TP. Hồ Chí Minh: Tuyến buýt đường sông hoạt động 7 năm nhưng nhiều bến đón trả khách chưa được giao thuê đất, chưa chịu thuế

Dù đã hoạt động 7 năm nhưng 4 bến đón trả khách của tuyến buýt đường sông Bạch Đằng – Linh Đông vẫn chưa xong các thủ tục giao thuê đất; chưa thực hiện nghĩa vụ tài chính sử dụng đất, mặt nước; chưa thẩm định thiết kế xây dựng.

TP. Hồ Chí Minh: Tuyến buýt đường sông hoạt động 7 năm nhưng nhiều bến đón trả khách chưa được giao thuê đất, chưa chịu thuế -0
Buýt đường sông tuyến Bạch Đằng - Linh Đông đang chạy từ hướng cầu Sài Gòn về bến Bạch Đằng (Q.1). Ảnh: Quang Phương.

Ngày 11.6, UBND TP. Hồ Chí Minh có Văn bản số 3218/UBND-DA liên quan đến tuyến vận tải hành khách công cộng bằng đường thủy theo hình thức đối tác công tư (Hợp đồng BOO: xây dựng – sở hữu – kinh doanh). Đó là tuyến buýt đường sông Bạch Đằng – Linh Đông dài 10,8km do Công ty TNHH Thường Nhật (Công ty Thường Nhật) làm chủ đầu tư.

Theo tài liệu, tuyến buýt đường sông: Bạch Đằng - Linh Đông đã hoạt động 7 năm (từ tháng 5.2017 đến nay) theo Quyết định số 5080/QĐ-UBND ngày 12.10.2015 và Hợp đồng số 2683/HĐ-SGTVT ngày 31.5.2017 (hợp đồng BOO số 2683/HĐ-SGTVT). Tuyến Bạch Đằng – Linh Đông có lộ trình từ bến Bạch Đằng (Quận 1) theo sông Sài Gòn qua kênh Thanh Đa và ra lại sông Sài Gòn đến khu vực phường Linh Đông (TP. Thủ Đức) tại vị trí giáp bến khách ngang sông Bình Quới và ngược lại; có 9 bến đón trả khách, đã đầu tư 5/9 bến (Bạch Đằng, Bình An, Thanh Đa, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông), quy mô 5 phương tiện, có sức chở 60 hành khách. Đến nay đã đầu tư 4/5 phương tiện, sức chở 75 hành khách với tổng kinh phí 22,6 tỷ đồng.

UBND TP. Hồ Chí Minh đề nghị Công ty Thường Nhật khẩn trương lập hồ sơ sử dụng đất, mặt nước tại các bến thủy nội địa đang khai thác hoạt động của thuộc dự án, gửi Sở Tài chính để được hướng dẫn thủ tục thực hiện nghĩa vụ tài chính, nộp tiền sử dụng đất, mặt nước theo đúng quy định, hoàn thành trong tháng 6.2024.

TP. Hồ Chí Minh: Tuyến buýt đường sông hoạt động 7 năm nhưng nhiều bến đón trả khách chưa được giao thuê đất, chưa chịu thuế -0
Dù hoạt động 7 năm nhưng đến nay 4 bến đón trả khách của tuyến buýt đường sông tuyến Bạch Đằng - Linh Đông chưa được giao thuê đất. Trong ảnh là bến Bình An (TP. Thủ Đức). Ảnh: Quang Phương.

Giao Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) khẩn trương hướng dẫn Công ty Thương Nhật hoàn thiện hồ sơ để thực hiện thủ tục giao, thuê đất đối với 4 bến thuộc dự án (Bình An, Thảo Điền, Hiệp Bình Chánh, Linh Đông) đã được đăng ký vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm, phù hợp với quy hoạch điều chỉnh xây dựng tỷ lệ 1/2000 đã được phê duyệt.

Giao Sở Tài chính tham mưu, đề xuất UBND Thành phố về áp dụng đơn giá thuê mặt nước của dự án theo đúng quy định hiện hành.

