Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được

Trường tiểu học hơn 10 năm "vật vã" xin chuyển từ dân lập sang tư thục nhưng chưa được

Hơn 10 năm qua, Trường Tiểu học dân lập (THDL) Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 3 lần nộp hồ sơ xin được chuyển đổi loại hình trường học sang trường tư thục để phù hợp với đối tượng điều chỉnh của Luật Giáo dục hiện nay và quy định của pháp luật khác có liên quan. Tuy nhiên, đến nay vẫn chưa được … chấp thuận do vướng quy trình thủ tục.

Theo báo cáo của Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, trường tiền thân là Trường Phổ thông cơ sở dân lập (cấp 1) Lê Hồng Phong được thành lập theo Quyết định số 368/QĐ, ngày 29.4.1992 của Sở Giáo dục và đào tạo (GDĐT) Đắk Lắk, ban quản trị đầu tiên gồm 4 người: ông Lê Ngọc Hóa, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy làm trưởng ban, thành viên gồm các ông: Y Tec, Bí thư Thị đoàn Buôn Ma Thuột, ông Phạm Trọng Thủy, Hiệu trưởng Trường PTCS Lê Hồng Phong 1 (kiêm nhiệm) và ông Nguyễn Đình Long, hiệu phó, nguyên cán bộ Phòng Phổ thông Sở GDĐT.

Ngày 2.10.1995, Sở GDĐT Đắk Lắk ban hành Quyết định số 39/TC-CB về việc đổi tên Trường cấp 1 dân lập Lê Hồng Phong thành Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, Chủ tịch Hội đồng quản trị là Thành đoàn Buôn Ma Thuột; Hiệu trưởng là ông Nguyễn Đình Long theo Quyết định số 67/QĐ-TCCB, ngày 18.12.1997 của Sở GDĐT Đắk Lắk.

dbnd_tl_nbk-4.jpg
Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm hơn 10 năm chưa được chuyển đổi từ dân lập sang tư thục

Gian nan làm hồ sơ

Từ cuối tháng 9.2013 Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nhiều lần làm hồ sơ trình UBND TP. Buôn Ma Thuột để chuyển đổi loại hình trường học từ dân lập sang tư thục. Cụ thể, năm 2009, Bộ GDĐT ban hành Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT hướng dẫn việc chuyển đổi các loại hình trường học, nhưng đến ngày 1.7.2013 UBND TP. Buôn Ma Thuột mới ban hành Công văn số 978/UBND-GDĐT về việc chuyển đổi loại hình trường học từ trường dân lập sang trường tư thục đối với Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm.

dbnd_tl_sequence-0200-20-37-14still030.jpg
Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm làm việc với Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk

Ngày 13.8.2013, UBND TP. Buôn Ma Thuột tiếp tục có công văn số 1278/UBND về ấn định thời gian lập hồ sơ chuyển đổi.

Đến ngày 24.9.2013, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã lập tờ trình số 10/TT-THNBK về đề án chuyển đổi trường cùng với hồ sơ liên quan và đã nộp cho Phòng GDĐT TP. Buôn Ma Thuột nhưng sự việc vẫn không có sự chuyển biến.

Sau đó, liên tiếp trong 2 năm 2017 và 2018, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã nhiều lần làm việc với lãnh đạo thành phố, nhưng sự việc vẫn không được giải quyết do vướng khoản 4, điều 7, Thông tư 11/2009/TT-BGDĐT của Bộ GDĐT.

