Tiền Giang: Khẳng định vai trò, vị trí của Văn phòng HĐND trong công tác tham mưu và phục vụ

Tham luận Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Nguyên tại Hội nghị tổng kết công tác HĐND các tỉnh, thành phố năm 2022 và triển khai nhiệm vụ năm 2023

Không ngừng đổi mới để tham mưu, phục vụ HĐND

Theo Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang Trần Thanh Nguyên, từ năm 2016 đến nay, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Tiền Giang đã thực hiện 3 lần tách, nhập theo quy định và hướng dẫn của Trung ương. Vì vậy, việc sắp xếp nhân sự, kiện toàn bộ máy gặp một số khó khăn nhất định.

Bên cạnh đó, theo Luật Tổ chức Quốc hội, Luật Tổ chức chính quyền địa phương, Luật Giám sát của Quốc hội và Hội đồng Nhân dân, Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật và các văn bản pháp luật quy định, hướng dẫn có liên quan thì yêu cầu công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ hoạt động của Đoàn ĐBQH, HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND và đại biểu HĐND tỉnh ngày càng nhiều. Hiệu quả hoạt động của HĐND có phần đóng góp không nhỏ của bộ máy tham mưu giúp việc Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân cấp tỉnh. Do đó, Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh phải không ngừng đổi mới về phương thức và nội dung trong công tác tham mưu, phục vụ để tham mưu, phục vụ HĐND, Thường trực HĐND, các Ban của HĐND hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang khẳng định, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Đảng Đoàn, Thường trực HĐND, Lãnh đạo Văn phòng đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm đổi mới, nâng cao chất lượng tham mưu, phục vụ các hoạt động của Hội đồng nhân dân nên Văn phòng đã từng bước khẳng định được vai trò, vị trí của mình trong công tác tham mưu và phục vụ.

Thay mặt Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang, Phó Chủ tịch HĐND Thanh Nguyên chia sẻ một số kinh nghiệm trong công tác tham mưu, phục vụ hoạt động của HĐND trong thời gian qua của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh Tiền Giang như:

Một là, đối với công tác tham mưu trong việc chuẩn bị và tổ chức Kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh.

Văn phòng luôn chủ động xây dựng kế hoạch, chuẩn bị tốt nội dung, chương trình các kỳ họp Hội đồng nhân dân tỉnh, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định; tăng cường, thường xuyên đôn đốc các cơ quan, đơn vị trong việc chuẩn bị các tài liệu, báo cáo, tờ trình trình Hội đồng nhân dân tỉnh, đảm bảo đủ thời gian để đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh nghiên cứu, tham gia ý kiến; kịp thời tham mưu Thường trực Hội đồng nhân dân điều hoà, phối hợp hoạt động giữa các Ban Hội đồng nhân dân tỉnh trong thẩm tra các báo cáo, tờ trình, dự thảo Nghị quyết trình tại các kỳ họp.

Đối với các phiên chất vấn, trả lời chất vấn tại kỳ họp, Văn phòng tham mưu Hội đồng nhân dân ban hành Nghị quyết chất vấn đối với các nhóm vấn đề quan trọng, còn bất cập, được đông đảo đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, cử tri cũng như dư luận xã hội quan tâm.

Hai là, đối với hoạt động giám sát chuyên đề, khảo sát và giám sát thường xuyên của HĐND, Thường trực và các Ban HĐND tỉnh, Văn phòng phải chủ động tham mưu thực hiện tốt từ khâu xây dựng kế hoạch, đề cương, lựa chọn hình thức, phương thức giám sát phải phù hợp với điều kiện và tình hình thực tế của địa phương và đơn vị được giám sát. Khi xây dựng báo cáo kết quả giám sát, khảo sát phải đánh giá đúng thực trạng, chỉ ra những tồn tại, hạn chế, các kiến nghị phải đúng quy định và phù hợp với thực tế. Kết quả giám sát, khảo sát phải được gửi đến các chủ thể bị giám sát để tiếp thu, điều chỉnh. Bên cạnh đó, Văn phòng phải thực hiện tốt công tác tham mưu theo dõi, đôn đốc, giám sát việc thực hiện các kiến nghị, kết luận của HĐND, Thường trực, các ban HĐND tỉnh.

