Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh thảo luận tại tổ

Tòa án hướng dẫn thu thập chứng cứ sẽ khó minh bạch

Nhiều đại biểu Quốc hội cho rằng, cần giữ quy định Tòa án thu thập chứng cứ trong án hành chính và dân sự. Điều này không phải là làm thay việc của luật sư, cũng không tạo sự thiếu khách quan, chính quy định “Tòa án hướng dẫn” việc thu thập chứng cứ mới dễ phát sinh sự không minh bạch!

“Tòa án không thu thập chứng cứ” sẽ khiến người nghèo bị thiệt -0
Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh thảo luận tại tổ chiều 9.11

Khó cho dân, dễ cho Tòa án

Cho ý kiến tại phiên họp Tổ 2 (Đoàn ĐBQH TP. Hồ Chí Minh) về Dự án Luật Tổ chức Tòa án nhân dân (sửa đổi)chiều 9.11, đa số đại biểu đều cơ bản tán thành sự cần thiết sửa đổi Luật năm 2014 như đã nêu tại Tờ trình của Tòa án nhân dân tối cao và Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Tư pháp.

Tại khoản 1, Điều 15 dự thảo Luật quy định “Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ”. ĐBQH Trương Trọng Nghĩa không đồng tình với quy định này. Ông phân tích, hiện thế giới có 2 hệ là thông luật (Mỹ, Anh, Singapore, Ấn Độ…) và dân luật (châu Âu, Trung Quốc, Việt Nam…). Đối với hệ dân luật, đặc trưng là Tòa án sẽ chủ trì việc xác minh chứng cứ, chủ trì việc thẩm vấn; trái ngược với bên thông luật là tòa không thẩm vấn, đặc biệt là trong dân sự.

“Tòa án không thu thập chứng cứ” sẽ khiến người nghèo bị thiệt -0
Đại biểu Quốc hội Trương Trọng Nghĩa phát biểu

Tại Việt Nam có đặc thù là trình độ dân trí của một bộ phận người dân còn hạn chế, nên khi có tranh chấp, họ không biết cách để thu thập chứng cứ. Thậm chí, trong nhiều trường hợp dù có luật sư nhưng chứng cứ bị mất hoặc do có sự đối phó lẫn nhau nên việc truy tìm chứng cứ rất khó khăn, có những vụ án kéo dài tới 5 – 7 năm, thậm chí cả 10 năm vẫn chưa xét xử xong.  

Thực tế cũng cho thấy, lâu này, Tòa án thu thập chứng cứ song trong nhiều trường hợp, dù Tòa án yêu cầu các cơ quan, tổ chức liên quan như ngân hàng cung cấp chứng cứ, song phía ngân hàng vẫn trì hoãn. Do đó, việc quy định “Tòa án không có nghĩa vụ thu thập chứng cứ” là không phù hợp.

“Đặt vấn đề sửa luật này thì cần theo hướng có lợi hơn, thuận lợi hơn cho người dân chứ không phải để thuận lợi hơn, dễ hơn cho Tòa án. Nếu không có sự can thiệp, quyết định của tòa trong việc yêu cầu cung cấp chứng cứ thì người dân sẽ bị thiệt thòi, mất đi công cụ để bảo vệ quyền của mình” và “nếu tước bỏ công cụ Tòa án xác minh chứng cứ là không đúng tinh thần Nghị quyết số 27-NQ/TW (của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về việc tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong giai đoạn mới, ban hành ngày ngày 9.11.2022 – PV) và cũng không đúng tinh thần sửa Luật phải có lợi cho người dân”, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa nhấn mạnh.

“Tòa án không thu thập chứng cứ” sẽ khiến người nghèo bị thiệt -0
Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thanh Sang phát biểu

Chia sẻ với ý kiến trên, ĐBQH Nguyễn Thanh Sang cho rằng, quy định tại khoản 1 Điều 15 không phù hợp với thực tiễn hiện nay, khi trình độ dân trí, ý thức và hiểu biết pháp luật, nhất là đối với người lao động còn nhiều hạn chế. Cơ chế luật sư, người bào chữa chưa đáp ứng hết được yêu cầu của người dân (đạt 8,15%).