Giao Cục Thuế TP. Hồ Chí Minh, Chi cục Thuế TP. Thủ Đức, Chi cục Thuế các quận, huyện có liên quan xác định số tiền thuê đất, số tiền thuê mặt nước của dự án, có văn bản thông báo cho Công ty Thường Nhật để thực hiện nghĩa vụ nộp thuế theo đúng quy định; đồng thời giám sát, kiểm tra việc chấp hành nghĩa vụ về thuế của đơn vị trong quá trình thực hiện dự án.

TP. Hồ Chí Minh: Tuyến buýt đường sông hoạt động 7 năm nhưng nhiều bến đón trả khách chưa được giao thuê đất, chưa chịu thuế -0
Do còn vướng thủ tục giao thuê đất nên các hạng mục xây dựng chưa được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng. Trong ảnh là bến Linh Đông (TP. Thủ Đức). Ảnh: Quang Phương.

Trước đó, ngày 17.5.2024, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) đã có Văn bản số 6245/SGTVT-QLĐT liên quan đến hoạt động của Dự án trên. Theo Văn bản của Sở GTVT, nhà đầu tư đã lập hồ sơ cập nhật quy hoạch các bến thủy nội địa của dự án.

Đến nay, có 4 bến trên địa bàn TP. Thủ Đức đã được UBND thành phố phê duyệt điều chỉnh quy hoạch tỷ lệ 1/2000 (bến: Bình An, Thảo Điền, Hiệp Bình Chánh và Linh Đông); các bến thủy nội địa đến nay nhà đầu tư chưa được giao/thuê đất. 5 bến (đã đầu tư xây dựng) chỉ được Sở GTVT thỏa thuận tạm vị trí, quy mô xây dựng bến để vận hành, phục vụ hành khách. Nhà đầu tư đã đầu tư 4 phương tiện có sức chở 75 khách/phương tiện trong năm 2017 với tổng kinh phí 22,6 tỷ đồng (theo số liệu báo cáo của chủ đầu tư nhưng chưa cung cấp chứng từ xác định giá trị đầu tư thuộc dự án).

Cũng theo Văn bản của Sở GTVT, đến nay nhà đầu tư chưa được giao/thuê đất nên các công trình xây dựng khu bến trung tâm và các bến khác dọc tuyến chưa được Sở Xây dựng thẩm định thiết kế xây dựng.

TP. Hồ Chí Minh: Tuyến buýt đường sông hoạt động 7 năm nhưng nhiều bến đón trả khách chưa được giao thuê đất, chưa chịu thuế -0
Các bến đón trả khách của tuyến buýt đường sông Bạch Đằng - Linh Đông đã hoạt động 7 năm. Ảnh: Quang Phương.

Về việc thực hiện theo Hợp đồng BOO số 2683/HĐ-SGTVT, Văn bản của Sở GTVT cho biết, tổng mức đầu tư của dự án là hơn 124 tỷ đồng. Nhà đầu tư thu xếp nguồn vốn hợp pháp để thực hiện theo hợp đồng BOO nói trên: vốn chủ sở hữu hơn 25 tỷ đồng (20%) vốn vay là hơn 102 tỷ đồng (80%). Đến thời điểm hiện tại, nhà đầu tư đã thanh, quyết toán số tiền hơn 46 tỷ đồng (chủ yếu là quyết toán các gói thầu đã hoàn thành đưa vào sử dụng). Tổng số gói thầu đã thực hiện là 14 gói thầu, trong đó: gói thầu tư vấn (1 gói), xây lắp (12 gói), gói thầu mua sắm (1 gói).

Văn bản của Sở GTVT cho biết, theo khoản 5 Điều 1 Quyết định số 5080/QĐ-UBND tiến độ thi công xây dựng công trình và đưa vào khai thác vận hành từ năm 2015 đến 2016.