Ba là, về hoạt động tiếp xúc cử tri, Văn phòng tham mưu Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh, Thường trực HĐND các huyện, thị xã, thành phố xây dựng kế hoạch, tổ chức tiếp xúc cử tri một cách hợp lý và phù hợp với điều kiện, tình hình thực tế của từng đơn vị. Tài liệu liên quan đến việc tiếp xúc cử tri phải được chuẩn bị chu đáo và kịp thời gửi đến đại biểu. Tại các điểm tiếp xúc cử tri nên mời đại diện lãnh đạo địa phương tham dự để trả lời trực tiếp các nội dung liên quan mà cử tri quan tâm; kịp thời tổng hợp, phân loại các ý kiến, kiến nghị và tham mưu chuyển tới các cấp, cơ quan, đơn vị có thẩm quyền nghiên cứu, giải quyết; thông báo rộng rãi lịch tiếp xúc cử tri của tất cả các Tổ đại biểu để cử tri biết và tham dự. Bên cạnh đó, Văn phòng phải theo dõi, rà soát việc thực hiện các ý kiến, kiến nghị của cử tri để tham mưu cho Thường trực HĐND, các Ban HĐND tỉnh công tác thẩm tra, giám sát kết quả giải quyết các kiến nghị của cử tri.

Bốn là, về hoạt động tiếp công dân, tiếp nhận và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, Văn phòng đã tham mưu duy trì lịch tiếp công dân của Chủ tịch HĐND tỉnh; làm tốt công tác tiếp nhận, chuyển, theo dõi, đôn đốc, giám sát việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Mặc dù, Văn phòng chưa thành lập Phòng Thông tin - Dân nguyện nhưng lãnh đạo Văn phòng đã chỉ đạo các chuyên viên Phòng Công tác Hội đồng nhân dân và Phòng Hành chính - Tổ chức - Quản trị tập trung tham mưu tốt các nội dung liên quan đến công tác thông tin, dân nguyện, hoàn thành tốt nhiệm vụ mà lãnh đạo Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh giao một cách tốt nhất.

Sửa luật theo hướng Chánh Văn phòng HĐND tỉnh là đại biểu HĐND

Từ những kết quả đạt được, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Tiền Giang trao đổi một số giải pháp nhằm nâng cao chất lượng tham mưu, giúp việc, phục vụ HĐND tỉnh của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh như:

Thứ nhất, phải thường xuyên tranh thủ sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân, Chi ủy cơ quan Văn phòng, sự phối hợp của các Ban HĐND tỉnh để làm tốt công tác tham mưu, giúp việc và tổ chức các hoạt động theo chức năng, nhiệm vụ của Văn phòng.

Thứ hai, Văn phòng cần chủ động tham mưu ban hành Chương trình làm việc của Thường trực và các Ban Hội đồng nhân dân ngay từ đầu năm. Trong đó, chương trình làm việc cần cụ thể các nội dung của từng tháng, quý, mốc thời gian hoàn thành của từng việc cụ thể. Từ đó, Văn phòng sẽ tham mưu xây dựng kế hoạch thực hiện từng nội dung được chi tiết và đảm bảo chất lượng, đầy đủ nội dung và đúng tiến độ.

Thứ ba, tăng cường công tác phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh và các sở, ngành có liên quan trong quá trình tham mưu, giúp việc và phục vụ các hoạt động của Hội đồng nhân dân, Thường trực, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh; sự phối hợp giữa chuyên viên các lĩnh vực, các phòng của Văn phòng và giữa Văn phòng với các cơ quan liên quan (đặc biệt là Văn phòng UBND tỉnh) để việc tham mưu, phục vụ các hoạt động của Hội đồng nhân dân đảm bảo tính kịp thời, chính xác, hiệu quả.

