Tìm hiểu lịch sử qua những câu chuyện sống động

Để trẻ em yêu thích lịch sử, cần cho các em tiếp cận những cuốn sách lịch sử có nội dung phù hợp, trình bày cuốn hút, cách tiếp cận đa dạng...

Những câu chuyện lịch sử dành cho trẻ em

Sáng 25.5, tại Hà Nội, Omega Plus tổ chức sự kiện “Câu chuyện nhân loại và Những con đường tơ lụa: Cùng con trên những nẻo đường lịch sử”.

Chương trình được tổ chức nhân dịp ra mắt hai cuốn sách về lịch sử nhân loại “Những con đường tơ lụa và những trang sử phi thường tạo nên thế giới” của sử gia trẻ Peter Frankopan và “Câu chuyện nhân loại: Một lược sử sống động về loài người” của tác giả Hendrik Willem van Loon.

Hấp dẫn trẻ tìm về quá khứ qua những câu chuyện sống động -0
Hai cuốn sách về lịch sử nhân loại vừa ra mắt độc giả

“Những con đường tơ lụa và những trang sử phi thường tạo nên thế giới” viết về những con đường phát triển hay mạng lưới kết nối xuyên suốt lịch sử nhân loại nhằm giải thích cho những sự kiện xảy ra trong quá khứ và chúng có liên hệ với nhau ra sao.

Sách gồm 16 chương tương ứng với 16 con đường phát triển từ thời cổ đại tới ngày nay của lịch sử nhân loại và được đặt tên theo chủ đề nổi bật trong giai đoạn đó. Đây là cuốn sách thiếu nhi được viết dựa trên cuốn sách best-seller “Những con đường tơ lụa” đồ sộ của Giáo sư lịch sử thế giới Peter Frankopan.

Trong khi đó, “Câu chuyện nhân loại: Một lược sử sống động về loài người” là tác phẩm kinh điển về lịch sử dành cho trẻ em, do giáo sư và tác giả người Mỹ gốc Hà Lan Hendrik Willem van Loon viết và minh họa, xuất bản năm 1921. Dù đã ra đời cách đây hơn 100 năm, nhưng quan điểm học thuật, cách nhìn nhận và diễn giải của tác giả lại đầy mới mẻ, tạo cho bạn đọc cảm giác dễ tiếp cận.

Thay vì tập trung vào các sự kiện, con số, ông chọn lối kể chuyện lịch sử giản lược và đơn giản hóa tối đa các mốc thời gian… Đặc biệt, cuốn sách do chính tác giả vẽ 77 bức tranh minh họa cho các ý tưởng của mình.

Hấp dẫn trẻ tìm về quá khứ qua những câu chuyện sống động -1
Giám đốc Omega Plus Trần Thị Hoài Phương chia sẻ nhân dịp ra mắt 2 cuốn sách mới dành cho thiếu nhi

Giám đốc Omega Plus Trần Thị Hoài Phương cho biết: Omega cho ra mắt hai cuốn sách lịch sử dành cho trẻ em trong hè này với kỳ vọng sẽ đưa trẻ em đến với tri thức, với lịch sử. Theo bà Phương, sách cho trẻ em dù có rất nhiều nhưng sách mang tính nền tảng còn có khoảng trống. 3 năm qua, Omega đã bắt tay làm nhằm góp phần lấp khoản trống này, dù chậm.

Trong quá trình đó, cuốn sách “Không thể dừng bước” của tác giả Yuval Noah Harari đã khơi gợi cách làm sách khoa học, lịch sử cho trẻ em, đó là các tác giả tạo ra sản phẩm nghiên cứu cơ bản, sau đó tạo ra cuốn sách đại chúng, cuốn sách cho trẻ em xung quanh những tri thức cốt lõi…

Lan tỏa bầu không khí ký ức

Từng có nhiều ý kiến cho rằng, trong trường học, học sinh rất sợ môn lịch sử. Theo nhà nghiên cứu Nguyễn Quốc Vương, việc đọc sách lịch sử ngoài sách giáo khoa để mở rộng kiến thức, đào sâu tư duy, làm quen với các cách thức tiếp cận lịch sử đa dạng là điều vô cùng cần thiết.