Sau nhiều lần bổ sung các tài liệu theo yêu cầu của Phòng GDĐT và UBND TP. Buôn Ma Thuột, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã 2 lần nộp hồ sơ chuyển đổi đến UBND thành phố nhưng không được chuẩn y. Trong khi đó, cùng thời điểm, Trường THDL Nguyễn Khuyến đã được chuyển đổi từ trường dân lập sang tư thục tại Quyết định số 3072/QĐ-UBND ngày 1.7.2013 của UBND TP. Buôn Ma Thuột.

dbnd_tl_sequence-0200-20-14-09still029.jpg
Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm tại buổi làm việc với đoàn khảo sát của Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk

Đầu tháng 10.2023 Bộ GDĐT ban hành Thông tư số 16/2023/TT-BGDĐT sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 41/TT-BGDĐT bổ sung điều 1a - điều khoản chuyển tiếp: “Đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông thuộc đối tượng phải chuyển đổi theo Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT ngày 8.5.2009 của Bộ trưởng Bộ GDĐT quy định về trình tự thủ tục chuyển đổi cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công, dân lập sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông tư thục, cơ sở giáo dục mầm non bán công sang cơ sở giáo dục mầm non dân lập, cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông bán công sang cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông công lập, nếu chưa thực hiện việc chuyển đổi thì phải hoàn thành việc chuyển đổi theo quy định tại Thông tư số 11/2009/TT-BGDĐT trước ngày 30.2025”.

thay-long-nkb-4101.jpg
Hiệu trưởng Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm Nguyễn Đình Long mong muốn địa phương sớm tháo gỡ khó khăn để trường được chuyển đổi sang tư thục

Hiệu trưởng Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm, thầy Nguyễn Đình Long cho biết, sau khi có Thông tư số 16/2023/TT-BGDĐT, UBND tỉnh Đắk Lắk đã lần lượt ban hành các công văn 255, 1129, 1227, 6611, giao UBND TP. Buôn Ma Thuột chủ trì phối hợp với Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm và các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện việc chuyển đổi loại hình trường học đối với Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm theo chỉ đạo của UBND tỉnh, báo cáo tiến độ triển khai về UBND tỉnh, Sở GDĐT trước ngày 28.2.2024.

“Trong thực tế, Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm không nhận được bất kỳ một yêu cầu phối hợp nào từ UBND TP. Buôn Ma Thuột về việc chuyển đổi loại hình trường học. Mong mỏi lớn nhất của tôi và tập thể nhà trường là địa phương sớm tháo gỡ khó khăn để trường chúng tôi được chuyển đổi sang tư thục theo đúng các quy định của pháp luật”, thầy Nguyễn Đình Long chia sẻ.

Cần sự chỉ đạo quyết liệt của địa phương

Ngày 25.9.2024, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk đã thực hiện khảo sát việc chuyển đổi loại hình trường học đối với Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm với thành phần tham dự gồm đại diện lãnh đạo UBND tỉnh, đại diện Thường trực Thành ủy Buôn Ma Thuột, đại diện lãnh đạo UBND TP. Buôn Ma Thuột, Thành đoàn Buôn Ma Thuột và các phòng ban liên quan.

dbnd_tl_toan-canh.jpg
Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk khảo sát việc chuyển đổi loại hình trường học đối với Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm và UBND TP. Buôn Ma Thuột

Tại buổi khảo sát, Phó trưởng Đoàn Đại biểu chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân khẳng định, việc xã hội hoá sự nghiệp giáo dục là con đường đúng đắn của Đảng và Nhà nước. Đồng thời, việc chuyển đổi mô hình trường học từ dân lập sang trường tư thục là điều tất yếu, do đó, đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột chủ động hướng dẫn và Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm tích cực phối hợp hoàn thiện hồ sơ chuyển đổi sang loại hình trường tư thục theo quy định nhằm đảm bảo quyền lợi cho các em học sinh, quyền lợi người lao động và nhà đầu tư. Việc chuyển đổi cần phải hoàn thành trước 30.6.2025.

