Tư vấn tuyển sinh 2023: Vì sao nhiều ngành học doanh nghiệp cần nhưng lại ít thí sinh nhập học

Những lĩnh vực có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học thấp gồm nhóm ngành: Nông Lâm Thủy sản, Khoa học cơ bản, Dịch vụ xã hội, Khoa học tự nhiên.

Nhiều thí sinh muốn có một nghề nghiệp không vất vả, có thu nhập cao

Trao đổi với Báo Đại biểu Nhân dân, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, số liệu thống kê về tỷ lệ thí sinh trúng tuyển nhập học trên toàn quốc theo từng lĩnh vực cho thấy, trong 3-5 năm gần đây, tỷ lệ thí sinh nhập học vẫn tập trung nhiều ở các khối ngành Kinh doanh, Quản trị, Quản lý; tiếp đến là Máy tính và Công nghệ thông tin; Kỹ thuật công nghệ; Báo chí; Luật,… 

Trong khi đó, những lĩnh vực có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học thấp gồm nhóm ngành Nông Lâm Thủy sản, Khoa học cơ bản, Dịch vụ xã hội, Khoa học tự nhiên.

“Đây là những lĩnh vực chúng tôi thấy rằng chỉ tiêu tuyển sinh có, nhu cầu xã hội cũng rất cần, thậm chí nhiều đơn vị tổ chức, doanh nghiệp còn đến tận trường đào tạo, xin sinh viên tốt nghiệp ra trường để mời về làm việc nhưng không có. Tức là nhu cầu nhân lực hoàn toàn có, nhưng xu hướng các em chọn nhập học vào những lĩnh vực này lại thấp, chỉ trên dưới 50% trong số chỉ tiêu các trường đã đề xuất, đăng ký tuyển sinh”, PGS Thủy thông tin.

PGS Thủy nhận định, xu hướng trên rất đáng quan ngại, đặc biệt trong lĩnh vực Khoa học cơ bản - lĩnh vực khoa học nền tảng cần thiết cho tất cả lĩnh vực khác nhau của đời sống kinh tế xã hội, ở mọi ngành nghề. Đây là vấn đề đặt ra cho các cơ quan quản lý chính sách, cơ quan quản lý Nhà nước cho đến các trường đại học, các đơn vị đào tạo cần có giải pháp.

Nhiều lĩnh vực doanh nghiệp đến tận trường xin tuyển dụng, nhưng ít thí sinh chọn nhập học -0
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT

Phân tích về lý do dẫn tới thực trạng trên, theo PGS Thủy, thế hệ trẻ hiện nay đôi khi khả năng chấp nhận khó khăn, rủi ro thấp hơn so với những thế hệ trước đây (thế hệ đã gặp khá nhiều khó khăn trong cuộc sống). Ngày nay, khi đời sống kinh tế xã hội phát triển cao hơn, có thể khả năng chịu đựng của các em trước khó khăn bị giảm đi.

Do đó, tâm lý của nhiều thí sinh khi chọn ngành đào tạo là mong muốn có một nghề nghiệp không vất vả quá, có thu nhập cao, có hình ảnh đẹp và có cơ hội làm việc nhẹ nhàng hơn những lĩnh vực khác. Bên cạnh đó, ở những lĩnh vực có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển nhập học cao (như Kinh doanh, Công nghệ thông tin,…), có thể thấy năng lực đào tạo ở những nhóm ngành này để đáp ứng nhu cầu xã hội và số chỉ tiêu của các trường cũng lớn, nên số trúng tuyển nhiều hơn.

“Tuy nhiên, chúng ta cần nhìn nhận rằng ở lĩnh vực có tỷ lệ thí sinh trúng tuyển và nhập học thấp, chẳng hạn như Nông Lâm Thủy sản, hiện nay đều có những ngành nghề đào tạo công nghệ cao chứ không phải là tay chân thủ công như trong hình dung của nhiều bạn.

Công nghệ cao ứng dụng trong lĩnh vực này là rất sâu; các ngành nghề đào tạo cũng đã đổi mới, ứng dụng những chương trình tiên tiến, phương pháp giảng dạy tiên tiến trên thế giới. Sự đầu tư cho trang thiết bị trong giảng dạy cũng được tăng cường lên rất nhiều”, PGS Thủy cho hay.

Làm thế nào để lựa chọn ngành học phù hợp?

Chia sẻ về vấn đề làm thế nào để thí sinh lựa chọn được ngành học phù hợp, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy đưa ra lời khuyên, ngay khi bước chân vào cấp 3, các em nên tìm hiểu dần về các ngành học.

