Theo số liệu của Cơ quan quản lý doanh nghiệp Singapore, năm 2022, kim ngạch nhập khẩu vải tươi và nhãn tươi của nước này nước này lần lượt đạt 6,78 triệu SGD (tương đương 5 triệu USD) và hơn 4,6 triệu SGD (3,4 triệu USD).
Trong số các nước xuất khẩu vải tươi vào thị trường Singapore, Trung Quốc là nước dẫn đầu với kim ngạch đạt 5,8 triệu SGD năm 2022, chiếm 85,8% thị phần. Tiếp theo sau là Australia (720 nghìn SGD), Nam Phi (52 nghìn SGD), Việt Nam (43 nghìn SGD), Thái Lan (24 nghìn SGD).
Đối với mặt hàng nhãn tươi, Thái Lan là nước dẫn đầu với kim ngạch gần như tuyệt đối, đạt gần 4,2 triệu SGD trong năm 2022, chiếm 98,38% thị phần. Tiếp theo sau là Malaysia (64 nghìn SGD), Việt Nam (4 nghìn SGD), Trung Quốc (1 nghìn SGD).
Nếu xét về chất lượng và mẫu mã, hiện quả vải, nhãn Việt Nam có mẫu mã đẹp, vỏ mỏng, ngọt hơn so với vải, nhãn của các đối thủ khác.
Vải và nhãn Việt Nam cũng đã được nhiều thị trường có yêu cầu cao như Nhật Bản, Hàn Quốc, Australia… nhập khẩu. Do vậy, với thương hiệu và tiềm năng lớn, quả vải và nhãn tươi Việt Nam còn nhiều dư địa tại thị trường Singapore.
Nhằm xúc tiến thương mại các sản phẩm tiềm năng này, Thương vụ Việt Nam tại Singapore đã đặc biệt chú ý xúc tiến các sản phẩm trái cây tươi theo mùa vụ như quả vải và nhãn thông qua chương trình Tuần hàng Việt Nam tại Singapore, hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp với hệ thống phân phối. Chào mời khách hàng thử quả vải tươi của Việt Nam tại các sự kiện lớn... Kết quả hoạt động xúc tiến cho thấy, sản phẩm vải tươi đã đạt được mức tăng trưởng kim ngạch xuất khẩu khá tốt.
Tuy nhiên, Singapore là thị trường khắt khe, đặt ra nhiều yêu cầu đối với trái cây tươi nhập khẩu vào nước này.
Cụ thể, theo Quy định kiểm soát thực vật của Singapore, các loại trái cây tươi nhập khẩu vào Singapore phải đáp ứng các điều kiện tiên quyết về tồn dư thuốc bảo vệ thực vật/hóa chất như sau: Không chứa/tồn dư bất kỳ thuốc bảo vệ thực vật bị cấm nào; Tồn dư thuốc bảo vệ thực vật hoặc hóa chất độc hại phải tuân thủ theo yêu cầu của Singapore. Riêng với trái vải và nhãn tươi, hàm lượng tồn dư sulphur dioxide trong không quá 50ppm.
Ngoài ra, nhãn mác của sản phẩm phải ghi chính xác và đẩy đủ các thông tin sau: Tên và địa chỉ đầy đủ của nhà sản xuất; Mô tả sản phẩm; Ngày xuất khẩu/đóng gói. Các thông tin trên nhãn mác phải được viết bằng tiếng Anh (có bổ sung ngôn ngữ khác là lợi thế).
Do đó, Thương vụ Việt Nam tại Singapore lưu ý, doanh nghiệp bên cạnh việc nâng cao chất và lượng của sản phẩm thì cũng phải nắm chắc những yêu cầu của nước nhập khẩu để đáp ứng một cách tốt nhất, đảm bảo thâm nhập tốt vào thị trường đẩy tiềm năng này. Thương vụ và các đơn vị liên quan sẵn sàng hỗ trợ các địa phương, doanh nghiệp xúc tiến xuất khẩu vải và nhãn tươi Việt Nam sang Singapore.