TP. Hồ Chí Minh: Trường tiểu học tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 không chia phòng, đánh số báo danh

Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình (TP. Hồ Chí Minh) yêu cầu các trường tiểu học (công lập và ngoài công lập) tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 không đổi chéo giáo viên trong khối thực hiện công tác giám thị, không thực hiện chia phòng và đánh số báo danh để giảm áp lực thi cử cho học sinh, phụ huynh. 

Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản hướng dẫn các trường tiểu học (công lập và ngoài công lập) kiểm tra, đánh giá định kỳ cuối kỳ 1 cấp tiểu học năm học 2024-2025. Thời gian tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 của các trường tiểu học từ ngày 30.12.2024 đến 10.1.2025.

Mục tiêu của kỳ kiểm tra được xác định nhằm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.

"Tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày dành cho các em", Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình nhấn mạnh.

hocsinh-1.jpg
Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình yêu cầu kỳ kiểm tra, đánh giá định kỳ không tạo áp lực đối với học sinh (Ảnh minh họa)

Ngày kiểm tra cụ thể các môn do Nhà trường chủ động sắp xếp cho phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Hiệu trưởng sắp xếp lịch kiểm tra định kỳ hợp lý, cân đối giữa các khối lớp; linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ được Nhà nước quy định trong năm hoặc các ngày có ý nghĩa khác phù hợp với thời khóa biểu và kế hoạch giáo dục của trường; bố trí một buổi kiểm tra không quá 3 khối lớp. Giới hạn nội dung kiểm tra định kỳ đến trước thời điểm kiểm tra 1 tuần.

Về tổ chức ôn tập cho học sinh, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình yêu cầu các trường Tiểu học (công lập và ngoài công lập) cần xây dựng, có kế hoạch ôn tập riêng cho học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm và gặp khó khăn trong học tập; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.

"Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập nhẹ nhàng, khoa học và phù hợp", Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình quy định.

Đối với học sinh khuyết tật học hòa nhập ở các lớp học, cần thực hiện đánh giá học sinh ở các lớp học linh hoạt theo Điều 8 Thông tư 27/2020. Khuyến khích các trường thực hiện việc ra đề kiểm tra theo phương án: Đề kiểm tra sẽ do giáo viên chủ nhiệm soạn, sau đó nộp về cho tổ chuyên môn; tổ chuyên môn chọn lọc và gửi về Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng.

Đặc biệt, trong quá trình tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1, Hiệu trưởng phân công, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện công tác giám thị. Phòng Giáo dục - Đào tạo đề nghị các trường không đổi chéo giáo viên trong khối thực hiện công tác giám thị, không thực hiện chia phòng và đánh số báo danh. Yêu cầu các thành viên trong hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình coi kiểm tra.

Sau thời gian kiểm tra, đánh giá cuối kỳ 1, các trường tiếp tục tổ chức dạy học bình thường để hoàn tất chương trình học kỳ 1; đảm bảo đầy đủ các nội dung theo kế hoạch và thời gian năm học. Đồng thời chủ động tổ chức họp cha mẹ học sinh trước hoặc sau khi kỳ thi định kỳ cuối học kỳ 1 theo kế hoạch tiến độ thời gian của Nhà trường.

Giáo dục

Ủng hộ việc trường đại học vẫn triển khai xét tuyển sớm, nhưng chỉ tiêu có kiểm soát
Giáo dục

Ủng hộ việc trường đại học vẫn triển khai xét tuyển sớm, nhưng chỉ tiêu có kiểm soát

TS Nguyễn Văn Thiện, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội bày tỏ ủng hộ, đồng tình với đề xuất các cơ sở giáo dục đại học triển khai xét tuyển sớm nhưng chỉ tiêu có kiểm soát, đảm bảo các phương thức xét tuyển sớm được thực hiện để tuyển chọn những thí sinh có năng lực và thành tích học tập vượt trội.

Chương trình đào tạo doanh nhân - Keieijuku Việt Nam: Chắt lọc tinh hoa quản trị của Nhật Bản
Giáo dục

Chương trình đào tạo doanh nhân - Keieijuku Việt Nam: Chắt lọc tinh hoa quản trị của Nhật Bản

Hiệu trưởng Trường Đại học Ngoại thương, PGS. TS Bùi Anh Tuấn cho biết, chương trình đào tạo doanh nhân – Keieijuku (còn được gọi là Chương trình kinh doanh cao cấp) giúp gia tăng gắn kết giữa Trường Đại học Ngoại thương với doanh nghiệp và các cơ quan tổ chức trong nước và Nhật Bản, mở rộng cơ hội hợp tác kinh doanh cho cộng đồng doanh nghiệp hai quốc gia.

Những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua
Giáo dục

Những thông tin giáo dục nổi bật tuần qua

Nghiên cứu sắp xếp, tinh gọn bộ máy tổ chức 2 đại học quốc gia, đưa chấp hành luật an toàn giao thông là một tiêu chí xếp loại hạnh kiểm với học sinh, TP. Hồ Chí Minh chi 237 tỷ đồng ngân sách hỗ trợ học phí cho học sinh THCS,... là những thông tin giáo dục nhận được quan tâm trong tuần vừa qua.

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp
Giáo dục

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Hà Nội phấn đấu có 30% số học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; phấn đấu có 40% số học sinh tốt nghiệp trung học phổ thông tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trình độ cao đẳng.

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học
Giáo dục

Phát hành sách về phòng, chống ma túy trong trường học

Thực hiện Chương trình phối hợp giữa Bộ Công an và Bộ Giáo dục và Đào tạo về tăng cường tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục giai đoạn 2024-2030, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (C04), Bộ Công an chủ trì, phối hợp với Vụ Giáo dục chính trị và Công tác học sinh, sinh viên (Bộ Giáo dục và Đào tạo) vừa phát hành cuốn tài liệu tuyên truyền “Phòng, chống ma túy trong các cơ sở giáo dục, trường học”.

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng
Giáo dục

Phát huy vai trò của thanh niên trong bảo vệ an ninh tư tưởng của Đảng

Internet và các phương tiện thông tin - truyền thông phát triển mạnh mẽ tạo cơ hội cho thế lực thù địch, phản động xâm nhập vào Việt Nam. Thế hệ thanh niên, sinh viên cần là lực lượng xung kích, kịp thời ngăn chặn, phản bác các quan điểm sai trái của thế lực cực đoan, bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.