Trước hết, cần tìm hiểu định hướng bản thân mong muốn trong tương lai, thế mạnh của mình (thể hiện trong quá trình học phổ thông). Bên cạnh đó, nên tham khảo các nguồn thông tin về ngành học qua gia đình, những người đi trước trong các lĩnh vực, các chuyên gia tư vấn, thầy cô từ các trường phổ thông.

Hiện các trường phổ thông đã có những chương trình định hướng, hướng nghiệp cho học sinh. Bên cạnh đó, các trường đại học cũng tổ chức nhiều sự kiện tư vấn tuyển sinh, các sự kiện truyền thông để truyền tải thông tin tới thí sinh. Các em cũng có thể tiếp cận thông tin từ trang web của các trường đại học.

PGS Thủy cũng nhấn mạnh, thí sinh nên tham khảo thông tin về dự báo sự phát triển của ngành nghề, dự báo nhu cầu nguồn nhân lực của các Bộ Ngành được công bố định kỳ hàng năm hoặc những qua các báo cáo 3 năm, 5 năm, 10 năm.

Các địa phương cũng có những báo cáo thể hiện chiến lược phát triển nguồn nhân lực của địa phương trong từng thời kỳ; cho thấy những lĩnh vực nào, khu vực nào được ưu tiên phát triển. Đây là những nguồn thông tin quan trọng giúp thí sinh xác định đâu là ngành nghề có nhiều tiềm năng trong tương lai.

“Từ tất cả những thông tin nói trên, các em nên cân nhắc, cân đối với những điều kiện hoàn cảnh của cá nhân; bối cảnh, nền tảng, khả năng tài chính của gia đình. Ngoài ra, tìm hiểu những chính sách về tín dụng cho sinh viên để tận dụng trong quá trình học tập đại học. Từ đó, đưa ra sự lựa chọn phù hợp nhất”, PGS Thủy chia sẻ.

Nhiều lĩnh vực doanh nghiệp đến tận trường xin tuyển dụng, nhưng ít thí sinh chọn nhập học -0
Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT

Có cơ hội để sửa sai, nhưng nên chọn đúng ngay từ đầu

Trường hợp thí sinh đã lựa chọn ngành học, nhưng sau khi nhập học mới thấy không phù hợp, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, trong quy chế đào tạo trình độ đại học của Bộ GD-ĐT đã cho phép cơ hội để sinh viên có thể chuyển trường, chuyển ngành, hoặc học cùng lúc 2 chương trình đào tạo. Chính sách này mở ra cơ hội lớn cho sinh viên.

Tuy nhiên, PGS.TS Nguyễn Thu Thủy khẳng định, việc học cùng lúc 2 chương trình đào tạo là vô cùng khó khăn. Học tốt được 1 chương trình, 1 ngành đã đòi hỏi sự nỗ lực lớn, phải đầu tư rất nhiều thời gian, công sức, sinh viên gần như phải toàn tâm toàn ý cho việc học. “Chúng tôi không khuyến khích việc học cùng lúc 2 chương trình đào tạo, trừ khi là sinh viên rất xuất sắc, biết bố trí thời gian, sức lực cũng như năng lượng của mình phù hợp để học tập”, PGS Thủy nói.

Về vấn đề chuyển trường, chuyển ngành, bà Thủy cho biết trong quy chế của Bộ GD-ĐT đặt ra những điều kiện nhất định để nếu đáp ứng được, sinh viên có thể chuyển trường hoặc chuyển ngành.

Ví dụ, để chuyển từ trường này sang trường khác cần sự đồng ý của hiệu trưởng ở cả 2 cơ sở đào tạo. Thứ hai, sinh viên phải hoàn thành ít nhất 1 năm học đầu tiên tại trường đầu tiên và có những kết quả nhất định; điểm xét tuyển đầu vào cũng phải đáp ứng được với ngành mà các bạn dự định chuyển sang.

PGS Thủy chia sẻ, qua các năm, đã có nhiều sinh viên đang học ở trường này, muốn chuyển sang trường khác và liên hệ với Vụ Giáo dục Đại học để đề xuất xin hỗ trợ. Dù được hỗ trợ tối đa về mặt chính sách, tuy nhiên những trường hợp nói trên phải mất rất nhiều thời gian, công sức mới có thể chuyển trường.