Bên cạnh đó, Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk cũng kiến nghị UBND tỉnh phải có chỉ đạo cụ thể để thực hiện chuyển đổi loại hình trường này. Trong đó, khó khăn vướng mắc lớn nhất phía trường đang gặp là về mặt hồ sơ thủ tục, xác định vai trò của thành đoàn, chủ sở hữu… Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột phải ban hành kế hoạch cụ thể, bởi đó là cơ sở để chỉ đạo việc chuyển đổi loại hình trường là phải thực hiện trước.

dbnd_tl_ls1.jpg
Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, luật sư Tạ Quang Tòng trao đổi với phóng viên liên quan đến thủ tục chuyển đổi của Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm

Ngoài ra, Đoàn ĐBQH tỉnh cũng đề nghị UBND TP. Buôn Ma Thuột phải phối hợp với nhà trường tổ chức cuộc họp theo quy định để xác định người đại diện hay còn gọi là chủ đầu tư (chủ tịch hội đồng góp vốn) theo quy định của pháp luật. Thành phần bao gồm toàn bộ các thành viên góp vốn của nhà trường, các phòng ban có liên quan của thành phố và các cơ quan có liên quan để cùng họp.

"Để từ đó cử người đại diện cho phù hợp theo quy định của pháp luật. Phải thực hiện những điều trên thì mới đảm bảo hoàn tất hồ sơ để trình. Nếu thiếu những quy trình trên thì không ra câu chuyện được" - Phó trưởng Đoàn Đại biểu chuyên trách, phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh Đắk Lắk Lê Thị Thanh Xuân nhấn mạnh.

"Tất cả cơ sở pháp lý để chuyển đổi của Trường THDL Nguyễn Bỉnh Khiêm đã có đầy đủ, tuy nhiên UBND TP. Buôn Ma Thuột chậm trễ, không thực hiện việc chuyển đổi. Thậm chí, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có liên tiếp 5 công văn để thúc đẩy việc chuyển đổi này nhưng tình hình vẫn rơi vào im lặng. Tôi cho rằng, đó là việc làm thiếu trách nhiệm của địa phương”, Chủ nhiệm Đoàn Luật sư tỉnh Đắk Lắk, luật sư Tạ Quang Tòng nhận định.

Giáo dục

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng
Giáo dục

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nhất trên môi trường mạng

Trẻ em và học sinh là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương, cần được trang bị kiến thức và kỹ năng để tự bảo vệ mình trên môi trường mạng. Đồng thời, trách nhiệm của nhà trường, gia đình và xã hội là cùng nhau xây dựng một môi trường mạng an toàn, lành mạnh, giúp trẻ em phát triển toàn diện cả về thể chất lẫn tinh thần.

 Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục
Giáo dục

Việt Nam - Bulgaria mở rộng hợp tác giáo dục

Trong khuôn khổ chuyến thăm của Tổng thống Cộng hòa Bulgaria Rumen Radev và Phu nhân tới Việt Nam, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn và Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Khoa học Bulgaria Galin Tsokov đã thay mặt Chính phủ hai nước ký kết Thỏa thuận hợp tác về giáo dục giai đoạn 2025-2028.

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai
Giáo dục

Hơn 500 tân khoa Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn tự tin chinh phục tương lai

Ngày 24.11, Trường Trung cấp Bách Khoa Sài Gòn (Thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) long trọng tổ chức Lễ trao bằng tốt nghiệp năm 2024 cho hơn 500 sinh viên khóa 15. Buổi lễ là sự vinh danh cho quá trình nỗ lực, học tập, rèn luyện không ngừng nghỉ, vượt qua khó khăn để đạt được thành quả xứng đáng của các tân khoa.

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?
Giáo dục

Xét tuyển đại học 2025: Thang điểm chung có khắc phục được bất hợp lý giữa các phương thức xét tuyển?

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học, Bộ GD-ĐT cho biết, các quy định sửa đổi trong Quy chế tuyển sinh năm 2025 để không còn tình trạng chênh lệch điểm trúng tuyển bất hợp lý giữa các tổ hợp xét tuyển, giữa các phương thức xét tuyển mà không có căn cứ giải thích.