Thứ tư, tiếp tục đổi mới lề lối làm việc từ lãnh đạo Văn phòng đến các phòng, đẩy mạnh cải cách hành chính, đảm bảo nâng cao tính chuyên nghiệp, hiệu quả công việc; tích cực ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành và giải quyết công việc; từng bước hiện đại hóa Văn phòng đảm bảo tính chuyên nghiệp và hiệu quả trong toàn bộ các quy trình, quy định hoạt động.

Thường trực, các Ban, lãnh đạo Văn phòng tạo điều kiện cho đội ngũ chuyên viên tham dự các cuộc họp để nắm bắt thông tin, kiến thức, tích lũy kinh nghiệm để công tác tham mưu ngày càng tốt hơn.

Đồng thời, chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, công chức Văn phòng. Định kỳ hàng năm tổ chức cho Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND tỉnh đi học tập, trao đổi kinh nghiệm với các tỉnh bạn, nhằm bổ sung kiến thức, kinh nghiệm trong công tác tham mưu phục vụ.

Bên cạnh những giải pháp nêu trên, để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tham mưu, giúp việc, phục vụ Hội đồng nhân dân, Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh kiến nghị Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét:

- Sửa đổi Luật Tổ chức chính quyền địa phương theo hướng Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh là đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh, là thành viên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh vì theo quy định tại khoản 2 Điều 18 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm 2019 quy định: “Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh gồm Chủ tịch Hội đồng nhân dân, hai Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân, các Ủy viên là Trưởng ban của Hội đồng nhân dân”. Theo quy định này, Chánh Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân tỉnh không nhất thiết là đại biểu và thành viên Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, do vậy khi tham dự cuộc họp Thường trực, Chánh Văn phòng tham gia với tư cách là tham mưu, phục vụ, không phải tham gia với tư cách là thành viên để trao đổi cho ý kiến những vấn đề liên quan đến hoạt động của HĐND.

- Ban Công tác đại biểu thường xuyên có tổ chức các Hội nghị, lớp tập huấn bồi dưỡng cho Văn phòng nhằm nâng cao chất lượng và hiệu quả trong hoạt động tham mưu, giúp việc đối với Hội đồng nhân dân.

Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất
Diễn đàn

Làm “nóng” những vấn đề người dân cần nhất

Nguyễn Công Huấn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh Quảng Bình

Để đáp ứng ngày càng tốt hơn kỳ vọng của cử tri và Nhân dân, kỳ họp HĐND tỉnh không chỉ là một cuộc gặp gỡ định kỳ. Đó phải là nơi cái “nóng” của đời sống xã hội được đặt lên bàn nghị sự, nơi từng câu hỏi truy đến cùng trách nhiệm, từng nghị quyết không chỉ hợp lý mà phải hợp lòng dân. Muốn vậy, cần một cuộc làm mới từ gốc: cách tổ chức kỳ họp, vai trò đại biểu, chất lượng thảo luận, cho đến cách thông tin được truyền tải đến cử tri.

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại
Diễn đàn

Xây dựng chính quyền cơ sở xứng tầm thời đại

Tổ chức chính quyền hai cấp, sát nhập chính quyền cơ sở là nhiệm vụ đã chín muồi và cấp thiết. Nhưng quy mô, mức độ chính quyền cơ sở cần phù hợp với tình hình thực tế và khả năng quản trị, điều hành của đội ngũ cán bộ khi bước vào guồng máy mới. Điều quan trọng, đừng bỏ phí dân tài, lựa chọn được đội ngũ cán bộ có phẩm chất, năng động, sáng tạo, có khả năng tiếp cận công nghệ thông tin để tổ chức thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn mới và thực sự được cử tri và Nhân dân tin tưởng trao gửi quyền hạn.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Hà Nội Phùng Thị Hồng Hà phát biểu kết luận
Diễn đàn

Xử lý dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán trong lĩnh vực tài chính

Làm việc với Sở Tài chính về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo và thực hiện các kết luận thanh tra, kiểm toán, Đoàn giám sát HĐND thành phố Hà Nội đã ghi nhận những nỗ lực đáng kể của Sở Tài chính trong việc triển khai các nhiệm vụ được giao. Từ những kết quả đạt được và những tồn tại, hạn chế được chỉ rõ, Đoàn giám sát đề nghị, Sở tiếp tục đẩy mạnh công tác giải quyết dứt điểm các kết luận thanh tra, kiểm toán đã được đưa ra. Qua đó, bảo đảm tối đa quyền lợi chính đáng của người dân; nâng cao hiệu quả quản lý tài chính, góp phần vào sự phát triển bền vững của Thủ đô.

