Traveloka sẽ “đền bù” cho khách hàng và đảm bảo cơ sở lưu trú còn hoạt động

Sau phản ánh của Báo điện tử Đại biểu Nhân dân về sự việc khách hàng đặt phòng nghỉ qua ứng dụng Traveloka nhưng khi đến nơi phát hiện khách sạn đã dừng hoạt động, phía Traveloka cho biết, đang liên hệ với khách hàng để đưa ra hướng đền bù phù hợp. Đồng thời, đơn vị này cũng đang làm việc sát sao với các đối tác để đảm bảo các cơ sở lưu trú vẫn đang hoạt động và có phòng trống theo lịch đặt sẵn.

Ngày 28.9, liên quan đến sự việc người dân đặt phòng khách sạn qua ứng dụng Traveloka, nhưng khi đến nơi, khách sạn đã dừng hoạt động từ lâu, phía Traveloka đã đưa ra phản hồi chính thức về vụ việc.

Theo đó, Traveloka cho biết, đơn vị này trân trọng những phản hồi từ phía khách hàng để góp phần cải thiện dịch vụ và lấy làm tiếc khi để xảy ra sự bất tiện cho khách hàng khi trải nghiệm dịch vụ của Traveloka. 

Đặt phòng nghỉ qua Traveloka, đến nơi phát hiện khách sạn đã dừng hoạt động
Đặt phòng nghỉ qua Traveloka, đến nơi khách hàng mới phát hiện khách sạn đã dừng hoạt động.

Hiện tại, Traveloka đã liên lạc với khách hàng để đưa ra hướng giải quyết đền bù phù hợp. Đồng thời, đơn vị đang làm việc sát sao với các đối tác để đảm bảo các cơ sở lưu trú vẫn đang hoạt động và có phòng trống theo lịch đặt sẵn.

Liên quan đến sự việc, Luật Sư Vi Văn Diện, Giám đốc Công ty Luật TNHH Thiên Minh (Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội) cho rằng, việc mua bán hàng hoá dịch vụ thông qua các website, ứng dụng, sàn giao dịch điện tử và các kênh của mạng xã hội là xu thế phát triển.

Tuy nhiên, để các hoạt động này tuân theo đúng trình tự quy định pháp luật, trách nhiệm  quản lý của các cơ quan Nhà nước phải được đặt lên hàng đầu từ giai đoạn cấp phép cho đến những hoạt động rao bán, quảng cáo hàng hoá dịch vụ dưới hình thức thương mại điện tử.

Qua thông tin phản ánh của người dân, rõ ràng ứng dụng Traveloka đã có dấu hiệu vi phạm pháp luật về Thương mại điện tử, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, luật cạnh tranh, quảng cáo…

Cụ thể, tại Điều 10, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về các hành vi bị cấm như sau:

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ lừa dối hoặc gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng thông qua hoạt động quảng cáo hoặc che giấu, cung cấp thông tin không đầy đủ, sai lệch, không chính xác về một trong các nội dung sau đây:

a) Hàng hóa, dịch vụ mà tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp;

b) Uy tín, khả năng kinh doanh, khả năng cung cấp hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ;

c) Nội dung, đặc điểm giao dịch giữa người tiêu dùng với tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ.

2. Tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ quấy rối người tiêu dùng thông qua tiếp thị hàng hóa, dịch vụ trái với ý muốn của người tiêu dùng từ 02 lần trở lên hoặc có hành vi khác gây cản trở, ảnh hưởng đến công việc, sinh hoạt bình thường của người tiêu dùng…”

Traveloka nếu là bên thứ ba, trung gian trong việc giới thiệu quảng bá bán hàng, dịch vụ cho tổ chức, cá nhân khác cũng vẫn phải tuân thủ đúng quy định của Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đó là thông tin phải chính xác.

Trường hợp này, Traveloka đã giới thiệu, bán sản phẩm dịch vụ không đúng với thoả thuận, không chính xác về thông tin sản phẩm dịch vụ gây thiệt hại cho người tiêu dùng, khiến khách hàng mất thời gian, ảnh hưởng công việc và sinh hoạt theo kế hoạch và mất uy tín của doanh nghiệp cung cấp dịch vụ.

Tại Điều 13, Luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng quy định về trách nhiệm của bên thứ ba trong việc cung cấp thông tin về hàng hóa, dịch vụ cho người tiêu dùng.

1. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua bên thứ ba thì bên thứ ba có trách nhiệm:

a) Bảo đảm cung cấp thông tin chính xác, đầy đủ về hàng hóa, dịch vụ được cung cấp;

b) Yêu cầu tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp chứng cứ chứng minh tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;

c) Chịu trách nhiệm liên đới về việc cung cấp thông tin không chính xác hoặc không đầy đủ, trừ trường hợp chứng minh đã thực hiện tất cả các biện pháp theo quy định của pháp luật để kiểm tra tính chính xác, đầy đủ của thông tin về hàng hóa, dịch vụ;

d) Tuân thủ các quy định của pháp luật về báo chí, pháp luật về quảng cáo.

2. Trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cung cấp thông tin cho người tiêu dùng thông qua phương tiện truyền thông thì chủ phương tiện truyền thông, nhà cung cấp dịch vụ truyền thông có trách nhiệm:

a) Thực hiện quy định tại khoản 1 Điều này;…”

Theo Luật sư Vi Văn Diện, chiếu theo quy định của luật, người tiêu dùng sử dụng sản phẩm dịch vụ bị xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp hoàn toàn có quyền khiếu nại, khởi kiện yêu cầu bồi thường thiệt hại theo quy định của pháp luật đồng thời yêu cầu xử lý hành chính đối với sai phạm đó. Tuỳ tính chất mức độ vi phạm cũng như động cơ và mục đích của đối tượng vi phạm sẽ có những chế tài xử phạt phù hợp.