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc
Giáo dục

Nhiều trường học ở Việt Nam đặt nặng kiến thức chuyên môn, xem nhẹ giáo dục cảm xúc

PGS.TS Ngô Tuyết Mai nhìn nhận, thực tế, nhiều trường học ở Việt Nam vẫn chú trọng nhiều đến việc giáo dục trí tuệ hơn là giáo dục cảm xúc, đặt nặng việc giáo viên truyền đạt kiến thức chuyên môn, học sinh tiếp thu kiến thức, phát triển trí thông minh (IQ) và đạt điểm số cao; trong khi lại xem nhẹ trí thông minh cảm xúc xã hội và các kỹ năng mềm cơ bản cần thiết cho việc theo đuổi hạnh phúc bền vững của học sinh.

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới
Giáo dục

Hệ thống Trường Liên cấp Newton kỷ niệm 15 năm thành lập: Hành trình tiên phong đổi mới

Hệ thống Trường liên cấp Newton (thành viên Tập đoàn Giáo dục EQuest) vừa tổ chức lễ kỷ niệm 15 năm thành lập với chủ đề “Hành trình 15 năm – Tiên phong đổi mới”. Sự kiện đánh dấu một cột mốc quan trọng, không chỉ ghi nhận hành trình phát triển vượt bậc của nhà trường mà còn khẳng định vai trò tiên phong trong lĩnh vực giáo dục tư nhân Việt Nam.

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải
Giáo dục

Trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước luôn trong tình trạng quá tải

Từ số liệu kết quả kiểm định chương trình đào tạo và cơ sở giáo dục cho thấy, dù có đến 7 trung tâm kiểm định chất lượng giáo dục trong nước, hơn 10 tổ chức kiểm định nước ngoài, nhưng các trung tâm trong nước đang trong tình trạng quá tải. Lý do, nguồn lực kiểm định viên chưa phát triển theo yêu cầu thực tế, thiếu về số lượng theo từng nhóm, khối ngành và hạn chế về kinh nghiệm.

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền
Giáo dục

EQuest ba năm liên tiếp nhận giải thưởng ESG vì nỗ lực thu hẹp khoảng cách giáo dục vùng miền

Tập đoàn Giáo dục EQuest vừa được Hiệp hội Thương mại Hoa Kỳ tại Việt Nam (AmCham Vietnam) vinh danh tại lễ trao giải ESG Impact Showcase năm 2024, đánh dấu năm thứ ba liên tiếp EQuest được ghi nhận vì những đóng góp xuất sắc trong thúc đẩy các sáng kiến ESG (Môi trường, Xã hội và Quản trị). 

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục
Giáo dục

TP. Hồ Chí Minh đẩy mạnh thực hiện quốc tế hóa giáo dục

Theo Chỉ thị của UBND TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành, Sở Giáo dục và Đào tạo TP. Hồ Chí Minh cần tăng cường công tác xây dựng cơ chế, chính sách hỗ trợ các cơ sở giáo dục đại học nâng cao chất lượng đào tạo theo hướng gắn với nhu cầu và thực tiễn của doanh nghiệp, đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao, nhân lực trình độ quốc tế.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"
Giáo dục

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn gửi thư tay tới học sinh lớp 8 sau phiên họp giả định "Quốc hội trẻ em"

Trong buổi tọa đàm nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20.11 tại Trường THCS Lương Thế Vinh (huyện Đắk R'lấp, tỉnh Đắk Nông), em Nguyễn Trần Bảo Thức, học sinh lớp 8A5, Trường THCS Lương Thế Vinh đã vinh dự nhận được món quà của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Kim Sơn gửi tặng từ Hà Nội.

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc
Giáo dục

Cần sự vào cuộc của cả xã hội để mang lại môi trường học tập hạnh phúc

Tại hội thảo Hạnh phúc trong giáo dục 2024 tổ chức trong hai ngày 23 - 24.11, Anh hùng Lao động Thái Hương bày tỏ mong muốn có sự thấu hiểu và vào cuộc của xã hội nói chung và ngành giáo dục nói riêng cho sự nghiệp trồng người nhằm mang lại hạnh phúc đích thực cho con trẻ trong hành trình học tập.