Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh đã có văn bản hướng dẫn các trường tiểu học (công lập và ngoài công lập) kiểm tra, đánh giá định kỳ cuối kỳ 1 cấp tiểu học năm học 2024-2025. Thời gian tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1 của các trường tiểu học từ ngày 30.12.2024 đến 10.1.2025.
Mục tiêu của kỳ kiểm tra được xác định nhằm đánh giá vì sự tiến bộ của học sinh, coi trọng việc động viên, khuyến khích sự cố gắng trong học tập, rèn luyện của học sinh; giúp học sinh phát huy nhiều nhất khả năng; đảm bảo kịp thời, công bằng, khách quan.
"Tuyệt đối không tạo ra áp lực kiểm tra định kỳ đối với học sinh, chỉ xem như một hoạt động đánh giá thông thường hằng ngày dành cho các em", Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình nhấn mạnh.
Ngày kiểm tra cụ thể các môn do Nhà trường chủ động sắp xếp cho phù hợp với điều kiện thực tế của đơn vị. Hiệu trưởng sắp xếp lịch kiểm tra định kỳ hợp lý, cân đối giữa các khối lớp; linh hoạt bố trí tránh cận các ngày lễ được Nhà nước quy định trong năm hoặc các ngày có ý nghĩa khác phù hợp với thời khóa biểu và kế hoạch giáo dục của trường; bố trí một buổi kiểm tra không quá 3 khối lớp. Giới hạn nội dung kiểm tra định kỳ đến trước thời điểm kiểm tra 1 tuần.
Về tổ chức ôn tập cho học sinh, Phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình yêu cầu các trường Tiểu học (công lập và ngoài công lập) cần xây dựng, có kế hoạch ôn tập riêng cho học sinh tiếp thu kiến thức còn chậm và gặp khó khăn trong học tập; thông báo lịch kiểm tra, phối hợp cùng gia đình nhằm chuẩn bị các điều kiện học tập thật tốt cho học sinh. Tuyệt đối không chạy theo thành tích để đối phó, gây áp lực, tạo không khí căng thẳng, nặng nề cho giáo viên, học sinh và gia đình các em.
"Việc tổ chức ôn tập được thực hiện ngay trên lớp học, không giao bài tập về nhà đối với lớp học 2 buổi/ngày; không soạn đề cương, bài mẫu bắt buộc học sinh làm, không tổ chức học thuộc lòng bài mẫu. Giáo viên cần hướng dẫn cho học sinh cách tự học, ôn tập nhẹ nhàng, khoa học và phù hợp", Trưởng phòng Giáo dục - Đào tạo quận Tân Bình quy định.
Đối với học sinh khuyết tật học hòa nhập ở các lớp học, cần thực hiện đánh giá học sinh ở các lớp học linh hoạt theo Điều 8 Thông tư 27/2020. Khuyến khích các trường thực hiện việc ra đề kiểm tra theo phương án: Đề kiểm tra sẽ do giáo viên chủ nhiệm soạn, sau đó nộp về cho tổ chuyên môn; tổ chuyên môn chọn lọc và gửi về Hiệu trưởng và Phó Hiệu trưởng.
Đặc biệt, trong quá trình tổ chức kiểm tra cuối kỳ 1, Hiệu trưởng phân công, chỉ đạo giáo viên chủ nhiệm lớp thực hiện công tác giám thị. Phòng Giáo dục - Đào tạo đề nghị các trường không đổi chéo giáo viên trong khối thực hiện công tác giám thị, không thực hiện chia phòng và đánh số báo danh. Yêu cầu các thành viên trong hội đồng kiểm tra tuyệt đối không được nhắc bài, giải bài trong suốt quá trình coi kiểm tra.
Sau thời gian kiểm tra, đánh giá cuối kỳ 1, các trường tiếp tục tổ chức dạy học bình thường để hoàn tất chương trình học kỳ 1; đảm bảo đầy đủ các nội dung theo kế hoạch và thời gian năm học. Đồng thời chủ động tổ chức họp cha mẹ học sinh trước hoặc sau khi kỳ thi định kỳ cuối học kỳ 1 theo kế hoạch tiến độ thời gian của Nhà trường.