Xã hội

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà thăm, tặng quà người có công
Địa phương

Lãnh đạo tỉnh Khánh Hoà thăm, tặng quà người có công

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Khánh Hòa (2.4.1975 - 2.4.2025) và 50 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30.4.1975 - 30.4.2025), Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Khánh Hoà Lê Hữu Hoàng đã đến thăm, tặng quà cho các gia đình người có công trên địa bàn huyện Cam Lâm.

Hà Tĩnh: Nhung hươu giúp người dân vươn lên làm giàu
Xã hội

Hà Tĩnh: Nhung hươu giúp người dân vươn lên làm giàu

Hà Tĩnh là một trong những địa phương có truyền thống nuôi hươu sao lấy nhung lâu đời. Với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng phù hợp và nguồn thức ăn dồi dào từ tự nhiên, nghề này đã phát triển mạnh mẽ, đặc biệt tại các huyện Hương Sơn.

Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tuyển sinh
Đời sống

Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức giáo dục kỹ năng sống, tư vấn tuyển sinh

Sáng nay, 31.3, tại Trường Trung học phổ thông Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc, gần 1.500 học sinh đã tham gia buổi giáo dục kỹ năng sống vô cùng bổ ích do giảng viên Học viện Phụ nữ Việt Nam tổ chức. Qua đó, giúp các em trang bị kiến thức thực tiễn, góp phần định hướng tương lai, hỗ trợ học sinh phát triển toàn diện và khuyến khích tinh thần vượt khó.

Ống nhựa Hoa Sen đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt ghi hình tại TP. Cần Thơ
Đại Biểu Nhân Dân Video

Ống nhựa Hoa Sen đồng hành cùng Mái ấm gia đình Việt ghi hình tại TP. Cần Thơ

Ống nhựa Hoa Sen tiếp tục là đơn vị đồng hành cùng chương trình Mái ấm gia đình Việt tại TP. Cần Thơ trong 3 ngày ghi hình 28, 29 và 30.3 vừa qua, để giúp đỡ cho 18 em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn đến từ các tỉnh Sóc Trăng, Vĩnh Long, An Giang, Kiên Giang, Cần Thơ. Bên cạnh các hoạt động ghi hình chương trình tại Công viên Lưu Hữu Phước, Ống nhựa Hoa Sen - Dẫn nguồn hạnh phúc còn tổ chức gian hàng ống nhựa để bà con có cơ hội tham quan, trải nghiệm mua sắm sản phẩm một cách chân thực nhất với vô vàn ưu đãi hấp dẫn.

Chủ tịch HĐQT Vietnam Airlines Đặng Ngọc Hòa khẳng định sự cùng đồng lòng cùng hỗ trợ từ các cơ quan quản lý và các chuyên gia, VNA sẽ tiếp tục khẳng định vị thế hãng hàng không hàng đầu khu vực. Ảnh: VNA
Đời sống

Vietnam Airlines nâng cao năng lực quản lý khủng hoảng

Vietnam Airlines vừa tổ chức chương trình diễn tập và hội thảo quản lý khủng hoảng, khẳng định cam kết mạnh mẽ của Hãng Hàng không Quốc gia trong việc nâng cao năng lực ứng phó khủng hoảng, bảo vệ an toàn hành khách, cán bộ nhân viên và uy tín thương hiệu, đồng thời củng cố vị thế tiên phong trong ngành hàng không khu vực và toàn cầu.

Công chức UBND xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh
Đời sống

Sát hạch để sàng lọc đội ngũ công chức

Dự án Luật Cán bộ, công chức (sửa đổi) đang được Bộ Nội vụ lấy ý kiến góp ý. So với luật hiện hành, dự thảo Luật đã sửa đổi, bổ sung nhiều quy định mới, trong đó bổ sung quy định về sát hạch để thực hiện cơ chế sàng lọc đội ngũ công chức theo nguyên tắc cạnh tranh, “có vào, có ra”, “có lên, có xuống” để giải quyết tình trạng né tránh, đùn đẩy, chây ì; tâm lý đã vào Nhà nước là an toàn, “tình trạng công chức suốt đời”.

Lực lượng Công an, Quân đội lên đường cứu trợ động đất tại Myanmar
Đời sống

Lực lượng Công an, Quân đội lên đường cứu trợ động đất tại Myanmar

Trước tình hình khẩn cấp tại Myanmar sau thảm hoạ động đất, Bộ Công an và Bộ Quốc phòng đã nhanh chóng cử đoàn sang cứu trợ người dân Myanmar. Hãng hàng không Vietjet dùng hai máy bay A330 và A321 hiện đại tham gia nhiệm vụ đặc biệt chuyên chở đoàn công tác của Bộ Công an và Bộ Quốc phòng Việt Nam tới Myanmar.

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk
Xã hội

Triển khai Dự án 'Yêu lắm Việt Nam' tại Đắk Lắk

Cùng với các tỉnh, thành phố trên cả nước, Báo Nhân Dân phối hợp các đối tác công nghệ và các cơ quan, địa phương liên quan của tỉnh Đắk Lắk tiến hành triển khai lắp đặt chip NFC (công nghệ kết nối không dây) tại các địa danh lịch sử, văn hóa, du lịch trên địa bàn tỉnh.