“Khi còn là giáo viên dạy lịch sử tại trường phổ thông và lý luận dạy học lịch sử tại trường đại học, tôi luôn nỗ lực thực hiện công việc này. Một khi giáo viên, phụ huynh nỗ lực làm công việc này, trẻ em sẽ yêu thích môn lịch sử và cảm thấy nó thật hữu ích cho cuộc sống đời thường cũng như đời sống học đường” - ông Nguyễn Quốc Vương cho biết.

Hấp dẫn trẻ tìm về quá khứ qua những câu chuyện sống động -3
Lily, người chuyển Việt ngữ cuốn sách “Những con đường tơ lụa và những trang sử phi thường tạo nên thế giới” cho biết rất thích thú với những câu chuyện lịch sử

Lily, người chuyển Việt ngữ cuốn sách “Những con đường tơ lụa và những trang sử phi thường tạo nên thế giới” bày tỏ: “Đọc cuốn sách này bản tiếng Anh cách đây 2 năm, em thấy rất thú vị khi tìm hiểu về sự kết nối giữa các vùng đất, tộc người, thúc đẩy giao thương, giao lưu văn hóa. Trong quá trình đọc và dịch cuốn sách, em cũng được nghe mẹ kể, giải thích những câu chuyện rất hay về lịch sử thế giới…”

Từng lan tỏa sách lịch sử tới các gia đình và trường học, Chủ nhiệm dự án Sách nhà mình Lê Thị Thùy Dương cho biết: “Khi giới thiệu các tác phẩm trong bộ “Sử ta - Chuyện xưa kể lại” với các bạn nhỏ tại nhiều trường học, tôi thấy các em rất hưởng ứng. Các em không nói đó là học sử, mà cùng tìm hiểu, cùng chơi và khám phá câu chuyện về con người, về văn hóa gắn với từng vùng đất mà chúng tôi đến. Như cùng các em nhỏ ở Việt Trì, Phú Thọ tìm hiểu về nhà nước Văn Lang, hay cùng các học sinh ở Hải Phòng tìm hiểu về trận thủy chiến trên sông Bạch Đằng… Các em hoàn toàn có khả năng học thông qua chơi, miễn là người lớn tư duy và biến kiến thức thành trò chơi trực quan, từ đó các em thích thú tìm hiểu, đến với sách”.

Còn theo dịch giả, nhà văn Hà Thủy Nguyên, “Câu chuyện nhân loại” và “Những con đường tơ lụa” đã cho thấy cách làm sách lịch sử cho đại chúng mà chúng ta cần học tập về mặt phương pháp. Đó là cách kể chuyện lịch sử không nặng về sự kiện, con số, mà qua các câu chuyện. Cả hai cuốn sách, tác giả tập trung vào các nền văn minh có sự chuyển dịch và giao thoa lẫn nhau, những câu chuyện, ký ức về văn hóa…

Để trẻ em đến với lịch sử, nhà văn Hà Thủy Nguyên cho rằng, cần thay đổi cách tiếp cận về cách học lịch sử, ngoài con số, sự kiện, thì cần lan tỏa bầu không khí ký ức, từ đó giúp các em có nhận thức sâu hơn về lịch sử.

Văn hóa

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”
Văn hóa - Thể thao

Biến di sản thành “kho vàng, kho bạc”

Chứa đựng những giá trị tinh thần sâu sắc của dân tộc, di sản văn hóa phi vật thể dù không có hình hài cụ thể, nhưng lại có thể được chuyển hóa thành tài sản vật chất, thành “kho vàng, kho bạc”. Khi được khai thác, di sản văn hóa phi vật thể sẽ trở thành cảm hứng sáng tạo nên sản phẩm công nghiệp văn hóa.