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp
Diễn đàn

Thông suốt thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp

Kỳ họp thứ 22 (chuyên đề), HĐND tỉnh Bình Dương Khóa X diễn ra hôm qua, ngày 11.4, không chỉ xem xét, thông qua những nghị quyết quan trọng về đầu tư công, quy hoạch và đất đai, mà còn khẳng định quyết tâm chính trị trong việc tái thiết bộ máy hành chính theo hướng tinh gọn, hiệu lực, phục vụ tốt hơn. Không dừng ở cam kết, chính quyền Bình Dương đang chuyển cải cách thành hành động cụ thể, với nguyên tắc xuyên suốt: không để ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình chuyển đổi.

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo
Hội đồng nhân dân

Đồng thuận, niềm tin - sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo

Giữa những con số tăng trưởng ấn tượng, thành phố Hải Phòng chọn cách "chậm lại" để lắng nghe, thấu hiểu và chăm lo cho từng số phận, bảo đảm không ai bị bỏ lại phía sau. Khi đặt người dân và cán bộ vào trung tâm cải cách, thành phố không chỉ tinh gọn bộ máy, mà còn xây dựng được một nền tảng phát triển bền vững: sự đồng thuận và niềm tin. Trong một thế giới đầy biến động, đó chính là sức mạnh lớn nhất của một chính quyền kiến tạo.

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số
Hội đồng nhân dân

Khơi thông nguồn lực, thúc đẩy tăng trưởng hai con số

Cuối tháng 3.2025, Thường trực HĐND tỉnh Bình Dương đã phối hợp tổ chức chương trình truyền hình trực tiếp “đối thoại với cử tri”, chủ đề “Bình Dương cải thiện môi trường đầu tư - Giải pháp tối ưu để tăng trưởng kinh tế 2 con số”. Chương trình không chỉ truyền đi khát vọng tăng trưởng hai con số theo Nghị quyết số 25 của Chính phủ, mà còn thể hiện quyết tâm chính trị rõ ràng: biến đối thoại thành động lực phát triển.

Đoàn giám sát Ban Văn hoá - Xã hội HĐND thành phố kiểm tra thực tế mô hình giáo dục chất lượng cao tại Trường Tiểu học Lê Quý Đôn (quận Nam Từ Liêm)
Diễn đàn

Tìm hướng đi bền vững cho mô hình trường chất lượng cao

Giám sát thực tế việc thực hiện mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận Nam Từ Liêm, Đoàn giám sát Ban Văn hóa - Xã hội HĐND thành phố Hà Nội đánh giá mô hình giáo dục chất lượng cao trên địa bàn quận đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, để tiếp tục phát triển, nhân rộng mô hình đòi hỏi cần có những điều chỉnh phù hợp với thực tiễn, đặc biệt trong bối cảnh chính sách giáo dục có nhiều thay đổi.

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng
Diễn đàn

Quyết tâm hoàn thành mục tiêu tăng trưởng

Cả nước đã và đang tập trung cao triển khai quyết liệt các yêu cầu, nhiệm vụ sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, sáp nhập đơn vị hành chính cấp tỉnh, không tổ chức cấp huyện, tiếp tục sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã. Trước những nhiệm vụ quan trọng này, đề nghị UBND tỉnh, các cấp, ngành tập trung cao, nỗ lực tối đa thực hiện toàn diện, vượt mức các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội. Nhất là mục tiêu tăng trưởng kinh tế đạt 13,6% theo chỉ đạo của Trung ương.