Trong bối cảnh đó, “việc để người dân tự thu thập chứng cứ trong các vụ việc dân sự, vụ án hành chính, đặc biệt là thu thập chứng cứ từ các cơ quan, đơn vị, tổ chức chính trị - xã hội là một thách thức, bởi vì người dân không đủ điều kiện, năng lực, khả năng và đặc biệt là thiếu cơ chế để yêu cầu các cơ quan, tổ chức này cung cấp chứng cứ”.

“Nếu bỏ thu thập chứng cứ thì người giàu có lợi hơn vì họ có quyền, có tiền, trong khi người lao động thiệt thòi”, ĐBQH Nguyễn Thanh Sang lo ngại.

ĐBQH Văn Thị Bạch Tuyết cũng đồng tình cho rằng, cần giữ quy định Tòa án thu thập chứng cứ trong án hành chính và dân sự. Theo đại biểu, quy định như vậy không phải là làm thay việc của luật sư, cũng không phải là tạo sự thiếu khách quan. Chính việc quy định “Tòa án hướng dẫn” việc thu thập chứng cứ mới dễ phát sinh sự không minh bạch!

Cân nhắc kỹ quy định bỏ quyền khởi tố tại tòa

Theo dự thảo Luật, không quy định Tòa án có nhiệm vụ, quyền hạn ra quyết định khởi tố vụ án tại phiên tòa. Theo Tòa án Nhân dân Tối cao, việc khởi tố, điều tra, truy tố là trách nhiệm của cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát. Tòa án là cơ quan xét xử; nếu Tòa án khởi tố vụ án, sau đó lại xét xử vụ án đó thì có thể ảnh hưởng đến tính khách quan, vô tư trong quá trình xét xử.

Tuy nhiên, ĐBQH Trương Trọng Nghĩa cho rằng, lập luận này là “không đúng”. Bởi lẽ, Tòa án Việt Nam theo hệ dân luật. Thêm vào đó, khởi tố không có nghĩa là sẽ tiến hành xét xử, mà là để xem có tội hay không, có hành vi phạm tội hay không, sau đó giao về cơ quan điều tra và Viện Kiểm sát để tiến hành điều tra. Trên cơ sở kết quả điều tra, Viện Kiểm sát xem xét có tội hay không mới làm cáo trạng, sau đó quay trở lại tòa và khi đó tòa cử hội đồng xét xử. Như vậy, hai việc này không ảnh hưởng gì lẫn nhau.

Theo đại biểu Trương Trọng Nghĩa, việc quy định Tòa án có quyền khởi tố là bởi trong quá trình thu thập chứng cứ tại tòa - nơi có rất nhiều chứng cứ, nếu thấy có dấu hiệu lọt tội thì Tòa án cần phải khởi tố, sau đó mới đến điều tra. Vì thế, đại biểu không đồng ý bỏ chức năng này của Tòa án trong dự thảo Luật.

ĐBQH Dương Ngọc Hải cho rằng, quy định tòa án có quyền khởi tố tại tòa chính là nhằm phát huy vai trò, quyền năng của tòa án, thậm chí chống bỏ lọt tội phạm, chống oan sai.

“Thực tế, có những vụ án, Tòa án trả hồ sơ song trong trường hợp cơ quan điều tra không làm, hoặc làm một thời gian và ra quyết định không khởi tố tố vụ án, thì tòa giải quyết như nào? Tòa án không thể bó tay được, mà phải sử dụng quyền là khởi tố vụ án tại tòa”, đại biểu Dương Ngọc Hải nhấn mạnh.

Cũng theo đại biểu, quyền khởi tố tại tòa của Tòa án đã phát huy hiệu quả trong thực tế. Đơn cử như vụ án của Ngân hàng Xây dựng, tài sản thu hồi được lên tới 10.000 tỷ, là do Tòa án đã thể hiện vai trò của mình trong khởi tố vụ án.