Tuy nhiên, hiện nay, dự án vẫn chưa hoàn thành do chậm trong việc cập nhật quy hoạch, giao thuê đất và ảnh hưởng của địa dịch Covid-19. Bên cạnh đó là do thay đổi thiết kế, điều chỉnh mức đầu tư (từ hơn 124 tỷ đồng lên hơn 296 tỷ đồng theo tờ trình năm 2022 của Công ty Thường Nhật)…

Kiểm tra - Giám sát

Yêu cầu Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm trước các thiếu sót, sai phạm
Phòng chống tham nhũng

Yêu cầu Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang nghiêm túc rút kinh nghiệm trước các thiếu sót, sai phạm

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa có kết luận thanh tra về trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2023 (KLTT). Theo đó, Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh Bắc Giang phải nghiêm túc rút kinh nghiệm trước các thiếu sót, sai phạm.

Nhiều gói thầu mua nhu yếu phẩm tại Cơ sở Cai nghiện ma túy Phú Văn tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, vi phạm khi đăng tải thông tin
Phòng chống tham nhũng

Nhiều gói thầu mua nhu yếu phẩm tại Cơ sở Cai nghiện ma túy Phú Văn tỷ lệ tiết kiệm rất thấp, vi phạm khi đăng tải thông tin

Nhiều gói thầu cung cấp nhu yếu phẩm tại Cơ sở Cai nghiện ma túy Phú Văn có giá trúng thầu nhiều tỷ đồng nhưng tỷ lệ tiết kiệm rất thấp. Đáng chú ý đơn vị còn vi phạm khi đăng tải thông tin trên hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia chưa đúng quy định.

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều thiếu sót trong chấp hành quy định pháp luật về lao động tại 2 doanh nghiệp nước sạch ở TP. Thủ Đức
Phòng chống tham nhũng

TP. Hồ Chí Minh: Nhiều thiếu sót trong chấp hành quy định pháp luật về lao động tại 2 doanh nghiệp nước sạch ở TP. Thủ Đức

Thanh tra Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội chỉ ra hàng loạt thiếu sót, vi phạm của Công ty Cổ phần B.O.O nước Thủ Đức và Công ty Cổ phần Đầu tư và kinh doanh nước sạch Sài Gòn trong thực hiện các quy định của pháp luật về lao động.

Bài 1: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang buông lỏng quản lý trước hàng loạt dự án chậm tiến độ, xây dựng không phép
Kiểm tra - Giám sát

Bài 1: Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang buông lỏng quản lý trước hàng loạt dự án chậm tiến độ, xây dựng không phép

Thanh tra tỉnh Bắc Giang vừa có kết luận thanh tra về trách nhiệm trong việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao đối với Trưởng Ban Quản lý các Khu công nghiệp tỉnh Bắc Giang, giai đoạn 2021-2023 (KLTT). Hàng loạt sai phạm, thiếu sót đã được chỉ rõ.

Vì sao Công ty Logistics Phước Thuận đổ 124.000m3 chất nạo vét để san lấp dự án đang vướng nhiều vi phạm?
Phòng chống tham nhũng

Vì sao Công ty Logistics Phước Thuận đổ 124.000m3 chất nạo vét để san lấp dự án đang vướng nhiều vi phạm?

Dự án bãi container và dịch vụ cảng của Công ty Lưu Nguyên Cái Mép đang tồn tại nhiều vi phạm, hết hạn gia hạn sử dụng đất từ tháng 10.2020 nhưng vẫn được chấp thuận làm địa điểm tiếp nhận chất nạo vét từ Công ty Logistics Phước Thuận để san lấp.

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Logistics Phước Thuận sẽ đổ khoảng 124.000m3 chất nạo vét để san lấp dự án hay chỉ tập kết trên bờ?
Phòng chống tham nhũng

Bà Rịa – Vũng Tàu: Công ty Logistics Phước Thuận sẽ đổ khoảng 124.000m3 chất nạo vét để san lấp dự án hay chỉ tập kết trên bờ?

Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ Logistics Phước Thuận sẽ đổ khoảng 124.000m3 chất nạo vét tại khu đất Dự án bãi container và dịch vụ cảng của Công ty Cổ phần Dịch vụ cảng Lưu Nguyên Cái Mép ở phường Phước Hòa, thị xã Phú Mỹ, Bà Rịa – Vũng Tàu.

Làm chủ đầu tư nhiều cụm công nghiệp, khu dân cư nhưng Công ty CP xây dựng 179 có doanh thu sụt giảm mạnh, lỗ luỹ kế hàng tỷ đồng, bị cưỡng chế nợ thuế
Kiểm tra - Giám sát

Làm chủ đầu tư nhiều cụm công nghiệp, khu dân cư nhưng Công ty CP xây dựng 179 có doanh thu sụt giảm mạnh, lỗ luỹ kế hàng tỷ đồng, bị cưỡng chế nợ thuế

Những con số doanh thu và lợi nhuận cho thấy hoạt động kinh doanh của Xây dựng 179 trong những năm gần đây vô cùng ảm đạm. Tính đến thời điểm cuối năm 2023 vừa qua, doanh nghiệp đang lỗ luỹ kế hơn 6 tỷ đồng.

Nhiều thiếu sót, vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Công ty Công ích Quận 12, TP. Hồ Chí Minh
Phòng chống tham nhũng

Nhiều thiếu sót, vi phạm trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản tại Công ty Công ích Quận 12, TP. Hồ Chí Minh

Thanh tra TP. Hồ Chí Minh xác định, Công ty TNHH MTV Dịch vụ Công ích Quận 12 chưa giải quyết xong khoản nợ phải trả hơn 2,6 tỷ đồng, nợ phải thu hơn 2,1 tỷ đồng tồn đọng từ nhiều năm qua, quản lý, sử dụng, cho thuê nhà đất chưa đúng quy định, chỉ đạo của cấp trên.

Đơn vị tư vấn khảo sát “chớp nhoáng”, nguy cơ lãng phí ngân sách tại các dự án hàng chục tỷ đồng
Phòng chống tham nhũng

Đơn vị tư vấn khảo sát “chớp nhoáng”, nguy cơ lãng phí ngân sách tại các dự án hàng chục tỷ đồng

Nhiều dự án tại huyện Cần Giờ có tổng vốn "rót" vào hàng chục tỷ đồng từ ngân sách do Ban Ban Quản lý dự án Cần Giờ làm chủ đầu tư; tuy nhiên, đơn vị tư vấn lập hồ sơ mời thầu lại làm việc "chớp nhoáng", một số dự án hiện phải tạm dừng… nguy cơ gây lãng phí ngân sách nhà nước.

Lộ dấu hiệu gian lận trong đấu thầu của Công ty Cổ phần Xây dựng Vận tải Đầu tư Kinh doanh nhà Hải Đăng
Kiểm tra - Giám sát

Lộ dấu hiệu gian lận trong đấu thầu của Công ty Cổ phần Xây dựng Vận tải Đầu tư Kinh doanh nhà Hải Đăng

Công ty Cổ phần Xây dựng Vận tải Đầu tư Kinh doanh nhà Hải Đăng lộ rõ nhiều dấu hiệu gian dối trong hồ sơ dự thầu và đã trúng thầu gói thầu xây lắp tại một dự án do Ban Quản lý dự án Cần Giờ làm chủ đầu tư nên Thanh tra TP. Hồ Chí Minh kiến nghị chuyển hồ sơ sang cơ quan công an tiếp tục điều tra.

Quyết toán thừa hơn 180 triệu đồng tại hai công trình nạo vét kênh, sông tại Long An
Kiểm tra - Giám sát

Quyết toán thừa hơn 180 triệu đồng tại hai công trình nạo vét kênh, sông tại Long An

Thanh tra tỉnh Long An xác định, 2 công trình do Ban Quản lý dự án Nông nghiệp và Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi (thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) được giao làm chủ đầu tư đã quyết toán thừa cho nhà thầu thi công hơn 180 triệu đồng. Đáng chú ý, đơn vị thi công cũng là nhà thầu “quen mặt”.