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động
Diễn đàn

Khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động

Với quyết tâm khẩn trương, quyết liệt không để gián đoạn hoạt động thường xuyên của các đơn vị theo đúng tinh thần của Trung ương, hôm qua, 3.4, HĐND tỉnh Hòa Bình đã tổ chức Kỳ họp thứ 26 (chuyên đề) để kịp thời ban hành các cơ chế, chính sách thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đẩy nhanh thủ tục đầu tư xây dựng nguồn ngân sách nhà nước, thủ tục thu hút đầu tư đối với các dự án ngoài ngân sách nhà nước theo các quy định hiện hành.

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri
Diễn đàn

Hành động quyết liệt vì quyền lợi của cử tri

Những năm gần đây, HĐND tỉnh Tuyên Quang ngày càng khẳng định rõ nét vai trò là cầu nối tin cậy giữa Nhân dân và chính quyền. Bằng tinh thần quyết liệt, theo bám đến cùng, những ý kiến, nguyện vọng chính đáng của cử tri đã và đang được xem xét, giải quyết một cách có trách nhiệm, linh hoạt. Đây cũng chính là nền tảng để HĐND tỉnh tiếp tục làm tốt vai trò đại diện cho Nhân dân, nơi cử tri tin tưởng trao gửi nguyện vọng, tiếng nói của mình.

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân
Diễn đàn

Bài cuối: "Chìa khóa" ở nơi dân

Tổng Bí thư Tô Lâm khẳng định: đất nước muốn phát triển, muốn bứt phá phải sắp xếp, tinh gọn. Trong nhiều nhiệm vụ, có hai nhiệm vụ quan trọng là tăng trưởng kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân. Đây cũng là những mục tiêu xuyên suốt Đảng ta đặt ra trong quá trình sáp nhập cấp xã. Từ chủ trương đến lấy ý kiến, thực hiện sáp nhập và vận hành, suy cho cùng chìa khóa là ở nơi dân.

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng
Diễn đàn

Bài 2: Bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng

Lê Hồng Hạnh - Trưởng Phòng Tư pháp thị xã Hồng Lĩnh, Hà Tĩnh

Phương án sắp xếp, sáp nhập cấp xã như thế nào hiện đang là mối quan tâm rất lớn từ dư luận, người dân, đặc biệt là cán bộ, công chức. Dù phương án như thế nào chăng nữa thì “xác định rõ các điều kiện bảo đảm để chính quyền cấp xã hoạt động hiệu quả trước, trong và sau khi sắp xếp” là mệnh lệnh, yêu cầu bắt buộc các cấp có thẩm quyền cần quan tâm, bám sát thực tiễn để tham mưu sát, trúng, hướng tới mục tiêu phục vụ tốt nhất cho nhu cầu của người dân.

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn
Diễn đàn

Bài 1: Cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, lựa chọn

Trong lộ trình sắp xếp, tinh gọn bộ máy với tinh thần “không bàn lùi, chỉ bàn làm” theo các kết luận của Trung ương, việc sáp nhập để có các xã quy mô lớn hơn về diện tích, dân số sau khi không tổ chức cấp huyện là quyết tâm đúng. Quá trình thực hiện, cần hiểu, nắm rõ thực tiễn để có các giải pháp phù hợp; cần bộ tiêu chí chuẩn rà soát, đánh giá để lựa chọn ra được những cán bộ, công chức vừa hồng, vừa chuyên, sẵn sàng gánh vác nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng
Hội đồng nhân dân

Công khai kết quả xét nghiệm nước để người dân yên tâm sử dụng

Qua giám sát của Ban Văn hóa - Xã hội HĐND tỉnh, Thường trực HĐND tỉnh Đồng Nai đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo các đơn vị khác có chuyên môn tổ chức kiểm tra việc lấy mẫu, xét nghiệm nước tại Công trình cấp nước tập trung nông thôn xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc và công bố, công khai kết quả để người dân yên tâm sử dụng nước. Đồng thời, kiểm tra việc triển khai thực hiện dự án đấu nối sử dụng nguồn nước mặt của Công ty Cổ phần cấp nước Đồng Nai đối với xã Lang Minh, huyện Xuân Lộc nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung.

