chóng cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên tốc độ phát triển nhanh chóng cũng dẫn đến việc cạnh tranh gay gắt giữa các lực lượng vận tải, đặc biệt là có ngày càng nhiều xe trá hình cạnh tranh thiếu lành mạnh, ảnh hưởng đến các tuyến cố định hoạt động đúng quy định và gây mất an toàn giao thông.
Gia tăng chi phí tuân thủ pháp luật
Điều tra theo đơn thư

Gia tăng chi phí tuân thủ pháp luật

Thêm giấy phép, thêm thủ tục, gia tăng chi phí tuân thủ pháp luật cho doanh nghiệp và chính cơ quan quản lý là những ý kiến đáng chú ý của đại diện doanh nghiệp, hiệp hội doanh nghiệp đóng góp vào Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi).
Hà Nội chuẩn bị điều kiện để đưa tuyến buýt nhanh vào hoạt động trong tháng 12
Xã hội

Hà Nội chuẩn bị điều kiện để đưa tuyến buýt nhanh vào hoạt động trong tháng 12

Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cùng các đơn vị liên quan cần khẩn trương chuẩn bị các điều kiện, bổ sung cơ sở vật chất các trạm chờ... để đưa tuyến buýt nhanh (BRT) từ bến xe Kim Mã – bến xe Yên Nghĩa đi vào khai thác, sử dụng trong tháng 12.2016. Đây là nội dung tại văn bản 5384/UBND-ĐT vừa được UBND TP Hà Nội ban hành nhằm chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện hợp phần xe buýt nhanh (BRT) từ Kim Mã đến bến xe Yên Nghĩa thuộc Dự án đầu tư phát triển giao thông đô thị Hà Nội.
Nỗ lực phát triển du lịch và văn hóa
Văn hóa

Nỗ lực phát triển du lịch và văn hóa

Sau hơn 1 tuần thực hiện thí điểm tạo không gian đi bộ khu vực hồ Hoàn Kiếm và vùng phụ cận từ 19 giờ ngày thứ sáu đến 24 giờ ngày chủ nhật hàng tuần, nhiều ý kiến cho rằng đây là một trong những chuyển động tích cực của TP Hà Nội trong nỗ lực phát triển du lịch và văn hóa.
Sớm hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng
Thị trường

Sớm hoàn thiện các hạng mục để đưa vào sử dụng

Được khánh thành từ giữa tháng 5 nhưng đến nay Dự án đường trục trung tâm khu đô thị mới Mê Linh từ giữa hai đầu đường vẫn rào chắn, cắm biển cấm phương tiện cơ giới lưu thông. Điều này đã gây ra không ít khó khăn cho người dân khi lưu thông từ Đông Anh, Mê Linh (Hà Nội) đi Vĩnh Phúc.