“Tòa án không thu thập chứng cứ” sẽ khiến người nghèo bị thiệt -0
Đại biểu Quốc hội Dương Ngọc Hải phát biểu

Từ những phân tích trên, đại biểu Dương Ngọc Hải cho rằng, Ban soạn thảo cần hết sức cân nhắc về việc bỏ thẩm quyền khởi tố tại tòa của Tòa án. Quy định này không can thiệp vào thẩm quyền của cơ quan điều tra. Đồng thời, cần đánh giá vì sao trên thực tế, Tòa án không thực hiện quyền năng này.

Ngoài ra, đại biểu kiến nghị, nếu lập Tòa án sơ thẩm chuyên biệt thì cần xác định địa giới hành chính như thế nào? Nếu cùng ở cấp huyện, có tòa sơ thẩm và tòa sơ thẩm chuyên biệt, thì mối quan hệ giữa hai tòa này ra sao, đơn vị nào sẽ báo cáo HĐND? Do đó, cần phải làm rõ nội dung này để bảo đảm tính khả thi…

Thời sự Quốc hội

Thảo luận tổ 15 sáng 22.11. Ảnh: Hạnh Nhung
Thời sự Quốc hội

Xem xét tăng thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá

Thảo luận tại Tổ 15 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh: Yên Bái, Quảng Trị, Bình Thuận, Bình Phước) sáng 22.11 về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi), các ĐBQH đề nghị, cần tăng mạnh thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng thuốc lá; đồng thời xem xét, nghiên cứu, bổ sung đối tượng chịu thuế là thuốc lá điện tử.

Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) thảo luận về dự án Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi)
Thời sự Quốc hội

Cần có lộ trình tăng thuế phù hợp, tránh ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp

Thảo luận tại Tổ 5 (gồm Đoàn ĐBQH các tỉnh Quảng Nam, Vĩnh Phúc, Lào Cai và Kiên Giang) về dự thảo Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (sửa đổi) sáng nay, 22.11, các đại biểu đề nghị, cơ quan chủ trì soạn thảo cân nhắc đưa ra lộ trình tăng thuế tiêu thụ đặc biệt phù hợp trong 3 - 5 năm tới với một số mặt hàng đặc thù, tránh gây ảnh hưởng lớn đến doanh nghiệp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch danh dự Hội nghị ICAPP 12
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các Trưởng đoàn chào xã giao Chủ tịch danh dự Hội nghị ICAPP 12

Sáng 22.11, tại thủ đô Phnom Penh, trước khi dự khai mạc Hội nghị toàn thể lần thứ 12 Hội nghị quốc tế các đảng chính trị châu Á ICAPP 12, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng các thành viên Ban Chấp hành ICAPP, Lãnh đạo Hội nghị toàn thể ICAPP 12, Lãnh đạo các đảng chính trị/tổ chức đối tác đã chào xã giao Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Campuchia Samdech Hun Sen, Chủ tịch danh dự của Hội nghị toàn thể ICAPP lần thứ 12 và Phó Chủ tịch Đảng Nhân dân Campuchia, Thủ tướng Chính phủ Hoàng gia Vương quốc Campuchia Samdech Hun Manet.

Phó Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Khắc Định điều hành phiên họp - Ảnh Quang Khánh
Thời sự Quốc hội

Tạo cơ hội mới cho Hải Phòng phát triển mạnh mẽ và tự chủ hơn

Theo các đại biểu, việc thông qua Nghị quyết tổ chức chính quyền đô thị tại TP. Hải Phòng sẽ là bước đột phá lớn, tạo cơ hội mới để Hải Phòng sẽ phát triển mạnh mẽ và tự chủ hơn nữa. Đồng thời, phát huy được vị trí địa lý của thành phố, phù hợp với tính cách năng động của người dân Hải Phòng, thực hiện chủ trương "địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm" như chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary
Thời sự Quốc hội

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Khuon Sudary cắt băng khánh thành Tòa nhà hành chính Quốc hội Campuchia

Chiều 21.11, trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Campuchia, tại Thủ đô Phnom Penh, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn và Chủ tịch Quốc hội Campuchia Samdech Khuon Sudary đã chủ trì lễ khánh thành và trao tặng công trình Tòa nhà hành chính Quốc hội Vương quốc Campuchia - món quà của Đảng, Nhà nước, nhân dân Việt Nam dành tặng Đảng, Nhà nước, nhân dân Campuchia.