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk
Văn hóa - Thể thao

Chiêm ngưỡng “Bộ sưu tập mũi khoan đá Thác Hai” - bảo vật quốc gia đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk

Sáng 22.11, tại Bảo tàng tỉnh Đắk Lắk, UBND tỉnh khai mạc triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội tỉnh Đắk Lắk chào mừng kỷ niệm 120 năm Ngày thành lập tỉnh Đắk Lắk (22.11.1904 - 22.11.2024); 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22.12.1944 - 22.12.2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22.12.1989 - 22.12.2024).

Hình ảnh tại triển lãm 3D. ảnh: TTLTI
Văn hóa - Thể thao

Lịch sử Kiên Giang qua hình ảnh và tài liệu lưu trữ

Với hơn 200 tài liệu, bản đồ lần đầu tiên được công bố, triển lãm 3D trực tuyến “Giới thiệu hình ảnh, tài liệu lưu trữ về địa giới hành chính tỉnh Kiên Giang xưa và nay” nhằm lan tỏa giá trị của tài liệu lưu trữ, tạo thuận lợi cho người xem dễ dàng tiếp cận thông tin về địa giới hành chính Kiên Giang qua các thời kỳ.

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa
Văn hóa - Thể thao

Khi sắc màu và cảm xúc thăng hoa

Triển lãm "Colors in Bloom - Sắc màu bừng nở" quy tụ các nghệ sĩ: Nguyễn Phương, Minh Đàm, Thanh Hà, Đình Đức, Phương Thảo và Đức Tiến. Đây là không gian để công chúng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tinh tế và độc đáo của nghệ thuật màu nước.

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa
Địa phương

Xây dựng nền “văn hóa Hòa Bình” mãi trường tồn, lan tỏa

Nhằm phát huy giá trị di sản văn hóa truyền thống, nhất là các di tích thuộc nền “Văn hóa Hòa Bình”, tỉnh Hòa Bình xác định, phát triển văn hóa sẽ là một trong 5 đột phá chiến lược và sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp nhằm bảo tồn, phát huy giá trị di tích gắn với phát triển du lịch, giúp di sản mãi trường tồn và lan tỏa. Từ đó, góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

Chuyện làng, chuyện phố
Văn hóa

Chuyện làng, chuyện phố

Ngày hội Di sản văn hóa năm 2024 với chủ đề Chuyện làng, chuyện phố sẽ được Bảo tàng Đà Nẵng tổ chức vào ngày 22 - 23.11.

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật
Văn hóa - Thể thao

Kết nối và mở rộng mạng lưới mỹ thuật

Hoạt động sáng tạo của nghệ sĩ thiên về tính cá nhân nhưng cũng rất cần môi trường để cập nhật thông tin, giao lưu sáng tác... Các sự kiện kết nối quốc tế không chỉ tạo cơ hội cho nghệ sĩ trong và ngoài nước được gặp gỡ, học hỏi mà còn góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển mỹ thuật Việt Nam.

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao
Văn hóa

Tôn vinh truyền thống hiếu học, nuôi dưỡng khát vọng lớn lao

Mỗi dịp 20.11, ngày Nhà giáo Việt Nam, ký ức tuổi thơ của tôi lại tràn về với hình ảnh của bố tôi - một người thầy được học trò yêu quý và kính trọng. Những bó hoa tươi thắm, những món quà nhỏ tuy giản dị nhưng đong đầy tình cảm học trò dành tặng thầy, cùng không khí rộn rã của lớp học với lũ học trò "nhất quỷ nhì ma" in sâu trong tâm trí của tôi. Bố tôi vẫn thường nói, nghề giáo không chỉ là dạy chữ, mà là vun đắp tâm hồn, truyền đạt những giá trị làm người, và kết nối với học trò ở những cảm xúc sâu sắc nhất; tôi rất xúc động khi thấy, sau 30 - 40 năm, vẫn có những học trò vượt hàng trăm cây số, quay lại thăm thầy cũ để hàn huyên đủ chuyện - từ gia đình, công việc cho đến những hoài niệm về thời đi học. Những cuộc trò chuyện như thế vượt lên trên mối quan hệ thầy trò thông thường, gắn bó như cha với con, tạo nên một tình nghĩa khó phai mờ.