Bài cuối: Hóa giải thách thức
Hội đồng nhân dân

Bài cuối: Hóa giải thách thức

Trong nhiều thách thức khi thực hiện mô hình không tổ chức cấp huyện và việc đặt lại tên các đơn vị hành chính (ĐVHC) mới nổi lên vấn đề đáng quan tâm, đó là tiêu chuẩn hóa chức danh cán bộ, công chức cấp xã trong điều kiện mới và việc giữ gìn hồn cốt, bản sắc văn hóa và địa danh thuộc địa phương, đô thị từng là một phần của lịch sử hào hùng của dân tộc. Tin tưởng rằng, khi “Dân chúng đồng lòng, việc gì cũng làm được”.

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác
Hội đồng nhân dân

Quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác

Tìm giải pháp khắc phục bất cập việc chấp hành pháp luật trong công tác quản lý, khai thác khoáng sản trên địa bàn, Đoàn giám sát số 51 HĐND tỉnh Đắk Lắk kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo tăng cường thanh tra, kiểm tra nhằm tránh thất thoát tài nguyên, thất thu thuế. Có biện pháp kiểm tra, bảo đảm môi trường theo cam kết; quản lý chặt phương án phục hồi môi trường sau khai thác theo đúng quy định…

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách
Diễn đàn

Quy định chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách

Bảo đảm hoạt động của chính quyền địa phương (CQĐP) khi chuyển đổi mô hình chính quyền từ 3 cấp sang 2 cấp liên tục, thông suốt, không để chồng chéo, trùng lặp hoặc bỏ sót nhiệm vụ, lĩnh vực, địa bàn, không làm ảnh hưởng đến nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, hoạt động bình thường của xã hội, người dân, doanh nghiệp… Điều 49 dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương (sửa đổi) quy định những nội dung chuyển tiếp liên quan đến một số vấn đề quan trọng, cấp bách cần ưu tiên giải quyết.

Giải quyết thủ tục hành chính nhanh, đúng thời hạn tại UBND Phường 2, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng được Nhân dân đánh giá cao về tinh thần làm việc của cán bộ, công chức
Diễn đàn

Bài 3: Vì mục tiêu phát triển, sự hài lòng của người dân

Trong tư tưởng Hồ Chí Minh, để tổ chức “một chính quyền mạnh mẽ và sáng suốt của Nhân dân”, phải luôn coi trọng bảo đảm tính hợp Hiến, hợp pháp và hợp lòng dân. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương (CQĐP), nhất là cấp xã. “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Và “Cán bộ là gốc của mọi công việc”, phải “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”.

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động
Diễn đàn

Có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của nhà sử dụng lao động

Giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về giáo dục và đào tạo tại một số địa phương, đơn vị trên địa bàn, Đoàn giám sát HĐND thành phố ghi nhận một số kiến nghị về việc: giải pháp nâng cao quy mô, chất lượng đào tạo các trường phổ thông, trường dạy nghề; có chế tài tăng cường trách nhiệm phối hợp của các nhà sử dụng lao động với trường dạy nghề trong thành phố để tháo gỡ khó khăn cho lĩnh vực đào tạo nghề; cho tuyển dụng giáo viên ở những môn khó có giáo viên đạt trình độ chuẩn theo Luật Giáo dục: Tin học, Âm nhạc, Công nghệ…

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại
Diễn đàn

Bài 1: Đặt nền móng cho một nền hành chính hiện đại

Để xây dựng nền hành chính nhà nước theo chính thể dân chủ, cộng hòa, Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt ra các nguyên tắc khoa học về tổ chức bộ máy và cán bộ, trong đó có nguyên tắc “xây dựng một Nhà nước ít tốn kém” và nguyên tắc “vì việc mà tìm người chứ không vì người mà đặt việc”. Người cũng đặc biệt nhấn mạnh tầm quan trọng của chính quyền địa phương cấp cơ sở: “Cấp xã là gần gũi Nhân dân nhất, là nền tảng của hành chính. Cấp xã làm được việc thì mọi công việc đều xong xuôi”. Đó là những nguyên tắc và triết lý tiên tiến trong tư tưởng Hồ Chí Minh còn nguyên giá trị khi thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị hiện nay.