“Khi ấy, các em vừa đánh mất rất nhiều thời gian, công sức của mình cũng như của gia đình vì đã học trong một khoảng thời gian rồi; về mặt thủ tục, quy trình để chuyển cũng có rất nhiều khó khăn, làm các em lỡ đi nhiều cơ hội. Vì vậy, lời khuyên của chúng tôi là cơ hội thì có cho các em sửa sai, nhưng chúng ta hãy chọn ngành học đúng ngay từ đầu. Một chiến lược đúng sẽ tiết kiệm được chi phí cho gia đình và xã hội rất lớn”, PGS Thủy nhấn mạnh.

Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm
Giáo dục

Tuyển sinh năm 2025: Bộ GD-ĐT siết chặt quy định xét học bạ và xét tuyển sớm

Bộ GD-ĐT vừa ban hành Dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế tuyển sinh trình độ đại học, tuyển sinh trình độ cao đẳng ngành Giáo dục Mầm non. Theo đó, về xét tuyển học bạ phải dùng cả kết quả lớp 12; Chỉ tiêu xét tuyển sớm không vượt quá 20% chỉ tiêu của từng ngành.

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện
Giáo dục

Tình yêu giúp các em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện

Vai trò của gia đình, nhà trường và xã hội trong việc giáo dục trẻ vị thành niên là vô cùng quan trọng. Bởi phần lớn em tuổi vị thành niên vi phạm pháp luật, đang học tại các trường giáo dưỡng đến từ những gia đình không hoàn thiện. Chính sự quan tâm, yêu thương là yếu tố quan trọng quan trọng để giáo dục và định hướng cho những em nhỏ lầm lỡ tìm về nẻo thiện.

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)
Giáo dục

Nhiều cảm xúc tại Lễ tri ân Ngày Nhà giáo Việt Nam của Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều)

Ngày 20.11, tại sân Trường THCS & THPT Lương Thế Vinh (cơ sở Tân Triều) đã diễn ra buổi lễ Kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 đầy cảm xúc và trang trọng. Buổi lễ không chỉ là dịp để các thế hệ học trò thể hiện lòng tri ân đối với thầy cô mà còn là không gian ấm áp, gắn kết tình cảm thầy trò.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn gặp mặt đại biểu Quốc hội là nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục

Chiều tối nay, 20.11, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã chủ trì cuộc gặp mặt của Ủy ban Thường vụ Quốc hội với đại biểu Quốc hội là nhà giáo, nguyên là nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục nhân kỷ niệm 42 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2024). 

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam
Giáo dục

Nhiều giảng viên của Đại học Đà Nẵng được Bộ GD-ĐT khen thưởng nhân kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam

Ngày 20.11, nhiều Trường Đại học thành viên của Đại học Đà Nẵng đã tổ chức kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam và trao tặng bằng khen của Bộ GD-ĐT, Đại học Đà Nẵng cho các nhà giáo có thành tích xuất sắc, tiêu biểu trong hoạt động giảng dạy, nghiên cứu khoa học.

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô
Giáo dục

Ngày Nhà giáo Việt Nam, CHIN-SU lên vùng cao tiếp sức học trò, tiếp lửa thầy cô

Ngày 20.11.2024, trong khuôn khổ chuỗi dự án vì cộng đồng “Một Triệu Bữa Cơm Có Thịt”, tại trường Tiểu học Tân Tiến, Bản Pe, Lạng Sơn, CHIN-SU đã phối hợp cùng Quỹ Trò nghèo Vùng cao và các nghệ nhân đầu bếp chuyên nghiệp mang đến “chảo cơm có thịt khổng lồ”. Đây là một hoạt động đặc sắc, ý nghĩa tiếp sức học trò và tiếp lửa thầy cô nhân dịp Ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.

Đạo làm thầy
Giáo dục

Đạo làm thầy

Mỗi người chúng ta đã một thời là học trò và cũng có người đã là thầy. Những người làm thầy, dù mới ra trường hay đã có mấy chục năm trong nghề vẫn bâng khuâng nhớ tới những kỷ niệm của tuổi học trò, nhớ tới những người thầy với tất cả tình cảm thiêng liêng, trân quý và biết ơn sâu lắng nhất.

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa
Giáo dục

Bức thư viết tay xúc động của cô giáo vùng cao gửi đồng nghiệp nơi đảo xa

"Giữa chốn ngút ngàn trùng khơi quanh năm chập chùng sóng vỗ, em biết anh chị đã phải đương đầu với khó khăn thử thách, những thiếu thốn tối thiểu trong cuộc sống hàng ngày như nước ngọt, điện thắp sáng... nhưng em biết rằng, anh chị vẫn kiên trì bám đảo để tiếp tục ươm mầm xanh cho nơi vùng biển mặn mòi xa xôi của Tổ quốc".